Lao động tự do bỏ qua kỳ nghỉ Tết Dương lịch để kiếm thêm thu nhập

11:50 02/01/2024
Với những người lao động tự do, Tết Dương lịch không phải để nghỉ ngơi mà là dịp lao động kiếm thêm cho cuộc sống bớt phần lo toan. Ảnh: Phương Thảo

Không lương, không thưởng Tết, kỳ nghỉ Tết Dương lịch với những lao động tự do là dịp họ cật lực làm việc, kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống.

Không lương, không thưởng Tết

Đối với người lao động, thưởng Tết là khoản tiền ghi nhận công sức, hiệu quả làm việc trong vòng 1 năm. Dường như ai cũng mong cuối năm có một khoản thưởng để trang trải dịp Tết. Thế nhưng, đối với những người lao động tự do, thưởng Tết là điều gì đó rất xa xỉ.

Dựng xe một góc, dán mắt vào chiếc điện thoại, anh Mai Văn Quang tài xế xe ôm công nghệ (40 tuổi, quê Thanh Hoá) thấp thỏm chờ khách nổ đơn. Anh Quang quyết định ở lại Hà Nội kỳ nghỉ Tết Dương lịch năm nay hy vọng kiếm thêm thu nhập, trang trải cuộc sống.

“Bao năm nay đi làm không biết thưởng Tết là gì nên thôi tự cố gắng vậy. Người ta nghỉ thì mình làm, càng nhiều việc. Tết Âm lịch tôi sẽ về quê” - anh Mai Văn Quang ngậm ngùi chia sẻ.

Lao động tự do không có tiền thưởng Tết, dịp cuối năm cũng là cơ hội để anh “cày cuốc” kiếm thêm thu nhập, trang trải cuộc sống. Mỗi ngày anh Quang bắt đầu công việc chạy xe từ 6h sáng và kết thúc công việc vào lúc nửa đêm. Những giờ vắng khách đặt xe, anh nhận thêm giao hàng. Chăm chỉ, cặm cụi mỗi ngày anh Quang kiếm được khoảng 600.000 đồng... Là lao động tự do, anh Quang đành ngậm ngùi vất vả mưu sinh để có cái Tết Nguyên đán no đủ hơn cho gia đình.

Với những người lao động tự do, Tết đến không chỉ mang tới sự mong đợi mà còn mang tới không ít nỗi lo. Không ruộng vườn, không công việc ổn định ở quê, nhiều năm nay chị Nguyễn Thị Hường (37 tuổi, Phú Thọ) đã lên Hà Nội mưu sinh với gánh hàng rong.

Dù nắng hay mưa, chị Hường cùng gánh hàng rong ruổi khắp phố phường Hà Nội. Gánh hàng rong như chở cả niềm hy vọng của chị trong dịp Tết này. Chị Hường cho biết: “Dịp Tết là thời điểm mua bán tấp nập nhưng năm nay kinh tế đi xuống người mua hàng ít, hàng hóa ế ẩm vô cùng”. Vất vả, nhọc nhằn, thu nhập chẳng được bao nhiêu thế nhưng chị Hường vẫn miệt mài đạp xe khắp các ngõ phố, mong bán hết hàng lấy tiền trang trải cuộc sống.

Bồi hồi nhớ quê

Tết đoàn viên, Tết sum vầy thế nhưng những người lao động tự do lại bước sang một năm mới với bao khắc khoải, lo toan nơi đất khách quê người. Ở lại thành phố dịp Tết Dương lịch, người lao động tự do kiếm được nhiều thu nhập hơn, nhưng sâu trong thâm tâm họ đều không ngừng nhớ về quê hương, nhớ về gia đình.

Đối với bà Hoàng Thị Vân (54 tuổi, quê Nam Định), một người mua bán ve chai ở Hà Nội, năm nào bà cũng ở lại dịp Tết Dương lịch để nhặt nhạnh, thu gom những đồ các gia đình dọn dẹp cuối năm bỏ đi để đem bán lấy tiền.

“Hai, ba tháng tôi về quê một lần. Nhưng dịp Tết Dương lịch này đành lòng phải ở lại để cày cuốc được ít nào hay ít ấy để chuẩn bị Tết Âm lịch. Tết Dương lịch phải ở lại đây làm việc, tôi cũng chạnh lòng, cũng nhớ nhà lắm nhưng cuộc sống mưu sinh biết làm thế nào được…” - bà Vân chia sẻ.

Khi được hỏi về kỳ vọng trong năm mới, người phụ nữ quê Nam Định tiếp lời: “Chỉ mong từ giờ tới Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 công việc ổn định hơn. Mong sao trời cho sức khỏe để lao động, kiếm tiền đón một cái Tết Nguyên đán no ấm hơn”.

Không khí Tết rộn ràng trên khắp phố phường nhưng với những người lao động tự do, Tết Dương lịch không phải để nghỉ ngơi mà là dịp để họ lao động kiếm thêm tiền, cho cuộc sống bớt phần lo toan.

Có thể bạn quan tâm
Chính phủ tiếp tục xuất cấp hơn 1.444 tấn gạo cho 5 tỉnh dịp Tết

Chính phủ tiếp tục xuất cấp hơn 1.444 tấn gạo cho 5 tỉnh dịp Tết

05:50 04/02/2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái giao Bộ Tài chính xuất cấp không thu tiền 1.444,59 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho 5 tỉnh để...

Một tuyến đường sắt 'bùng nổ'

Một tuyến đường sắt 'bùng nổ'

09:20 19/06/2023

Vận tải khách đường sắt Hà Nội - Hải Phòng đã 'hồi sinh' sự sôi động, tăng trưởng mạnh nhờ đổi mới cách phục vụ, ứng dụng số hóa, tạo chuỗi liên kết thúc đẩy dịch vụ du lịch.

Phá nát ruộng dưa hấu của dân để tìm trái chín

Phá nát ruộng dưa hấu của dân để tìm trái chín

17:30 10/05/2023

Quảng Ngãi - Một nhóm thiếu niên ở Quảng Ngãi rủ nhau đi trộm dưa hấu ăn, để tìm trái chín nhóm này dùng dao chặt khoảng 200 trái dưa...

Bắc Ninh thanh tra quy hoạch xây dựng tại nhiều huyện, thị xã, thành phố

Bắc Ninh thanh tra quy hoạch xây dựng tại nhiều huyện, thị xã, thành phố

09:30 08/09/2023

Tỉnh Bắc Ninh sẽ thanh tra quy hoạch xây dựng tại 4 địa phương gồm: UBND huyện Yên Phong, UBND thị xã Thuận Thành, UBND TP Bắc Ninh, UBND TP...

Y tá ‘quên’ ống luồn kim trong đầu em bé, 5 năm sau nó trôi xuống cổ

Y tá ‘quên’ ống luồn kim trong đầu em bé, 5 năm sau nó trôi xuống cổ

08:10 26/04/2024

Những dị vật bị bỏ lại trong cơ thể sau phẫu thuật có thể ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe bệnh nhân, thậm chí gây nguy hiểm cho họ. Một vụ việc như vậy vừa bị phát hiện ở Thiểm Tây, Trung Quốc. Theo Xiaoxiang Morning News, người đàn ông họ Bạch bức xúc kể lại, ngay sau khi chào đời vào tháng 12/2018, con trai anh luôn bị chảy dịch ở khóe mắt. Lúc cháu bé được 5 tháng tuổi, Bạch đưa con đến bệnh viện để khám và bé được phẫu thuật theo chỉ định của...

Đề nghị lấy phiếu ý kiến đại biểu Quốc hội về 2 phương án đổi tên tòa án cấp tỉnh, huyện

Đề nghị lấy phiếu ý kiến đại biểu Quốc hội về 2 phương án đổi tên tòa án cấp tỉnh, huyện

09:50 28/05/2024

Đại biểu Phạm Văn Hòa cho hay do còn nhiều ý kiến khác nhau về 2 phương án đổi tên tòa án cấp tỉnh, huyện nên đề nghị lấy phiếu ý kiến của đại biểu Quốc hội.

Phạt chung thân người giả con cựu thứ trưởng, lừa bán găng tay y tế

Phạt chung thân người giả con cựu thứ trưởng, lừa bán găng tay y tế

23:10 30/05/2024

Nguyễn Nam Huy, 41 tuổi, nhận là con trai cựu thứ trưởng Công Thương khi bán găng tay y tế cho một công ty Nhật Bản, chiếm gần 1,8 triệu USD tiền cọc.

ASEAN-43: Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường

ASEAN-43: Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường

18:50 06/09/2023

Ngày 6/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường nhân dịp tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN-43 và các Hội nghị liên quan tại Jakarta, Indonesia.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, cộng đồng người Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, cộng đồng người Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ

09:50 30/11/2023

Tối 29/11/2023 (giờ địa phương), tại Ankara, trong chương trình thăm chính thức Thổ Nhĩ Kỳ, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới