Lao động nữ mang thai được tạm hoãn hợp đồng lao động bao lâu?

11:10 05/07/2024
Người sử dụng lao động không được sử dụng lao động nữ mang thai từ tháng thứ 7 làm việc ban đêm. Ảnh: Nam Dương

Bạn đọc có emaill quanlamxxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Xin hỏi, lao động nữ mang thai được tạm hoãn hợp đồng lao động ít nhất bao lâu. Người sử dụng lao động có được sử dụng lao động nữ mang thai làm việc ban đêm không?

Luật gia Nguyễn Thu Thủy, Công ty Luật TNHH YouMe trả lời:

Điều 138 Bộ luật Lao động 2019 quy định về quyền đơn phương chấm dứt, tạm hoãn hợp đồng lao động của lao động nữ mang thai như sau:

1. Lao động nữ mang thai nếu có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc tiếp tục làm việc sẽ ảnh hưởng xấu tới thai nhi thì có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động hoặc tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động.

Trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động hoặc tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động thì phải thông báo cho người sử dụng lao động kèm theo xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc tiếp tục làm việc sẽ ảnh hưởng xấu tới thai nhi.

2. Trường hợp tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, thời gian tạm hoãn do người lao động thỏa thuận với người sử dụng lao động nhưng tối thiểu phải bằng thời gian do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền chỉ định tạm nghỉ. Trường hợp không có chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về thời gian tạm nghỉ thì hai bên thỏa thuận về thời gian tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động.

Khoản 1 Điều 137 Bộ luật Lao động 2019 quy định về bảo vệ thai sản như sau:

1. Người sử dụng lao động không được sử dụng người lao động làm việc ban đêm, làm thêm giờ và đi công tác xa trong trường hợp sau đây:

a) Mang thai từ tháng thứ 07 hoặc từ tháng thứ 06 nếu làm việc ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo;

b) Đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi, trừ trường hợp được người lao động đồng ý.

Như vậy, lao động nữ mang thai nếu có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc tiếp tục làm việc sẽ ảnh hưởng xấu tới thai nhi thì có quyền tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, thời gian tạm hoãn do người lao động thỏa thuận với người sử dụng lao động nhưng tối thiểu phải bằng thời gian do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền chỉ định tạm nghỉ và người sử dụng lao động không được sử dụng người lao động làm việc ban đêm trong các trường hợp theo quy định được trích dẫn ở trên.

Tư vấn pháp luật

Hãy gọi đường dây nóng tư vấn pháp luật: 0979310518; 0961360559 để nhận được câu trả lời nhanh chóng, kịp thời hoặc gửi email cho chúng tôi: tuvanphapluat@laodong.com.vn để được trả lời.

Chuyên mục được thực hiện với sự hỗ trợ từ Công ty Luật TNHH YouMe.

Có thể bạn quan tâm
Hà Nội: Cơ bản hoàn thành công tác chấm thi lớp 10 THPT

Hà Nội: Cơ bản hoàn thành công tác chấm thi lớp 10 THPT

14:00 27/06/2024

Đến thời điểm này, Sở GD&ĐT Hà Nội đã cơ bản hoàn thành việc chấm tất cả bài thi Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT để công bố kết quả cho thí sinh như kế hoạch.

Mang lựu đạn giả đi cướp ngân hàng để chơi game, trả nợ

Mang lựu đạn giả đi cướp ngân hàng để chơi game, trả nợ

18:20 29/06/2024

Sau khi dùng dao nhọn, lựu đạn giả vào cướp ngân hàng ở Nghệ An được 46 triệu đồng, nghi phạm dùng số tiền này để trả nợ, chơi game.

Giáo sư Trần Hồng Quân - người 'cởi trói' giáo dục đại học

Giáo sư Trần Hồng Quân - người 'cởi trói' giáo dục đại học

20:20 25/08/2023

Biết tin giáo sư Trần Hồng Quân qua đời vào chiều 25/8, tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cùng các đồng nghiệp bàng hoàng, đau xót. Với họ, giáo sư Trần Hồng Quân không chỉ là nhà quản lý giáo dục giàu kinh nghiệm mà còn là người thầy nhiệt huyết, luôn nghĩ cho giáo dục, cho các thế hệ học trò. 'Ai làm giáo dục cũng đều buồn, tiếc thương trước sự ra đi của giáo sư Trần Hồng Quân', tiến sĩ Khuyến...

Ngăn chặn kịp thời các tổ chức tôn giáo bất hợp pháp ở Yên Bái

Ngăn chặn kịp thời các tổ chức tôn giáo bất hợp pháp ở Yên Bái

10:00 16/07/2023

Được chính quyền, công an tuyên truyền, những người từng bị ảnh hưởng bởi tổ chức tôn giáo trái phép đã nhận thức được tác hại của việc tin theo tà đạo, từ bỏ chúng, tích cực xây dựng đời sống mới.

Đắk Lắk: Vẫn còn trường hợp 'khoán trắng' quy chế dân chủ

Đắk Lắk: Vẫn còn trường hợp 'khoán trắng' quy chế dân chủ

17:40 28/11/2023

Bên cạnh những đơn vị thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, Đắk Lắk vẫn có trường hợp xem nhẹ, “khoán trắng” cho cán bộ cấp dưới về công tác dân chủ.

Sóc Trăng: Mưa lớn kéo dài làm ngập nhiều tuyến đường nội ô

Sóc Trăng: Mưa lớn kéo dài làm ngập nhiều tuyến đường nội ô

19:00 20/05/2023

Cơn mưa kéo dài khoảng 1 giờ ở tỉnh Sóc Trăng, làm nhiều tuyến đường ngập trong nước và làm đổ một số cây to ở đường Trần Hưng Đạo, gây khó khăn cho người dân khi di chuyển.

Phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu nghị quyết đại hội Đoàn

Phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu nghị quyết đại hội Đoàn

12:10 03/07/2023

Cuộc thi dành cho thanh niên Việt Nam từ 16 đến 35 tuổi ở trong và ngoài nước, theo hình thức trực tuyến với 5 vòng thi. Những thí sinh cao điểm nhất sẽ được lựa chọn tham gia hải trình Trường Sa.

Hai vợ chồng tử vong dưới bánh xe tải trên đường đi làm về

Hai vợ chồng tử vong dưới bánh xe tải trên đường đi làm về

20:20 29/07/2023

Xe tải ôm cua đã tông trúng xe máy đi cùng chiều làm hai vợ chồng tử vong tại chỗ.

Tìm giải pháp quản lý hầm gửi xe chung cư sau vụ cháy ở Thanh Xuân

Tìm giải pháp quản lý hầm gửi xe chung cư sau vụ cháy ở Thanh Xuân

22:50 29/09/2023

Vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân (Hà Nội) khiến 56 người thiệt mạng đã dấy lên nỗi lo về hầm gửi xe chung cư nói chung và chung...

Co loi xay ra
Co loi xay ra