Làm sao hạn chế rủi ro trẻ tự kỷ bị bạo hành?

15:40 03/03/2024

Trước khi gửi trẻ tự kỷ ở một cơ sở nào, phụ huynh phải đến tham quan trực tiếp, tìm hiểu về chương trình giáo dục, cơ sở vật chất, chuyên môn và trình độ của đội ngũ giáo viên...

Thạc sĩ Nguyễn Xuân Việt có kinh nghiệm chuyên môn đồng hành nhiều năm với trẻ tự kỷ, tăng động - Ảnh: ĐOÀN NHẠN

Sau vụ việc cháu bé 8 tuổi tự kỷ ở Đà Nẵng bị bảo mẫu của một cơ sở đánh đập, nhiều phụ huynh có con bị tự kỷ, tăng động không biết chọn trường cho con thế nào để an tâm nhất. Tuổi Trẻ Online chia sẻ tư vấn của chuyên gia về vấn đề này.

Tìm hiểu thật kỹ trung tâm để gửi con

Thạc sĩ Nguyễn Xuân Việt - Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Đà Nẵng - cho biết khi phát hiện sự phát triển của con có những bất thường so với các trẻ khác trong cùng độ tuổi, phụ huynh nên đưa con đến bệnh viện tâm thần, bệnh viện phục hồi chức năng, hoặc các cơ sở lâu năm về hỗ trợ giáo dục trẻ đặc biệt trực thuộc sở giáo dục để kiểm tra.

Sau khi thăm khám, tùy mức độ, có thể đăng ký cho con học giáo dục cá nhân tại các bệnh viện hoặc các trung tâm.

  • Vụ đánh, nhét chăn vào miệng trẻ tự kỷ ở Đà Nẵng: Hoạt động ‘chui’ nhưng chính quyền không biết?

Hiện nay, bác sĩ, giáo viên, những người từng học phục hồi chức năng hay công tác xã hội về tâm lý, thậm chí cả phụ huynh… đều có thể mở trung tâm can thiệp, giáo dục trẻ đặc biệt sau khi hoàn thành lớp chứng chỉ ngắn ngày và có chứng nhận.

Theo ông Việt, đa phần các trung tâm này không trực thuộc sở giáo dục mà ở dưới dạng các công ty TNHH hoặc trực thuộc các hội, sở khác.

"Khi đã quyết định gửi con ở một cơ sở nào, phụ huynh trước hết phải đến tham quan trực tiếp, tìm hiểu về chương trình giáo dục, cơ sở vật chất, chuyên môn và trình độ của đội ngũ giáo viên và các giấy tờ pháp nhân…

Hãy tìm hiểu thật kỹ trước khi gửi trẻ tự kỷ, tăng động cho bất kỳ trung tâm nào, kể cả công lập hay tư thục", Thạc sĩ Việt khuyến cáo.

Trẻ đặc biệt học âm nhạc tại Trường chuyên biệt Tương Lai Đà Nẵng - Ảnh: ĐOÀN NHẠN

Làm sao hạn chế rủi ro trẻ tự kỷ bị bạo hành?

Bà Đỗ Thị Đỗ Quyên - giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Đà Nẵng, cho hay trình độ chuyên môn của giáo viên giáo dục trẻ đặc biệt là điều kiện quan trọng nhất, để đảm bảo hạn chế tối đa các vụ việc đáng tiếc liên quan bạo hành trẻ tự kỷ, tăng động.

Một giáo viên được đào tạo đúng chuyên môn trong lĩnh vực này, sẽ không nhận định việc trẻ có những hành động khác thường là "trẻ hư", để dẫn đến hành động đánh đập trẻ như sự việc đáng tiếc vừa qua.

"Khi được đào tạo đúng chuyên môn, người đứng lớp sẽ nhận định những biểu hiện khác thường của trẻ tự kỷ, tăng động là điều đặc biệt, có phương pháp giáo dục đúng đắn", bà Quyên nói.

Bà Quyên cho hay khi con được xác định mắc chứng tự kỷ, tăng động, phụ huynh có thể chọn gửi con học ở các trường hay cơ sở có đầy đủ giấy tờ cấp phép hoạt động chăm sóc, giáo dục chuyên biệt.

Bên cạnh đó, bà Quyên nhấn mạnh phụ huynh cần chắc chắn con mình được học với những giáo viên đảm bảo trình độ chuyên môn.

Có thể bạn quan tâm
Động đất sáng nay ở Ninh Bình, người dân cảm nhận rõ rung lắc

Động đất sáng nay ở Ninh Bình, người dân cảm nhận rõ rung lắc

12:30 27/05/2024

Động đất xảy ra lúc 9h27 phút sáng nay (27/5), có độ lớn 3.4 tại khu vực huyện Nho Quan, Ninh Bình, người dân trong khu vực có thể cảm nhận được rung lắc nhẹ từ trận động đất này.

Dàn cảnh đi vệ sinh để trộm cắp xe máy ở TP Hồ Chí Minh

Dàn cảnh đi vệ sinh để trộm cắp xe máy ở TP Hồ Chí Minh

19:40 02/07/2023

Một người đàn ông giả vờ đi vệ sinh nhưng sau đó nhanh chóng tiếp cận, lấy trộm chiếc xe máy rồi cùng đồng bọn tẩu thoát.

Đặt tên, đổi tên thôn, tổ dân phố thực hiện theo nguyện vọng của nhân dân

Đặt tên, đổi tên thôn, tổ dân phố thực hiện theo nguyện vọng của nhân dân

13:50 02/09/2023

Bộ Nội vụ đang dự thảo Thông tư hướng dẫn về tổ chức và hoạt động của thôn, tổ dân phố. Trong đó, có quy định việc đặt tên, đổi...

Nam shipper tử vong trên đường Hà Nội

Nam shipper tử vong trên đường Hà Nội

15:40 20/10/2023

Hà Nội - Một vụ tai nạn giao thông vừa xảy ra trên đường Hoàng Văn Thái (quận Thanh Xuân) khiến một nam thanh niên làm nghề shipper tử vong...

Thầy hiệu trưởng ở Hà Nội chi tiền tỉ đào tạo giáo viên cho huyện Mèo Vạc

Thầy hiệu trưởng ở Hà Nội chi tiền tỉ đào tạo giáo viên cho huyện Mèo Vạc

17:00 26/11/2023

Ông Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường Marie Curie chi từ 6 - 12 tỉ đồng để đào tạo giáo viên Tiếng Anh, giải bài toán thiếu giáo viên ngoại ngữ cho huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang.

Bài phát biểu chính sách ý nghĩa và sâu sắc của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Đại học Victoria Wellington, New Zealand

Bài phát biểu chính sách ý nghĩa và sâu sắc của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Đại học Victoria Wellington, New Zealand

17:00 11/03/2024

Trong chương trình thăm chính thức New Zealand, chiều 11/3 (giờ địa phương), tại thủ đô Wellington, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến thăm Đại học Victoria Wellington và có bài phát biểu chính sách quan trọng tại đây.

Lái tàu hỏa cần bằng gì?

Lái tàu hỏa cần bằng gì?

04:10 23/08/2023

Giải đáp câu hỏi này, ông Kiều Mạnh Cường, Trưởng tàu SE1-2 cho biết, tàu hỏa là phương tiện giao thông đặc thù, chuyên dụng để chở người, hàng hóa… lưu thông sang các tỉnh thành từ Bắc vào Nam. Là một loại hình vận tải đặc thù nên giấy phép của lái tàu cũng đặc thù, bao gồm 5 loại sau: giấy phép lái tàu đầu máy diesel (dùng cho cả lái toa xe động lực diesel); giấy phép lái tàu đầu máy điện (dùng cho cả lái toa xe động lực chạy điện); giấy phép...

Đoàn Thanh niên VTC chung tay thắp sáng bản làng vùng cao

Đoàn Thanh niên VTC chung tay thắp sáng bản làng vùng cao

18:00 25/03/2023

Chương trình thiện nguyện 'Tả Lèng ngày mới 2023' do Đoàn Thanh niên Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC (Đài VTC) phối hợp tổ chức cùng Huyện Đoàn Tam Đường (Lai Châu), Đoàn Thanh niên kênh VOV Giao thông, Đoàn Thanh niên Ban Kinh tế Trung ương. Chương trình nằm trong khuôn khổ công tác đoàn và phong trào Đoàn Thanh niên Đài VTC năm 2023, hướng tới Kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2023). Đoàn Thanh niên Đài VTC...

Công an xử phạt 2 phụ nữ đăng tin sai sự thật về vụ cháy nhà trọ Trung Kính

Công an xử phạt 2 phụ nữ đăng tin sai sự thật về vụ cháy nhà trọ Trung Kính

18:30 30/05/2024

Không kiểm chứng thông tin, lại muốn tăng tương tác Facebook, 2 phụ nữ ở Hà Nội đã đăng thông tin sai sự thật liên quan vụ cháy nhà trọ khiến 14 người chết.

Co loi xay ra
Co loi xay ra