Lạng Sơn: Công ty TNHH Công trình 156 Hà Nội đổ thải, đè chết cây

11:00 17/04/2023

Mới đây, bà Bế Tuyết Vân (trú tại xóm 8, thị trấn Na Sầm, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn) phản ánh đến Báo Tri thức và Cuộc sống về tình trạng dự án công trình xử lý điểm đen giao thông trên Quốc lộ 4A đổ thải đất đá khiến loạt cây trồng trên đất rừng sản xuất bị đè dập, chết gãy, gây thiệt hại kinh tế cho người dân.

Theo đó, ngày 15/4, bà Bế Tuyết Vân phát hiện xe tải chở đá thuộc dự án Công trình xử lý điểm đen tai nạn giao thông trên Quốc lộ 4A, trên địa bàn huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn do Công ty TNHH Công trình 156 Hà Nội thi công, Ban Quản lý xây dựng và Bảo trì hạ tầng giao thông (Sở Giao thông Vận tải Lạng Sơn) làm chủ đầu tư có đổ đất, đá thải lên đất hành lang ATGT và đất trồng rừng của gia đình bà (khúc cua Tuy Ngai). Việc này gây cản trở giao thông đi vào khu đất trồng rừng, đặc biệt đất đá đổ xuống đè chết nhiều cây keo do hộ gia đình trồng.

Ngay sau khi phát hiện vụ việc, bà Tuyết đã thông báo đến chính quyền, công an địa phương và đề nghị Công ty TNHH Công trình 156 Hà Nội đến giải quyết. Tuy nhiên, đơn vị nhà thầu từ chối, không đến.

Đất đá của dự án xử lý điểm đen tai nạn giao thông trên Quốc lộ 4A đổ thải vào đất rừng sản xuất của người dân.

Bà Bế Thị Tuyết đề nghị, Ban Quản lý xây dựng và Bảo trì hạ tầng giao thông (Sở Giao thông Vận tải Lạng Sơn), Công ty TNHH Công trình 156 Hà Nội thông tin rõ vị trí đổ thải đất đá của dự án xử lý điểm đen tai nạn giao thông trên Quốc lộ 4A và có phương án bồi thường cho loạt cây bị đè gãy chết. Trường hợp, vị trí đổ thải không đúng, đề nghị chủ đầu tư, nhà thầu dự án khôi phục lại hiện trạng ban đầu để không ảnh hưởng đến việc sản xuất trồng cây và gây ô nhiễm môi trường.

Ngày 16/4, PV Báo Tri thức và Cuộc sống đã liên hệ qua điện thoại với ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Ban Quản lý xây dựng và Bảo trì hạ tầng giao thông (Sở Giao thông Vận tải Lạng Sơn) để truyền tải nội dung phản ánh của bà Bế Thị Tuyết và tìm hiểu thông tin liên quan đến vụ việc. Vị này cho biết: “Dự án giao cho Phó giám đốc phụ trách nên sẽ hỏi lại và thông tin sau”.

Đất đá vùi lấp, đè chết nhiều cây trồng của nhà bà Bế Thị Tuyết.

Tìm hiểu của PV, ngày 29/3, Ban quản lý xây dựng và Bảo trì hạ tầng giao thông (Sở Giao thông Vận tải Lạng Sơn) có thông báo về việc tổ chức giao thông phục vụ thi công Công trình xử lý vị trí điểm đen TNGT Km19+800 – Km20+680, QL 4A, tỉnh Lạng Sơn.

Theo đó, đơn vị này chấp thuận cho Công ty TNHH Công trình 156 Hà Nội tạm dừng người, phương tiện lưu thông trên đoạn tuyến đang thi công (trừ những người tham gia bảo đảm giao thông và phục vụ công trình) trong quá trình nổ mìn, hót dọn đất đá sau nổ mìn phục vụ thi công công trình xử lý điểm đen nêu trên.

Thời gian cấm đường trong ngày từ 11h đến 12h và từ 17h đến 18h. Được phép thực hiện đến khi kết thúc việc nổ mìn phá đá nhưng không quá ngày 20/4/2023.

Vị trí khu vực đổ thải đất đá của dự án xử lý điểm đen tai nạn giao thông trên Quốc lộ 4A. Người dân nghi vấn về việc đổ thải trái phép, sai vị trí.

Chủ đầu tư cũng yêu cầu Công ty TNHH Công trình 156 Hà Nội thực hiện nghiêm việc bảo đảm an toàn trước, trong và sau nổ mìn. Tuy nhiên, việc bốc xúc, đổ thải đất đá sau nổ mìn, sau thi công dự án không được đề cập dẫn đến việc nghi vấn dự án đổ thải đất đá xây dựng không đúng vị trí, trái quy định.

Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin.

Điều 16 Nghị định 91/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai quy định:

Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 1.000,000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với trường hợp đưa vật liệu xây dựng hoặc vật khác lên thửa đất của người khác hoặc thửa đấy của mình mà gây cản trở hoặc thiệt hại cho việc sử dụng đất của người khác.

Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với trường hợp đưa chất thải, chất độc hại lên thửa đất của người khác hoặc thửa đất của mình gây cản trở hoặc thiệt hại cho việc sử dụng đất của người khác.

Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với trường hợp đào bới, xây tường, làm hàng rào gây cản trở hoặc thiệt hại cho việc sử dụng đất của người khác.

Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm đối với các trường hợp nêu trên.

>>>Mời độc giả xem thêm video nguyên Chủ tịch phường và 4 nhân viên ở Thừa Thiên Huế bị bắt vì sai phạm đất đai:

(Nguồn: THĐT)

Có thể bạn quan tâm
Bắt tạm giam cựu giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nam

Bắt tạm giam cựu giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nam

14:30 01/08/2023

Công an tỉnh Hà Nam cho biết ông Phạm Gia Luật (67 tuổi), cựu giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, đã bị khởi tố, bắt tạm giam.

Trực thăng Mi-28 Nga rơi ở Crimea, hai phi công thiệt mạng

Trực thăng Mi-28 Nga rơi ở Crimea, hai phi công thiệt mạng

06:00 13/05/2023

Một máy bay trực thăng tấn công Mi-28 hai chỗ ngồi của Nga đã bị rơi ở phía Bắc Crimea, Bộ Quốc phòng nước này cho biết hôm thứ Sáu (12/5). Cả hai phi công đều thiệt mạng trong vụ việc này.

Cho vay nặng lãi, nữ kiểm soát viên Đắk Lắk bị bắt tạm giam

Cho vay nặng lãi, nữ kiểm soát viên Đắk Lắk bị bắt tạm giam

06:30 21/11/2023

Tối 20/11, lãnh đạo Viện KSND TP Buôn Ma Thuột (ĐắK Lắk) xác nhận, Cơ quan CSĐT Công an Đắk Lắk vừa công bố lệnh bắt tạm giam đối với bà Đinh Thị Hiếu - nguyên Kiểm sát viên dân sự, Viện KSND TP Buôn Ma Thuột để phục vụ điều tra liên quan hành vi cho vay nặng lãi. Theo lãnh đạo Viện KSND TP Buôn Ma Thuột, quá trình công tác ở cơ quan, bà Hiếu vẫn thực hiện tốt công việc; không ai biết việc bà Hiếu liên quan đến việc cho vay nặng lãi. 'Khi công...

Bình Định siết việc thực hiện chống khai thác IUU

Bình Định siết việc thực hiện chống khai thác IUU

06:40 03/06/2024

TP - Từ đầu năm 2024 đến nay, trước tình hình tàu cá Bình Định còn vi phạm vùng biển nước ngoài, các cấp, ngành trong tỉnh nỗ lực ra quân siết chặt việc khai thác, quyết tâm gỡ cảnh báo “thẻ vàng”.

Mốc thời gian để tính xét tặng “Huy chương Thanh niên xung phong vẻ vang” theo quy định mới

Mốc thời gian để tính xét tặng “Huy chương Thanh niên xung phong vẻ vang” theo quy định mới

15:00 17/04/2024

Bạn đọc có emaill minhhieuxxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Xin hỏi, quy định mới về việc xét tặng, truy tặng “...

Hai kẻ cướp một tỷ đồng ở giữa đường bị bắt

Hai kẻ cướp một tỷ đồng ở giữa đường bị bắt

09:20 14/03/2024

Người phụ nữ cầm túi có một tỷ đồng ra khỏi ôtô đã lập tức bị hai kẻ đi xe máy bám theo từ trước lao đến cướp, phóng đi.

Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam: Hành trình 12 năm đi tìm công lý nhiệm màu, còn ngày mai là còn 'chiến đấu'

Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam: Hành trình 12 năm đi tìm công lý nhiệm màu, còn ngày mai là còn 'chiến đấu'

19:40 29/04/2024

'Tôi chiến đấu không chỉ cho bản thân mà cho tất cả các nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam và cả ở nước khác', bà Trần Tố Nga chia sẻ với TG&VN trước Phiên tranh tụng tại Tòa phúc thẩm Paris, ngày 7/5.

Bắt 3 đối tượng ở Quảng Trị vận chuyển hơn 85.000 viên ma túy

Bắt 3 đối tượng ở Quảng Trị vận chuyển hơn 85.000 viên ma túy

15:00 02/12/2023

Trong đêm, lực lượng Công an và Hải quan tỉnh Quảng Trị đã mật phục, theo sát các đối tượng trên Quốc lộ 9 và bắt 3 thanh niên cùng...

Đoạn kè Thanh Đa sạt lở, nhà dân lân cận có nguy cơ trượt ra lòng kênh

Đoạn kè Thanh Đa sạt lở, nhà dân lân cận có nguy cơ trượt ra lòng kênh

22:10 07/06/2024

Quận Bình Thạnh được đề nghị khẩn trương di dời các hộ dân ra khỏi khu vực sạt lở ở đoạn kè Thanh Đa.

Co loi xay ra
Co loi xay ra