Lễ Quốc tang Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

00:30 25/07/2024

Sáng nay (25-7), lễ Quốc tang Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức tại Nhà tang lễ quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, TP Hà Nội.

Di ảnh Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà tang lễ số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội) - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Lễ viếng bắt đầu từ 7h đến 22h ngày 25-7 và từ 7h đến 13h ngày 26-7. Lễ truy điệu được tổ chức lúc 13h ngày 26-7 tại Nhà tang lễ quốc gia.

Lễ viếng, lễ truy điệu Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức cùng thời gian trên tại hội trường Thống Nhất, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh, TP Hà Nội.

Văn phòng Trung ương Đảng cũng đã có văn bản đề nghị các cơ quan, địa phương chuẩn bị và thông báo đến thành viên trong đoàn thực hiện việc mang theo căn cước công dân gắn chip hoặc điện thoại có cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR khi vào khu vực tổ chức lễ tang.

Cùng với đó bố trí xe ô tô đi chung đến khu vực tổ chức lễ tang. Ban Tổ chức lễ tang đã chuẩn bị vòng hoa.

Trong ngày 24-7, Chủ tịch nước Tô Lâm, Thường trực Ban Bí thư Lương Cường đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị lễ tang Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Theo đó, Chủ tịch nước Tô Lâm đã đến thắp hương tại Đài Tổ quốc ghi công, kiểm tra công tác chuẩn bị cho Lễ tang Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại nghĩa trang Mai Dịch (Hà Nội). Thường trực Ban Bí thư Lương Cường đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị tại Nhà tang lễ quốc gia số 5 Trần Thánh Tông và nghĩa trang Mai Dịch.

Tại nghĩa trang Mai Dịch, phần mộ của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nằm ở phía phải của Đài Tổ quốc ghi công, phía sau phần mộ của cố Tổng bí thư Lê Duẩn, cố Tổng bí thư Lê Khả Phiêu, gần phần mộ của cố GS.TS Nguyễn Đình Tứ.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, trung tướng Nguyễn Văn Đức - cục trưởng Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam - cho biết trong sáng 24-7, đoàn công tác của Bộ Quốc phòng do thượng tướng Lê Huy Vịnh - thứ trưởng Bộ Quốc phòng - làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác chuẩn bị lễ Quốc tang Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà tang lễ quốc gia.

Những ngày qua, tại khu vực Nhà tang lễ quốc gia, các đơn vị của Bộ Quốc phòng phối hợp với cơ quan chức năng đã nỗ lực tập trung, lắp đặt các thiết bị và chuẩn bị các công việc cần thiết nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho lễ Quốc tang. Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cơ bản hoàn thành đúng kế hoạch, bảo đảm trang nghiêm, an toàn.

Tại buổi kiểm tra, thượng tướng Lê Huy Vịnh yêu cầu các đơn vị tham gia nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm cao nhất, làm tốt công tác bảo đảm an ninh, an toàn, phương tiện, kỹ thuật... cho lễ Quốc tang Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng diễn ra một cách trang nghiêm và an toàn nhất, theo đúng quy định của Đảng, Nhà nước và nghi lễ quân đội...

Bà Nguyễn Thị Chung (thôn Đông Trù, xã Đông Hội) đã có mặt tại Nhà văn hóa thôn Lại Đà (24-7) để đăng ký vào viếng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng - Ảnh: HỒNG QUANG

Quê nhà chuẩn bị lễ tang Tổng bí thư

Tại thôn Lại Đà (xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội) chiều 24-7, người dân cùng lực lượng chức năng đang hoàn thiện những công tác chuẩn bị cuối cùng cho lễ viếng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đường làng, ngõ xóm được người dân tự giác thu dọn sạch sẽ, cờ rủ cũng được toàn bộ gia đình treo lên.

Khu vực tổ chức tang lễ Tổng bí thư nằm ở nhà văn hóa thôn. Phía trong hội trường của nhà văn hóa, di ảnh của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng được đặt ở vị trí trang trọng. Trong chiều 24-7, nhiều người dân địa phương và những người ở tỉnh xa cũng đã đến với làng Lại Đà để chuẩn bị lễ viếng Tổng bí thư.

Chị Nguyễn Thị Như Hoa (xã Thống Nhất, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai) xuống Hà Nội từ đêm 22-7, trước lễ tang ba ngày. Vượt quãng đường gần 280km, chị nói quyết định đi sớm để tìm hiểu các thủ tục đăng ký vào viếng Tổng bí thư.

Còn bí thư Huyện ủy Đông Anh Lê Trung Kiên thông tin đến nay công tác chuẩn bị đã sẵn sàng. Các điều kiện cơ sở vật chất đã được tập trung, đáp ứng các yêu cầu của Ban tổ chức lễ tang. Lực lượng tham gia phục vụ đảm bảo đủ cơ số, có dự phòng và đã được phân công rõ công việc, rõ vị trí, rõ thời gian.

Các phương án đảm bảo đã được rà duyệt kỹ lưỡng và được cấp có thẩm quyền phê duyệt để thực hiện. Ông Kiên nhấn mạnh việc tổ chức lễ viếng, lễ truy điệu Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà là niềm vinh dự và trách nhiệm lớn lao đối với chính quyền và người dân địa phương.

Theo kế hoạch, người dân tới viếng sẽ được sắp xếp gửi xe ngay ngoài cổng làng, được lực lượng chức năng trông nom. Quãng đường từ cổng làng vào tới nhà văn hóa khoảng 1km, chính quyền địa phương dự kiến bố trí xe điện hỗ trợ những người gặp khó khăn trong di chuyển.

Cùng với đó, bố trí nhiều điểm nghỉ chân, phục vụ trà nước cho người dân đến viếng Tổng bí thư trên đoạn đường này.

Cờ rủ được treo trên cổng thôn Lại Đà từ sáng 24-7 - Ảnh: HỒNG QUANG
Lễ Quốc tang Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng- Ảnh 4.
Chiều 24-7, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp ông Esteban Lazo Hernández, Chủ tịch Quốc hội Cuba, sang dự lễ Quốc tang Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng - Ảnh: TTXVN

Theo thông báo chính thức, Ban Tổ chức lễ tang sẽ tạo điều kiện, sắp xếp cho nhân dân vào viếng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Công an TP Hà Nội đã bố trí trang bị các điều kiện cần thiết tại mỗi điểm lắp đặt máy quét mã QR để phục vụ nhân dân thực hiện thao tác quét mã thuận lợi khi đến viếng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Gia đình Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chân thành cảm ơn đồng bào, đồng chí cả nước và bạn bè quốc tế đã gửi lời chia buồn Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần. Tại lễ viếng, gia đình xin phép không nhận vòng hoa và phúng điếu.

TP.HCM: người dân đến viếng vào khung giờ 13h đến 22h ngày 25-7 và 7h đến 12h30 ngày 26-7

Lễ viếng và lễ truy điệu Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khu vực miền Nam sẽ diễn ra tại hội trường Thống Nhất, TP.HCM (số 135 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Bến Thành, quận 1). Trong chiều 24-7, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã kiểm tra các công tác chuẩn bị.

Để tổ chức lễ tang chu đáo, TP.HCM đã thành lập Ban tổ chức lễ tang địa phương với 23 thành viên do Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi làm trưởng Ban tổ chức.

Theo Chánh văn phòng UBND TP.HCM Đặng Quốc Toàn, đến thời điểm kiểm tra, công tác chuẩn bị đã cơ bản thực hiện xong. Có 400 đoàn từ 19 tỉnh thành phía Nam đã đăng ký đến viếng.

Người dân đến viếng vào khung giờ 13h đến 22h ngày 25-7 và 7h đến 12h30 ngày 26-7, mặc trang phục trang trọng, sậm màu nghiêm túc theo nghi thức Quốc tang.

Học sinh, sinh viên, công nhân, viên chức, công chức, người lao động mặc đồng phục theo trường, đơn vị. Lưu ý không mang theo vòng hoa, trái cây, nhang đèn. Người dân chỉ cần mang theo căn cước và giấy tờ tùy thân hoặc ứng dụng VNeID, không mang theo túi xách.

Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích TNXP - Lực lượng TNXP, đơn vị được giao nhiệm vụ tổ chức trông giữ xe cho các đơn vị, cơ quan, tổ chức và các cá nhân đến viếng lễ tang và phân luồng giao thông, từ sáng 25-7 đến trưa 26-7.

Theo đó, xe gắn máy, xe ô tô được bố trí trông giữ tại đường Hàn Thuyên và đường Alexandre de Rhoes (phường Bến Nghé, quận 1). Việc trông giữ xe phục vụ lễ tang hoàn toàn miễn phí.

Có thể bạn quan tâm
Khánh Hoà xử phạt 179 trường hợp vi phạm phòng cháy chữa cháy

Khánh Hoà xử phạt 179 trường hợp vi phạm phòng cháy chữa cháy

10:30 03/10/2023

Khánh Hòa - Đó là số liệu báo cáo của địa phương đến cử tri trên địa bàn tỉnh liên quan đến công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

16:41 11/12/2023

Ngày 11/12 tại Hà Nội, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã tiếp Thủ tướng Campuchia Hun Manet nhân dịp thăm chính thức Việt Nam.

Nghi phạm 63 tuổi sát hại cụ bà 73 tuổi: 'Các anh công an giỏi quá'

Nghi phạm 63 tuổi sát hại cụ bà 73 tuổi: 'Các anh công an giỏi quá'

12:00 13/07/2023

Sau 4 ngày nhận được tin báo cụ bà 73 tuổi bị sát hại ở ngôi nhà gỗ, lực lượng Công an tỉnh Lai Châu đã bắt giữ nghi phạm 63 tuổi.

15 nhà dân bị nghiêng, nứt vì robot đào cống thoát nước

15 nhà dân bị nghiêng, nứt vì robot đào cống thoát nước

11:30 29/09/2023

Hàng loạt nhà dân tại đường số 18, phường An Khánh, TP Thủ Đức, TP.HCM bị nứt, sụt lún do robot đào cống thoát nước ngầm 10m dưới lòng đất.

Đà Nẵng: Nhếch nhác “làng ven sông” giữa đô thị khang trang, sạch đẹp

Đà Nẵng: Nhếch nhác “làng ven sông” giữa đô thị khang trang, sạch đẹp

07:10 19/07/2023

Không chỉ có quy hoạch bài bản, phố xá khang trang với những nhà phố đẹp bậc nhất Đà thành, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ còn có một khu dân cư nhếch nhác ven sông...

Đắk Nông phê duyệt đấu giá 12 lô đất biệt thự

Đắk Nông phê duyệt đấu giá 12 lô đất biệt thự

11:40 17/10/2023

UBND tỉnh Đắk Nông vừa ban hành quyết định phê duyệt bán đấu giá quyền sử dụng đất đối với 12 thửa đất biệt thự thuộc khu tái định cư...

Cảnh báo nhiều trẻ nhập viện trong tình trạng nặng vì bị ong đốt

Cảnh báo nhiều trẻ nhập viện trong tình trạng nặng vì bị ong đốt

09:40 23/09/2023

Ngày 18/9, bé trai B.L (10 tuổi, Hải Dương) bị ong vò vẽ đốt trên đường đi học, với hơn 100 nốt đốt rải rác khắp cơ thể, sau đó tử vong trong bệnh cảnh suy đa cơ quan.

Giám đốc 3 trung tâm đăng kiểm ở Đồng Nai bị bắt

Giám đốc 3 trung tâm đăng kiểm ở Đồng Nai bị bắt

10:30 27/04/2023

Ông Dương Việt Hồng, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-01S, TP Biên Hòa, bị bắt với cáo buộc Nhận hối lộ.

Thủ tướng Italy thị sát vùng Emilia-Romagna bị lũ lụt hoành hành

Thủ tướng Italy thị sát vùng Emilia-Romagna bị lũ lụt hoành hành

11:30 22/05/2023

Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đã có mặt tại vùng Emilia-Romagna ngập lụt, hỏi thăm, động viên các gia đình bị ảnh hưởng và những người tình nguyện làm công tác cứu hộ, cứu nạn sau thiên tai.

Co loi xay ra
Co loi xay ra