Lạng Sơn: Chủ động di dời, đảm bảo an toàn cho người dân khi xả tràn nước lũ

09:30 09/09/2024

Chính quyền, cơ quan chức năng thành phố Lạng Sơn đã di dời hơn 100 hộ dân ở khối Cửa Bắc, phường Chi Lăng sống dọc bên bờ sông Kỳ Cùng để đảm bảo an toàn trước tình hình mưa lũ.

Nhiều ngôi nhà ở khối Cửa Bắc, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn bị nước tràn vào nhà gây ngập úng. (Ảnh: Văn Đạt/TTXVN)

Ảnh hưởng của bão số 3 gây mưa lớn kéo dài cùng với việc xả tràn nước lũ hồ chứa khiến một số khu vực ở tỉnh Lạng Sơn phải di dời người dân để tránh ngập, đảm bảo an toàn.

Lực lượng Công an thành phố Lạng Sơn, Công an phường Chi Lăng tuyên truyền, kêu gọi, hỗ trợ nhân dân di chuyển người và đồ đạc đến nơi an toàn. (Ảnh: Văn Đạt/TTXVN)

Di dân trong đêm

Mưa lớn trong nhiều ngày qua, kết hợp với việc hồ chứa Bản Lải, huyện Lộc Bình xả tràn từ 9 giờ 30 phút ngày 8/9 là nguyên nhân chính dẫn đến mực nước sông Kỳ Cùng, đoạn qua thành phố Lạng Sơn (tỉnh Lạng Sơn) dâng cao.

Tối 8/9, nước trên sông Kỳ Cùng ở mức 255.2m, trên báo động cấp II là 1,2m, nước vẫn đang lên chậm, đỉnh lũ đạt 255.8m vào khoảng 1 giờ 9/9.

Chính quyền, cơ quan chức năng thành phố Lạng Sơn đã di dời hơn 100 hộ dân ở khối Cửa Bắc, phường Chi Lăng sống dọc bên bờ sông Kỳ Cùng để đảm bảo an toàn.

Ghi nhận của phóng viên TTXVN vào lúc 21 giờ ngày 8/9, một số tuyến đường dọc khu dân cư gần bờ sông Kỳ Cùng, phường Chi Lăng đã ngập sâu từ 30-50cm, một số vị trí sâu hơn.

Công tác ứng phó với nước sông dâng cao được cấp ủy, chính quyền và người dân hưởng ứng, triển khai khẩn trương. Các hộ dân có nhà cao tầng, kiên cố đã kê cao đồ đạc, di chuyển tài sản lên tầng 2.

Những gia đình ở nhà cấp 4, nằm ở vùng thấp, trũng, lực lượng chức năng đã đến từng nhà hỗ trợ di chuyển về nơi an toàn.

Công an thành phố Lạng Sơn đã huy động 100% quân số kết hợp với các lực lượng liên quan sử dụng loa phóng thanh kêu gọi, tuyên truyền để người dân chủ động phương án di dời.

Những hộ ở vùng thấp, trũng, nhà thấp, nhỏ, có nguy cơ bị ngập lụt, nguy hiểm, lực lượng chức năng kiên quyết di dời, đến khi nước rút mới được về nhà.

Bà Nguyễn Thị Hoa ở khối Cửa Bắc, phường Chi Lăng cho hay gia đình bà đã ở đây mấy chục năm. Để đề phòng nước ngập vào nhà, gia đình đã nâng nền nhà cao hơn mặt đường khoảng 50cm.

Năm nay, sau bão số 3 dự báo sẽ xuất hiện thêm nhiều đợt mưa lớn, nguy cơ sạt lở, ngập úng cao. Do vậy, gia đình đã chuyển đồ đạc lên tầng 2 ngay trong đêm, không chờ đến khi nước sắp vào nhà mới làm như trước đây.

Anh Trần Kiên ở đường Trương Nhị, phường Chi Lăng chia sẻ để hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra, từ chiều 8/9, gia đình đã nhờ người thân đến chuyển toàn bộ đồ đạc lên các tầng trên. Người dân ở khu vực ven sông Kỳ Cùng đã có kinh nghiệm “sống chung” với mưa lũ, nước sông dâng cao nên luôn chủ động phương án phòng, chống; không ra ngoài đường vào thời điểm đỉnh lũ, không đến gần khu vực bờ sông hay nơi có dòng nước chảy xiết.

Đảm bảo an toàn

Trực tiếp chỉ đạo việc di dời dân ra khỏi khu vực nguy hiểm trong đêm 8/9, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Lạng Sơn Nguyễn Văn Hạnh thông tin thành phố đã huy động tối đa lực lượng, từ lãnh đạo thành phố, các phòng ban, đơn vị chức năng của xã, thị trấn bị ảnh hưởng, có khả năng ngập lụt mỗi khi nước sông Kỳ Cùng dâng cao thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ;” chốt trực, thường xuyên kiểm tra mực nước sông để ứng phó kịp thời với mọi tình huống có thể xảy ra.

Đến khoảng 23 giờ ngày 8/9, toàn bộ công tác di dời người dân, hỗ trợ di chuyển đồ đạc đến nơi an toàn tại khối Cửa Bắc, phường Chi Lăng đã hoàn thành.

Dù vậy, cơ quan chức năng vẫn thường trực xuyên đêm để theo dõi sát diễn biến nước lũ, xử lý kịp thời các tình huống phát sinh nếu có.

Mưa lớn kéo dài liên tục trong những ngày qua, đặc biệt là tại hồ chứa nước Bản Lải, huyện Lộc Bình và Nhà máy Thủy điện Bản Nhùng, huyện Văn Quan đang xả tràn nước lũ... tiềm ẩn nguy cơ ngập úng cao.

Thực tế cho thấy, tại các huyện Hữu Lũng, Văn Quan, Văn Lãng, Chi Lăng... mực nước tại các khu vực sông, suối liên tục tăng, cao gây ngập cục bộ nhiều nơi, làm đảo lộn cuộc sống của nhân dân.

Do đó, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu yêu cầu, các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung chỉ đạo sơ tán dân, di chuyển tài sản đối với những khu vực có khả năng bị ngập lụt do xả lũ, nhất là các huyện Lộc Bình, Cao Lộc, Văn Lãng, Tràng Định, Văn Quan và thành phố Lạng Sơn để đảm bảo an toàn cho người dân.

Cơ quan chức năng địa phương khuyến cáo, người dân không đến gần khu vực hồ chứa nước hoặc khu tích trữ nước của nhà máy thủy điện để tránh tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Đơn vị quản lý, khai thác, vận hành hồ chứa nước, nhà máy thủy điện xây dựng kế hoạch xả tràn nước lũ, thông báo sớm, rộng rãi cho nhân dân nắm được để chủ động ứng phó./.

Có thể bạn quan tâm
Bắt đối tượng cầm đầu ổ nhóm trộm cắp đường dây cáp điện tại Hà Nội

Bắt đối tượng cầm đầu ổ nhóm trộm cắp đường dây cáp điện tại Hà Nội

11:40 02/06/2024

Hà Nội - Công an huyện Mê Linh vừa khởi tố, tạm giam nhóm đối tượng liên quan đến vụ trộm cắp dây cáp điện

Không luật hóa việc thu phí giao thông nội đô

Không luật hóa việc thu phí giao thông nội đô

10:20 27/06/2024

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, quy định về phí giao thông nội đô không thuộc phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật Đường bộ và cần tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Bị con trai bà Phương Hằng tố giác, ông Huỳnh Uy Dũng có bị điều tra?

Bị con trai bà Phương Hằng tố giác, ông Huỳnh Uy Dũng có bị điều tra?

21:00 30/05/2023

Trao đổi với PV Tri thức và Cuộc sống, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, đơn tố giác của ông Nguyễn Quang Tuấn, con trai bà Phương Hằng đối với ông Huỳnh Uy Dũng cho thấy mâu thuẫn trong gia đình đã lên mức đỉnh điểm. Trước đó, người này đã có nhiều chỉ trích đối với ông Dũng khi cho rằng ông Dũng không có trách nhiệm đối với việc bà Hằng bị bắt giữ. Tuy nhiên, việc con trai riêng của bà Hằng tố cáo ông Dũng vào...

Ở đâu có người dân, ở đó phải có hoạt động báo chí, truyền thông thật tốt

Ở đâu có người dân, ở đó phải có hoạt động báo chí, truyền thông thật tốt

20:00 08/09/2023

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh, báo chí không được bỏ trống trận địa thông tin, ở đâu có người dân, ở đó phải có...

Thực hư tin đồn Bưu điện huyện Tuyên Hóa... vỡ nợ

Thực hư tin đồn Bưu điện huyện Tuyên Hóa... vỡ nợ

07:30 10/05/2023

QUẢNG BÌNH - Sau khi nghe tin đồn thất thiệt về việc Bưu điện Tuyên Hóa “ vỡ nợ ” và lãnh đạo bưu điện huyện 'ôm tiền' bỏ trốn,...

TKV chuẩn bị nguồn lực triển khai 5 dự án bauxite-alumin-nhôm tại Đắk Nông

TKV chuẩn bị nguồn lực triển khai 5 dự án bauxite-alumin-nhôm tại Đắk Nông

23:20 14/04/2024

Dự kiến đến năm 2030, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam (TKV) sẽ đầu tư mở rộng nâng công suất Tổ hợp alumin Nhân Cơ lên khoảng 2 triệu tấn alumin/năm.

Khu căn hộ cao cấp ở Nha Trang có người rơi tử vong, đúng 1 tháng trước cũng có 1 vụ

Khu căn hộ cao cấp ở Nha Trang có người rơi tử vong, đúng 1 tháng trước cũng có 1 vụ

14:20 16/09/2024

Một người đàn ông rơi từ tầng cao khu căn hộ cao cấp Mường Thanh Viễn Triều (phường Vĩnh Phước, TP Nha Trang, Khánh Hòa), tử vong tại chỗ.

'Chiếc lược ngà' vào đề thi Văn lớp 10 trường chuyên Khoa học Tự nhiên Hà Nội

'Chiếc lược ngà' vào đề thi Văn lớp 10 trường chuyên Khoa học Tự nhiên Hà Nội

00:00 03/06/2024

Đề thi môn Ngữ văn: Năm 2024, trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên tổ chức thi trong 2 ngày 2-3/6. Trong buổi sáng nay, học sinh thi môn Ngữ văn chung, buổi chiều thi Toán chung. Các bài thi môn chuyên (Toán, Tin, Hoá, Lý, Sinh) sẽ thi vào ngày mai. Điểm xét tuyển là tổng điểm môn Toán chung và điểm môn chuyên nhân hệ số hai, không cộng điểm ưu tiên. Điểm môn Ngữ văn chỉ là điều kiện, không dùng để tính điểm trúng tuyển vào các lớp chuyên, thí...

Vợ một mình bán đất thế nào khi chồng hôn mê do tai nạn?

Vợ một mình bán đất thế nào khi chồng hôn mê do tai nạn?

06:20 30/01/2024

Chồng em vừa bị tai nạn giao thông, để có tiền chạy chữa, chỉ có duy nhất cách bán nhà. Nhưng đây là tài sản chung, em bán thế nào khi anh ấy đang bất tỉnh?

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới