Lắp 'mắt thần' phát hiện cháy rừng

16:40 15/06/2024

TPO - Tại nhiều khu rừng ở Hà Tĩnh được lắp đặt camera giám sát nhằm phát hiện, ứng cứu kịp thời khi có cháy rừng xảy ra.

Hương Sơn là một trong những huyện miền núi có diện tích rừng lớn nhất Hà Tĩnh. Theo thống kê từ Hạt Kiểm Lâm huyện Hương Sơn, địa phương có 84.000ha rừng và đất lâm nghiệp đơn vị đang quản lý, bảo vệ. Trong số đó có 25.000ha rừng nguy cơ cháy cao chủ yếu ở 5 xã Kim Hoa, Sơn Bình, Sơn Trung, Sơn Lễ, Sơn Tiến và một số diện tích rừng hỗn giao ở các xã Sơn Kim 1, Sơn Kim 2, Sơn Hồng.

Vào những ngày nắng nóng, lực lượng kiểm lâm huyện Hương Sơn phải có mặt túc trực cắm chốt 24/24 để phòng chống cháy rừng xảy ra. Đặc biệt, một số địa điểm nguy cơ cháy rừng cao đã được lực lượng kiểm lâm lắp camera giám sát giúp đơn vị quản lý nắm bắt, theo dõi thông tin các khu rừng mọi lúc, mọi nơi.

Tiền Phong Ngành kiểm lâm huyện Hương Sơn giám sát 1

Ngành kiểm lâm huyện Hương Sơn giám sát

Tại xã Kim Hoa, Hạt Kiểm lâm Hương Sơn đã lắp đặt một điểm camera giám sát. Chỉ cần thao tác trên màn hình có thể phát hiện các điểm phát lửa thông qua cột khói. Từ đó kịp thời thông báo lực lượng 4 tại chỗ xử lý cháy rừng khi có sự cố xảy ra.

“Việc đưa hệ thống camera giám sát vào sử dụng đã giảm bớt những khó khăn, vất vả cho anh em trực gác, đi tuần trong những ngày thời tiết khắc nghiệt. Đặc biệt giúp nâng cao hiệu quả phòng, chống cháy rừng khi phát hiện sớm, kịp thời nếu xảy ra cháy rừng”, ông Lê Ngọc Danh - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Hương Sơn cho biết.

Cũng theo ông Danh, việc sử dụng “mắt thần” có thể giám sát được 3/4 diện tích rừng trên toàn huyện. Từ đó giảm thiểu áp lực đối với lực lượng kiểm lâm cũng như chủ rừng trong canh gác, tuần tra, bảo vệ rừng.

Được biết, camera đều có vòng quét 360 độ, có thể quan sát các phía. Tầm nhìn của mắt camera lên từ 7-10km, có thể phát hiện các điểm phát lửa ở những nơi xa. Bên cạnh đó, tín hiệu truyền về cũng rất rõ nét giúp lực lượng chức năng có thể xác định chính xác vị trí.

Tiền Phong Camera được lắp đặt nhiều khu vực. 1

Camera được lắp đặt nhiều khu vực.

Như tại xã Sơn Tiến hiện có hơn 1.300,5ha rừng, trong đó gồm 1.124,6ha rừng phòng hộ và khoảng 175,9ha rừng sản xuất. Thời gian trước đây, địa phương này thường là “điểm nóng” về cháy rừng. Do đó, đầu năm 2023, Hạt Kiểm lâm huyện Hương Sơn đã phối hợp cùng UBND xã Sơn Tiến vận động các hộ nhận khoán rừng lắp đặt hệ thống camera giám sát tại các cửa rừng.

“Gia đình tôi cùng 10 hộ dân có rừng tại khu vực thôn Tân Tiến đã cùng đóng góp kinh phí để lắp camera tại lối vào rừng. Từ khi có “mắt thần”, chúng tôi có thể giám sát từ xa số lượng người đi vào rừng và phát hiện kịp thời và xử lý các sự cố", bà Hồ Thị Liên – chủ hộ nhận khoán bảo vệ rừng tại thôn Tân Tiến chia sẻ.

Đến nay, toàn xã Sơn Tiến có 5 mắt camera, được lắp đặt tại các cửa rừng, có nhiều người ra vào để giám sát các hoạt động và phát hiện kịp thời khi xảy ra sự cố cháy rừng.

Tiền Phong Những ngày nắng nóng, ngành kiểm lâm vào rừng để phát quang, phòng chống cháy. 1

Những ngày nắng nóng, ngành kiểm lâm vào rừng để phát quang, phòng chống cháy.

Phát huy hiệu quả của hệ thống camera giám sát phòng chống cháy rừng đã được lắp đặt trước đó, Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh đã khảo sát và lắp đặt thêm 3 hệ thống camera tại các huyện Nghi Xuân, Lộc Hà và thị xã Hồng Lĩnh, nâng tổng số toàn tỉnh lên 7 hệ thống.

Có thể bạn quan tâm
Huế: Nhiều nơi ngập sâu do mưa lớn, học sinh đang học nước tràn vào lớp

Huế: Nhiều nơi ngập sâu do mưa lớn, học sinh đang học nước tràn vào lớp

15:50 13/10/2023

HUẾ - Lượng mưa lớn đã khiến nhiều tuyến đường ở TP Huế ngập sâu; giáo viên và học sinh đang học thì nước lũ tràn vào lớp học.

3 người tử vong trong căn nhà bốc cháy ở Bắc Giang

3 người tử vong trong căn nhà bốc cháy ở Bắc Giang

11:10 22/06/2023

Tại thôn Sơn Quang, xã Trung Sơn, huyện Việt Yên (Bắc Giang) xảy ra vụ cháy nhà làm 3 người trong một gia đình tử vong.

Tích cực vận động thành lập công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp

Tích cực vận động thành lập công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp

05:00 22/05/2023

Bắc Giang - Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang vừa hướng dẫn, chỉ đạo Ban vận động thành lập Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Cheng Loong Bắc Giang (Khu công...

Chủ tịch TPHCM thăm hỏi, tri ân người có công

Chủ tịch TPHCM thăm hỏi, tri ân người có công

13:00 26/07/2023

Đến thăm các trường hợp thuộc gia đình chính sách, lãnh đạo TPHCM gửi lời tri ân sâu sắc công lao to lớn của các Mẹ Việt Nam anh hùng, thương bệnh binh, đã cống hiến sức lực, xương máu góp phần làm nên thắng lợi chung của sự nghiệp cách mạng.

Bà Lê Thị Dung được trả tự do - nhiều vấn đề pháp lí cần làm rõ

Bà Lê Thị Dung được trả tự do - nhiều vấn đề pháp lí cần làm rõ

06:30 29/06/2023

Ngày 28.6, bà Lê Thị Dung - nguyên Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) - được trả tự do sau khi mãn hạn...

Cần Thơ: Cán bộ ở nơi có dư luận chưa tốt sẽ bị chuyển đổi vị trí công tác

Cần Thơ: Cán bộ ở nơi có dư luận chưa tốt sẽ bị chuyển đổi vị trí công tác

15:20 09/06/2023

Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp bao che, tiếp tay cho việc vi phạm về đất đai; thực hiện chuyển đổi vị trí công tác của người có chức vụ, quyền hạn, đặc biệt là lĩnh vực quản lý đất đai tại các địa phương có dư luận chưa tốt.

Thủ tướng chia buồn sâu sắc với gia đình nạn nhân vụ cháy khiến 3 mẹ con tử vong

Thủ tướng chia buồn sâu sắc với gia đình nạn nhân vụ cháy khiến 3 mẹ con tử vong

09:00 27/10/2023

Video: Hiện trường vụ cháy nhà ở Hà Nội khiến 3 mẹ con thiệt mạng thương tâm Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ban hành công điện về vụ cháy tại xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội. Lúc 17h40 ngày 26/10, xảy ra vụ cháy nhà dân tại xã Tứ Hiệp (huyện Thanh Trì, Hà Nội) gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm 3 người tử vong và 1 người bị thương. Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc tới thân nhân, gia đình...

Hải Phòng chỉ đạo làm rõ vụ cháu bé 5 tuổi nghi bị bạo hành

Hải Phòng chỉ đạo làm rõ vụ cháu bé 5 tuổi nghi bị bạo hành

12:50 17/05/2024

Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng vừa yêu cầu quận Lê Chân chỉ đạo công an sở tại vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân cháu bé N.H.N (5 tuổi) bầm tím khắp lưng sau khi tan lớp về nhà.

Bắt giam nam thanh niên khiến bé gái 15 tuổi ở Quảng Nam sinh con

Bắt giam nam thanh niên khiến bé gái 15 tuổi ở Quảng Nam sinh con

20:00 25/01/2024

Thông tin ban đầu, sáng 26/12/2023, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam tiếp nhận tin báo của Trung tâm Y tế xã Ch'ơm, huyện Tây Giang về trường hợp cháu A.T.P (15 tuổi) sinh con tại Trung tâm Y tế xã Ch’ơm. Nhận tin báo, lãnh đạo Công an huyện xét thấy vụ việc có dấu hiệu của tội phạm nghiêm trọng nên giao Đội Điều tra Tổng hợp cùng Công an xã Gari phối hợp với gia đình để xác minh sự việc. Quá trình điều tra, xác...

Co loi xay ra
Co loi xay ra