Lấy dân làm gốc

06:21 02/09/2024

TP - Cách đây 79 năm, ngày 2/9/1945 tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Tuyên ngôn Độc lập cũng khẳng định: Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy.

Thực tiễn 79 năm qua, PGS.TS Nguyễn Trọng Phúc, nguyên Viện trưởng Viện lịch sử Đảng khẳng định, khi Đảng “lấy dân làm gốc”, có chủ trương, đúng đắn, hành động quyết liệt vì lợi ích của đất nước, của nhân dân thì nhân dân một lòng theo Đảng, làm nên sự nghiệp cách mạng vĩ đại, xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Sức mạnh lòng dân

Theo PGS.TS Nguyễn Trọng Phúc, năm 1945, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, toàn thể dân tộc Việt Nam đã đoàn kết một lòng, triệu người như một, làm nên cuộc Cách mạng tháng Tám vĩ đại, giành Chính quyền về tay nhân dân, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. “Thời điểm đó, cả nước chỉ có 5.000 đảng viên, nhưng những người cộng sản chân chính đã gây dựng được lòng tin trong nhân dân, tạo ra sức mạnh lớn lao để giành được chính quyền, giành được độc lập”, ông Phúc nói.

Sau khi giành được độc lập, trước hàng loạt những khó khăn, thử thách, từ giặc đói, giặc dốt, đến giặc ngoại xâm, ông Phúc cho biết, Đảng ta, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp tục giương cao ngọn cờ đại đoàn kết dân tộc. Tháng 9/1945, Chính phủ và Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi “Tuần lễ Vàng” và xây dựng “Quỹ Độc Lập”. Đáp lại, đồng bào cả nước, dù đời sống còn hết sức khó khăn, nhưng đều đồng lòng ủng hộ. Trong đó, gia đình ông Trịnh Văn Bô và bà Hoàng Minh Hồ ở Hà Nội đã ủng hộ hàng trăm cây vàng cho chính quyền cách mạng. “Đây là tiền đề tài chính quan trọng giúp chính quyền cách mạng non trẻ vượt qua được tình thế khó khăn. Đó cũng là bài học cho thấy, Đảng “lấy dân làm gốc”, có chủ trương, đúng đắn thì nhân dân sẽ đồng tình ủng hộ, chung sức, chung lòng vì sự nghiệp cách mạng”, ông Phúc nói.

Tiền Phong Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với người dân Hải Phòng, tháng 11/2017. 1

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với người dân Hải Phòng, tháng 11/2017.

Để xây dựng Nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân, tháng 10/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh có thư gửi UBND các kỳ, tỉnh, huyện và làng (đăng trên báo Cứu quốc), trong đó Bác viết: “Nếu nước độc lập mà dân không hưởng hạnh phúc tự do, thì độc lập cũng chẳng có nghĩa lý gì”. Bác cũng lưu ý các cơ quan của Chính phủ từ toàn quốc cho đến các làng rằng: “Việc gì có lợi cho dân, ta phải hết sức làm, việc gì hại đến dân, ta phải hết sức tránh”. Trong thư, Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng phê phán gay gắt căn bệnh tiêu cực trong bộ máy như tình trạng cậy thế, cậy chức quyền, vun vén cá nhân, kiêu ngạo, chia rẽ... Bác khẳng định, chính quyền do nhân dân gây dựng ra nên cán bộ phải là những người gánh việc chung cho dân, chứ không phải để đè đầu dân. Bác cũng yêu cầu chính quyền các cấp, lãnh đạo các cấp ra sức phụng sự nhân dân.

Theo PGS.TS Nguyễn Trọng Phúc, năm 1945, cả nước chỉ có 5.000 đảng viên, nhưng đó là những con người ưu tú, sẵn sàng hy sinh tất cả vì độc lập, tự do của dân tộc. Chính tinh thần của những người cộng sản chân chính đó đã có được lòng dân, để tạo nên sức mạnh vô địch, giành được chính quyền, giành được độc lập”.

Ngoài ra, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến tổ chức cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên để nhân dân trực tiếp bầu ra các đại biểu xứng đáng thay mặt mình gánh vác việc nước. Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng: Tất cả quyền lực trong nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đều thuộc về Nhân dân. Nhân dân sử dụng quyền lực của mình thông qua Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp. Theo ông Phúc, đây là những tiền đề quan trọng giúp Đảng và Chính quyền cách mạng non trẻ có được lòng tin với nhân dân, được nhân dân ủng hộ, chung sức, chung lòng vì sự nghiệp cách mạng, vì độc lập dân tộc.

Dĩ bất biến, ứng vạn biến

Ngoài đối nội, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến đối ngoại. “Bác Hồ thường ví, thực lực như cái chiêng, ngoại giao như cái tiếng. Chiêng mà to thì tiếng mới vang xa. Phải có kết hợp chặt chẽ giữa đối nội và ngoại giao. Có thế mới giữ được độc lập, giữ được chính quyền”, PGS.TS Nguyễn Trọng Phúc cho biết.

Theo ông Phúc, tháng 5/1946, mặc dù biết rõ dã tâm xâm lược của thực dân Pháp, song Chủ tịch Hồ Chí Minh và phái đoàn Chính phủ quyết định lên đường sang Pháp theo lời mời của Chính phủ Cộng hòa Pháp. Trước khi đi, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã quyết định ủy thác cho cụ Huỳnh Thúc Kháng (Bộ trưởng Bộ Nội vụ) làm Quyền Chủ tịch nước. Trước khi lên máy bay, Bác nắm tay cụ Huỳnh Thúc Kháng nói: “Tôi vì nhiệm vụ Quốc dân giao phó phải đi xa ít lâu, ở nhà trăm sự khó khăn nhờ cụ cùng với anh em giải quyết. Mong cụ "dĩ bất biến, ứng vạn biến".

Tiền Phong Chiến thắng Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” được ghi vào lịch sử dân tộc như một Bạch Đằng, một Chi Lăng hay một Đống Đa trong thế kỷ XX (Ảnh: Như Ý) 1

Chiến thắng Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” được ghi vào lịch sử dân tộc như một Bạch Đằng, một Chi Lăng hay một Đống Đa trong thế kỷ XX (Ảnh: Như Ý)

Ông Phúc cho rằng, trong “thế ngàn cân treo sợi tóc” sau khi giành được Độc lập, Đảng ta, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có chiến lược đúng đắn và sách lược khôn khéo. Chiến lược đúng đắn là kiên quyết giữ vững nền độc lập, giữ vững thành quả cách mạng Tháng 8, giữ vững chính quyền Nhà nước. Sách lược khôn khéo, mềm dẻo, “ứng vạn biến”, tức là nguyên tắc không thay đổi, nhưng cách thức ứng phó phải mềm dẻo, khôn khéo, tranh thủ sự đồng tình của các nước trên thế giới.

““Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”. Do đó, Đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội XIV của Đảng tới đây, khi lựa chọn cán bộ phải chọn người vừa có đức, có tài, có khát vọng phát triển; có tinh thần dám nghĩ, dám làm, đặt lợi ích của đất nước, của nhân dân lên trên hết”.

PGS.TS Nguyễn Trọng Phúc

Trong thời gian lưu trên đất Pháp, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đi nhiều thành phố, gặp mặt, trao đổi với rất nhiều nhân vật quan trọng để vận động, thuyết phục ủng hộ con đường chính nghĩa của Việt Nam. Đặc biệt, trong thời gian ở Pháp, Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đã mời được nhiều trí thức yêu nước về tham gia kháng chiến, xây dựng và bảo vệ quê hương. Đó là các kỹ sư: Phạm Quang Lễ, Võ Quý Huân, Võ Đình Quỳnh và bác sĩ Trần Hữu Tước…

Đến ngày 19/12/1946, sau khi thực dân Pháp bội ước đánh chiếm Lạng Sơn, Hải Phòng, Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến. Cả nước bước vào cuộc kháng chiến trường kỳ chống xâm lược và giành được những thắng lợi to lớn làm nên một Điện Biên “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”…

Theo PGS.TS Nguyễn Trọng Phúc, 79 năm đã trôi qua nhưng tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh “lấy dân làm gốc”, "dĩ bất biến, ứng vạn biến" vẫn còn nguyên giá trị to lớn trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong bối cảnh Đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XIV của Đảng đang cận kề, ông Phúc cho rằng, cần phải quan tâm đặc biệt đến công tác lựa chọn cán bộ. Bởi như Chủ tịch Hồ Chí Minh nói, “cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”. Do đó, chọn cán bộ phải chọn những người vừa có đức, có tài, có khát vọng phát triển; có tinh thần dám nghĩ, dám làm, đặt lợi ích của đất nước, của nhân dân lên trên hết.

Có thể bạn quan tâm
Vụ bắt cóc ở Hà Nội: Đối tượng dọa 'thích tiền hay thích con' để đòi 15 tỉ

Vụ bắt cóc ở Hà Nội: Đối tượng dọa 'thích tiền hay thích con' để đòi 15 tỉ

19:40 15/08/2023

Liên quan đến vụ bắt cóc bé trai 7 tuổi tại khu đô thị thuộc phường Việt Hưng (quận Long Biên) để tống tiền, Công an TP Hà Nội cho...

Theo chân thợ săn cua đá trên biển Tây

Theo chân thợ săn cua đá trên biển Tây

16:30 15/02/2024

Nghề săn cua đá đã giúp cho hàng chục hộ dân nghèo ven biển Cà Mau có thêm thu nhập, con cái được học hành đàng hoàng.

'Nổ' quen biết cán bộ văn phòng đăng ký đất đai, nữ quái đi chiếm đoạt tài sản

'Nổ' quen biết cán bộ văn phòng đăng ký đất đai, nữ quái đi chiếm đoạt tài sản

14:30 29/05/2023

Ngày 29/5, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam cho biết vừa thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam trong thời hạn 3 tháng đối với Nguyễn Thị Trang (35 tuổi, trú thôn Vân Tây, xã Bình Triều, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) để tiếp tục điều tra về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo kết quả điều tra ban đầu, Nguyễn Thị Trang tuy không làm công việc gì liên quan đến việc tiếp nhận và giải quyết cấp giấy chứng...

Các cấp Công đoàn tỉnh Quảng Trị tổ chức nhiều hoạt động chào mừng đại hội

Các cấp Công đoàn tỉnh Quảng Trị tổ chức nhiều hoạt động chào mừng đại hội

09:20 28/11/2023

Cán bộ đoàn viên, công nhân viên chức lao động và các cấp Công đoàn tỉnh Quảng Trị đã mở đợt thi đua chào mừng Đại hội XIII Công đoàn...

Người thả rông chó tại Hạ Long bị phạt 1,9 triệu đồng

Người thả rông chó tại Hạ Long bị phạt 1,9 triệu đồng

21:40 22/05/2024

Từ tháng 5.2024, các xã, phường trên địa bàn thành phố Hạ Long , tỉnh Quảng Ninh ra quân tổ chức bắt chó thả rông để chủ động phòng, chống...

Phó giám đốc trung tâm y tế huyện tham gia đường dây cá độ bóng đá mùa Euro

Phó giám đốc trung tâm y tế huyện tham gia đường dây cá độ bóng đá mùa Euro

13:40 25/06/2024

Công an tỉnh Quảng Bình vừa tạm giữ hình sự nhóm người liên quan đến đường dây cá độ bóng đá mùa Euro, trong đó có cả phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bố Trạch.

Quốc lộ 6 thông xe sau nhiều giờ dốc Cun sạt lở

Quốc lộ 6 thông xe sau nhiều giờ dốc Cun sạt lở

07:00 25/08/2024

Hòa Bình - Giao thông trên Quốc lộ 6 đoạn qua dốc Cun đã trở lại bình thường sau nhiều giờ bị tê liệt.

4 nguyên nhân khiến đê sông Cầu sạt lở, 'nuốt chửng' nhà dân

4 nguyên nhân khiến đê sông Cầu sạt lở, 'nuốt chửng' nhà dân

01:30 11/04/2024

Bắc Ninh - Theo ông Đàm Phương Bắc - Chi Cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Bắc Ninh, có 4 nguyên nhân chính gây ra sạt lở đê sông...

Đoàn đại biểu Công đoàn tỉnh Tuyên Quang dâng hương, báo công với Bác

Đoàn đại biểu Công đoàn tỉnh Tuyên Quang dâng hương, báo công với Bác

10:10 28/09/2023

Sáng 28.9, Đoàn đại biểu tham dự Đại hội Công đoàn tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã tổ chức dâng hương, dâng hoa, báo...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới