Làng homestay của người Xơ Đăng ở Tây Nguyên

15:00 18/05/2023

Làng Vi Rơ Ngheo, "làng homestay” của người Xơ Đăng cho du khách những trải nghiệm du lịch cộng đồng độc đáo.

Một ngôi nhà trong làng homestay Vi Rơ Ngheo được trang trí cổng bằng các chậu địa lan địa phương - Ảnh: ĐÌNH CƯƠNG

Nằm giữa những ngọn núi rừng nguyên sơ ở xã Đăk Tăng của huyện Kon Plông, làng Vi Rơ Ngheo - nơi được du khách gọi là làng homestay của người Xơ Đăng - là một điểm đến độc đáo và hấp dẫn cho du khách yêu thích khám phá văn hóa và thiên nhiên của Tây Nguyên.

Làng homestay rực rỡ hoa

Ngôi làng xinh đẹp của người Xơ Đăng cách khu du lịch nổi tiếng Măng Đen chỉ 45km này vừa được công nhận là điểm du lịch cộng đồng vào tháng 4-2023.

Từ đỉnh cao nhất của đỉnh núi có thể nhìn bao quát cả một mảng xanh rộng lớn của núi rừng Đăk Glei và ngôi làng Vi Rơ Ngheo - Ảnh: ĐÌNH CƯƠNG

Làng Vi Rơ Ngheo là nơi cư ngụ của 63 hộ với khoảng 300 người Xơ Đăng. Người dân kiếm sống chủ yếu từ việc trồng lúa, chăn trâu, đi rừng hái lượm và đánh bắt cá ở suối.

Điểm đặc biệt ở làng homestay này là hầu như người dân không uống rượu bia. Ngoài thời gian lao động, người dân chơi thể thao, tham gia các hoạt động văn nghệ như đánh cồng chiêng, hát những bài dân ca, múa điệu vũ truyền thống.

Rừng núi Vi Rơ Ngheo rực rỡ sắc hoa - Ảnh: A KIỂU

Vi Rơ Ngheo quyến rũ bởi những loài hoa địa lan, đỗ quyên, sim và mua. Từ hàng rào, mái nhà, trong vườn nhà dân đến các cánh rừng ở đây luôn rực rỡ sắc màu của hoa. Hoa các loại nở bốn mùa tạo nên một khung cảnh thanh bình, lãng mạn.

Làm du lịch từ bản sắc riêng

Đến đây, du khách không thể bỏ qua ngôi nhà rông của làng, một biểu tượng văn hóa của người Xơ Đăng.

Đây là biểu tượng văn hoá của người Xơ Đăng - Ảnh: ĐÌNH CƯƠNG

Khách du lịch cũng có dịp đến suối Vi Rơ Ngheo với dòng nước trong vắt, mát lạnh, khung cảnh suối bên núi rừng hoang sơ, đẹp như tranh thủy mặc. Không chỉ thỏa thích ngâm mình vùng vẫy trong dòng suối mát lành ấy, mà bạn còn có thể câu cá suối, nướng ngay bằng mớ củi khô trên bờ để thưởng thức.

Đặc biệt, với đồi hoa sim và hoa mua, một nơi khách du lịch có thể chiêm ngưỡng bình minh, hoàng hôn, săn mây độc đáo hiếm nơi nào có được.

Rừng núi Đăk Glei chìm trong mây hoàng hôn tháng 5 - Ảnh: ĐÌNH CƯƠNG

Nếu muốn trải nghiệm cuộc sống của người dân làng du khách có thể thuê phòng ở những căn nhà gỗ xinh xắn của người Xơ Đăng.

Tại đây, chính quyền địa phương đang xây dựng làng homestay. Du khách được ăn cùng người dân và tham gia các hoạt động hàng ngày của họ để cảm nhận sự ấm áp, gần gũi và thân thiện của đồng bào bản địa.

Anh A Kiều, một trong những người làm homestay, quảng bá du lịch địa phương đầu tiên ở làng Vi Rơ Ngheo (bìa phải) giới thiệu cho du khách về các loài hoa có trên núi - Ảnh: ĐÌNH CƯƠNG

Ông Nguyễn Văn Bay - phó chủ tịch UBND xã Đăk Tăng - cho biết ý tưởng xây dựng làng homestay đã được xã nhen nhóm từ năm 2016. Dân làng khi ấy chưa biết đến mô hình du lịch cộng đồng mà chỉ chụp hình ảnh núi rừng rực rỡ sắc hoa đưa lên mạng xã hội.

Nhiều du khách qua mạng xã hội biết và đến thăm làng, tiếp tục chia sẻ hình ảnh làm ngôi làng ngày càng được biết đến nhiều hơn.

"Từ sự yêu thích của du khách cùng mong muốn phát triển kinh tế địa phương, chúng tôi bắt tay vào gây dựng ý tưởng xây dựng điểm du lịch cộng đồng. Cả cộng đồng cùng bảo vệ môi trường sống, cùng làm đẹp cho từng ngôi nhà, từng hàng cây để vừa phát triển kinh tế vừa làm đẹp quê hương" - ông Bay cho hay.

Để đến được làng Vi Rơ Ngheo, từ thị trấn Măng Đen, du khách có thể đi theo tỉnh lộ 676 rồi rẽ vào đường liên thôn, tổng chiều dài quãng đường khoảng 45km.

Để dễ dàng và thuận tiện, du khách nên liên hệ trước với người dân làng có dịch vụ homestay hoặc công ty du lịch để được sắp xếp đưa đón và hướng dẫn.

Vì đường đi có nhiều đoạn khó đi nên du khách cũng nên chọn phương tiện di chuyển phù hợp với địa hình núi rừng và có kinh nghiệm lái xe.

Làng Vi Rơ Ngheo có 63 hộ dân với khoảng 300 người là điểm du lịch cộng đồng hiếm hoi ở Kon Tum - Ảnh: TRẦN HÓA
Trong làng đang có khoảng 15 ngôi nhà được dân làm homestay đón du khách - Ảnh: ĐÌNH CƯƠNG
Thảm thực vật xanh có ở khắp nơi quanh làng Vi Rơ Ngheo - Ảnh: ĐÌNH CƯƠNG
Có thể bạn quan tâm
Cảnh sát Thái Lan truy lùng người thứ 7 bí ẩn trong vụ 6 người chết ở Bangkok

Cảnh sát Thái Lan truy lùng người thứ 7 bí ẩn trong vụ 6 người chết ở Bangkok

13:20 17/07/2024

Nghi ngờ người thứ 7 đăng ký nhưng không nhận phòng có liên quan đến cái chết của 6 người Việt trong khách sạn Grand Hyatt, giới chức Thái Lan đang tìm người này để làm sáng tỏ vụ việc.

Hoàng hậu Đan Mạch bị xe máy tông

Hoàng hậu Đan Mạch bị xe máy tông

12:50 26/07/2024

Hoàng hậu Mary bị xe máy đâm và ngã xuống đất trong đau đớn khi đến thăm Greenland hồi đầu tháng.

Học sinh cuối cấp áp lực vì ôn thi tốt nghiệp THPT

Học sinh cuối cấp áp lực vì ôn thi tốt nghiệp THPT

09:50 14/11/2023

Học sinh lớp 12 năm nay là khóa cuối cùng học và thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006, trước khi kỳ thi tốt nghiệp THPT có những...

Tuyên dương sinh viên 5 tốt Đại học Huế

Tuyên dương sinh viên 5 tốt Đại học Huế

16:10 07/01/2024

Hội Sinh viên Đại học (ĐH) Huế đã tổ chức lễ kỷ niệm 74 năm Ngày Truyền thống Học sinh - Sinh viên và Hội Sinh viên Việt Nam (9/1/1950 - 9/1/2024) và tuyên dương các tập thể, sinh viên đạt giải thưởng “Sinh viên 5 tốt”, “Sao tháng Giêng”, “Học sinh 3 tốt”; khen thưởng sinh viên có thành tích cao trong các cuộc thi quốc gia, quốc tế năm học 2022 - 2023.

Nhiều người lớn tuổi teo cơ ảnh hưởng đến chức năng vận động

Nhiều người lớn tuổi teo cơ ảnh hưởng đến chức năng vận động

09:40 27/08/2023

TP Hồ Chí Minh – Teo cơ là tình trạng phổ biến và mức độ sẽ ngày càng nặng, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống với nhiều người cao...

Tuổi trẻ Nghệ An với tuần lễ Tự hào màu áo xanh thanh niên Việt Nam

Tuổi trẻ Nghệ An với tuần lễ Tự hào màu áo xanh thanh niên Việt Nam

20:30 24/03/2023

Chào mừng kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2023), Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Nghệ An phát động tuần lễ “Tự hào màu áo xanh thanh niên Việt Nam”, nhận được sự hưởng ứng rộng rãi của toàn thể cán bộ, đoàn viên thanh niên toàn tỉnh.

Du lịch Bình Định “gì cũng có nhưng không có cái gì đặc sắc”

Du lịch Bình Định “gì cũng có nhưng không có cái gì đặc sắc”

17:40 16/08/2023

Đó là nhận xét của Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng, ngày 16.8, về kết quả thực hiện chương trình hành động “Phát triển du lịch Bình Định thành...

Nguyên nhân gây giả bao xơ sau nâng ngực

Nguyên nhân gây giả bao xơ sau nâng ngực

10:30 12/06/2024

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Hồ Cao Vũ, nguyên nhân chính gây giả bao xơ sau nâng ngực là do chọn túi ngực không phù hợp và tạo khoang đặt túi không chính xác.

Kỳ bí ngôi đền có hàng chục mộ 'cá Ông'

Kỳ bí ngôi đền có hàng chục mộ 'cá Ông'

10:00 28/10/2023

Kiến ThứcKỳ bí ngôi đền có hàng chục mộ 'cá Ông' 1 Đền Làng Hiếu nằm ở phường Nghi Hải (thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An). Ngôi đền được xây dựng vào thời Lê Trung Hưng với niên đại hơn 200 năm. Kiến ThứcKỳ bí ngôi đền có hàng chục mộ 'cá Ông' 1 Ngôi đền được xây dựng để thờ Bản cảnh Thành hoàng. Ngoài ra, đền còn là nơi dân cư miền biển Cửa Hội thờ các vị thần như: Cao Sơn, Cao Các, Đức Thánh Mẫu, Sát Hải Đại Vương Hoàng Tá Thốn, cá Ông. Kiến ThứcKỳ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới