Làng nghề thúng chai với 'tuyệt chiêu' chống thấm bằng... phân bò

20:10 11/08/2024

Làng nghề thúng chai Phú Mỹ (xã An Dân, huyện Tuy An, Phú Yên) vẫn còn giữ cách làm truyền thống từ vật liệu thô đến các công đoạn chế tạo. Nhiều khu du lịch, các công ty nước ngoài rất yêu thích mặt hàng này.

Làng nghề làm thúng chai Phú Mỹ vẫn giữ những công đoạn thủ công truyền thống - Ảnh: MINH CHIẾN

Làng nghề thúng chai (thuyền thúng) Phú Mỹ đã trải qua hàng chục năm phát triển. Thời cao điểm có khoảng 50 hộ làm thúng chai, nhưng do thu nhập bấp bênh, đến nay chỉ còn ít hộ bám trụ với nghề.

Một trong số đó là cơ sở của ông Trương Văn Trung và vợ là bà Trương Thị Bích Kiều. Họ vẫn duy trì toàn bộ công đoạn làm thúng chai thủ công.

Kỳ công làm thúng

Đến trực tiếp nơi làm thúng chai mới thấy rõ sự kỳ công, tỉ mẩn của những người thợ. Dùng chiếc chày lớn giã vào phần đáy thúng cho đều, ông Trung cho hay để làm ra một chiếc thúng chai đẹp phải chọn loại tre mỡ, không già cũng không non.

"Tôi quê gốc Nghệ An, vào đây làm cũng đã hơn 20 năm rồi. Toàn bộ công đoạn làm thúng chai đều do hai vợ chồng làm hết. Làm thúng chai thủ công cực lắm, nên ít ai mặn mà", ông Trung nói.

Những cây tre này được lấy từ nhiều khu vực ven sông huyện Tuy An chẻ nhỏ, đều, rồi đem phơi 4 - 5 ngày nắng. Khâu then chốt là làm mê thúng (đáy thúng), tre được vót mỏng và đan đều khít với nhau.

Tre mỡ là vật liệu để làm thúng chai - Ảnh: MINH CHIẾN
Ông Trung vót những thanh tre mỏng để đan mê thúng - Ảnh: MINH CHIẾN
Mê thúng sau khi đan được đặt vào một khuôn đất đã đào sẵn - Ảnh: MINH CHIẾN
Chiếc chày khổng lồ nện xuống đáy thúng để tạo hình - Ảnh: MINH CHIẾN

Tiếp đến là công đoạn lận vành. Người thợ đào hầm đất làm khuôn rồi đặt nguyên tấm mê thúng đã đan xong xuống hầm.

  • Độc đáo ngôi nhà sàn của người Mường tại Đà Nẵng

Theo ông Trung, đây là một trong những công đoạn quan trọng quyết định đến chất lượng sản phẩm để chiếc thúng sau khi lận cả vòng thúng và vành phải tròn đều, cân bằng và không biến dạng, thậm chí phải dùng cùm vành để siết và nắn vành.

"Tuyệt chiêu" chống thấm truyền đời của dân làng nghề thúng chai

Ngay khi chiếc thúng chai hoàn thiện, bà Kiều lại lăn chiếc thúng ra ngoài phơi nắng, sau đó để đến công đoạn đặc biệt giúp thúng luôn bền chắc và có màu nâu óng như sáp ong.

Bà Kiều bê từng xô phân bò tươi và trát đều lên mặt thúng. Cách làm này nhằm nhằm bịt kín các kẽ hở của nan tre. Sau khi lớp đầu tiên khô, thợ lại trét thêm lớp thứ hai. Đợi phân bò khô, bà Kiều lại dùng nhựa dầu rái quét thêm 2 lớp. Lúc đó, thúng chai mới hoàn thành.

"Kỹ thuật chống thấm bằng phân bò và nhựa dầu rái được truyền lại từ đời cha ông, giúp thúng có màu đẹp chống mối mọt. Phân bò bịt kín kẽ hở của các nan tre, sau đó nhựa dầu rái thấm vào, kết dính lại với nhau rất bền.

"Lớp chống thấm này tồn tại trong môi trường nước biển 4 - 5 năm. Công đoạn này rất cực, phải dang nắng, người thì hôi mùi phân bò, nhưng nghề của cha ông thì ráng mà làm", bà Kiều tâm sự.

Một chiếc thúng chai đã thành hình - Ảnh: MINH CHIẾN
Thúng sau đó được trét phân bò tươi - Ảnh: MINH CHIẾN
Thúng chai được quét dầu rái để chống thấm - Ảnh: MINH CHIẾN
Thúng chai xếp chồng lên nhau có màu nâu óng như sáp ong - Ảnh: MINH CHIẾN

Tùy theo kích cỡ, giá thúng chai dao động từ 1,5 - 3 triệu đồng. Số lượng thúng gia đình bà Kiều bán ra phụ thuộc vào đơn đặt hàng. Đa số thúng chai được ngư dân dùng để câu mực, hay các khu du lịch mua về để chở khách, thậm chí xuất khẩu.

"Ưu điểm của thúng chai Phú Mỹ là rất khó bị lật khi đi biển, dễ xoay trong không gian hẹp bởi dạng hình tròn. Hơn nữa, thúng chai làm bằng tre khi bị rách, thủng có thể đem về trét và vá lại được. Làm thúng chai chủ yếu lấy công làm lời.Nhà tôi nhờ kiếm được đầu ra với vẫn còn giữ cách làm truyền thống, nên khách hàng khá ưa thích", bà Kiều chia sẻ.

Theo ông Võ Văn Khương - chủ tịch UBND xã An Dân - địa phương đang vận động người dân bám nghề, kết nối với các doanh nghiệp để tìm đầu ra cho thị trường, đăng ký sản phẩm OCOP để lan tỏa thương hiệu, tăng khả năng cạnh tranh cho thúng chai Phú Mỹ.

Có thể bạn quan tâm
Thân nhân liệt sĩ Gạc Ma: Ấm lòng sự quan tâm của Quỹ Tấm lòng Vàng Lao Động

Thân nhân liệt sĩ Gạc Ma: Ấm lòng sự quan tâm của Quỹ Tấm lòng Vàng Lao Động

18:30 14/03/2023

Quảng Trị - Phóng viên Báo Lao Động đã đến thăm, trao quà cho gia đình của 2 liệt sĩ đã chiến đấu, hy sinh tại đảo Gạc Ma ngày...

WHO: Chưa phát hiện ca nhiễm mới virus Nipah tại Ấn Độ

WHO: Chưa phát hiện ca nhiễm mới virus Nipah tại Ấn Độ

10:50 04/10/2023

WHO nêu rõ kể từ ngày 12/9, có 387 mẫu bệnh phẩm đã được xét nghiệm tại Ấn Độ, trong đó có 6 ca dương tính với virus Nipah nhưng từ ngày 15/9 đến nay chưa phát hiện ca mắc mới nào.

Thông tin mới vụ cô gái bị sát hại tại nhà trọ ở Hà Nội

Thông tin mới vụ cô gái bị sát hại tại nhà trọ ở Hà Nội

10:50 20/02/2024

Liên quan đến vụ cô gái 21 tuổi bị sát hại tại khu nhà trọ ở quận Cầu Giấy (Hà Nội), qua lời khai của nghi phạm và tài liệu điều tra cơ quan công an đã xác định nguyên nhân ban đầu vụ việc.

Người dân quốc gia nào có tục lệ giấu chổi vào ngày lễ Giáng sinh?

Người dân quốc gia nào có tục lệ giấu chổi vào ngày lễ Giáng sinh?

19:00 24/12/2023

Vào đêm Giáng sinh, phụ nữ thường giấu cây chổi trong nhà. Người dân nước này quan niệm rằng, đêm Giáng sinh trùng với sự xuất hiện của linh hồn ma quỷ và phù thuỷ.

Bổ nhiệm lại 2 Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân

Bổ nhiệm lại 2 Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân

23:00 16/07/2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính ký các quyết định bổ nhiệm lại và kéo dài thời hạn giữ chức đối với một số cán bộ thuộc Bộ Quốc phòng. Cụ thể, tại Quyết định số 654, Thủ tướng bổ nhiệm lại Thượng tướng Phùng Sĩ Tấn giữ chức Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam đến hết tuổi phục vụ tại ngũ. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 15/9. Thượng tướng Phùng Sĩ Tấn sinh năm 1966, quê quán thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ. Ông trưởng thành từ cơ sở và...

Người phụ nữ bị hàng xóm đánh chết

Người phụ nữ bị hàng xóm đánh chết

12:30 28/03/2023

Người phụ nữ ở Tiền Giang bị hàng xóm dùng hung khí đánh nhiều cái vào đầu khiến nạn nhân tử vong.

Thủ tướng Singapore: Sẽ có thêm nhiều khu VSIP thế hệ mới tại Việt Nam

Thủ tướng Singapore: Sẽ có thêm nhiều khu VSIP thế hệ mới tại Việt Nam

05:20 30/05/2024

Hai Thủ tướng Việt Nam và Singapore nhất trí thúc đẩy các khu VSIP thế hệ mới trong tương lai, khẳng định đây là hải đăng trong hợp tác kinh tế song phương.

Mỹ phối hợp giải quyết vụ binh sỹ vượt giới tuyến vào Triều Tiên

Mỹ phối hợp giải quyết vụ binh sỹ vượt giới tuyến vào Triều Tiên

16:50 20/07/2023

Quân đội Mỹ đang làm việc với các đối tác về trường hợp Binh nhì Travis T. King - người đã vượt giới tuyến vào Triều Tiên trong chuyến tham quan Khu vực An ninh Chung tại Khu phi quân sự.

Campuchia gián tiếp bác bỏ chỉ trích của Mỹ về bầu cử

Campuchia gián tiếp bác bỏ chỉ trích của Mỹ về bầu cử

14:00 25/07/2023

Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia tuyên bố cuộc tổng tuyển cử năm 2023 phản ánh chân thực sự trưởng thành về dân chủ của đất nước.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới