Lăng mộ chôn 3.000 thanh kiếm, nghìn năm chưa ai dám khai phá

10:00 04/08/2023
Người Trung Quốc có câu: “Trên có Thiên Đàng, dưới có Tô Hàng” nhằm diễn tả vẻ đẹp không gì sánh được của Tô Châu và Hàng Châu. Hay câu nói của Tô Đông Pha: “Đến Tô Châu mà không ghé Hổ Khâu thì thật đáng tiếc” càng khiến cho du khách khi đến Tô Châu (nay là tỉnh Giang Tô, Trung Quốc) không thể không tới thăm ngọn núi Hổ Khâu nổi tiếng huyền bí.

Điều khiến núi Hổ Khâu trở lên thu hút chính là những câu chuyện bí ẩn lăng mộ nghìn năm tuổi Hạp Lư.

Vào khoảng thời gian 771 - 476 trước công nguyên hay còn gọi thời kỳ Xuân Thu của Trung Quốc, Ngô Hạp Lư (vị vua thứ 24 của nước Ngô) sai Chuyên Chư ám sát Ngô vương Liêu, sau đó xưng vương và trở thành một trong những Xuân Thu Ngũ Bá.

Sau khi Hạp Lư qua đời, con trai ông chiêu mộ 100.000 công nhân đào hồ, đắp đất thành gò để xây dựng lăng mộ. Sinh thời Hạp Lư rất yêu thích bảo kiếm, vậy nên con trai thu thập 3.000 thanh kiếm nổi tiếng từ khắp nơi. Trong đó gồm những “thần kiếm” có một không hai như Biển Chư và Ngư Trường. Người này đêm chôn cất chúng cùng với cha mình, vì vậy nơi đây còn được gọi là "hồ Kiếm".

Tương truyền, ba ngày sau khi chôn cất Hạp Lư, một luồng ánh sáng bay lên trời biến thành con hổ trắng cố thủ trên núi. Do đó ngọn núi này được đặt tên là Hổ Khâu.

Để ngăn chặn việc trộm mộ, Phù Sai - con trai của vua Ngô Hạp Lư cho người lấp đầy nước vào hồ Kiếm. Trong hàng ngàn năm qua rất nhiều ý kiến ​​khác nhau về số lượng kho báu trong lăng mộ của Hạp Lư.

Dựa trên những ngôi mộ cổ được khai quật của nước Ngô vào thời Xuân Thu, người ta nhận định rằng đồ tùy táng được chôn ở đây còn có số lượng lớn và chất lượng tốt hơn.

Lịch sử Trung Quốc từng ghi chép lại, người đầu tiên cho đào lăng mộ Hạp Lư là Việt Vương Câu Tiễn. Sau khi chinh phạt nước Ngô, vì thèm muốn kho báu trong mộ nên ông ta bí mật cử người đào mộ, nhưng không tìm được đường vào nên từ bỏ.

Vài trăm năm sau, Tần Thủy Hoàng đến đây trong một chuyến du hành. Nghe nói trong lăng mộ Hạp Lư có thanh kiếm Ngư Trường nổi tiếng nên muốn khai quật ngôi mộ. Các quan đi cùng can ngăn nên vua Tần đành phải gạt bỏ ý định lấy kiếm.

Hầu hết các hoàng đế và anh hùng của các triều đại đều quan tâm đến kho báu được cất giấu trong lăng mộ của Hạp Lư ở núi Hổ Khâu. Tuy nhiên, họ ít dám khai quật, một phần vì lý do không ai muốn trở thành kẻ tội đồ đào mồ chôn xác, để lại tiếng xấu trong sử sách.

Cho đến năm 1960, sau khi hồ cạn kiệt do phải hút cạn nước để sửa chữa, người ta phát hiện ra một hang động nhỏ bí ẩn chỉ đủ để một người đi qua. Cuối hang xuất hiện một cổng đá gồm ba phiến đá.

Theo phân tích của chuyên gia, cánh cổng này là lối vào lăng mộ vua Ngô Hạp Lư. Tuy nhiên vào thời điểm đó các bộ phận liên quan không có ý định đào sâu tìm hiểu.

Có thể bạn quan tâm
Hỏa hoạn thiêu rụi ngôi nhà sàn, công đoàn đến hỗ trợ

Hỏa hoạn thiêu rụi ngôi nhà sàn, công đoàn đến hỗ trợ

12:10 17/04/2024

Công đoàn Công ty Thủy điện Quảng Trị đã đến thăm, hỗ trợ cho hộ gia đình người đồng bào dân tộc Pa Cô sau vụ hỏa hoạn thiêu rụi...

Tuổi trẻ Bình Dương ra quân tình nguyện vì văn minh đô thị

Tuổi trẻ Bình Dương ra quân tình nguyện vì văn minh đô thị

06:10 24/07/2023

Ngày 23/7, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Bình Dương tổ chức lễ ra quân cao điểm Tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới, Ngày Chủ nhật xanh lần 3 và Chiến dịch Hành quân xanh tỉnh Bình Dương năm 2023.

Nổ lò hơi tại Đồng Nai, 6 người tử vong

Nổ lò hơi tại Đồng Nai, 6 người tử vong

10:30 01/05/2024

Trả lời VTC News, ông Võ Tấn Đức - Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai xác nhận trên địa bàn có xảy ra vụ việc. Vụ nổ làm 6 người chết, nhiều người bị thương. “Tại huyện Vĩnh Cửu có xảy ra vụ nổ lò hơi làm nhiều người thương vong. Hiện tại, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đang trên đường xuống hiện trường”, ông Đức nói thêm. Ông Lê Quang Trung – Giám đốc Sở Y Tế Đồng Nai thông tin hiện tại đã điều động nhân lực y tế để cứu chữa cho những nạn nhân trong vụ...

Giúp người khác xuất cảnh trái phép, 1 thanh niên ở Sơn La bị khởi tố

Giúp người khác xuất cảnh trái phép, 1 thanh niên ở Sơn La bị khởi tố

18:10 07/11/2023

Ngày 7.11, Công an tỉnh Sơn La đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can 1 đối tượng về hành vi tổ chức cho người khác trốn đi nước...

Buôn bán trái phép động vật hoang dã qua biên giới bị phạt tù thế nào

Buôn bán trái phép động vật hoang dã qua biên giới bị phạt tù thế nào

06:30 17/03/2023

Bạn đọc có email minhtranxxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Xin hỏi, người buôn bán, vận chuyển trái phép động vật hoang...

Khởi tố người phụ nữ giật dây chuyền gần 200 triệu giữa chợ

Khởi tố người phụ nữ giật dây chuyền gần 200 triệu giữa chợ

20:50 26/02/2024

Ngày 26/2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tam Bình (tỉnh Vĩnh Long) thông tin, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Lẹ (sinh năm 1987, ngụ xã Vĩnh Lợi, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để điều tra về hành vi 'Cướp giật tài sản'. Trước đó, khoảng 7h30 ngày 6/2, ông N.M.T. (sinh năm 1969, ngụ xã Loan Mỹ, huyện Tam Bình) đang đứng chờ người thân ở khu vực chợ Tam Bình thì bị Nguyễn Thị Lẹ giật sợi dây chuyền mà ông đang đeo...

Bảy tòa sen vàng mừng Phật đản

Bảy tòa sen vàng mừng Phật đản

16:00 24/05/2023

Đây là một trong những hoạt động được chư tôn đức, tăng ni, phật tử TPHCM thành kính cúng dường lên Đức Phật nhân mùa lễ trọng đại của Phật giáo.

Cần sớm mở cửa hoạt động trở lại đối với Khu du lịch Tam Cốc tại Ninh Bình

Cần sớm mở cửa hoạt động trở lại đối với Khu du lịch Tam Cốc tại Ninh Bình

16:10 31/07/2023

Ninh Bình - Sau gần 1 tháng, kể từ ngày Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động, (tại huyện Hoa Lư, Ninh Bình) đóng cửa tạm dừng hoạt động,...

Cháy ngùn ngụt kho phế liệu rộng gần 500m2 ở An Giang

Cháy ngùn ngụt kho phế liệu rộng gần 500m2 ở An Giang

12:00 02/05/2024

Vụ hoả hoạn tại huyện Châu Thành, tỉnh An Giang đã thiêu rụi hoàn toàn kho chứa phế liệu rộng gần 500m2.

Co loi xay ra
Co loi xay ra