Làm việc với người tố cáo luận án tiến sĩ đạo văn

06:10 30/07/2024

HUẾ - Không chỉ luận án tiến sĩ, một số công trình nghiên cứu của trưởng phòng nghiên cứu khoa học ở Huế cũng bị tố đạo văn.

Ngày 29.7, thông tin phóng viên Báo Lao Động có được, Đại học Huế đã mời người có đơn tố cáo luận án tiến sĩ của trưởng phòng nghiên cứu khoa học (thuộc một trung tâm trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế) lên nắm thông tin và tiếp cận những tài liệu, chứng cứ liên quan để tiến hành những bước tiếp theo.

Nội dung chính văn ở trang 141 luận án tiến sĩ 2018 (ở giữa) có nội dung trùng khớp với nội dung của một tờ báo chuyên đề Khoa học & Kỹ thuật Sơn La (phía phải ảnh) viết về Thực trạng hoạt động lễ hội ở nước ta hiện nay, xuất bản ngày 26.3.2018 và đề tài nghiên cứu “Lễ hội cung đình Huế và vấn đề bảo tồn và phát huy giá trị để phục vụ nhân dân và phát triển du lịch Huế” của TS. Trần Đức Anh Sơn đăng tải năm 2011 (phía trái ảnh). Ảnh: Phúc Đạt.

Ngoài tài liệu chứng minh liên quan đến luận án tiến sĩ có dấu hiệu đạo văn, người tố cáo còn cung cấp thêm 15 trang tài liệu về 3 công trình nghiên cứu của cá nhân vị trưởng phòng này cũng có dấu hiệu "đạo văn".

Trước đó, liên quan bài viết Một trưởng phòng nghiên cứu khoa học ở Huế bị tố “đạo văn” luận án tiến sĩ của Báo Lao Động, lãnh đạo Đại học Huế cho biết, đơn vị đã tiếp nhận thông tin, đang tiến hành các bước xử lý và đã có báo cáo gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Nội dung chính ở trang 132 luận án tiến sĩ 2018 (phía phải) có nội dung trùng khớp với nội dung viết về việc Bảo tồn và Phát huy di sản văn hóa phi vật thể ở nước ta hiện nay đăng trên Tạp chí Văn hoá nghệ thuật số 337, tháng 7.2012 (phía trái ảnh). Ảnh: Phúc Đạt.

Ông Nguyễn Công Hào - Trưởng Ban Thanh tra và Pháp chế Đại học Huế cho biết, sau khi họp bàn, thống nhất phương án xử lý, đơn vị đang tiến hành thụ lý, xác minh, kiểm tra những nội dung liên quan theo đúng quy định.

"Hiện chúng tôi đang triển khai xử lý vụ việc bằng các bước đúng theo luật tố cáo. Thời gian xử lý sẽ không quá 90 ngày. Sau khi có kết quả cuối cùng, chúng tôi sẽ có thông tin cho cơ quan báo chí" - ông Nguyễn Công Hào nói.

Nội dung chính văn ở trang 117 luận án tiến sĩ 2018 (phía phải ảnh) có nội dung trùng khớp với nội dung viết về lễ hội cung đình ở trang 30 trong cuốn sách “Kiểu Huế” của tác giả Trần Đức Anh Sơn, xuất bản năm 2016, NXB Văn hoá - Văn nghệ TPHCM (phía trái ảnh). Ảnh: Phúc Đạt.

Như đã thông tin, PV Báo Lao Động nhận được phản ánh về sai phạm trong luận án tiến sĩ “Lịch sử Việt Nam: Quá trình hình thành, phát triển và biến đổi lễ hội cung đình ở Huế từ năm 1802 đến năm 1945”, được bảo vệ tại Hội đồng bảo vệ luận án Tiến sĩ của Đại học Huế ngày 23.3.2018 của nghiên cứu sinh L.T.A.H (nay là tiến sĩ).

Tiến sĩ L.T.A.H hiện là Trưởng phòng Nghiên cứu Khoa học của một trung tâm trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

Có thể bạn quan tâm
Thu giữ 28.000 lít nhớt tái chế trái phép ở Bình Thuận

Thu giữ 28.000 lít nhớt tái chế trái phép ở Bình Thuận

00:00 22/06/2024

Lượng nhớt tái chế trái phép trên của Công ty TNHH tái chế phế liệu (xã Tân Phước, thị xã La Gi) do ông N.Q.Q. (SN1988, trú phường Phước Hội, thị xã La Gi) làm chủ. Qua kiểm tra, lực lượng Công an phát hiện và thu giữ 12.000 lít nhớt thải chưa qua xử lý được đựng trong 4 thùng kim loại; 13.000 lít nhớt đã được xử lý, chưng cất, chứa trong thùng phuy bằng nhựa (loại dung tích 1.000 lít/thùng) và 3.000 lít nhớt thải đang được cơ sở đun nấu. Cơ...

Đồng chí khắp năm châu đánh giá cao đóng góp to lớn của Tổng Bí thư

Đồng chí khắp năm châu đánh giá cao đóng góp to lớn của Tổng Bí thư

17:20 22/07/2024

Lãnh đạo các đảng cộng sản trên thế giới đã dành những lời khâm phục cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người đã dành 'cả cuộc đời cho sự nghiệp của Đảng, của đất nước và hạnh phúc của nhân dân.'

Vĩnh Long bỏ thi tuyển sinh lớp 10 THPT, tổ chức xét tuyển

Vĩnh Long bỏ thi tuyển sinh lớp 10 THPT, tổ chức xét tuyển

18:00 23/02/2023

Chiều 23/2, bà Trương Thanh Nhuận – Giám đốc Sở GD&ĐT Vĩnh Long cho biết, năm học 2023 – 2024, tỉnh có những thay đổi trong công tác tuyển sinh lớp 10, nhằm đảm bảo 100% học sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở (THCS) có nguyện vọng đi học đều được tuyển vào các trường trung học phổ thông (THPT) phù hợp.

Hà Nội: Xét xử vụ tham ô tài sản xảy ra tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển

Hà Nội: Xét xử vụ tham ô tài sản xảy ra tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển

11:40 27/06/2023

Viện Kiểm sát Quân sự Trung ương đánh giá vụ tham ô tài sản xảy ra tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển VN có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, các bị cáo đã tham ô 50 tỷ đồng từ ngân sách chi cho quốc phòng.

Hiện trường vụ xe khách chở đoàn từ thiện gặp nạn cao tốc Cam Lâm Nha Trang

Hiện trường vụ xe khách chở đoàn từ thiện gặp nạn cao tốc Cam Lâm Nha Trang

11:50 03/07/2023

Sau khi xe khách chở đoàn từ thiện gặp nạn trên cao tốc Cam Lâm - Nha Trang , cơ quan chức năng đã điều một xe khách tới đưa...

Toàn cảnh mặt bằng xây nút giao Tân Vạn đồ sộ nhất vành đai 3 TP.HCM

Toàn cảnh mặt bằng xây nút giao Tân Vạn đồ sộ nhất vành đai 3 TP.HCM

12:10 12/06/2024

Nút giao Tân Vạn trên vành đai 3 TP.HCM nối Bình Dương và Đông Nam Bộ được đánh giá là một trong những nút giao đồ sộ nhất Việt Nam vừa được khởi công.

INTERPOL Việt Nam tiếp nhận đối truy nã lẩn trốn ở Hàn Quốc

INTERPOL Việt Nam tiếp nhận đối truy nã lẩn trốn ở Hàn Quốc

11:10 28/06/2024

Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an (INTERPOL Việt Nam) đã tổ chức lễ bàn giao đối tượng truy nã Nguyễn Văn Tấn (vừa được tiếp nhận và dẫn giải từ Hàn Quốc về Việt Nam) cho Công an tỉnh Bắc Giang để tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.

Đắk Lắk có tân Chánh án Toà án Nhân dân tỉnh

Đắk Lắk có tân Chánh án Toà án Nhân dân tỉnh

20:10 04/05/2024

Ông Nguyễn Văn Chung - Thẩm phán trung cấp, Phó Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh Đắk Lắk, được bổ nhiệm giữ chức vụ Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh Đắk Lắk.

Khẩn trương điều tra vụ cháy làm 3 cháu bé tử vong tại Đà Lạt

Khẩn trương điều tra vụ cháy làm 3 cháu bé tử vong tại Đà Lạt

22:30 24/06/2024

Phó Thủ tướng Chính phủ có công điện thăm hỏi, chia buồn sâu sắc tới thân nhân, gia đình 3 cháu bé bị nạn; chỉ đạo khắc phục hậu quả và khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ hỏa hoạn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới