Lao động bị nợ bảo hiểm xã hội sẽ được hưởng hưu trí, tử tuất

15:20 30/06/2024

Quốc hội giao Chính phủ quy định cụ thể thủ tục giải quyết chế độ hưu trí, tử tuất cho lao động trong trường hợp doanh nghiệp không còn khả năng đóng BHXH.

Nội dung nêu trong Nghị quyết kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa 15, được thông qua sáng 29/6. Chính phủ sẽ quy định đối tượng, điều kiện, mức hỗ trợ, trình tự, thủ tục giải quyết chế độ hưu trí, tử tuất đối với người lao động trong trường hợp người sử dụng lao động không còn khả năng đóng bảo hiểm xã hội (BHXH). Thời gian thực hiện trước ngày 1/7.

Nguồn kinh phí được lấy từ nguồn thu xử lý chậm đóng, trốn đóng quy định tại khoản 3 Điều 122 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và 0,03%/ngày tính trên số tiền BHXH, bảo hiểm thất nghiệp trốn đóng, số ngày trốn đóng vào Quỹ BHXH, Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Khoản 3, Điều 122 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định người sử dụng lao động trốn đóng, chậm đóng, chiếm dụng BHXH bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp từ 30 ngày trở lên thì phải đóng đủ số tiền chưa đóng, chậm đóng và bị xử lý theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, họ còn phải nộp tiền lãi bằng 2 lần mức lãi suất đầu tư Quỹ BHXH.

Nếu người sử dụng lao động không thực hiện thì theo yêu cầu của người có thẩm quyền, ngân hàng, tổ chức tín dụng, kho bạc nhà nước sẽ trích từ tài khoản tiền gửi của họ để nộp số tiền chưa đóng, chậm đóng và lãi của số tiền này vào tài khoản của cơ quan BHXH.

Trường hợp cơ quan có thẩm quyền phát hiện người sử dụng lao động vẫn còn khả năng đóng BHXH cho người lao động thì truy thu, truy đóng vào Quỹ BHXH và xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân (bìa phải) tại Quốc hội. Ảnh: Hoàng Phong

Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết việc bổ sung nội dung này vào Nghị quyết kỳ họp là phù hợp để bảo vệ tốt hơn quyền lợi hợp pháp của người lao động.

Thống kê của Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho thấy chậm đóng BHXH diễn ra ở tất cả loại hình doanh nghiệp. Riêng tiền nợ khó thu hồi tại doanh nghiệp phá sản, giải thể, ngừng hoạt động, chủ bỏ trốn hơn 4.000 tỷ đồng khiến hơn 213.400 người bị "treo" quyền lợi.

Bế mạc kỳ họp 7 Quốc hội khóa 15

Sau khi Nghị quyết được thông qua, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu bế mạc kỳ họp. Ông nói đây là kỳ họp có khối lượng công việc lập pháp nhiều nhất từ trước đến nay. Công tác nhân sự đã được thực hiện chặt chẽ theo đúng quy định với việc bầu Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Phó chủ tịch Quốc hội, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội; phê chuẩn bổ nhiệm Phó thủ tướng, Bộ trưởng Công an; phê chuẩn Ủy viên Hội đồng Quốc phòng và An ninh. "Nội dung nhân sự đã đạt được sự đồng thuận, thống nhất cao của các đại biểu Quốc hội", ông Mẫn nói.

Với tỷ lệ tán thành cao, Quốc hội đã biểu quyết thông qua 11 luật gồm: Luật Lưu trữ; Tổ chức Tòa án nhân dân; Bảo hiểm xã hội sửa đổi; Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp; Đường bộ; Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; Thủ đô; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ; Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Các tổ chức tín dụng.

Quốc hội cũng cho ý kiến lần đầu đối với 11 dự án luật; xem xét báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, ngân sách nhà nước năm 2023 và tình hình thực hiện những tháng đầu năm 2024; phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2022 và cho ý kiến về một số nội dung quan trọng khác.

Có thể bạn quan tâm
Xe máy tông vào container đang chuyển hướng, 2 người thương vong

Xe máy tông vào container đang chuyển hướng, 2 người thương vong

11:30 22/10/2023

Bà Rịa - Vũng Tàu - Cơ quan chức năng phối hợp để làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khi xe máy tông mạnh vào...

Người đàn ông đột tử khi đang tham gia hòa giải tranh chấp đất đai tại trụ sở xã ở Huế

Người đàn ông đột tử khi đang tham gia hòa giải tranh chấp đất đai tại trụ sở xã ở Huế

12:00 06/07/2023

Một người đàn ông tại TP Huế bất ngờ tử vong khi đang tham gia buổi hòa giải về tranh chấp đất đai do chính quyền địa phương tổ chức ở trụ sở UBND xã.

Tận thấy 'cột chống trời' hàng trăm tuổi giữa đại ngàn Tây Nguyên

Tận thấy 'cột chống trời' hàng trăm tuổi giữa đại ngàn Tây Nguyên

22:50 25/05/2024

Cây sao cát hàng trăm năm tuổi nằm lọt thỏm giữa bốn bề núi rừng hùng vĩ đang được lực lượng bảo vệ rừng ở Kon Tum luân phiên canh gác. Cây sao cát này được bà con đồng bào Xơ Đăng sinh sống tại đây quen gọi là 'cột chống trời'.

Hai người trong một gia đình bị thương sau tiếng súng nổ

Hai người trong một gia đình bị thương sau tiếng súng nổ

10:00 29/07/2023

Sáng 29/7, ông Nguyễn Văn Lanh - Chủ tịch UBND phường Ninh Hiệp cho biết, trên địa bàn phường vừa xảy ra một vụ nổ súng khiến 2 người trong một gia đình bị thương. Khoảng 22h ngày 28/7, nhiều người dân địa phương nghe tiếng súng nổ phát ra từ ngôi nhà ở khu phố 7, phường Ninh Hiệp. Khi người dân tới xem thì phát hiện hai người đàn ông trong một gia đình đã nằm gục do trúng nhiều phát đạn. Mọi người tri hô, đưa nạn nhân đi cấp cứu. Một người bị...

Bắc Giang thành lập 13 công đoàn cơ sở, kết nạp 1.409 đoàn viên

Bắc Giang thành lập 13 công đoàn cơ sở, kết nạp 1.409 đoàn viên

21:40 07/11/2023

Bắc Giang - Ngày 7.11, Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị giao ban với công đoàn cấp trên cơ sở nhằm đánh giá kết quả...

Học sinh lớp 8 chép bài giùm thí sinh thi lớp 10

Học sinh lớp 8 chép bài giùm thí sinh thi lớp 10

14:20 09/06/2023

'Bị gãy tay buộc phải nhờ bạn chép bài hộ em rất lo, sợ bạn không hiểu ý mình hoặc lỡ miệng hỏi bạn thì sẽ vi phạm quy chế thi', thí sinh thi lớp 10 chia sẻ.

Nóng Sài Gòn: 9 học viên cai nghiện bỏ trốn bằng cách đục tường, leo rào

Nóng Sài Gòn: 9 học viên cai nghiện bỏ trốn bằng cách đục tường, leo rào

00:30 18/04/2023

Tin tức Nóng Sài Gòn ngày 17.4: Sắp bước vào mùa ngập mới, nhiều dự án ì ạch; 2 vợ chồng thương vong trong nhà trọ ở TP Hồ Chí Minh; 9...

Hơn 40 đoàn lân, sư, rồng ‘hộ tống’ linh vật năm 2024 đến hội trại tiễn tân binh

Hơn 40 đoàn lân, sư, rồng ‘hộ tống’ linh vật năm 2024 đến hội trại tiễn tân binh

13:30 24/02/2024

Linh vật rồng vàng được di chuyển tới Hội trại tòng quân để tiễn tân binh lên đường nhập ngũ. Có hơn 40 đoàn lân, sư, rồng và hàng chục nghìn người dân “hộ tống” linh vật năm 2024.

Triển khai quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ ở 3 tỉnh

Triển khai quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ ở 3 tỉnh

06:20 26/05/2024

Trong tuần (từ 20-25/5), Tỉnh ủy Lai Châu, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Nam Định, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh An Giang đã triển khai các quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đảng về công tác cán bộ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra