Lập lại trật tự vỉa hè: Tăng cường phạt nguội

06:00 24/02/2023

Hà Nội và TP.HCM quyết tâm lập lại trật tự vỉa hè. Dư luận quan tâm bởi đây là chuyện lớn, ảnh hưởng đến đời sống xã hội. Quan tâm và cả hoài nghi, bởi chuyện nghe đã lâu nhưng chưa biết chừng nào làm được?

Ô tô, xe máy đậu kín vỉa hè Ngô Đức Kế giao Nguyễn Huệ (quận 1, TP.HCM) - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN

Tuổi Trẻ giới thiệu hai ý kiến bạn đọc phản hồi về việc này.

Cần cách làm mới khi lập lại trật tự vỉa hè

Vỉa hè đã bị chiếm làm của riêng quá lâu. Vỉa hè là nơi bán hàng, nơi đậu xe, nơi bày bán và tấp vào mua bán bất cứ thứ gì. Nói thẳng ra thì ai trong chúng ta cũng từng lấn chiếm vỉa hè. Chạy xe leo lề, dựng xe trên lề đường, mua hàng trên vỉa hè cũng thành thói quen khó bỏ một sớm một chiều.

Người buôn bán lấn chiếm vỉa hè để mưu sinh hoặc kiếm lợi nhiều hơn đã đành. Không buôn bán gì, cư dân đô thị lâu nay cũng cứ chiếm luôn vỉa hè phía trước làm sân nhà, rồi tự ý trồng cây bày kiểng, kể cả bày bàn ghế ra đó ngồi ăn. Tình trạng rào chiếm vỉa hè, lề đường (thậm chí lòng đường) làm "của riêng" vẫn phổ biến ở Hà Nội và TP.HCM.

Muốn vỉa hè thông thoáng, trước hết cần nhận thức mới ở từng người dân đô thị. Không lấn vỉa hè dù chỉ là bày ra đó một chậu cây, có được không? Tôi ở TP.HCM, từng chứng kiến phường đi vận động người dân dọn dẹp mọi thứ bày biện trên vỉa hè để người đi bộ có lối đi. Làm gắt lắm cũng được vài tháng rồi mọi thứ lại như cũ.

Vỉa hè đường lớn "tấc đất tấc vàng" đang bị khai thác triệt để bởi các kiểu lợi ích khác nhau. Những nhà hàng, cửa hiệu lớn hưởng lợi khủng từ việc lạm dụng vỉa hè lớn hơn rất nhiều so với lợi ích của người buôn gánh bán bưng.

Vỉa hè vì sao dẹp mãi không thoáng được? Bởi không ai muốn buông lợi ích. Có những "anh giàu to" vẫn chiếm dụng vỉa hè. Có cả các kiểu bắt tay, làm ngơ cho việc lấn chiếm. Cũng có kiểu địa phương cho phép sử dụng vỉa hè, thu phí mỗi nơi mỗi kiểu.

Muốn trả lại vỉa hè thành không gian chung, cần một sự thay đổi nhận thức của tất cả cư dân, mỗi ngày một chút, và mọi thứ sẽ thay đổi. Còn muốn quản lý vỉa hè có thu phí, nên giao trách nhiệm cho cán bộ địa phương nhưng phải có quy hoạch sử dụng vỉa hè rõ ràng mới mong thu phí thành công.

PHƯƠNG NGA

Chuyện cần làm ngay cho vỉa hè

Lấy lại vỉa hè cho người đi bộ không thể không tính đến việc giải quyết đời sống dân sinh cho một bộ phận người dân, bao gồm người dân TP.HCM và cả người ngoại tỉnh đến. Đó là mục tiêu, chủ trương của TP.HCM từ nhiều năm nay.

Duy trì trật tự vỉa hè được tái lập phải song song với việc sử dụng có hiệu quả như thế nào để vừa đảm bảo mỹ quan vừa giải quyết được chuyện đời sống của những người buôn bán gắn với vỉa hè. Vấn đề thu phí vỉa hè phải được đặt ra là giải pháp quản lý hợp lý.

Tôi rất đồng tình về chủ trương này. Dư luận cũng đã bàn tán, hiến kế nhiều giải pháp thực hiện. Có người ước tính số tiền thu được sẽ góp không nhỏ cho ngân sách TP. Qua đó, TP.HCM theo đuổi để từng bước tái lập trật tự đô thị.

Tham nhũng, bảo kê vỉa hè trước đây phục vụ cho nhóm lợi ích, còn thu phí là để phục vụ lại cho người dân. Nếu chính quyền làm tốt sẽ giúp một bộ phận dân nghèo có công ăn việc làm ổn định, không vi phạm quy định.

Thu phí vỉa hè không phải là ý tưởng mới. Đây là nội dung được quy định trong Luật phí và lệ phí được Quốc hội thông qua ngày 25-11-2015 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-1-2017.

Do vậy, các địa phương cần thiết nhanh chóng vào cuộc, tạo một hành lang pháp lý cho việc này.

Giành lại vỉa hè cho người đi bộ rồi xã hội hóa. Không hẳn cứng nhắc là vỉa hè chỉ để đi lại, ngắm nghía một cách đơn điệu, buồn tẻ mà có thể cho thuê để mở một quán cà phê nhỏ, quán kem, hàng ăn... chẳng hạn. Có như vậy, việc thực hiện xã hội hóa vỉa hè ở TP.HCM chắc chắn sẽ được nhiều người dân đồng tình ủng hộ.

NGUYỄN MINH ÚT

Tôi thấy khó chịu với cảnh lực lượng áo xanh ở địa phương đi vòng quanh "thu" thúng mẹt hoa quả của người bán rong hay chở những bảng hiệu, bàn ghế lấn chiếm lòng lề đường. Chở về phường rồi họ lại lo giải quyết chuyện sau đó: có người đến nộp phạt, người bất bình lớn tiếng chửi om giữa chợ, có người oán than vì phương tiện để sinh nhai bị lấy đi. Ngược lại, tôi cũng thấy cảm thông cảm cho lực lượng công vụ khi họ đi nhắc nhở mãi bao năm rồi cũng không hiệu quả.

Cách làm trên đã quá cũ và ít hiệu quả. Tôi ủng hộ cách kẻ vạch, lắp camera để phạt nguội. Hình ảnh là bằng chứng khách quan, rõ ràng. Ai sai phải chịu phạt. Cách làm mới hiện đại hơn, đỡ mất sức lực lượng địa phương và người vi phạm sẽ phải tự điều chỉnh. Một trật tự mới sẽ dần hình thành.

Bạn đọc Phương Nga

Có thể bạn quan tâm
Nhiều giải pháp đồng bộ để ngăn thuốc lá điện tử tấn công học đường

Nhiều giải pháp đồng bộ để ngăn thuốc lá điện tử tấn công học đường

19:50 23/06/2023

Dù đã nhận diện nguy cơ nhưng việc phòng ngừa, ngăn chặn thuốc lá điện tử (TLĐT) tấn công học đường tại Quảng Nam vẫn đang gặp nhiều khó khăn....

Điều tra vụ trộm cổ vật trên ghế xương voi của vua voi Tây Nguyên

Điều tra vụ trộm cổ vật trên ghế xương voi của vua voi Tây Nguyên

11:30 09/04/2024

Nhiều lao thú bằng kim loại cùng một chiếc ché cổ được trưng bày tại Thiên đường Tây Nguyên ở khu vực Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP.Pleiku, Gia Lai) đã bị mất trộm. Đáng nói, có một cây lao đằng sau chiếc ghế làm bằng xương voi bị hai thanh niên lấy cắp.

11 tạp chí khoa học của Việt Nam vừa gia nhập danh mục ACI

11 tạp chí khoa học của Việt Nam vừa gia nhập danh mục ACI

19:10 15/07/2024

Hệ thống trích dẫn ASEAN (ACI) vừa công bố danh sách các tạp chí vào danh mục của hệ thống năm 2024.

Người lao động có nghĩa vụ phải tố cáo hành vi quấy rối tình dục không?

Người lao động có nghĩa vụ phải tố cáo hành vi quấy rối tình dục không?

10:00 03/01/2024

Bạn đọc có emaill quanghuyxxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Xin hỏi, người lao động có nghĩa vụ phải ngăn cản, tố...

Vẫn mãi tinh thần “Kỷ luật và Đồng tâm” của người thợ Mỏ, người dân đất Mỏ

Vẫn mãi tinh thần “Kỷ luật và Đồng tâm” của người thợ Mỏ, người dân đất Mỏ

07:30 23/10/2023

Nói đến sự phát triển của Quảng Ninh không thể không nói đến ngành Than và ngược lại. Trong quá trình xây dựng và phát triển, Quảng Ninh và ngành...

Giáo sư Văn Tần: Người thầy nhân hậu

Giáo sư Văn Tần: Người thầy nhân hậu

18:30 05/09/2023

Chúng tôi luôn tự hào là học trò của thầy, trước đây, bây giờ và mãi mãi về sau. Đó là thầy của tôi - giáo sư Văn Tần.

Tạm giữ 6 thanh niên mua bán, tàng trữ ma túy ở Thanh Hoá

Tạm giữ 6 thanh niên mua bán, tàng trữ ma túy ở Thanh Hoá

11:30 27/04/2023

Ngày 27/4, Công an huyện Triệu Sơn (tỉnh Thanh Hóa) cho biết, đơn vị vừa triệt phá thành công một nhóm đối tượng buôn bán ma túy tại địa phương, thu giữ 78 gói heroin và 79 viên hồng phiến. Thời gian gần đây tại địa phương xuất hiện các đối tượng tổ chức mua bán, tàng trữ chất ma túy với hình thức khá tinh vi, lực lượng công an đã lập án, theo dõi nhiều ngày để lên phương án đấu tranh, triệt phá. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, sáng 19/4, Công an...

Bắt giữ đối tượng buôn bán hoá chất độc tại Cửa khẩu Bờ Y, tỉnh Kon Tum

Bắt giữ đối tượng buôn bán hoá chất độc tại Cửa khẩu Bờ Y, tỉnh Kon Tum

12:40 17/01/2024

Sáng ngày 16.1, thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, vừa phối hợp với Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Kon Tum và Công...

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm Đại học Kyushu, trò chuyện với các du học sinh Việt Nam tiêu biểu

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm Đại học Kyushu, trò chuyện với các du học sinh Việt Nam tiêu biểu

16:00 30/11/2023

Ngày 30/11, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã thăm Đại học Kyushu và có buổi trò chuyện với các du học sinh Việt Nam tiêu biểu của trường.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới