Lạng Sơn lên tiếng trước thông tin bảo kê, làm luật ở cửa khẩu Chi Ma

10:40 09/07/2023

UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các sở, ngành vào cuộc xác minh thông tin ngay sau khi có phản ánh tình trạng bảo kê, làm luật ở cửa khẩu Chi Ma.

Mới đây, dư luận xôn xao về thông tin phản ánh tình trạng nhiều doanh nghiệp chuyên vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc về Việt Nam qua cửa khẩu Chi Ma, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn khốn khổ trước vấn nạn phải chi tiền làm luật với một nhóm đối tượng có dấu hiệu bảo kê thì mới có thể làm ăn dễ dàng.

Nhóm này yêu cầu chủ doanh nghiệp đóng tiền làm luật hàng chục triệu đồng/chuyến hàng. Số tiền này để nhóm làm luật "chung chi" với một số đơn vị chức năng ở cửa khẩu. Có những doanh nghiệp không chịu được mức chi “khủng” nên đành phải bỏ nghề…

Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với phóng viên Lao Động, đại tá Nguyễn Minh Tuấn - Phó Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết, ngay sau khi có phản ánh vụ việc có hiện tượng làm luật, bảo kê để thông quan hàng hóa tại cửa khẩu Chi Ma, lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các ngành, các lực lượng kiểm tra, xác minh các nội dung.

Lãnh đạo Bộ Công an cũng đã yêu cầu Công an tỉnh Lạng Sơn khẩn trương tổ chức xác minh, tham mưu cho tỉnh xử lý.

Đại tá Nguyễn Minh Tuấn - Phó Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn. Ảnh: Vân Trường

Đại tá Nguyễn Minh Tuấn cho biết, trước hết, phải khẳng định là trước, trong và sau khi có phản ánh trên, hoạt động thông quan hàng hóa tại cửa khẩu Chi Ma vẫn diễn ra bình thường. Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn và các lực lượng chức năng (trong đó có cả lực lượng Công an) chưa hề nhận được phản ánh nào của người dân, doanh nghiệp về phiền hà, tiêu cực tại cửa khẩu Chi Ma.

Qua xác minh ban đầu, Công an Lạng Sơn khẳng định không có nhóm đối tượng nào hoạt động theo kiểu bảo kê, chèn ép các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, buộc làm luật để được thông quan như phản ánh trên.

Hàng ngày tại cửa khẩu Chi Ma vẫn có từ 40 - 50 xe hàng hóa nhập khẩu được thông quan theo thủ tục quy định, chưa phát hiện có tiêu cực.

"Tuy nhiên, chúng tôi xác định có sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp bến bãi theo chiều hướng bến bãi nào cũng muốn hàng hóa vào bãi của mình nhiều hơn, đố kỵ, nói xấu hạ uy tín của bến bãi khác. Tại khu vực cửa khẩu Chi Ma hiện có 8 bãi tập kết hàng hóa, 3 kho ngoại quan", Phó Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết thêm.

Công an Lạng Sơn đang chỉ đạo tiếp tục xác minh triệt để và sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các cá nhân, tổ chức vi phạm (nếu có) với tinh thần không có vùng cấm.

Ông Vy Công Tường - Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn. Ảnh: Trần Tuấn

Cùng trao đổi với phóng viên, ông Vy Công Tường - Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn - cho biết thêm, ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh, Chi cục Hải quan cửa khẩu Chi Ma thành lập Tổ xác minh thông tin, mời và làm việc với 24 doanh nghiệp đang có hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn và 8 doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi.

“Đại diện các doanh nghiệp cho biết, trong quá trình nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Chi Ma, các doanh nghiệp thực hiện việc khai báo hải quan đúng theo các quy định của pháp luật, đồng thời không nhận được thông báo hay yêu cầu của các tổ chức, cá nhân nào về việc đóng các khoản tiền để được làm thủ tục hải quan, thông quan hàng hóa” - ông Tường nói.

Có thể bạn quan tâm
Hố tử thần liên tiếp xuất hiện ở Sơn La

Hố tử thần liên tiếp xuất hiện ở Sơn La

11:20 01/05/2024

Ba hố tử thần xuất hiện trong một tháng ở bản Nong Sơn, huyện Mai Sơn, trong đó nhiều hố tiếp tục mở rộng uy hiếp cuộc sống của người dân.

Trung thu đặc biệt ở điểm trường Y Jut, Đắk Lắk

Trung thu đặc biệt ở điểm trường Y Jut, Đắk Lắk

15:10 28/09/2023

Sáng 27/9, Liên đoàn lãnh đạo và Doanh nhân trẻ thế giới (JCI) tại Việt Nam gồm 3 chapter JCI Thanglong, JCI Central Saigon; JCI South Saigon phối hợp với Hội nữ Doanh nhân thành phố Buôn Ma Thuột và huyện đoàn Cư M’gar tổ chức chương trình trao tặng quà nhân dịp Trung thu cho học sinh Trường tiểu học Y Jut, xã Ea Hđing, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Chương trình đã trao 30 máy tính và 2.000 đầu sách với tổng trị giá gần 200 triệu đồng. Theo ông...

Kiên Giang: 13 người bị thương do mưa lớn, dông lốc trong 3 ngày qua

Kiên Giang: 13 người bị thương do mưa lớn, dông lốc trong 3 ngày qua

13:30 31/07/2023

13 người ở 3 huyện Gò Quao, Vĩnh Thuận, U Minh Thượng của tỉnh Kiên Giang bị thương do mưa lớn, dông lốc từ đêm 28 đến trưa 31/7 trong khi thiệt hại về vật chất ước tính lên đến 8,5 tỷ đồng.

Vào tiệm Internet chơi game xuyên đêm, ra về thanh niên tiện tay dắt trộm xe mô tô

Vào tiệm Internet chơi game xuyên đêm, ra về thanh niên tiện tay dắt trộm xe mô tô

15:40 24/08/2023

Ngày 24.8, Tòa án nhân dân thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long mở phiên tòa hình sự xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Phan Minh Nhàn (sinh...

Cựu giám đốc chi nhánh đăng ký đất đai Sầm Sơn bị bắt

Cựu giám đốc chi nhánh đăng ký đất đai Sầm Sơn bị bắt

18:40 21/05/2024

Nguyễn Thế Hùng, nguyên giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai thành phố Sầm Sơn, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ trong vụ án nhận tiền tách thửa, làm sổ đỏ sai quy định.

Chi tiết địa điểm bắn pháo hoa các tỉnh miền Nam dịp Tết Nguyên đán 2024

Chi tiết địa điểm bắn pháo hoa các tỉnh miền Nam dịp Tết Nguyên đán 2024

13:00 20/01/2024

Tết Giáp Thìn 2024 đang tới gần, địa điểm và lịch bắn pháo hoa luôn được người dân quan tâm. Dưới đây là lịch bắn pháo hoa tại các tỉnh...

Sạt lở ngoạm sát đường bê tông ở Quảng Ngãi

Sạt lở ngoạm sát đường bê tông ở Quảng Ngãi

16:10 16/11/2023

Quảng Ngãi - Nước lũ cuồn cuộn trong đêm gây sạt lở đất, muốn 'nuốt chửng' con đường bê tông ở xã Sơn Bao, huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi.

Truy bắt nhóm người bắn gục nam thanh niên ở Bình Dương

Truy bắt nhóm người bắn gục nam thanh niên ở Bình Dương

15:30 25/09/2023

Ngày 25/9, đại diện Công an TP Thuận An (Bình Dương) cho biết, đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh tiến hành truy bắt nhóm thanh niên nổ súng khiến một người trọng thương. Theo thông tin ban đầu từ Cơ quan công an, chiều muộn 24/9 tại một khu nhà trọ ở phường Bình Hòa (TP Thuận An, tỉnh Bình Dương) xuất hiện nhóm thanh niên khoảng 6 người đi trên 3 xe máy. Tại đây, nhóm đối tượng này đứng nói chuyện với hai thanh niên sống trong...

Một gia đình ở TPHCM tá hỏa nhận hóa đơn tiền nước hơn 57 triệu đồng

Một gia đình ở TPHCM tá hỏa nhận hóa đơn tiền nước hơn 57 triệu đồng

20:30 04/03/2024

Chỉ trong một tháng, gia đình 4 nhân khẩu sống trên đường Lê Văn Sỹ, quận 3 (TPHCM) bất ngờ nhận hóa đơn tiền nước lên đến hơn 57 triệu đồng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới