Lễ đón trọng thể Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Ireland

22:00 02/10/2024

Tổng thống Ireland Michael D. Higgins chủ trì lễ đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, sau đó mời ông trồng cây lưu niệm cho chuyến đi lịch sử.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm duyệt đội danh dự Ireland tại lễ đón - Ảnh: NGUYỄN HỒNG

Trưa 2-10 (giờ Ireland, chiều tối cùng ngày giờ Việt Nam), lễ đón trọng thể Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã diễn ra tại Phủ Tổng thống, dưới sự chủ trì của Tổng thống Ireland Michael D. Higgins và Phu nhân.

Đây là chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên đến Ireland của một nguyên thủ Việt Nam kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1996.

Khoảng 11h40 (giờ địa phương, 17h40 theo giờ Việt Nam), đoàn xe Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiến vào khu vực tổ chức lễ đón. Tổng thống Ireland Michael D. Higgins và Phu nhân đích thân chào mừng nhà lãnh đạo Việt Nam tại nơi xe dừng.

Hai nhà lãnh đạo sau đó cùng tiến vào bên trong Phủ Tổng thống. Tại đây, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã ký vào sổ lưu niệm, trước khi cùng nhà lãnh đạo Ireland tiến ra khoảng sân rộng diễn ra lễ đón.

TTXVN mô tả đông đảo các thiếu nhi Ireland cầm trên tay quốc kỳ hai nước vẫy chào hai nhà lãnh đạo.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chào thiếu nhi Ireland tại lễ đón - Ảnh: NGUYỄN HỒNG

Cục trưởng Cục Lễ tân Ireland trân trọng mời Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến vị trí danh dự trên thảm đỏ. Quân nhạc lần lượt cử Quốc thiều Việt Nam và Ireland.

  • Việt Nam - Ireland trước cột mốc lịch sử mớiĐỌC NGAY

Đội trưởng đội danh dự tiến đến, báo cáo và mời nhà lãnh đạo Việt Nam duyệt đội danh dự.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Ireland Michael D. Higgins sau đó lần lượt giới thiệu quan chức hai bên tham dự lễ đón.

Kết thúc lễ đón trọng thể, hai nhà lãnh đạo cao nhất Việt Nam và Ireland có cuộc gặp riêng trước khi dẫn đầu đoàn đại biểu hai nước hội đàm. Đây là lần đầu tiên hai ông gặp nhau trên cương vị mới.

Tổng thống Michael D. Higgins từng đến Việt Nam năm 2016 và đã dành 10 ngày cho các hoạt động tại Hà Nội, Quảng Trị và TP.HCM.

"Chuyến thăm này được ghi nhớ ở cả hai quốc gia, vì vậy chúng tôi rất vui mừng chào đón chuyến thăm cấp Nhà nước sắp tới của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tới Ireland, đánh dấu mối quan hệ ngày càng sâu sắc giữa hai nước chúng ta", Đại sứ Ireland tại Việt Nam Deirdre Ní Fhallúin bày tỏ.

Hình ảnh lễ đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Ireland

Tổng thống Ireland Michael D. Higgins và phu nhân tại lễ đón - Ảnh: NGUYỄN HỒNG
Tổng thống Ireland Michael D. Higgins và phu nhân chào đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm - Ảnh: NGUYỄN HỒNG
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm ghi và ký sổ lưu niệm của Phủ Tổng thống Ireland - Ảnh: NGUYỄN HỒNG
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại lễ đón - Ảnh: NGUYỄN HỒNG
Tổng thống Ireland Michael D. Higgins và phu nhân chào mừng các quan chức Việt Nam - Ảnh: NGUYỄN HỒNG

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm viết sổ lưu niệm

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến sân bay Dublin (Ireland) rạng sáng 2-10 theo giờ Việt Nam sau chuyến bay gần 9 tiếng từ Mông Cổ.

Trong sổ lưu niệm tại Phủ Tổng thống Ireland, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước viết: "Tôi vui mừng đến thăm đất nước Ireland - "hòn đảo ngọc" tươi đẹp, giàu truyền thống văn hóa và rất cảm kích về sự đón tiếp trọng thị, nồng hậu mà ngài Tổng thống và nhân dân Ireland đã dành cho tôi và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam.

Dù xa cách về địa lý nhưng với sự chia sẻ chung về lịch sử đấu tranh lâu dài để giành độc lập và kiên cường vươn lên, Việt Nam và Ireland đã xây dựng được mối quan hệ bền chặt trong gần ba thập kỷ qua kể từ ngày thiết lập quan hệ ngoại giao.

Với những thành quả hợp tác tốt đẹp, sự tin cậy chính trị và tiềm năng to lớn của hai nước, tôi tin tưởng rằng quan hệ Việt Nam - Ireland sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ, hiệu quả.

Nhân dịp này, tôi xin chúc đất nước Ireland tiếp tục phát triển phồn vinh, thịnh vượng. Chúc quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Ireland ngày càng được củng cố và mở rộng, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở hai khu vực và trên thế giới."

Có thể bạn quan tâm
Đại sứ Nga tiết lộ về kế hoạch mở căn cứ quân sự tại Cộng hoà Trung Phi

Đại sứ Nga tiết lộ về kế hoạch mở căn cứ quân sự tại Cộng hoà Trung Phi

23:10 30/06/2024

Đại sứ Nga tại Cộng hoà Trung Phi (CAR), ông Alexander Bikantov, khẳng định kế hoạch thành lập căn cứ quân sự của Nga tại CAR tiếp tục nằm trong chương trình và đàm phán giữa Moscow và Bangui đang được tiến hành.

Ukraine phá hủy tổ hợp radar phản pháo hiện đại nhất của Nga

Ukraine phá hủy tổ hợp radar phản pháo hiện đại nhất của Nga

11:30 04/01/2024

Ukraine đăng video phá hủy hệ thống radar phản pháo Yastreb-AV của Nga, ngay sau khi Moskva xác nhận tổ hợp này đang được triển khai trên chiến trường.

Trump bị phạt 355 triệu USD, cấm kinh doanh ở New York

Trump bị phạt 355 triệu USD, cấm kinh doanh ở New York

09:10 17/02/2024

Thẩm phán tòa New York yêu cầu Trump nộp 355 triệu USD vì cáo buộc gian lận và cấm ông điều hành các công ty ở bang này trong 3 năm.

Liên Hiệp Quốc nói gì vụ không kích 2 tòa tháp ở Matxcơva?

Liên Hiệp Quốc nói gì vụ không kích 2 tòa tháp ở Matxcơva?

12:50 31/07/2023

Bình luận về vụ không kích ở Matxcơva vào tối 29-7, Liên Hiệp Quốc bày tỏ quan điểm phản đối mọi cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở dân sự.

Người Ukraine sốt ruột vì đà phản công chậm

Người Ukraine sốt ruột vì đà phản công chậm

10:40 14/08/2023

Tiến trình phản công chậm và những vết thương trên con người, hạ tầng ở khắp nơi khiến nhiều người Ukraine cảm thấy chán nản.

UAV tập kích nhà máy Nga cách Ukraine hơn 1.000 km

UAV tập kích nhà máy Nga cách Ukraine hơn 1.000 km

17:40 02/04/2024

Giới chức Nga thông báo các nhà máy ở Tatarstan, cách biên giới với Ukraine hơn 1.000 km, bị UAV tập kích khiến nhiều người bị thương.

Lễ hành hương Hajj: Ít nhất 550 người tử vong do nắng nóng

Lễ hành hương Hajj: Ít nhất 550 người tử vong do nắng nóng

05:20 20/06/2024

Ngày 18/6, giới chức Saudi Arabia cho biết, ít nhất 550 người đã tử vong trong quá trình tham gia lễ hành hương Hajj ở thánh địa Mecca.

Ngoại giao đền thờ của Ấn Độ

Ngoại giao đền thờ của Ấn Độ

17:10 13/02/2024

Quyết định của UAE cho phép Ấn Độ xây dựng ngôi đền Hindu, dự kiến khánh thành vào ngày 14/2, thể hiện quan hệ hợp tác thực sự sâu sắc giữa hai nước và nhận thức chung về “Hai quốc gia, Một tầm nhìn”.

Chiến dịch 'Bàn tay Vàng' cứu sống hai con tin Israel

Chiến dịch 'Bàn tay Vàng' cứu sống hai con tin Israel

04:00 13/02/2024

Israel mở chiến dịch đột kích giữa thành trì cuối cùng của Hamas để giải cứu con tin, sử dụng biệt kích và hỏa lực mạnh để đánh lạc hướng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới