Lâu đài ngàn năm bất ngờ lộ ra dưới sân bóng rổ

05:30 20/05/2024

Tàn tích của một lâu đài được xây dựng vào đầu thời Trung Cổ, sau đó mất tích hàng thế kỷ, đã được tìm thấy ở TP Gloucester - Anh.

Theo Heriitage Daily, trong quá trình xây dựng một số công trình ở TP Gloucester, các nhà khảo cổ học từ Cơ quan Khảo cổ Cotswold (Anh) đã phát hiện ra dấu vết của một lâu đài bên dưới một sân bóng rổ cũ.

Lâu đài cổ này là lâu đài Gloucester, được xây dựng vào sơ kỳ Trung Cổ, là giai đoạn người Norman chinh phạt nước Anh (thế kỷ XI).

Tàn tích lâu đài Gloucester ở Anh - Ảnh: CƠ QUAN KHẢO CỔ COTSWOLD

Qua nhiều thế kỷ, nhiều lần xây dựng thêm và tu bổ đã mở rộng diện tích của lâu đài, đến thế kỷ XIII nơi đây đã trở thành nơi ở của các thành viên hoàng gia Anh.

Giữa thế kỷ XV-XVII, lâu đài đã suy tàn và phần lớn công trình bằng đá từ các công sự đã bị "rút ruột", được sử dụng để xây dựng đường sá và các tòa nhà trong trung tâm thành phố.

Giai đoạn đó, cấu trúc nổi của lâu đài chỉ còn lại một khu vực được sử dụng để làm nhà tù địa phương.

Vào năm 1787, lâu đài bị phá hủy, bị sử dụng làm đất canh tác một thời gian dài sau đó trước khi hoàn toàn mất tích trong các ghi chép.

Tuy vậy, cuộc khai quật mới ở thành phố đã tiết lộ những cấu trúc ẩn giấu mà người xưa không thể phá hủy của lâu đài.

Một số rãnh tiết lộ những tàn tích cấu trúc thời Trung Cổ mà các nhà khảo cổ học cho rằng là một phần của cấu trúc cầu hoặc đường đắp cao bằng gạch xuyên qua những con hào phòng thủ.

Ngoài ra, một đoạn bức tường thời hậu Trung Cổ liên quan đến các khu vườn tọa lạc trên tàn tích vào thế kỷ XIX đã được xác định, tương ứng với ranh giới thể hiện trên các bản đồ cổ hồi thế kỷ XIX.

“Kết quả nhấn mạnh rằng các bằng chứng khảo cổ học quan trọng tiếp tục tồn tại ở độ sâu tương đối nông, cho phép chúng tôi theo dõi việc sử dụng đất lịch sử và sự thay đổi cảnh quan trong thành phố trong nhiều thế kỷ" - các nhà nghiên cứu nói.

Có thể bạn quan tâm
Trung Quốc phủ vải trắng che sông băng Tây Tạng

Trung Quốc phủ vải trắng che sông băng Tây Tạng

07:00 09/07/2023

Việc che sông băng ở cao nguyên Tây Tạng, theo các nhà khoa học Trung Quốc, chỉ là giải pháp tạm thời khi nhiệt độ toàn cầu tiếp tục tăng.

6 trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe từ 1-6

6 trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe từ 1-6

14:30 01/06/2024

Từ 1-6, để người khác sử dụng giấy phép lái xe của mình sẽ bị thu hồi giấy phép lái xe.

Người phụ nữ ở Hà Nội bấm trúng biển số ngũ quý 8 cho xe máy Wave Alpha

Người phụ nữ ở Hà Nội bấm trúng biển số ngũ quý 8 cho xe máy Wave Alpha

17:20 18/11/2023

Biển số 29-Y5 888.88 được một người phụ nữ bấm trúng khi đi đăng ký cho chiếc xe máy Wave Alpha tại Công an quận Hai Bà Trưng (Hà Nội).

Lưu ý lấy xe chưa sang tên chính chủ khi bị tạm giữ

Lưu ý lấy xe chưa sang tên chính chủ khi bị tạm giữ

15:00 12/01/2024

Nhiều người băn khoăn xe chưa sang tên chính chủ bị tạm giữ thì lấy ra như thế nào?

Công ty Nhật Bản dự định xây thang máy vũ trụ

Công ty Nhật Bản dự định xây thang máy vũ trụ

06:40 07/06/2024

Công ty Obayashi Corporation muốn xây dựng thang máy vũ trụ sử dụng xe leo di chuyển dọc dây nối với Trái Đất để chở người và hàng hóa lên quỹ đạo và hành tinh khác.

Công bố bài báo khoa học trên tạp chí thế nào là uy tín?

Công bố bài báo khoa học trên tạp chí thế nào là uy tín?

09:30 21/11/2023

Các tạp chí chuyên ngành được một số tổ chức xếp hạng theo nhiều tiêu chuẩn khác nhau, một trong số đó là chỉ số ảnh hưởng, quy trình đánh giá phản biện nghiêm túc.

Xây dựng 'Thế trận lòng dân' trên không gian mạng

Xây dựng 'Thế trận lòng dân' trên không gian mạng

04:40 25/04/2024

Hiện nay, hoạt động tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước diễn biến hết sức phức tạp trên không gian mạng. Do vậy, xây dựng “Thế trận lòng dân” trên không gian mạng là một yêu cầu cấp thiết góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm, sai trái thù địch. “Thế trận lòng dân” trên không gian mạng là sự tin tưởng của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng; quản lý, điều hành của Nhà nước về phát triển, vận hành trong...

Rùa da phá vỡ kỷ lục lặn sâu nhất thế giới

Rùa da phá vỡ kỷ lục lặn sâu nhất thế giới

14:00 16/06/2024

Một con rùa da Tây Thái Bình Dương di cư từ nơi làm tổ trên quần đảo Solomon lặn sâu tới 1.344 m để kiếm ăn, gây bất ngờ cho các nhà khoa học.

Cách bật lọc tiếng ồn cuộc gọi trên OPPO

Cách bật lọc tiếng ồn cuộc gọi trên OPPO

06:00 13/05/2024

Tính năng 'bật lọc tiếng ồn' trên điện thoại OPPO là một công cụ quan trọng giúp loại bỏ hoặc giảm thiểu tiếng ồn xung quanh trong quá trình cuộc gọi. Khi tính năng này được kích hoạt, điện thoại sẽ sử dụng các thuật toán và công nghệ xử lý âm thanh để lọc ra tiếng ồn từ môi trường xung quanh, giữ cho âm thanh trong cuộc gọi của bạn trở nên rõ ràng và mượt mà hơn. Cụ thể, tính năng này có thể nhận diện và loại bỏ các loại tiếng ồn như tiếng gió,...

Co loi xay ra
Co loi xay ra