Lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội: 'Vụ trẻ bị bạo hành rất nghiêm trọng, đáng tiếc'

20:20 04/09/2024

Theo ông Nguyễn Tăng Minh, việc nhiều trẻ em tại Mái ấm Hoa Hồng ở quận 12 bị bạo hành là "rất nghiêm trọng, đáng tiếc"; những tổ chức, cá nhân liên quan sẽ bị xử lý nghiêm.

Chiều 4/9, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp Công an TP HCM và các cơ quan chức năng thông tin về việc nhiều trẻ em tại Mái ấm Hoa Hồng trên đường Tô Ký, quận 12, bị bạo hành.

Mái ấm Hoa Hồng là cơ sở trợ giúp xã hội ngoài công lập không thu phí, được Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận 12 cấp phép hoạt động ngày 7/7/2023; với chức năng, nhiệm vụ trợ giúp, nuôi dưỡng trẻ em cơ nhỡ, trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em mồ côi, sống lang thang và số lượng không quá 39 trẻ.

Theo ông Nguyễn Tăng Minh, Phó giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Mái ấm Hoa Hồng được nhận tối đa 39 trẻ nhưng đã tiếp nhận 85 trẻ, trong đó có 15 trẻ sơ sinh (dưới một tuổi) chưa đầy đủ giấy tờ. "Cơ sở do quận 12 cấp phép nên việc tiếp nhận này do cơ sở chịu trách nhiệm với chính quyền địa phương", ông Minh nói.

Hiện, TP HCM có 79 cơ sở bảo trợ xã hội, 16 công lập, 63 cơ sở ngoài công lập do thành phố và địa phương cấp phép. Phần lớn các đơn vị thực hiện theo tiêu chí an toàn, khỏe mạnh cho các bé. Hàng tháng, quý đều có báo cáo từ các cơ sở, địa phương quản lý các mái ấm nhưng chưa từng ghi nhận phản ảnh hay khuyến cáo gì về sự an toàn, chăm sóc trẻ từ Mái ấm Hoa Hồng.

"Tiêu cực lần này là có sự buông lỏng quản lý từ địa phương. Rất tiếc là để lọt lưới hành vi nghiêm trọng như vậy", ông Minh nói, thêm rằng công an đã mời chủ cơ sở và 16 nhân viên gồm bảo vệ, lái xe... lên làm việc; kể cả việc thu chi của Mái ấm Hoa Hồng cũng đang được làm rõ. Vụ việc đang trong quá trình điều tra nên công an chưa cung cấp thông tin.

Lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội khẳng định đây là vụ việc nghiêm trọng, rất đáng tiếc; những tổ chức, cá nhân liên quan "chắc chắn sẽ bị xử lý nghiêm minh, không bao che". Đồng thời, cơ quan chức năng sẽ có giải pháp kiểm tra để đảm bảo an toàn cho trẻ.

Bà Nguyễn Thành Phụng, Phó phòng Chăm sóc trẻ em – Bình đẳng giới, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, cho biết từ 16h hôm nay toàn bộ 85 trẻ em đã được đưa về cơ sở bảo trợ xã hội công lập là Trung tâm bảo trợ trẻ em Tam Bình, Làng Thiếu niên Thủ Đức, Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Gò Vấp.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP HCM đề nghị UBND quận 12 phối hợp với các đơn vị nghiên cứu đưa vụ án ra xét xử lưu động, công khai vì đây là vụ có tính chất, mức độ vi phạm nghiêm trọng đến quyền trẻ em; nhằm ngăn chặn các hành vi bạo hành trẻ em tái diễn. Sở cũng chỉ đạo các đơn vị và cá nhân liên quan làm rõ trách nhiệm trong công tác thẩm định, cấp phép hoạt động và giám sát hoạt động của Mái ấm Hoa Hồng.

Trước đó, điều tra của báo Thanh Niên và hình ảnh trên một số trang mạng phản ánh bảo mẫu tại đây chăm sóc nhiều trẻ sơ sinh đến vài tháng tuổi. Tuy nhiên, hàng đêm, các bé bị người đàn bà 47 tuổi và một số bảo mẫu đánh, xách tay chân, ném, bóp đầu, bóp miệng, tát, đấm liên tiếp; có bé bị đánh chảy máu miệng...

Trong sáng nay, Công an quận 12 phối hợp UBND và các cơ quan chức năng mở cuộc điều tra về hoạt động của mái ấm này. Bước đầu, nhà chức trách xác định có việc trẻ bị bạo hành; hành vi này xảy ra nhiều lần, do chính các nhân viên tại đây thực hiện.

Mái ấm Hoa Hồng được Phòng Lao động Thương binh và Xã hội quận 12 cấp giấy phép hoạt động, nuôi dưỡng 39 trẻ. Tuy nhiên, tại thời điểm cơ quan chức năng kiểm tra có đến 85 trẻ em, gồm 15 bé dưới một tuổi; 37 bé 1-3 tuổi; 31 bé học mầm non bên ngoài; 3 bé đang nằm bệnh viện.

Cơ sở này từng là khách sạn, hơn một năm nay được đổi thành Mái ấm Hoa Hồng, được truyền thông là nơi "cưu mang các thai phụ, người già có hoàn cảnh khó khăn; sinh viên học sinh mang thai ngoài ý muốn...". Trên Facebook, Youtube có nhiều video giới thiệu về cơ sở này và kêu gọi từ thiện.

Lê Tuyết - Quốc Thắng

Có thể bạn quan tâm
Nhân chứng vụ 4 công nhân than ở Quảng Ninh tử vong: Dấu hiệu lạ trước vụ nổ

Nhân chứng vụ 4 công nhân than ở Quảng Ninh tử vong: Dấu hiệu lạ trước vụ nổ

13:30 03/04/2024

Sau khi chuyển vật tư vào khu vực đào hầm lò, khoảng 10 phút sau xảy ra vụ nổ. Áp lực khí đã hất văng nhóm công nhân đi xa khoảng 30m trong hầm lò. Mũ, đèn pin và ủng bảo hộ đều bị thổi bay theo vụ nổ kinh hoàng.

Hải Dương: Họp bàn sáp nhập Trường CĐ Y tế với Trường CĐ Nghề

Hải Dương: Họp bàn sáp nhập Trường CĐ Y tế với Trường CĐ Nghề

00:40 31/10/2023

Tại phiên họp tháng 10 (lần 9) UBND tỉnh Hải Dương ngày 30/10, ông Lưu Văn Bản, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Dương thống nhất với phương sáp nhập trường Cao đẳng Y tế Hải Dương với Trường Cao đẳng Nghề Hải Dương. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu Sở Lao động Thương binh và Xã hội phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh Hải Dương hoàn thiện báo cáo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo quy định. Kiến ThứcÔng Lưu...

6 tháng đầu năm, CSGT TPHCM tước bằng lái gần 54.000 trường hợp

6 tháng đầu năm, CSGT TPHCM tước bằng lái gần 54.000 trường hợp

15:50 20/07/2023

Gần 54.000 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đã bị CSGT TP Hồ Chí Minh tước bằng lái trong nửa đầu năm 2023.

Dùng giấy Chứng minh Công an Nhân dân giả để xin bỏ qua lỗi tốc độ

Dùng giấy Chứng minh Công an Nhân dân giả để xin bỏ qua lỗi tốc độ

10:40 05/07/2023

Huy khai nhận dùng giấy Chứng minh Công an Nhân dân nhằm mục đích khi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông thì xuất trình để được lực lượng Cảnh sát Giao thông bỏ qua lỗi vi phạm.

Cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức bị đề nghị 12 - 13 năm tù

Cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức bị đề nghị 12 - 13 năm tù

18:30 13/06/2024

Chiều 13/6, đại diện VKSND TP.HCM trình bày luận tội và đề nghị mức án đối với bị cáo Nguyễn Minh Quân và các đồng phạm trong vụ án liên quan đến sai phạm trong đấu thầu kit test COVID-19 xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức, Công ty Việt Á và Công ty Nam Phong. Đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Quân từ 12 - 13 năm tù, Nguyễn Lan Anh (cựu Phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức) từ 8 - 10 năm tù cùng về tội Vi phạm quy định về đấu...

Học sinh vùng khó: Cửa vào đại học tốp trên hẹp dần?

Học sinh vùng khó: Cửa vào đại học tốp trên hẹp dần?

07:00 31/03/2023

TP - Đa dạng phương thức xét tuyển đang tạo lợi thế cho thí sinh có nhiều cơ hội vào đại học (ĐH). Tuy nhiên, các phương thức xét tuyển không dựa vào kết quả học bạ, kết quả thi tốt nghiệp THPT của các trường ĐH top trên đang nghiêng về những thí sinh có điều kiện. Cánh cửa vào những trường này đang hẹp dần với thí sinh vùng khó.

Vợ chồng nông dân nhường đất dưỡng già cho chim, cò về ở

Vợ chồng nông dân nhường đất dưỡng già cho chim, cò về ở

09:10 28/01/2024

Chỉ 1 câu nói về ở thì nhường đất cho ở, vậy là mười mấy năm qua vợ chồng ông Danh Tính (ngụ huyện An Minh, Kiên Giang) đã dung...

Đọc vị chiêu trò buôn người và cách phòng tránh

Đọc vị chiêu trò buôn người và cách phòng tránh

12:50 06/11/2023

Trước tình hình diễn biến ngày càng phức tạp, tinh vi của tội phạm buôn bán người qua các đường dây liên tỉnh, xuyên biên giới, Bộ Công an đã...

Từ chối uống bia mời, thanh niên bị đánh trọng thương

Từ chối uống bia mời, thanh niên bị đánh trọng thương

11:30 16/04/2023

Ngày 16.4, Công an huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa cho biết, cơ quan này đang điều tra, làm rõ vụ việc một người đàn ông bị đánh trọng thương...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới