Làm trong sạch Đảng, củng cố lòng tin của dân

06:40 16/05/2024

TP - Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh nhấn mạnh, việc xử lý một số cán bộ, đảng viên vi phạm thời gian qua được tiến hành nhanh gọn, quyết liệt hơn. “Chúng ta đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là làm trong sạch đội ngũ của Đảng, loại bỏ được những tiêu cực, giúp Đảng vững mạnh hơn, củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng", ông Dĩnh nói.

Hướng đến hình thành văn hóa từ chức

Gần 3,5 năm sau Đại hội XIII của Đảng, đến nay đã có nhiều ủy viên Trung ương, ủy viên Bộ Chính trị thôi chức, nghỉ công tác, thậm chí có nhiều trường hợp bị kỷ luật cách chức, bị xử lý hình sự. Ông suy nghĩ gì về vấn đề này? Dường như việc kỷ luật cán bộ hiện nay, kể cả đó là cán bộ cấp cao cũng đã trở thành chuyện bình thường?

Tiền Phong Ông Nguyễn Tiến Dĩnh 1

Ông Nguyễn Tiến Dĩnh

Gần đây, Đảng đã đề ra nhiều quy định, đặt ra những cơ chế, thiết chế để kiểm soát quyền lực; thực hiện công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo tinh thần "không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai". Cán bộ, đảng viên vi phạm chủ động xin thôi giữ chức vụ, nghỉ công tác nếu không sẽ bị thực hiện quy trình bãi nhiệm, hướng đến hình thành văn hoá từ chức. Cán bộ vi phạm từ nhiệm rồi, nhưng nếu vi phạm ở mức nghiêm trọng có thể bị xem xét xử lý hình sự. Nhiều trường hợp đã bị xử lý như vậy. Điều đó chứng tỏ, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của chúng ta đang rất quyết liệt, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên, nhân dân với Đảng.

“Chúng ta đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, làm trong sạch đội ngũ của Đảng, loại bỏ được những tiêu cực, giúp Đảng vững mạnh hơn, củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng. Song song đó, chúng ta tiếp tục thực hiện tốt việc xây dựng Đảng ở công tác cán bộ, thường xuyên phát hiện, bồi dưỡng, đào tạo các lớp cán bộ, thực hiện quy hoạch cán bộ nguồn…”

Nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh

Đúng là cũng có nhiều ý kiến băn khoăn, lo lắng trong công tác cán bộ, vì vừa qua có nhiều cán bộ bị xử lý kỷ luật, nhưng tôi nghĩ rằng đó là việc bình thường. Có trường hợp bị xử lý vì những vi phạm mới diễn ra, cũng có những trường hợp bị xử lý bởi những vi phạm trong quá khứ. Trong quá trình đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, nếu phát hiện ra những vi phạm, kể cả trước đây cũng sẽ bị xử lý. Ngày xưa chúng ta có thời hiệu xử lý các hành vi vi phạm, nhưng hiện nay không quy định thời hiệu nữa.

Bộ Chính trị cũng vừa ban hành quy định giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu giới thiệu bổ nhiệm cấp phó…, trong đó nhấn mạnh, nếu làm không đúng, kể cả khi về hưu, chuyển công tác cũng sẽ bị xem xét xử lý trách nhiệm. Như trường hợp ông Lê Thanh Hải vừa bị xử lý vi phạm từ thời kỳ còn giữ chức Chủ tịch UBND TPHCM, rất lâu rồi. Ví dụ thế để thấy, nếu vi phạm nghiêm trọng, thì xử lý không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không có thời hiệu.

Tiền Phong Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà bị khởi tố, bắt tạm giam với cáo buộc liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Thuận An 1

Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà bị khởi tố, bắt tạm giam với cáo buộc liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Thuận An

Trước đây, để kỷ luật cán bộ cấp Trung ương quản lý không phải là chuyện đơn giản. Vì sao giờ đây, dường như mọi thứ đã trở thành bình thường và nhanh gọn hơn, theo ông?

Thực ra, việc xử lý cán bộ vi phạm vẫn thực hiện theo đúng quy trình, quy định, nhưng chúng ta đã làm quyết liệt hơn, nhanh gọn hơn. Ví dụ, có thể tổ chức Hội nghị Trung ương bất thường, Kỳ họp Quốc hội bất thường để xử lý kịp thời. Trước đây, có khi chúng ta phải chờ đến khi tổ chức kỳ họp theo thông lệ, sẽ rất lâu. Các kỳ họp, hội nghị bất thường thể hiện sự đồng hành với Chính phủ, với nhân dân, đáp ứng được yêu cầu về xây dựng pháp luật, sát với thực tiễn cuộc sống. Nếu cứ chờ các kỳ họp, hội nghị thường kỳ, sẽ có độ trễ trong chính sách, độ trễ công tác nhân sự. Nghe tên các hội nghị, kỳ họp là bất thường, nhưng thực ra rất bình thường.

Không dám làm thì đứng sang một bên

Có một số ý kiến từng lo ngại, xử lý kỷ luật cán bộ vi phạm sẽ tạo lỗ hổng trong công tác cán bộ, gây tâm lý e ngại, không dám làm, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội. Ông nghĩ sao về vấn đề này, đặc biệt trong bối cảnh đâu đó vẫn còn một bộ phận cán bộ sợ sai, không dám quyết, dám làm?

Đúng là có luồng suy nghĩ về việc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực sẽ làm mất nhiều cán bộ, gây tâm lý cho một bộ phận cán bộ, dẫn đến không dám làm, đùn đẩy công việc, sợ sai. Nhưng thực tế vừa qua cho thấy, cán bộ vi phạm bị xử lý kỷ luật đều có người thay thế. Như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói: Ai không làm thì đứng sang một bên để người khác làm.

Tiền Phong Cựu Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam với cáo buộc có liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Thuận An. Ảnh: PV 1

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam với cáo buộc có liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Thuận An. Ảnh: PV

Tôi cho rằng, không lo không có cán bộ làm, bởi thực tế thời gian qua chúng ta liên tiếp bổ sung, hoàn thiện bộ máy. Những người sợ sệt, không dám làm nhất định phải đứng sang một bên. Chúng ta đều thấy, cùng với công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, hoạt động của các cơ quan, đơn vị, kết quả phát triển kinh tế - xã hội của đất nước vẫn diễn ra bình thường, không có gì xáo động. Nhân dân vẫn tin tưởng, ủng hộ, công việc chung vẫn “chạy”, đất nước vẫn vượt qua những khó khăn, thách thức để tăng trưởng. Đấy là những tiêu chí để chúng ta nhìn nhận.

Đảng ta thực hiện nguyên tắc “tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách”. Cá nhân phụ trách bị xử lý thì tập thể vẫn lãnh đạo. Đường lối, chủ trương, quyết sách vẫn không thay đổi, vẫn theo mạch đó đi lên. Có người bảo rằng, chống tham nhũng, tiêu cực tạo ra bất ổn, nhưng bất ổn ở đâu khi kinh tế - xã hội vẫn phát triển, quốc phòng, an ninh vẫn được giữ vững…

Tôi nghĩ rằng, việc thực hiện quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo tinh thần không có vùng cấm, không có ngoại lệ, “tắm từ đầu đến chân”, sẽ là những bài học cảnh tỉnh cho đội ngũ cán bộ. Đồng thời, Đảng, Nhà nước cần có thêm cơ chế, chính sách để ngày càng nâng cao chất lượng đời sống của cán bộ, đảng viên, để họ yên tâm cống hiến, toàn tâm, toàn ý công tác, phục vụ nhân dân.

Cảm ơn ông.

Có thể bạn quan tâm
Lãnh đạo Sở NNPTNT Bình Định: Nói sạt lở bờ sông do nuôi vịt là 'tầm bậy'

Lãnh đạo Sở NNPTNT Bình Định: Nói sạt lở bờ sông do nuôi vịt là 'tầm bậy'

07:30 05/03/2023

Trước kết luận của Đoàn kiểm tra UBND xã Cát Tài (huyện Phù Cát) và UBND xã Mỹ Tài (huyện Phù Mỹ) rằng việc sạt lở bờ sông La Tinh là...

Tài xế xe tải tông chết người rồi bỏ trốn

Tài xế xe tải tông chết người rồi bỏ trốn

14:00 27/02/2023

Ngày 27/2, Công an huyện Hòa Vang, Đà Nẵng tiếp nhận tài xế và phương tiện gây tai nạn chết người rồi bỏ trốn do Đội 1, Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ - đường sắt Công an tỉnh Quảng Nam bàn giao để điều tra, xử lý theo thẩm quyền. Trước đó, 8h30 ngày 23/2, ông T.Đ (69 tuổi, trú quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) chạy xe máy trên đường tránh Nam hầm Hải Vân (địa phận huyện Hòa Vang) thì xảy ra va chạm với một xe tải. Vụ tai nạn khiến ông T.Đ chết...

Lo lắng cháy nổ, sinh viên tìm nhà mới sau những vụ cháy thương tâm

Lo lắng cháy nổ, sinh viên tìm nhà mới sau những vụ cháy thương tâm

18:20 28/05/2024

Vì kinh phí eo hẹp nên nhiều sinh viên đành phải lựa chọn thuê nhà nằm sâu trong ngõ nhỏ để ở. Tuy nhiên, sau khi chứng kiến nhiều vụ...

Báo Tiền phong tròn 70 tuổi

Báo Tiền phong tròn 70 tuổi

15:50 16/11/2023

Sáng 16/11, báo Tiền Phong tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm phát hành số báo đầu tiên (16/11/1953).

Hà Nội: Ngập nhà cho thuê, hơn 60 xe máy chìm trong nước

Hà Nội: Ngập nhà cho thuê, hơn 60 xe máy chìm trong nước

14:40 24/07/2024

Sau trận mưa tối ngày 23/7, nước tràn vào tầng hầm căn nhà cho thuê trọ tại xã Tân Triều, khiến toàn bộ hơn 60 xe máy của người dân chìm trong nước.

TP.HCM: Dầu nhớt đổ ra Quốc lộ 1A, nhiều xe máy trượt ngã

TP.HCM: Dầu nhớt đổ ra Quốc lộ 1A, nhiều xe máy trượt ngã

18:30 30/04/2024

Ngày 30/4, nhiều người đi xe máy bị té ngã khi đi qua giao lộ Quốc lộ 1A - Bùi Thanh Khiết (huyện Bình Chánh, TP.HCM). Đa số người bị té ngã là phụ nữ. Thậm chí, nhiều trường hợp ngã chắn ngay đầu ô tô khiến các tài xế phía sau cũng phải dừng khẩn cấp. Vụ việc khiến giao thông qua khu vực trở nên phức tạp. Lúc này, tổ công tác thuộc Trạm CSGT Tân Túc, Phòng CSGT Công an TP.HCM (PC08) - vừa thực hiện xong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao...

Đẩy mạnh tuyên truyền Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam nhiệm kỳ 2023 – 2028

Đẩy mạnh tuyên truyền Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam nhiệm kỳ 2023 – 2028

13:50 11/10/2023

Cà Mau - Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cà Mau đề nghị đẩy mạnh tuyên truyền Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Tiếp tục phát hiện 4kg ma túy trôi dạt vào bờ biển Quảng Ngãi

Tiếp tục phát hiện 4kg ma túy trôi dạt vào bờ biển Quảng Ngãi

20:30 09/03/2024

Người dân tiếp tục phát hiện 4 gói (khoảng 4kg) nilon màu đen, có hình dạng, kích thước, cùng nhãn mác với gần 300kg ma túy dạng cocaine đã trôi dạt vào bờ biển xã Bình Hải (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi).

Điểm chuẩn Học viện Hậu cần 2023 thấp nhất 21,7

Điểm chuẩn Học viện Hậu cần 2023 thấp nhất 21,7

10:10 23/08/2023

Năm nay, Học viện Hậu cần tuyển sinh 199 chỉ tiêu (tuyển 5 chỉ tiêu đào tạo ở nước ngoài). Cụ thể, thí sinh nam tuyển 195 chỉ tiêu (phía Bắc 127 chỉ tiêu, phía Nam 68 chỉ tiêu). Thí sinh nữ tuyển sinh 4 chỉ tiêu (phía Bắc 3, phía Nam 1). Sử dụng các tổ hợp xét tuyển A00, A01. Trường sử dụng 3 phương thức tuyển sinh gồm: Xét tuyển thẳng ưu tiên xét tuyển theo quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT, xét đối tượng học sinh giỏi bậc THPT theo quy định của...

Co loi xay ra
Co loi xay ra