Lập khống hồ sơ bệnh án, trục lợi 10 tỷ tiền bảo hiểm

20:10 24/07/2023

TPO - Công an tỉnh Nghệ An vừa phá đường dây lập khống hồ sơ bệnh án để chiếm đoạt, trục lợi tiền bảo hiểm, số tiền lên đến 10 tỷ đồng.

Ngày 24/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị đã quyết định khởi tố các bị can: Lê Thị Hà An (SN 1989, trú tại khối 2, phường Quán Bàu, TP Vinh; Nguyễn Thị Quỳnh An (SN 1988, trú tại xã Nghi Kim, TP Vinh) và Thái Thị Mai (SN 1967, trú tại khối 4, thị trấn Tân Kỳ, là mẹ của An) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Khởi tố các bị can Nguyễn Quốc Việt (SN 1984, trú tại khối 3, thị trấn Tân Kỳ) về tội “giả mạo trong công tác”; Trần Đức Lượng (SN 1982, trú tại phường Hà Huy Tập, TP Vinh) về tội “Gian lận bảo hiểm y tế”.

Tiền Phong Cơ quan CSĐT đọc lệnh khởi tố bị can đối với Trần Đức Lượng 1

Cơ quan CSĐT đọc lệnh khởi tố bị can đối với Trần Đức Lượng

Trước đó, Công an Nghệ An phát hiện một nhóm đối tượng có hành vi móc nối với nhân viên y tế trong các bệnh viện để lập khống các hồ sơ bệnh án điều trị về tai nạn, bỏng và một số bệnh thông thường khác nhằm trục lợi tiền bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm y tế.

Sau một thời gian tập trung điều tra, cơ quan công an xác định, do có kiến thức về các gói bảo hiểm cũng như cách thức làm hồ sơ chi trả quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng của một số công ty bảo hiểm nhân thọ, Lê Thị Hà An, Nguyễn Thị Quỳnh An và Thái Thị Mai (là mẹ của An, từng là nhân viên điều dưỡng tại Trung tâm Y tế huyện Tân Kỳ) đã móc nối với Nguyễn Quốc Việt (SN 1984, trú tại khối 3, thị trấn Tân Kỳ), Kỹ thuật viên chụp X-quang của Trung tâm Y tế huyện Tân Kỳ làm giả các hồ sơ bệnh án bị gãy xương cho những người có nhu cầu làm hồ sơ để chi trả quyền lợi bảo hiểm nhân thọ.

Tiền Phong Các đối tượng Trần Đức Lượng, Lê Thị Hà An, Nguyễn Quốc Việt 1

Các đối tượng Trần Đức Lượng, Lê Thị Hà An, Nguyễn Quốc Việt

Với mỗi hồ sơ bệnh án giả, các đối tượng trả cho Việt từ 2,5 - 5 triệu đồng. Sau khi có được hồ sơ bệnh án giả, các đối tượng chuyển cho những người có nhu cầu làm hồ sơ để thanh toán bảo hiểm với số tiền từ 300 - 400 triệu đồng/bộ hồ sơ bệnh án. Mỗi trường hợp được công ty bảo hiểm chi trả, Lê Thị Hà An hưởng lợi từ 100 - 200 triệu đồng.

Mở rộng điều tra, cơ quan công an phát hiện Lê Thị Hà An còn móc nối với Trần Đức Lượng, là bác sĩ Khoa Nội tim mạch, Bệnh viện Đại học Y khoa Vinh để lập khống hồ sơ bệnh án thanh toán trục lợi tiền bảo hiểm.

Cụ thể, Trần Đức Lượng nhận thông tin người cần làm bệnh án ngày nằm viện từ Lê Thị Hà An và một số đối tượng khác như: Hoàng Thị Hiền, Nguyễn Thị Ngọc (điều dưỡng viên Bệnh viện Đại học Y khoa Vinh), Võ Thị Vân Anh (nhân viên tư vấn của Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt) rồi làm các thủ tục khám bệnh, nhập viện, chỉ định điều trị, kê y lệnh thuốc… như quy trình của bệnh viện.

Đến thời hạn ra viện, Lượng làm thủ tục cho các bệnh nhân và trích sao bệnh án đưa cho Lê Thị Hà An và những người nhờ Lượng làm bệnh án.

Tiền Phong Cơ quan CSĐT xác định hàng trăm hồ sơ bệnh án làm khống để trục lợi các nguồn tiền bảo hiểm 1

Cơ quan CSĐT xác định hàng trăm hồ sơ bệnh án làm khống để trục lợi các nguồn tiền bảo hiểm

Bước đầu làm rõ, các đối tượng đã lập khống hàng trăm bộ hồ sơ bệnh án để chiếm đoạt tiền bảo hiểm nhân thọ và trục lợi bảo hiểm y tế tổng số tiền lên đến khoảng 10 tỷ đồng.

Có thể bạn quan tâm
Thế giới 24h: 2 áp thấp xuất hiện đầu mùa bão 2024

Thế giới 24h: 2 áp thấp xuất hiện đầu mùa bão 2024

06:20 19/05/2024

Tin tức thế giới mới nhất 18.5: 2 áp thấp xuất hiện ngay đầu mùa bão ở Thái Bình Dương; Barron Trump gây bão mạng trong ngày tốt nghiệp; Tàu...

Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Niềm tiếc thương từ lòng dân

Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Niềm tiếc thương từ lòng dân

10:50 26/07/2024

Trong ngày có rất nhiều đoàn đại biểu các cơ quan Trung ương, bộ, ngành, tỉnh, thành phố, tổ chức, đơn vị... đã vào kính viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Ông Nguyễn Mạnh Hiếu được bầu làm Chủ tịch UBND thành phố Bắc Ninh

Ông Nguyễn Mạnh Hiếu được bầu làm Chủ tịch UBND thành phố Bắc Ninh

02:30 05/06/2024

Theo đó, kỳ họp lần thứ 14 HĐND thành phố Bắc Ninh khóa XXII đã tiến hành các thủ tục theo luật định cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu HĐND thành phố khoá XXII đối với ông Nguyễn Song Hà - nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch UBND thành phố (do chuyển công tác); ông Nguyễn Trọng Liên - nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự thành phố (do chuyển công tác). Kỳ họp bầu bổ sung chức danh Chủ tịch UBND...

Trốn truy nã, tạo vỏ bọc là chủ doanh nghiệp ở Campuchia

Trốn truy nã, tạo vỏ bọc là chủ doanh nghiệp ở Campuchia

22:40 14/06/2024

Bị truy nã, Nguyễn Ánh Dương đã trốn sang Campuchia rồi thay tên đổi họ và thành lập doanh nghiệp để qua mặt lực lượng chức năng. Tuy nhiên, sau 2 năm lẩn trốn, đối tượng đã bị bắt giữ và di lý về Việt Nam để điều tra.

Bắt đối tượng lên núi nhổ trộm sâm Ngọc Linh 'khủng' của dân

Bắt đối tượng lên núi nhổ trộm sâm Ngọc Linh 'khủng' của dân

09:30 20/04/2023

Sau thời gian dài trốn khỏi địa phương, Điệp trở về nhà thăm gia đình thì bị lực lượng trinh sát bắt giữ vì liên quan đến vụ mất trộm 13 củ sâm Ngọc Linh.

Vụ “bay giải cứu”: Bị cáo không đòi hỏi nhưng không tránh được cám dỗ

Vụ “bay giải cứu”: Bị cáo không đòi hỏi nhưng không tránh được cám dỗ

02:00 19/07/2023

Bào chữa cho bị cáo Chử Xuân Dũng, luật sư Trịnh Văn Tuyến cho rằng việc nhận tiền của Chử Xuân Dũng mang tính thụ động và “đưa bao nhiêu biết bấy nhiêu.”

Đại sứ Nam Phi giải thích lý do công bố kế hoạch hòa bình cho Ukraine

Đại sứ Nam Phi giải thích lý do công bố kế hoạch hòa bình cho Ukraine

17:50 24/07/2023

Đại sứ Nam Phi tại Nga, ông Mzuvukile Maqetuka, nói với Đài Russia Today (RT) rằng lãnh đạo các nước châu Phi rất vui vì được cả tổng thống Nga và Ukraine lắng nghe.

Uống rượu lậu, 34 người Ấn Độ chết, hơn 100 người nhập viện

Uống rượu lậu, 34 người Ấn Độ chết, hơn 100 người nhập viện

17:40 20/06/2024

Quan chức bang Tamil Nadu, Ấn Độ ngày 20-6 cho biết ít nhất 34 người chết, hơn 100 người khác phải nhập viện do uống rượu lậu.

TP Hồ Chí Minh linh hoạt trong sáp nhập, hạn chế gây xáo trộn

TP Hồ Chí Minh linh hoạt trong sáp nhập, hạn chế gây xáo trộn

09:10 15/08/2023

TP Hồ Chí Minh (TPHCM) có khoảng 6 quận và 142 phường, xã thuộc diện sáp nhập do không đảm bảo tiêu chí về dân số và diện tích theo...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới