Lãnh án chung thân vì đâm chết người sau chầu nhậu

16:40 13/05/2024

Hai thanh niên ngụ ở miền Tây, sau chầu nhậu, va chạm với nhóm khác. Chỉ vì câu nói thách thức nhau dẫn đến đánh nhau, đâm chết người. Một người phải lãnh án chung thân, một người nhận án tù.

Hội đồng xét xử tuyên án các bị cáo tại phiên tòa ngày 13-5 - Ảnh: KHẮC HIẾU

Nhậu xong, va chạm nhẹ, chỉ với vài câu tranh cãi "Sao?", "Sao là sao?", vụ việc đáng tiếc diễn ra khiến một người bị thương và một người tử vong. Cả hai bị cáo tại phiên tòa đều ăn năn về lỗi lầm không đáng có, nhưng sự vụ đã rồi.

Nói qua lại thách đố nhau

Ngày 13-5, Tòa án nhân dân TP.HCM đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với Danh Đức (25 tuổi, ngụ tỉnh Kiên Giang) về tội giết người và cố ý gây thương tích; Phan Thanh Lòng (30 tuổi, ngụ tỉnh Hậu Giang) về tội gây rối trật tự công cộng.

Theo cáo trạng, ngày 27-11-2022, Đức mang theo người một con dao gọt trái cây, đến nhậu cùng Lòng và các bạn bè khác. Đến khi ra về, Lòng dắt xe va chạm với xe của anh Ch., hai bên xảy ra mâu thuẫn và đánh nhau.

  • Bảy người con ra tòa giành quyền nuôi mẹ: Buồn nhất, đau lòng nhất là mẹĐỌC NGAY

Bị Ch. đánh, Lòng bỏ chạy. Mặc dù có người can ngăn, Ch. vẫn tiếp tục đuổi theo Lòng.

Lòng vừa chạy vừa rút thắt lưng để đánh trả, khiến Ch. bỏ chạy theo hướng ngược lại.

Lúc này, Đức cũng lao vào đánh Ch., đồng thời lấy dao đâm vào ngực nạn nhân.

Thấy bạn mình bị đâm, anh Đ. (cùng nhóm với Ch.) đến can ngăn, cũng bị Đức đâm, gây thương tích 2%.

Ch. được đưa đi bệnh viện ngay sau đó, song do vết thương nặng, nạn nhân tử vong cùng ngày.

Tại tòa, Lòng khai nhận lúc tính tiền đã có va chạm nhẹ với nhóm của anh Ch. và Đ.. Tuy nhiên, phía anh Đ. đã xin lỗi và tưởng chừng kết thúc. Tiếp tục va chạm lúc dắt xe, anh Ch. liền hỏi: "Sao?". Lòng trả lời lại: "Sao là sao?". Sau đó hai bên mới xảy đến việc gây gổ đánh nhau.

Trước lời khai của bị cáo Lòng, hội đồng xét xử nói: "Câu hỏi của nạn nhân chưa đến mức xúc phạm. Có gì mà phải gây gổ, hơn thua?". Bị cáo đáp lại, bảo "đó là câu hỏi thách thức!".

Phần mình, Đức thừa nhận hành vi như cáo trạng đã nêu. Bên cạnh đó, Đức khai nhận không chứng kiến việc tranh cãi diễn ra giữa hai bên. Song chỉ thấy hai bên đánh nhau và đuổi rượt, từ đó Đức xông vào đánh, dùng dao đâm nạn nhân và cả người can ngăn.

"Con mình sai, phạt tù thì phải chịu thôi"

Bà P.T.U. (66 tuổi, mẹ của Lòng) dáng người nhỏ bé ngồi vào một góc tại phòng xét xử. Giọng bà U. vẫn còn run run khi nhìn con đứng trước bục khai báo. Bà cho hay không biết vụ việc diễn ra, mãi đến khi Lòng kể việc Đức đã đâm chết người.

"Chỉ vì tranh cãi không đáng, bị người ta đánh, quay lại đánh người ta, rồi Đức đâm chết người, để giờ phải đứng tại đây, bỏ vợ đang mang bầu, đau ốm ở nhà", bà U. xót xa nói.

Lòng ít lâu lại quay xuống nhìn mẹ mình với ánh mắt ân hận. Bà U. vừa ngóng con, khẽ mang lên cho anh chai nước suối rồi lặng lẽ quay về chỗ ngồi. Nhìn hội đồng xét xử, rồi lại quay sang con mình, bà U. xúc động nói với chúng tôi: "Không biết có phải ở tù không?".

  • Đâm chết bạn nhậu vì cho rằng bạn gái bị xúc phạmĐỌC NGAY

Đại diện viện kiểm sát nhận định vụ việc là mâu thuẫn về ứng xử, cư xử trong cuộc sống dẫn đến gây gổ, đánh nhau. Bị cáo Đức không biết rõ vụ việc nhưng vẫn lao vào đánh và đâm nạn nhân, bất chấp quy định pháp luật. Bị cáo Lòng gây ra sự hoang mang, hỗn loạn, cần phải có biện pháp giáo dục, răn đe phù hợp.

Theo đó, viện kiểm sát đề nghị mức án 19 - 20 năm 6 tháng tù đối với Danh Đức và 6 tháng - 1 năm tù đối với Phan Thanh Lòng.

Sau khi nghị án, hội đồng xét xử nhận định hành vi của các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm tới tính mạng, sức khỏe của người khác. Do đó, cần xử lý nghiêm để cải tạo, giáo dục đối với các bị cáo và răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội.

Theo đó, hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Đức mức án chung thân đối với tội giết người và 6 tháng tù với tội cố ý gây thương tích. Tổng hình phạt chung thân, buộc bồi thường số tiền 323 triệu đồng, chu cấp cho cha mẹ anh Ch. mỗi tháng 1 triệu đồng đến khi qua đời.

Đối với bị cáo Lòng, hội đồng xét xử tuyên phạt 9 tháng tù về tội gây rối trật tự công cộng.

Nghe con phải án tù, mẹ Lòng thẫn thờ ra ghế, ánh mắt thất thần nhìn về phía con mình. Vẫn chất giọng run run, bà xúc động nói với chúng tôi: "Con mình sai, phạt tù thì phải chịu thôi. Nếu phạt tiền cũng chẳng biết tính sao, không biết lấy đâu mà trả".

Phiên tòa kết thúc, dù sao đi nữa, nỗi đau vẫn đè nặng trên gương mặt những người thân của cả bị cáo lẫn bị hại. Những ánh mắt ngóng trông, những lời nói run rẩy, rồi đây sẽ là bài học đáng nhớ cho bị cáo sau khi chấp hành án phạt và trở về cùng gia đình.

Có thể bạn quan tâm
Tăng cường đoàn kết Việt Nam-Lào, xây dựng biên giới hòa bình

Tăng cường đoàn kết Việt Nam-Lào, xây dựng biên giới hòa bình

07:00 24/03/2023

Chương trình nhằm tăng cường tình đoàn kết hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau của sỹ quan trẻ giữa của ba tỉnh, góp phần gìn giữ và phát triển mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa quân đội hai nước.

Thông báo hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024

Thông báo hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024

06:20 14/04/2024

Ngày 12/4, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành Thông báo 1570/TB-BLĐTBXH về việc đề xuất hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ ngày 30/4 và 1/5 năm 2024 đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và doanh nghiệp.

Hàng loạt ô tô đỗ bất chấp biển cấm ở Cần Thơ

Hàng loạt ô tô đỗ bất chấp biển cấm ở Cần Thơ

14:30 11/08/2023

Cần Thơ – 11 chiếc xe ô tô bị xử phạt vì đậu dưới biển cấm đỗ xe (số hiệu biển báo: P.131a) tại đường Hoàng Văn Thụ, phường An...

Vụ tấn công 2 trụ sở UBND xã ở Đắk Lắk: Các nghi phạm khai gì tại cơ quan công an?

Vụ tấn công 2 trụ sở UBND xã ở Đắk Lắk: Các nghi phạm khai gì tại cơ quan công an?

07:10 14/06/2023

Để thực hiện hành vi phạm tội nghiêm trọng, tấn công vào 2 trụ sở UBND xã ở Đắk Lắk, nhóm nghi phạm đã bàn, phân công và đưa vũ khí cho từng người. Nhóm này có tính chất manh động, gồm người thuộc nhiều huyện trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Khởi tố nhóm người đánh nam thanh niên bất tỉnh trên Quốc lộ 1A

Khởi tố nhóm người đánh nam thanh niên bất tỉnh trên Quốc lộ 1A

07:20 22/09/2023

Ngày 21/9, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Lê Văn Định (45 tuổi), Lê Văn Ba (50 tuổi) và Nguyễn Hoàng Dương (47 tuổi, cùng trú huyện Nông Cống, Thanh Hóa) để điều tra, làm rõ về hành vi “Giết người”. Theo cơ quan công an, do chưa có kết quả giám định thương tích của nạn nhân nên chưa định được tội danh của những người này. Trước đó, vào chiều 21/8, khi anh N.D.S....

Đà Nẵng: Phá tường, giải cứu 2 người mắc kẹt trong đám cháy

Đà Nẵng: Phá tường, giải cứu 2 người mắc kẹt trong đám cháy

13:00 28/03/2023

Theo thông tin ban đầu, đám cháy xảy ra vào lúc 0h30 sáng 28/3 tại số nhà 319/2 Trưng Nữ Vương, phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu , TP. Đà Nẵng. Người dân xung quanh phát hiện đám cháy bùng phát nên đã hô hoán cho người trong nhà biết và thông báo cho cơ quan chức năng. Tuy nhiên, do vụ hỏa hoạn xảy ra vào lúc nửa đêm, nên có 2 người trong nhà không kịp chạy thoát ra ngoài. Kiến Thức2 người được cứu thoát trong đám cháy lúc nửa đêm.1 Nhận...

Khám tầm soát ung thư miễn phí cho công nhân lao động Cần Thơ

Khám tầm soát ung thư miễn phí cho công nhân lao động Cần Thơ

13:10 02/06/2024

Ngày 2.6, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP Cần Thơ phối hợp với Bệnh viện Ung bướu TP Cần Thơ tổ chức chương trình Khám tầm soát miễn phí phát...

Bản tin 8H: Điều động, bổ nhiệm 4 nhân sự Ban Tuyên giáo Trung ương

Bản tin 8H: Điều động, bổ nhiệm 4 nhân sự Ban Tuyên giáo Trung ương

08:30 15/12/2023

Ban Tuyên giáo Trung ương vừa tổ chức Hội nghị triển khai quyết định về công tác cán bộ đối với Văn phòng, Viện Dư luận xã hội, Ban Chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại.

Giám đốc công ty ở TP.HCM lập khống hồ sơ, chiếm đoạt hơn 62 tỷ đồng

Giám đốc công ty ở TP.HCM lập khống hồ sơ, chiếm đoạt hơn 62 tỷ đồng

16:20 27/05/2024

Ngày 27/5, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đang điều tra vụ án hình sự “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty Cổ phần Đào Ngọc Bình (Công ty Đào Ngọc Bình) có địa chỉ tại phường 5, Quận 4. Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định ông Thái Khắc Hoàng (52 tuổi, quê An Giang, tạm trú Quận 7), nguyên giám đốc, Chủ tịch HĐQT Công ty Đào Ngọc Bình đã có hành vi tạo dựng niềm tin với khách hàng, kêu gọi góp vốn thành lập công ty,...

Co loi xay ra
Co loi xay ra