Làm thời vụ 6 tháng ở Hàn Quốc mang về 200 triệu đồng, tỉnh muốn đưa đi nhưng e ngại bỏ trốn

18:30 27/08/2024

Nhiều địa phương ở Quảng Trị đang xúc tiến các thủ tục để đưa nông dân sang làm việc thời vụ tại Hàn Quốc với mức lương tối thiểu 40 triệu đồng/tháng nhưng lại e ngại vấn đề bỏ trốn vì không có ràng buộc.

Phía Hàn Quốc có nhu cầu lớn về lao động nghề cá và nông nghiệp - Ảnh: HOÀNG TÁO

Chiều 27-8, bà Lê Nguyễn Huyền Trang - phó giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Quảng Trị cho hay đơn vị đã có văn bản trả lời 2 huyện Cam Lộ và Hướng Hóa về việc đưa lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc, riêng huyện Hải Lăng đang nghiên cứu để trả lời.

Nông dân đi làm 6 tháng, mang về 200 triệu đồng

Ông Phạm Trọng Hổ - phó chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa - cho hay rất nhiều nông dân ngóng chờ chương trình lao động thời vụ tại Hàn Quốc.

  • 19 lao động thời vụ từ Lâm Đồng đi Hàn Quốc bỏ trốn

"Mức lương xấp xỉ 40 triệu đồng/tháng, mỗi đợt đi 6 tháng trừ chi phí 40 triệu, được chủ trang trại bao ăn ở nên người dân còn dư ra ít nhất 200 triệu đồng", ông Hổ cho hay.

Ngoài ra, người lao động thuộc diện bộ đội xuất ngũ, dân tộc thiểu số, hộ nghèo, mới thoát nghèo, gia đình chính sách... còn được hỗ trợ một phần kinh phí chuyến đi.

Ông Hổ cho hay huyện đã kết nối được với tỉnh Jeolla Nam (Hàn Quốc). Bước đầu, tỉnh bạn cần 800 lao động trang trại nông nghiệp và 400 lao động đánh cá. Huyện Hướng Hóa đã dự thảo biên bản ghi nhớ với tỉnh bạn.

Tương tự, huyện Hải Lăng cũng có nhiều lao động có nguyện vọng làm việc thời vụ tại Hàn Quốc. Đầu tháng 8-2024, lãnh đạo huyện Goheung (tỉnh Jeolla Nam) đã sang làm việc trực tiếp với huyện Hải Lăng và đề nghị ký ngay văn bản ghi nhớ do cần tiếp nhận lao động đảm bảo thời vụ.

Bản thân bà Trang cũng tiếp nhận nhiều cuộc gọi từ người dân hỏi về thủ tục đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc.

E ngại lao động bỏ trốn

Bà Huyền Trang cho hay chủ trương này được tỉnh Quảng Trị ủng hộ và giao về các địa phương tự ký kết thỏa thuận hợp tác về đưa người lao động đi làm việc thời vụ với các địa phương ở Hàn Quốc.

Chủ trương này nhằm đưa nông dân qua làm việc ở trang trại nông nghiệp hoặc đánh bắt cá trong ngắn hạn, khoảng 6 tháng trở về rồi đi lại. Người lao động được yêu cầu có kinh nghiệm trong nông nghiệp, không cần đào tạo, có việc làm ngay, có thể đưa người thân đi cùng, chi phí thấp.

Tuy nhiên, Sở Lao động Thương binh và Xã hội và 3 huyện trên đang e ngại việc người lao động tự ý bỏ trốn ra ngoài tìm việc, gây rủi ro cho chính người lao động và hệ lụy là phía Hàn Quốc không tiếp nhận thêm lao động.

Theo Sở này, chương trình thí điểm ở 14 tỉnh thành, nhưng một số tỉnh có tỉ lệ bỏ trốn đến 83,33% khiến các đợt sau phải dừng bay.

"Do đây là chương trình phi lợi nhuận giữa chính phủ 2 nước nên không thể yêu cầu người lao động tín chấp, thế chấp, không có ràng buộc nên khó lòng yêu cầu họ không bỏ trốn. Biện pháp chỉ dừng lại ở tuyên truyền, thuyết phục.

Sở đang rất băn khoăn giải pháp chống bỏ trốn vì nhiều hệ lụy. Theo tôi thì giữa 2 địa phương 2 nước cần kịp thời nắm bắt tâm tư, công việc của lao động để giải quyết, nhằm chống bỏ trốn", bà Huyền Trang nói.

Ông Cáp Xuân Tá - phó chủ tịch UBND huyện Hải Lăng - cho hay tỉ lệ lao động của một số địa phương sang Hàn Quốc bỏ trốn khá cao trong khi chưa có hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền về chống tình trạng lao động bỏ trốn nên khó khăn trong ký kết văn bản thỏa thuận.

Do nhiều vấn đề chưa được tháo gỡ, trong đó có chống lao động bỏ trốn nên huyện Hải Lăng chưa ký biên bản ghi nhớ với phía Hàn Quốc dù cả 2 bên đều mong muốn đưa lao động đi làm việc.

Có thể bạn quan tâm
Nhiều dự án nhà ở xã hội đăng ký hoàn thành trong năm 2024

Nhiều dự án nhà ở xã hội đăng ký hoàn thành trong năm 2024

09:10 07/02/2024

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ, thị trường nhà ở xã hội (NƠXH) trong năm 2024 đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực. Hơn 100 dự...

Ngày 16/6, mực nước ở các hồ thủy điện vẫn rất thấp

Ngày 16/6, mực nước ở các hồ thủy điện vẫn rất thấp

15:30 16/06/2023

Hôm nay, lưu lượng nước ở các hồ chứa thủy điện vẫn rất thấp. Cụ thể, mực nước hồ chứa thủy điện khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tăng nhẹ so với hôm qua; khu vực Đông Nam Bộ mực nước dao động nhẹ, vẫn ở mức thấp; khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên mực nước các hồ giảm nhẹ, nằm trong phạm vi mực nước tối thiểu theo quy định của quy trình vận hành. Theo ATMT, lượng nước về hồ chủ yếu để điều tiết nước đảm bảo dòng chảy tối thiểu, các nhà máy...

Đồng Nai giải phóng mặt bằng dự án sân bay Long Thành đạt 98,9%

Đồng Nai giải phóng mặt bằng dự án sân bay Long Thành đạt 98,9%

16:10 03/03/2024

Ngày 3.3, theo thông tin từ UBND tỉnh Đồng Nai , đến nay, UBND tỉnh Đồng Nai đã thu hồi 4.892,10 ha/4.946,45 ha khu vực xây dựng sân bay Long...

Điểm những lần trao giải gây tranh cãi của Vietlott

Điểm những lần trao giải gây tranh cãi của Vietlott

08:50 24/08/2023

Mặc áo khoác đông nhận giải giữa mùa hè Mới đây, Vietlott tổ chức lễ trao giải Jackpot 1 sản phẩm Power 6/55 trị giá gần 257 tỷ đồng tại kỳ quay số mở thưởng lần thứ 917 của loại hình xổ số tự chọn Power 6/55. Đây là giải thưởng cao thứ nhì từ trước đến nay của Vietlott. Đáng chú ý, hình ảnh người người nhận giải mặc áo khoác mùa đông được chia sẻ trên mạng xã hội thu hút nhiều ý kiến hoài nghi. Kiến ThứcNgười nhận giải mặc áo khoác giữa mùa hè....

Doanh nghiệp Việt nghi bị ‘rút ruột’ container hồ tiêu xuất khẩu

Doanh nghiệp Việt nghi bị ‘rút ruột’ container hồ tiêu xuất khẩu

05:50 08/06/2024

Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam vừa phát cảnh báo về tình trạng một số doanh nghiệp phản ánh bị mất một phần khối lượng hàng hóa xuất khẩu trong thời gian container hạ bãi chờ chuyển lên tàu.

Thu hồi đất đang nuôi cá tra nguyên liệu: chủ hồ 'khóc' vì đã đầu tư hàng chục tỉ đồng

Thu hồi đất đang nuôi cá tra nguyên liệu: chủ hồ 'khóc' vì đã đầu tư hàng chục tỉ đồng

19:00 16/07/2023

Khoảng 9ha đất là vùng nuôi cá tra nguyên liệu của Công ty Cổ phần Gò Đàng (Tiền Giang) bị thu hồi giữa chừng khiến công ty đứng trước nguy cơ hụt nguồn nguyên liệu, gần 1.000 công nhân có thể bị cắt giảm việc làm.

'Mối tình' duyên nợ Nga-Ấn Độ, đáng để Thủ tướng Modi 'đi trên dây'

'Mối tình' duyên nợ Nga-Ấn Độ, đáng để Thủ tướng Modi 'đi trên dây'

17:00 11/07/2024

Ấn Độ đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy nền kinh tế thời chiến của Nga. Ngược lại, sẵn mối quan hệ truyền thống, họ càng không thể bỏ qua nhau khi mỗi bên đều mang lại cho bên kia những lợi ích nhất định, cả trước mắt và lâu dài.

Thông quan bình thường qua cửa khẩu Lạng Sơn dịp 30/4-1/5

Thông quan bình thường qua cửa khẩu Lạng Sơn dịp 30/4-1/5

12:00 27/04/2024

Trong thời gian nghỉ lễ 30/4 và 1/5, các lực lượng chức năng Lạng Sơn (Việt Nam), Bằng Tường (Trung Quốc) sẽ tiếp tục làm thủ tục thông quan hàng hóa bình thường tại các cửa khẩu: Hữu Nghị, Đồng Đăng, Chi Ma, Tân Thanh, Nà Nưa.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm Đặc khu phát triển Mariel

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm Đặc khu phát triển Mariel

04:30 27/09/2024

Việt Nam là quốc gia đứng thứ hai về số dự án đầu tư tại Đặc khu phát triển Mariel (Cuba), trong đó có Khu công nghiệp ViMariel.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới