Lãnh tụ tối cao Iran công nhận tổng thống mới

19:20 28/07/2024

Lãnh tụ tối cao của Iran, đại giáo chủ Ali Khamenei, chính thức xác nhận ông Masoud Pezeshkian là tổng thống Iran sau khi chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi đầu tháng 7 này.

Lãnh tụ tối cao Ali Khamenei và tân Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian tham dự buổi lễ ở Tehran ngày 28-7 - Ảnh: REUTERS

"Tôi xác nhận việc bỏ phiếu bầu ông Pezeshkian, một người thông thái, trung thực, được lòng dân và uyên bác, và tôi bổ nhiệm ông làm Tổng thống của Cộng hòa Hồi giáo Iran", Lãnh tụ tối cao Ali Khamenei tuyên bố.

Sau khi được Lãnh tụ tối cao chính thức xác nhận, ông Pezeshkian đã bày tỏ cảm ơn ông Ali Khamenei và người dân Iran, cam kết sẽ nỗ lực để gánh vác trọng trách mới là tổng thống Iran.

Lễ xác nhận được tổ chức tại thủ đô Tehran với sự chứng kiến của các quan chức cấp cao của Iran và các nhà ngoại giao nước ngoài và được phát sóng trên truyền hình nhà nước.

Ông Pezeshkian sẽ thay thế cố Tổng thống Ebrahim Raisi, người thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay trực thăng vào tháng 5 vừa qua.

Theo Hãng tin Reuters, ông Masoud Pezeshkian là một nhân vật tương đối ôn hòa. Ông sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 30-7, trong bối cảnh căng thẳng Trung Đông gia tăng liên quan đến xung đột Israel - Hamas tại Dải Gaza.

Iran đã cảnh báo Israel về bất kỳ động thái mới nào tại Lebanon. Trước đó, giới chức Israel đổ lỗi cho Hezbollah thực hiện cuộc tấn công bằng tên lửa ngày 27-7, trúng vào một sân bóng đá ở cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng, khiến 12 người thiệt mạng.

  • Iran cảnh báo sẽ có chiến tranh 'xóa sổ' nếu Israel đánh Lebanon

  • Iran cảnh báo Israel sẽ thất bại nặng nề trước Hezbollah

Tại Iran, Lãnh tụ Khamenei có tiếng nói cuối cùng trong tất cả các vấn đề của nhà nước, bao gồm cả chính sách đối ngoại và hạt nhân của nước này, cũng như các lựa chọn sắp tới của ông Pezeshkian cho các vị trí chủ chốt trong nội các, như bộ trưởng ngoại giao và tình báo.

Với việc lãnh tụ tối cao kiểm soát tất cả các vấn đề của nhà nước, ông Pezeshkian không được kỳ vọng mang đến những thay đổi lớn trong các chính sách của Iran.

Quyền lực cao nhất trong chính sách khu vực không phải là tổng thống mà là Lực lượng Vệ binh Cách mạng, những người chỉ tuân theo lệnh của đại giáo chủ Khamenei.

Dù vậy, việc ông Pezeshkian đắc cử được cho đã nâng cao hy vọng về sự tan băng trong quan hệ đối địch của Iran với phương Tây, có thể mở ra cơ hội giảm bớt tranh chấp hạt nhân giữa các cường quốc thế giới.

Trong bối cảnh nhà nước Iran đang đối mặt với sự bất mãn ngày càng tăng của người dân về khó khăn kinh tế, mục tiêu hàng đầu của ông Pezeshkian sẽ là tìm cách dỡ bỏ các lệnh trừng phạt khắc nghiệt của Mỹ - các lệnh trừng phạt được tái áp đặt sau khi Washington từ bỏ thỏa thuận hạt nhân năm 2015 của Iran với các cường quốc.

Có thể bạn quan tâm
Hoài nghi về khả năng Ukraine đánh bại Nga nhờ vũ khí Mỹ

Hoài nghi về khả năng Ukraine đánh bại Nga nhờ vũ khí Mỹ

06:00 28/04/2024

Gói viện trợ mới nhất từ Mỹ sẽ giúp Ukraine giải cơn khát vũ khí, nhưng nhiều chính trị gia ở Washington không tin nó có thể giúp Kiev thay đổi cục diện.

Tăng cường quan hệ hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và Nam Phi

Tăng cường quan hệ hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và Nam Phi

17:20 14/12/2023

Ngày 14/12, tại Hà Nội, ông Phan Anh Sơn, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) tiếp bà Humile Mashatile, Phu nhân Phó Tổng thống Nam Phi Paul Mashatile.

Thủ tướng sắp tới Trung Quốc dự hội nghị WEF

Thủ tướng sắp tới Trung Quốc dự hội nghị WEF

23:10 22/06/2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dự hội nghị thường niên các nhà tiên phong của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tại Trung Quốc vào tuần sau.

Tướng lĩnh của ECOWAS thảo luận khả năng can thiệp quân sự vào Niger

Tướng lĩnh của ECOWAS thảo luận khả năng can thiệp quân sự vào Niger

20:10 15/08/2023

ECOWAS đã đưa ra tối hậu thư đối với chính quyền quân sự ở Niger, cảnh báo sẽ có biện pháp can thiệp quân sự nếu các tướng lĩnh tiến hành vụ đảo chính không khôi phục quyền lực cho Tổng thống Bazoum.

Cách Nga thay đổi chiến thuật không kích Ukraine

Cách Nga thay đổi chiến thuật không kích Ukraine

06:00 08/01/2024

Nga thay đổi chiến thuật không kích Ukraine vào mùa đông, sử dụng chủng loại tên lửa đa dạng hơn và liên tục thay đổi hướng tấn công.

Tổng thống Zelensky tuyên bố Ukraine sẽ thua nếu Mỹ không hành động, Kiev tấn công nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Tổng thống Zelensky tuyên bố Ukraine sẽ thua nếu Mỹ không hành động, Kiev tấn công nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

07:30 08/04/2024

Mới đây, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tiếp tục gây sức ép lên Quốc hội Mỹ về gói viện trợ quân sự bổ sung trị giá 60 tỷ USD vẫn chưa được cơ quan lập pháp này thông qua.

Đức bắt ba người nghi làm việc cho tình báo nước ngoài

Đức bắt ba người nghi làm việc cho tình báo nước ngoài

08:00 22/06/2024

Giới chức Đức bắt ba người nghi là gián điệp cho cơ quan tình báo nước ngoài, được truyền thông cho là Nga.

Quân nhân Nga 'vào căn cứ lính Mỹ đồn trú' ở Niger

Quân nhân Nga 'vào căn cứ lính Mỹ đồn trú' ở Niger

09:20 03/05/2024

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ nói quân nhân Nga đã tiến vào Căn cứ Không quân 101 ở Niger, nơi lính Mỹ đang đồn trú.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới