Lấy đất dư từ sân bay làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: Đảm bảo tiến độ, giảm 400 tỉ đồng

15:20 15/07/2024

Nếu được sử dụng đất dư từ sân bay, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ rút ngắn tiến độ.

Đoạn cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua địa bàn Đồng Nai nằm lọt thỏm giữa tuyến đường T1, T2 (kết nối với sân bay Long Thành). Tuyến T1, T2 được lấy đất đắp từ sân bay nền đường đã cơ bản hoàn thành, còn cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vẫn đang chờ có đất - Ảnh: T.C.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa có văn bản phản hồi UBND tỉnh Đồng Nai về đề nghị xem xét chấp thuận chủ trương cho phép thu hồi vật liệu san lấp tại một phần khu vực 187ha quy hoạch ga T3 cảng hàng không quốc tế Long Thành (giai đoạn 2) để tạo nguồn đất đắp phục vụ thi công đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua tỉnh Đồng Nai.

Báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định

Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát, tổng hợp báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định đối với việc nghiên cứu sử dụng khối lượng đất chưa sử dụng của giai đoạn 2 từ khu vực quy hoạch nhà ga T3 để phục vụ nhu cầu đất đắp nền cho dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

  • Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: ‘Đừng để Đồng Nai mắc cỡ’ĐỌC NGAY

Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã nêu ra các lý do và thuận lợi khi đề xuất lấy đất dôi dư từ sân bay Long Thành làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Đầu tiên là để đảm bảo an toàn cho công trình sân bay Long Thành giai đoạn 1 khi đưa vào khai thác.

Bởi hiện nay Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chỉ thi công san nền tại khu vực 1.810ha xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1, không thực hiện tại khu vực 187ha quy hoạch nhà ga T3.

Điều này dẫn đến chênh lệch cao độ của hai khu vực từ 8-10m, cần thiết phải hạ cao độ của khu vực này để không ảnh hưởng đến hoạt động của sân bay.

Thứ hai, nhằm đáp ứng được nhu cầu cấp bách về đất đắp cho cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Trong đó, việc khai thác, vận chuyển đất từ khu vực 187ha đến công trường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có cự ly ngắn (khoảng 7km) theo tuyến đường kết nối T1 đang hình thành.

Tuyến đường vận chuyển không đi qua các tuyến đường dân sinh, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, giảm áp lực giao thông trên quốc lộ 51 và giảm giá thành xây dựng.

Thứ ba, khu vực 187ha do trung ương bố trí vốn thực hiện giải phóng mặt bằng, hiện đang giao cho UBND tỉnh Đồng Nai quản lý nên không phải thực hiện các thủ tục về đất đai.

Khi có đất đắp, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ đảm bảo tiến độ

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu phần lớn là nền đường đắp. Khối lượng đất đắp hai dự án thành phần đoạn qua tỉnh Đồng Nai là rất lớn, cần hơn 5 triệu m³.

Nguồn đất đắp từ các mỏ thương mại chỉ đáp ứng nhu cầu trước mắt, không ổn định về công suất và giá thành trong bối cảnh khu vực đang triển khai đồng loạt các dự án có quy mô lớn.

Trong khi đó, dự án này nằm trong danh mục 21 dự án được Quốc hội cho phép áp dụng cơ chế đặc thù khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường.

Có hai vị trí dự kiến khai thác đất đắp theo cơ chế đặc thù gồm nơi quy hoạch nhà ga T3 - sân bay Long Thành.

Vị trí thứ hai là khu vực 16,15ha tại xã Phước Bình (huyện Long Thành). Tuy nhiên, thủ tục để khai thác đất đắp theo cơ chế đặc thù tại các vị trí nêu trên đến nay cũng chưa thông khiến chủ đầu tư và nhà thầu rất lúng túng.

Theo nghị quyết của Quốc hội, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài 53,7km sẽ cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác đồng bộ năm 2026.

Hiện nay, đoạn qua địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang thi công đảm bảo tiến độ và dự kiến về đích sớm, còn đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có nguy cơ trễ hẹn vì thiếu mặt bằng, thiếu đất đắp.

Các nhà thầu và đơn vị liên quan dự án tính toán, nếu lấy 5 triệu m3 đất từ sân bay để đắp cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu thì chi phí xây dựng sẽ giảm khoảng 400 tỉ đồng so với mua đất thương mại trong lúc đang rất khan hiếm.

Đặc biệt, có đủ đất đắp, nhà thầu sẽ thi công đảm bảo tiến độ dự án để nối liền mạch với đoạn cao tốc qua địa bàn Bà Rịa - Vũng Tàu.

Có thể bạn quan tâm
Đề xuất cấm người dân chuyển giới 2 lần trở lên trong đời

Đề xuất cấm người dân chuyển giới 2 lần trở lên trong đời

10:00 08/12/2023

Dự Luật chuyển đổi giới tính mới nêu 2 phương án về tình trạng hôn nhân của người đề nghị chuyển giới.

Iran, Saudi Arabia cảm ơn Trung Quốc vì giúp hàn gắn quan hệ

Iran, Saudi Arabia cảm ơn Trung Quốc vì giúp hàn gắn quan hệ

00:00 11/03/2023

Iran và Saudi Arabia đã nối lại quan hệ ngoại giao sau bảy năm cắt đứt. Cả hai cùng lên tiếng cảm ơn Trung Quốc và Oman vì giúp tổ chức các cuộc đàm phán.

Người lao động nghèo oằn mình mưu sinh dưới trời nắng nóng như đổ lửa

Người lao động nghèo oằn mình mưu sinh dưới trời nắng nóng như đổ lửa

08:00 12/05/2024

Ghi nhận của PV VTC News, những ngày qua, thời tiết tại miền Trung nói chung, Đà Nẵng nói riêng nắng nóng như đổ lửa. Từ khoảng 7h30, nắng nóng đã gay gắt và kéo dài đến 17h mới có dấu hiệu hạ nhiệt. Đặc biệt, vào thời điểm từ 10h30 đến 15h hằng ngày, nhiệt độ ngoài trời tăng cao, có khi lên 40 độ C, mặt đường có cảm giác như bốc khói. Thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài khiến sinh hoạt, làm việc của người dân gặp nhiều khó khăn, nhất là công...

Bầu cử Thái Lan: Đảng Tiến bước chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử

Bầu cử Thái Lan: Đảng Tiến bước chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử

15:00 15/05/2023

Theo Ủy ban bầu cử Thái Lan (EC), đảng Tiến bước (MFP) đã giành được tổng cộng 152 ghế tại Hạ viên (gồm 113 ghế nghị sỹ theo khu vực bầu cử và 39 ghế nghị sỹ theo danh sách đảng).

Bệnh viện Al Shifa tại Dải Gaza gấp rút sơ tán

Bệnh viện Al Shifa tại Dải Gaza gấp rút sơ tán

18:30 19/11/2023

Israel bao vây Bệnh viện Al Shifa tại Dải Gaza với lý do Hamas lợi dụng bệnh viện này để đặt trung tâm chỉ huy, bệnh nhân và người dân trú ẩn tại đây đang gấp rút sơ tán.

Hai chị em dâu ở Hà Tĩnh bị lũ cuốn trôi trên đường đi làm về

Hai chị em dâu ở Hà Tĩnh bị lũ cuốn trôi trên đường đi làm về

22:40 30/10/2023

Tối 30/10, trả lời báo chí, ông Bùi Ngọc Du, Chủ tịch UBND xã Hà Linh (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) cho biết, 2 người là chị em dâu bị nước lũ cuốn trôi, trong đó thi thể một người đã được tìm thấy. Trước đó, khoảng 10h cùng ngày, chị Tống Thị T. (33 tuổi) cùng em dâu Nguyễn Thị H. (31 tuổi, cùng trú thôn 12, xã Hà Linh) đi làm thuê tại trang trại gà tại địa phương. Trên đường về, cả hai bị nước lũ cuốn trôi, mất tích. Người nhà không thấy hai chị...

Đụng độ tại khu vực Bờ Tây, 1 người Palestine thiệt mạng

Đụng độ tại khu vực Bờ Tây, 1 người Palestine thiệt mạng

23:50 22/09/2023

Đây là người Palestine thứ 6 thiệt mạng trong các vụ tấn công của Israel tại các khu vực do người Palestine quản lý ở Bờ Tây kể từ ngày 19/9.

Phạt tù cựu Đại úy Công an lợi dụng quyền hạn chiếm đoạt tài sản

Phạt tù cựu Đại úy Công an lợi dụng quyền hạn chiếm đoạt tài sản

20:00 23/02/2023

Năm 2021, trong thời gian Nhà tạm giữ Công an huyện Vân Canh tạm dừng việc cho bị can thăm gặp thân nhân do dịch COVID-19, Lê Thanh Trung đã nhận tiền và để các bị can liên lạc trái phép với gia đình.

Campuchia công bố kết quả bầu cử chính thức đúng ngày sinh nhật ông Hun Sen

Campuchia công bố kết quả bầu cử chính thức đúng ngày sinh nhật ông Hun Sen

14:20 05/08/2023

Thủ tướng Campuchia Hun Sen mừng sinh nhật thứ 71 với kết quả bầu cử chính thức xác nhận Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền đã giành chiến thắng áp đảo với 120/125 ghế quốc hội.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới