Lao động di cư cần được tiếp cận nhiều chính sách

10:20 19/06/2023
Phát biểu tại Hội thảo khoa học quốc tế “Chính sách an sinh xã hội đối với lao động di cư ở Việt Nam” do Trường Đại học Công đoàn tổ chức ngày 17.6, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN - Ngọ Duy Hiểu cho biết, Việt Nam đang sửa đổi, bổ sung các chính sách an sinh xã hội, trong đó có chính sách cho lao động di cư.

Tiếp cận dịch vụ giáo dục của con em lao động di cư còn hạn chế

Tham luận tại hội thảo, GS.TS Đặng Nguyên Anh - Viện Xã hội học - chia sẻ: Qua khảo sát cho thấy tại các khu công nghiệp còn thiếu trường mầm non, mẫu giáo. Hiện mới đáp ứng được 45% nhu cầu của người lao động di cư (LĐDC). Con của các gia đình di cư theo học các trường dân lập với chi phí cao hơn bởi hộ khẩu và tạm trú là vấn đề khó khăn với đối tượng này. Ngoài ra, vấn đề hộ khẩu/tình trạng đăng kí cư trú là rào cản lớn đến khả năng tiếp cận hệ thống giáo dục công lập đối với LĐDC.

TS Nguyễn Hải Hữu - Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp và Nghề công tác xã hội Việt Nam, Hiệp hội Các trường đào tạo Nghề công tác xã hội - cho biết, kết quả nghiên cứu cho thấy, tình trạng con em LĐDC đang phải chịu nhiều thiệt thòi trong tiếp cận giáo dục mầm non, cũng như quyền thụ hưởng chăm sóc và vui chơi. Do thiếu nhà trẻ, mẫu giáo phục vụ con em công nhân và người dân địa phương, đã có không ít cơ sở mầm non tư thục, dân lập “mọc” ra để LĐDC gửi con. Tuy nhiên, với mức phí khoảng 1 - 1,5 triệu đồng/tháng thì không phải gia đình nào cũng có đủ tiền. Vì thế, trẻ lại được gửi về quê cho ông, bà chăm sóc.

Nguyên nhân của tình trạng này là do những bất cập về nhận thức, quản lí, hạ tầng cơ sở, năng lực cung cấp dịch vụ của địa phương nơi tạm trú khi số lượng trẻ em là con LĐDC tạm trú gia tăng, đặc thù về thời gian việc làm của NLĐ tại các khu công nghiệp và một số bất cập của chính sách về y tế, giáo dục đối với trẻ em đã tạo ra những rào cản, khó khăn đến quá trình tiếp cận các dịch vụ y tế và giáo dục.

Cần nhanh chóng hoàn thiện chính sách

Theo TS. Dương Thị Thanh Xuân - Phó hiệu trưởng Trường Đại Công đoàn, một trong những giải pháp khắc phục trở ngại nhằm thực thi hiệu quả chính sách an sinh xã hội cho LĐDC được hưởng thụ chính sách là đối thoại trực tiếp với lao động di cư để giải quyết các thắc mắc trong chính sách BHXH, BHYT, trợ cấp xã hội và ưu đãi xã hội, giúp LĐDC hiểu hơn về chính sách an sinh xã hội.

Trao đổi bên lề hội thảo, bà Ngọc Quỳnh - chuyên gia về dân số và phát triển Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc tại Việt Nam - nhấn mạnh: Hiện nhiều chính sách di cư của Việt Nam liên quan đến hộ khẩu, do đó LĐDC từ nước ngoài đến Việt Nam hay LĐDC trong nước của Việt Nam đều bị ảnh hưởng vì vấn đề hộ khẩu và các chính sách xã hội. Chúng ta có thể học tập nước ngoài về một số chính sách đặc thù cho người di cư ví dụ chính sách liên quan đến gia đình như chính sách hỗ trợ tìm việc làm cho bản thân người di cư và người trong gia đình họ; chính sách hỗ trợ về giáo dục, trông trẻ là con của người di cư; chính sách chăm sóc sức khỏe cho người trong gia đình nếu như người di cư có trách nhiệm chăm sóc như người lớn tuổi trong gia đình và khi trong gia đình có người đau ốm...

PGS.TS Lê Mạnh Hùng - Hiệu trưởng Trường Đại học Công đoàn - khẳng định: Bài toán cấp bách đặt ra là cần nhanh chóng hoàn thiện chính sách an sinh xã hội đối với LĐDC, đặc biệt trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế hiện nay.

Xuất phát từ thực tiễn đó, Trường Đại học Công đoàn tổ chức hội thảo nhằm góp phần hệ thống hóa cơ sở lí luận và thực tiễn về chính sách an sinh xã hội đối với lao động di cư.

Có thể bạn quan tâm
Mưa dông làm đứt dây dẫn điện, 3 người bị giật tử vong ở Bình Dương

Mưa dông làm đứt dây dẫn điện, 3 người bị giật tử vong ở Bình Dương

21:30 04/04/2023

Tại thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương, xảy ra mưa giông lốc làm cây xanh ngã đổ đè đứt dây có dẫn điện. Một người dân đi ra quét nước đã bị điện giật, 3 người khác ra cứu nhưng bị điện giật tử vong.

Rủ nhau ra tắm ở sông, ba chị em ruột tử vong

Rủ nhau ra tắm ở sông, ba chị em ruột tử vong

10:30 29/05/2023

Sáng 29/5, ông Huỳnh Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Cao Lãnh (Đồng Tháp) cho biết, nạn nhân trong vụ đuối nước thương tâm là 3 em nhỏ trong một gia đình.

Phú Thọ: Dân bức xúc vì nước sạch màu đen kịt như nước thải

Phú Thọ: Dân bức xúc vì nước sạch màu đen kịt như nước thải

12:50 21/08/2023

Nhiều hộ dân sống tại xã Dân Quyền, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ bức xúc vì dòng nước chảy ra từ hệ thống nước sạch có màu đen kịt,...

Cay cú vì bị 'đá', chàng trai giăng biểu ngữ bêu xấu người cũ rồi 'ăn quả đắng'

Cay cú vì bị 'đá', chàng trai giăng biểu ngữ bêu xấu người cũ rồi 'ăn quả đắng'

11:00 10/01/2024

Cảnh sát ở Hồ Bắc, Trung Quốc vừa bắt giữ hai người đàn ông vì giăng biểu ngữ tại công ty của bạn gái cũ, cáo buộc cô lừa dối, 'một chân đạp hai thuyền'. Người đàn ông họ Trịnh đã nhiều lần cố gắng cứu vãn mối quan hệ với bạn gái sau khi chia tay nhưng hoàn toàn thất bại. Quá cay cú, anh này trả thù bằng cách bôi nhọ người yêu cũ. Trịnh đặt làm các biểu ngữ có nội dung bêu xấu cô gái. Với sự giúp đỡ của người bạn họ Diêm, anh ta đem treo nó bên...

Đề án 1 triệu ha lúa gạo chất lượng cao: Không thể thiếu hợp tác công tư

Đề án 1 triệu ha lúa gạo chất lượng cao: Không thể thiếu hợp tác công tư

07:00 31/01/2024

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng bên cạnh nỗ lực từ cơ quan nhà nước trong phát triển nông nghiệp xanh và bền vững, ngành rất coi trọng vai trò tham gia của khu vực tư nhân, hỗ trợ của đối tác quốc tế.

Philippines bắt đầu đưa vào trang bị tên lửa siêu thanh BrahMos

Philippines bắt đầu đưa vào trang bị tên lửa siêu thanh BrahMos

18:00 26/01/2024

RT ngày 26/1 đưa tin, Ấn Độ đang chuẩn bị xuất khẩu hệ thống tên lửa siêu thanh BrahMos đầu tiên cho Philippines. Động thái này diễn ra trong bối cảnh New Delhi đang nỗ lực thúc đẩy sản xuất vũ khí trong nước và tăng xuất khẩu sang các quốc gia khác. Theo ông Samir Kamat, người đứng đầu Cơ quan nghiên cứu và phát triển quốc phòng Ấn Độ (DRDO), nói với hãng tin ANI, thỏa thuận cung cấp tên lửa BrahMos cho Philippines có giá trị lên đến 375 triệu...

Tìm đối thủ không được, nhóm thanh niên 'trút giận' vào người đi đường

Tìm đối thủ không được, nhóm thanh niên 'trút giận' vào người đi đường

16:20 25/09/2023

Công an quận Hà Đông (Hà Nội) làm rõ nhóm gần 20 thanh thiếu niên điều khiển xe máy không biển số, mang theo đao, tuýp sắt, vỏ chai bia thủy tinh… gây rối trật tự, ném vào người đi đường.

Báo chốt nồng độ cồn lên mạng xã hội, người phụ nữ ở Kon Tum bị xử phạt

Báo chốt nồng độ cồn lên mạng xã hội, người phụ nữ ở Kon Tum bị xử phạt

16:30 10/05/2023

Ngày 10/5, Công an TP Kon Tum (tỉnh Kon Tum) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định xử phạt hành chính đối với 1 chủ tài khoản Facebook về hành vi đăng tải vị trí chốt thổi nồng độ cồn của lực lượng Cảnh sát giao thông trên mạng xã hội. Theo đó, sau khi phát hiện 1 tài khoản mạng xã hội Facebook đăng tải bài viết có nội dung: “Anh em chú ý đang thổi nồng độ cồn ngay xe Minh Quốc, đường Nguyễn Huệ”, Công an TP Kon Tum đã tiến hành xác minh vụ việc và...

Sóc Trăng đầu tư 135 tỉ đồng cho hạ tầng nuôi trồng thủy sản

Sóc Trăng đầu tư 135 tỉ đồng cho hạ tầng nuôi trồng thủy sản

23:00 01/06/2024

Sóc Trăng là một trong những vựa tôm lớn nhất cả nước. Tuy nhiên, ngành tôm của tỉnh đang gặp nhiều khó khăn về hạ tầng, thủy lợi, con giống...

Co loi xay ra
Co loi xay ra