Lãnh đạo Quảng Trị nói sẽ xử lý hợp tình, hợp lý vụ trồng 21 trụ điện gió sai vị trí

17:30 26/12/2023

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị khẳng định sẽ xử lý hợp tình, hợp lý nhưng đúng quy định vụ 21 trụ điện gió trồng ngoài đất được cấp.

Hai nhà máy điện gió Hướng Linh 1, Hướng Linh 2 được xác định trồng 21 trụ điện gió ngoài đất được cấp - Ảnh: QUỐC NAM

Ngày 26-12, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức cuộc họp để nghe chủ đầu tư, các ngành chức năng, địa phương báo cáo những vấn đề liên quan đến hai nhà máy điện gió Hướng Linh 1, Hướng Linh 2.

Tại đây, ông Hà Sỹ Đồng - phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị - khẳng định sẽ xử lý hợp tình, hợp lý và đúng quy định đối với việc chủ đầu tư hai nhà máy này xây dựng 21 trụ tua bin gió ngoài đất được cấp.

Tua bin điện gió trồng sai vị trí vì dân ngăn cản

Tại cuộc họp, ông Mai Văn Huế - Chủ tịch HĐQT Công ty Tổng công ty Tân Hoàn Cầu - cũng đã có những giải trình lý do trồng tua bin sai vị ví.

Theo ông Huế, 2 nhà máy điện gió nói trên triển khai đầu tiên ở tỉnh Quảng Trị, lúc đó cơ chế chưa có, luật cũng chưa có. Cả hai nhà máy đã đi vào hoạt động trước năm 2019. Nhưng đến 2020 mới có luật rõ ràng.

Ông Huế nói khi các thủ tục thu hồi đất, đền bù ở vị trí đất được cấp phép hoàn tất thì chủ đất ngăn cản, không đồng ý để thi công. Có trường hợp người dân rời khỏi địa phương, không rõ đi đâu nên không giải phóng mặt bằng được, có gia đình 5 đến 7 người, người này đồng ý thì người kia phản đối, nên không thống nhất được.

"Người dân không cho làm, nên chúng tôi phải làm sang vị trí khác", ông Huế nói.

Ông Huế cũng thừa nhận vì áp lực tiến độ thi công, nên chưa hoàn tất các thủ tục.

"Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị giai đoạn đó cũng liên tục hỏi về tiến độ và ủng hộ, nên dự án làm trước rồi hoàn thiện thủ tục sau" - ông Huế nói tiếp.

Ngoài ra, hai dự án điện gió này còn được xác đinh chưa hoàn thành nhiều thủ tục - Ảnh: QUỐC NAM

Trước các sai phạm do cơ quan chức năng chỉ ra, ông Huế nói rằng mua đất của người dân và sử dụng gần 10 năm, nhưng không có khiếu nại khiếu kiện gì. Sai sót của dự án là chưa kịp chuyển đổi, chưa được cơ quan quản lý nhà nước về đất đai cho phép. Khi được chỉ ra, công ty đã nộp phạt vi phạm hành chính hơn 600 triệu đồng.

  • Tua bin điện gió ảnh hưởng gì đến cây trồng, vật nuôi?

  • Chưa nghiệm thu, hai nhà máy điện gió vẫn được cấp phép vận hành thương mại

  • Không ngủ nổi khi sống dưới trụ tuốc bin của dự án điện gió

Ông Huế mong muốn cơ quan chức năng tạo điều kiện, hỗ trợ hoàn tất các thủ tục, cấp sổ đỏ gắn liền tài sản trên đất và chấp nhận kết quả nghiệm thu để dự án hoạt động thuận lợi.

Sẽ xử lý hợp tình, hợp lý

Tại cuộc họp, các sở ngành liên quan đến vụ việc này cũng đã có báo cáo những sai phạm, vướng mắc liên quan 2 dự án.

Ông Nguyễn Trường Khoa - Giám đốc Sở Công thương tỉnh Quảng Trị - nói rằng 2 dự án này nằm trong quy hoạch.

Năm 2019, Bộ Công thương đồng ý việc điều chỉnh phạm vi 2 nhà máy này. Tuy nhiên, trên cơ sở điều chỉnh của Bộ Công thương, chủ đầu tư phải hoàn thiện các hồ sơ, điều chỉnh lại vị trí các trụ điện gió, nhưng chủ đầu tư không thực hiện, mà vẫn thi công. "Lỗi đầu tiên thuộc về nhà đầu tư" - ông Nguyễn Trường Khoa khẳng định.

Tại cuộc họp, nhiều sở ngành khác xác định sai phạm của chủ đầu tư là có. Tuy nhiên, các đơn vị này cũng nói thời điểm thực hiện dự án các quy định "giao thời, chưa rõ ràng", nên cần hỗ trợ, tạo điều kiện tháo gỡ cho chủ đầu tư.

Kết thúc cuộc họp, ông Hà Sỹ Đồng đã giao Sở Công thương tỉnh Quảng Trị chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị liên quan tham vấn ý kiến các Bộ chuyên ngành để tổng hợp, đề xuất UBND tỉnh hướng xử lý trong thời gian 30 ngày.

Đồng thời, đề nghị nhà đầu tư phối hợp với các Sở, ngành địa phương thực hiện các bước tiếp theo đúng quy định.

"UBND tỉnh Quảng Trị sẽ báo cáo với Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, Tỉnh ủy Quảng Trị về hướng xử lý. Quan điểm là xử lý hợp tình, hợp lý nhưng phải đúng quy định" - ông Hà Sỹ Đồng, nói.

Có thể bạn quan tâm
Xử lý hơn 9.300 tài xế vi phạm nồng độ cồn trong 4 ngày nghỉ lễ

Xử lý hơn 9.300 tài xế vi phạm nồng độ cồn trong 4 ngày nghỉ lễ

16:40 04/09/2023

So với cùng kỳ năm 2022, số tài xế vi phạm nồng độ cồn bị xử lý trong 4 ngày nghỉ lễ tăng 514 trường hợp.

Cá chết trắng bãi biển Đà Nẵng, bốc mùi hôi nồng nặc

Cá chết trắng bãi biển Đà Nẵng, bốc mùi hôi nồng nặc

18:10 19/05/2024

Chỉ sau vài cơn mưa đầu mùa, tại bãi biển Nguyễn Tất Thành, đoạn cống xả thải cuối đường Tôn Thất Đạm (quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng) đã xuất hiện xác cá chết trắng nổi lềnh bềnh, bốc mùi hôi thối.

Lần đầu tổ chức đua ghe ngo trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè

Lần đầu tổ chức đua ghe ngo trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè

10:30 20/04/2023

Theo Ban tổ chức, lễ hội đua ghe ngo nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng Ngày lễ 30/4, Tết Chôl Chnăm Thmây của đồng bào dân tộc Khmer và Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4).

Chém người đàn ông sàm sỡ cô gái trong phòng trọ, nhóm thanh niên ở Bạc Liêu lãnh án

Chém người đàn ông sàm sỡ cô gái trong phòng trọ, nhóm thanh niên ở Bạc Liêu lãnh án

21:20 17/01/2024

Ngày 17-1, TAND tỉnh Bạc Liêu mở phiên tòa xét xử sơ thẩm nhóm thanh niên trẻ chém trọng thương người đàn ông vì người này 'dê' một cô gái trong phòng trọ.

2 nhóm hỗn chiến ở Kiên Giang lĩnh tổng 40 năm tù

2 nhóm hỗn chiến ở Kiên Giang lĩnh tổng 40 năm tù

22:50 05/12/2023

Ngày 5/12, TAND tỉnh Kiên Giang mở phiên xét xử sơ thẩm và tuyên phạt 9 bị cáo tổng 40 năm tù về tội Giết người và Gây rồi trật tự công cộng. Các bị cáo gồm: Nguyễn Tiến Nhất (SN 2003), Trương Hữu Chung (SN 1991), Đổ Khắc Chính (SN 1999), Trần Hữu Huynh (SN 1993), Lê Văn Tài (SN 1984), Vũ Văn Được (SN 1998) - cùng ngụ TP Hải Phòng, Cấn Đình Khởi (SN 1988, ngụ Hải Dương). Lê Minh Lợi (SN 1994) và Lê Minh Cường (SN 1984) - cùng ngụ TP Rạch Giá,...

Cao dưới 1,60m có thi được vào ngành quân đội?

Cao dưới 1,60m có thi được vào ngành quân đội?

05:30 09/04/2023

Theo quy định tuyển sinh của Bộ Quốc phòng, để đăng ký xét tuyển vào các trường khối ngành quân sự, thí sinh phải trải qua vòng sơ tuyển. Ngoài các yêu cầu về thể lực như mắt, tai, mũi, họng, răng, hàm, mặt... cũng có quy định riêng về chiều cao, cân nặng và tật khúc xạ. Cụ thể, nhóm trường đào tạo sĩ quan chỉ huy, chính trị, hậu cần, gồm: Học viện Hậu cần, Phòng không-Không quân, Hải quân, Biên phòng và các trường sĩ quan: Lục quân 1, Lục quân...

Học sinh lái xe máy chở 3 gây tai nạn, 2 người chết

Học sinh lái xe máy chở 3 gây tai nạn, 2 người chết

16:30 27/05/2023

Vụ việc xảy ra vào trưa 26/5. Em Đ.N.N (14 tuổi, ở phường 7, TP Cà Mau là học sinh Trường THCS Võ Thị Sáu) điều khiển xe máy chở theo N.N.N.V (14 tuổi, ở Phường 1, TP Cà Mau là học sinh Trường THPT Hồ Thị Kỷ) và V.L.P.U (15 tuổi, ở phường 9, TP Cà Mau). Khi đi đến đoạn đường gần cầu Thống Nhất, đường Ngô Quyền (thuộc địa bàn phường 1, TP Cà Mau) thì Đ.N.M không làm chủ được tay lái, tông vào xe tải đang đậu để xuống vật liệu xây dựng bên đường....

Hàn Quốc nỗ lực giảm thiểu thiệt hại do mưa lớn diện rộng kéo dài

Hàn Quốc nỗ lực giảm thiểu thiệt hại do mưa lớn diện rộng kéo dài

15:10 18/07/2024

Cơ quan quản lý an toàn và phòng chống rủi ro thiên tai trung ương Hàn Quốc cho biết, mưa lớn trên toàn quốc trong ngày 17/7 khiến ít nhất 887 người tại 8 tỉnh, thành phố và 36 quận, huyện phải sơ tán.

Những cô gái viết đơn tình nguyện nhập ngũ

Những cô gái viết đơn tình nguyện nhập ngũ

09:30 23/02/2024

Tốt nghiệp đại học và có việc làm ổn định, song ba cô gái 23-25 tuổi quyết định từ bỏ để thực hiện ước mơ vào quân ngũ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới