Lao động tha hương lận đận mưu sinh

17:40 05/08/2023

Dòng người rời quê lên TP Hồ Chí Minh lập nghiệp với mong muốn đổi đời. Sau cơn đại dịch COVID-19, tình hình kinh tế khó khăn, không ít lao động phải rời bỏ thành phố trở về quê nhà. Với những người ở lại, con đường mưu sinh với họ càng chật vật hơn, họ buộc phải làm đủ nghề để mưu sinh.

Cũng như nhiều lao động nhập cư khác, chị Hồ Mỹ Phượng (49 tuổi) rời quê Cần Thơ lên TP Hồ Chí Minh vào nhà máy làm công nhân. Sau 15 năm làm công nhân tại Công ty TNHH PouYuen Việt Nam (cty PouYuen), chị Phượng quyết định rời nhà máy để ở nhà chăm 2 đứa con nhỏ. Khi ấy, chị thuê một căn phòng trọ trên đường Trần Thanh Mại (quận Bình Tân), đặt chiếc máy may nhận sửa quần áo và gia công thú nhồi bông, đó cũng chính là công việc nuôi sống chị khi rời nhà máy.

Hết thú nhồi bông gia công, chị Phượng lãnh thêm áo mưa về xếp để có thu nhập. Ảnh: Phương Ngân

Chị Phượng chia sẻ, công việc ngoài nhà máy bấp bênh, thu nhập không ổn định, những lúc có hàng gia công mỗi ngày chị kiếm được từ 70 – 100 nghìn đồng, lâu lâu có người đến sửa đồ thì chị có thêm thu nhập. Những lúc ít hàng, chị nhận thêm áo mưa về xếp và nhận giữ trẻ là con công nhân để có thêm thu nhập trang trải.

Thời gian gần đây, tình hình kinh tế khó khăn, chị không có hàng để gia công, công nhân mất việc cũng không có nhu cầu gửi con, nguồn thu nhập của chị chỉ trông chờ vào việc xếp áo mưa. Mỗi tuần, hai mẹ con chị Phượng xếp được 100 bó áo mưa (mỗi bó 100 cái) với tiền công 9.000 đồng/bó.

“Sau khi chồng mất vì bệnh ung thư, ba mẹ con tôi ở thành phố sống nương tựa vào nhau, số tiền kiếm được ráng tằn tiện, có gì ăn đó rồi cũng qua ngày”, chị Phượng tâm sự.

Chị No (bên phải) đang đối diện với nỗi lo mất việc trong thời gian sắp tới. Ảnh: Phương Ngân

Cũng như chị Phượng, chị Huỳnh Thị Hằng (38 tuổi, quê Huế) từng có 9 năm làm công nhân may trong nhà máy, sau thời gian làm công nhân, chị xin nghỉ ở nhà vừa nhận hàng gia công vừa chăm sóc 2 con nhỏ. Căn phòng trọ nhỏ trên đường Lê Trọng Tấn, quận Tân Phú vừa là nơi trú ngụ của gia đình 4 người và cũng là nơi làm việc của chị Hằng.

Theo chị Hằng, công việc gia công chỉ là giải pháp tình thế khi chị phải chăm sóc con nhỏ, bởi lẽ công việc bấp bênh, thu nhập không ổn định, và tình hình càng khó khăn hơn khi kinh tế toàn cầu bị khủng hoảng, không chỉ công nhân nhà máy bị ảnh hưởng mà những người lao động tự do như chị cũng gặp khó khăn vì ít hàng gia công.

Chị Hằng tính toán, nếu lượng hàng vẫn tiếp tục giảm, chị sẽ tìm thêm nguồn hàng khác, tuy nhiên, tình huống xấu nhất không có hàng gia công thì phải đi tìm công việc khác.

Hành trang lên phố thị của nhiều người lao động nghèo chỉ là ước mơ, có ước mơ chỉ đơn giản là có công việc ổn định.

Với chị Lê Thị No (40 tuổi), công nhân Công ty PouYuen cũng không ngoại lệ. Chị No sinh ra và lớn lên tại vùng quê nghèo thuộc tỉnh Trà Vinh, năm 2010, chị lên TP Hồ Chí Minh mang theo ước mơ về cuộc sống ấm no. Những tưởng công việc ổn định có thu nhập lo cho các con ăn học đến nơi đến chốn, nhưng cách đây ít ngày chị nhận được thông tin mình nằm trong danh sách thỏa thuận chấm dứt hợp đồng trong thời gian sắp tới.

Nỗi lo cơm áo giờ thêm nặng gánh khi chị sắp mất việc lúc các con đang ở độ tuổi ăn học, công việc của chồng khó khăn. Chồng chị No làm cùng công ty, nhiều tháng nay ít việc, chồng chị phải đăng ký chạy xe ôm công nghệ để có thêm thu nhập xoay xở cuộc sống.

"Hai vợ chồng đều bị giảm giờ làm, đợt cắt giảm trước tôi may mắn không rơi vào danh sách nhưng lần này không may mắn như vậy", chị No buồn bã nói.

Có thể bạn quan tâm
Bắt khẩn cấp người đàn ông thuê xe sang rồi mang đi cầm cố

Bắt khẩn cấp người đàn ông thuê xe sang rồi mang đi cầm cố

09:00 01/03/2023

Ngày 1/3, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP Đà Nẵng cho biết vừa thi hành lệnh bắt giữ khẩn cấp Đào Nguyên Nghị (41 tuổi, trú tổ 27, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) về hành vi 'Lừa đảo chiếm đoạt tài sản'. Theo cơ quan công an, ngày 14/9/2022, Nghị đến Công ty cho thuê xe trên địa bàn quận Thanh Khê, Đà Nẵng thuê chiếc xe Mercedes, thời gian từ 9h ngày 14/9 đến 20h ngày 15/9 với số tiền 6 triệu đồng. Sau khi ký hợp đồng và...

Bản tin Hình sự: Người đàn ông bị chém chết vì 'nhẩy xe' của anh em nghiện

Bản tin Hình sự: Người đàn ông bị chém chết vì 'nhẩy xe' của anh em nghiện

19:00 16/03/2023

TIN NÓNG ngày 16/3: 'Siêu lừa' Nguyễn Thị Hà Thành bị đề nghị án tù chung thân, ngân hàng phải trả lại tiền; Công an điều tra vụ dùng điếu cày đánh chết người; Người đàn ông bị anh em nghiện chém chết vì giở thói 'hai ngón'...

Quảng Trị dồn lực cho dự án động lực

Quảng Trị dồn lực cho dự án động lực

10:20 04/09/2023

TP - Trước không ít những vướng mắc gặp phải trong quá trình triển khai các dự án động lực trên địa bàn, Quảng Trị đang tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn, vướng mắc đã được chỉ rõ, đẩy nhanh dự án giao thông trọng điểm...

Huế: Tìm người nhà thi thể nam giới trôi sông

Huế: Tìm người nhà thi thể nam giới trôi sông

18:00 19/02/2023

THỪA THIÊN HUẾ - Lực lượng chức năng đã trục vớt thi thể nam giới, tuổi từ 25 - 30 và đang tiến hành tìm người nhà cho nạn nhân.

Tiếp tục mức đóng 2% kinh phí công đoàn là cần thiết

Tiếp tục mức đóng 2% kinh phí công đoàn là cần thiết

08:20 19/06/2024

Hôm qua (18-6), Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự thảo Luật Công đoàn sửa đổi. Dự Luật quy định kinh phí Công đoàn do cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đóng bằng 2% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Ban Chấp hành Công đoàn Giáo dục Việt Nam nhiệm kỳ 2023-2028 gồm 30 uỷ viên

Ban Chấp hành Công đoàn Giáo dục Việt Nam nhiệm kỳ 2023-2028 gồm 30 uỷ viên

20:30 11/10/2023

Chiều 11.10, tại Đại hội XVI Công đoàn Giáo dục Việt Nam (CĐGDVN), nhiệm kỳ 2023 - 2028, các đại biểu đã bầu Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2023-2028 gồm...

Xe khách TPHCM bỏ bến, tự lập bến cóc hoạt động ở cây xăng, bãi giữ xe

Xe khách TPHCM bỏ bến, tự lập bến cóc hoạt động ở cây xăng, bãi giữ xe

08:40 28/09/2023

TPHCM – Nhiều xe khách bỏ bến, tự lập bến cóc ở các xây xăng, bãi giữ xe rồi công khai đón trả khách, bất chấp những đợt ra quân xử lí rầm rộ của các cơ quan chức năng.

Người chồng sát hại vợ ở Vĩnh Phúc khai lý do giấu xác vào túi nylon và bao tải

Người chồng sát hại vợ ở Vĩnh Phúc khai lý do giấu xác vào túi nylon và bao tải

19:40 11/11/2023

Ngày 11/11, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam Nguyễn Văn Tám (SN 1987, trú tại tổ dân phố Tân Lợi, phường Tiền Châu, TP Phúc Yên) về tội Giết người. Theo lời khai của bị can tại cơ quan điều tra, khoảng 8h ngày 6/11, Tám và vợ là chị Đ.T.H. (SN 1988) xảy ra mâu thuẫn, cãi vã. Tám dùng hai tay bịt miệng vợ, đẩy nằm xuống giường, sau đó lấy một chiếc quần vải quấn quanh cổ vợ, siết cổ...

Đường phố trung tâm Hải Phòng ngập sâu, cây xanh đổ la liệt

Đường phố trung tâm Hải Phòng ngập sâu, cây xanh đổ la liệt

17:00 08/09/2024

Nhiều phố trung tâm Hải Phòng bị ngập lụt từ tối 7 đến chiều 8/9, trong khi hầu hết các tuyến đường ở Hải Phòng cây xanh bị gãy, bật gốc, nhiều trạm điện, cột điện hư hỏng nghiêm trọng chưa thể khắc phục.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới