Làm sao để trở thành công dân toàn cầu?

19:00 03/03/2024

Người trẻ cần tập trung vào việc chuẩn bị hành trang tư duy, kiến thức, kỹ năng giao tiếp, hiểu biết văn hóa và nhận thức về các vấn đề toàn cầu để hướng tới trở thành công dân toàn cầu.

Các chuyên gia đã đưa ra lời khuyên cho bạn trẻ - Ảnh: ĐN

Trong một talkshow với chủ đề "Rèn luyện tư duy công dân toàn cầu" được tổ chức mới đây tại Trường đại học Ngoại Ngữ (Đại học Đà Nẵng), các sinh viên tỏ ra rất quan tâm đến vấn đề yếu tố cần thiết để có thể trở thành công dân toàn cầu.

Nhiều sinh viên lo ngại trong bối cảnh hiện nay Đà Nẵng đang là thành phố đứng thứ hai thế giới (chỉ sau Tokyo) là lựa chọn hấp dẫn của giới digital nomads (du mục số).

"Điều này có nghĩa các bạn trẻ ở Đà Nẵng đang đứng trước cơ hội và thách thức trang bị các năng lực để thích ứng xu hướng toàn cầu, và tồn tại trước nhiệt cạnh tranh lao động đang nóng lên từng ngày ngay tại Đà Nẵng", một sinh viên đặt vấn đề.

Sinh viên Đà Nẵng cho rằng họ đang đứng trước cơ hội và thách thức để thích ứng xu hướng toàn cầu - Ảnh: ĐN

Chia sẻ với sinh viên, các chuyên gia cho rằng giờ đây, công dân toàn cầu không còn là khái niệm xa vời. Tư duy công dân toàn cầu đã không còn là yếu tố nên có trên hành trang phát triển của những con người thế kỷ 21.

Đây đã là câu chuyện phải có, tại đây, lúc này thay vì ở tương lai hay nơi chốn khác.

Chân dung công dân toàn cầu vì vậy không còn để chỉ những con người sinh sống và làm việc ở nhiều quốc gia nữa mà là chân dung của mỗi người với sự hiểu biết và thích nghi trước các luồng văn hóa mới, lối sống mới.

Một cá nhân ngày nay sẽ chịu tác động và ngược lại, có thể tạo giá trị và gây ảnh hưởng với các cộng đồng trên toàn cầu dù người đó ở bất kỳ đâu.

  • Hiện thực mục tiêu công dân toàn cầu với chương trình cử nhân quốc tếĐỌC NGAY

Tại buổi tọa đàm, ông Hồ Thanh Bình - phó viện trưởng Viện Công nghệ giáo dục (CGD) - chia sẻ việc hiểu rõ những phẩm chất và kỹ năng cần thiết để trở thành một công dân toàn cầu trong bối cảnh hiện nay là rất quan trọng.

Người trẻ cần tập trung vào việc chuẩn bị hành trang tư duy, kiến thức, kỹ năng giao tiếp, hiểu biết văn hóa và nhận thức về các vấn đề toàn cầu.

"Những kiến thức này không chỉ giúp học sinh, sinh viên phát triển bản thân, mà còn giúp các bạn trở thành những người đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội, trở thành những công dân tích cực, có trách nhiệm và có khả năng hòa nhập, hợp tác với mọi người, bất kể văn hóa, quốc tịch hay ngôn ngữ", ông Bình chia sẻ.

Ông Hồ Thanh Bình - phó viện trưởng Viện Công nghệ giáo dục (CGD) - chia sẻ việc hiểu rõ những phẩm chất và kỹ năng cần thiết để trở thành một công dân toàn cầu trong bối cảnh hiện nay là rất quan trọng - Ảnh: ĐN

Theo ông Joe Kenny - đồng sáng lập Công ty Công nghệ giáo dục Zeeko (Ireland), tầm quan trọng của các kỹ năng thiết yếu để trở thành một người khởi nghiệp trong môi trường toàn cầu là kỹ năng giao tiếp, hợp tác, giải quyết vấn đề, tư duy phản biện. Những kỹ năng này phải được tôi luyện trong một thời gian dài.

"Mỗi bạn trẻ phải tạo ra thế mạnh, sự khác biệt của mình. Không chỉ vượt lên, bứt phá so với bạn bè trong nhà trường, trong nước mà còn phải cạnh tranh với các đối thủ ở các nước khác", ông Joe nhắn nhủ.

Có thể bạn quan tâm
Du khách nước ngoài tắm biển đột quỵ tử vong ở Quảng Nam

Du khách nước ngoài tắm biển đột quỵ tử vong ở Quảng Nam

06:50 08/06/2024

Người dân phát hiện du khách bị đột quỵ khi đang tắm ở biển An Bàng nên khẩn trương hỗ trợ đưa nạn nhân lên bờ tuy nhiên người này đã tử vong.

Mức lương trung bình của sinh viên Bách khoa sau tốt nghiệp là 11,5 triệu đồng

Mức lương trung bình của sinh viên Bách khoa sau tốt nghiệp là 11,5 triệu đồng

05:40 22/10/2023

Ngày 21 – 22/10, ĐH Bách khoa Hà Nội tổ chức lễ trao bằng tốt nghiệp cho các tân cử nhân, kỹ sư. Đợt trao bằng này có gần 3.000 sinh viên, trong đó 7% sinh viên nhận bằng Xuất sắc, 26% Giỏi, 62% Khá và 5% Trung bình. PGS.TS Nguyễn Phong Điền, Phó Giám đốc ĐH Bách khoa Hà Nội, cho rằng để đạt được mức Xuất sắc và Giỏi của ĐH Bách khoa Hà Nội không hề đơn giản, nhưng 33% sinh viên đã làm được điều đó. “Kết quả này chứng tỏ khả năng xây dựng kế...

Hai bia đá cổ trên 300 năm bị dùng để làm tường rào ở Thanh Hoá

Hai bia đá cổ trên 300 năm bị dùng để làm tường rào ở Thanh Hoá

19:20 08/08/2023

Hai tấm bia đá có niên đại hơn 300 năm, đã được UBND tỉnh Thanh Hóa xếp hạng là Di tích lịch sử - văn hóa nhưng lại đang làm tường rào và trong khu vực chăn nuôi gia súc của một hộ dân.

Cảnh báo tình trạng lừa đảo tích hợp thông tin 'sổ đỏ' vào VNelD

Cảnh báo tình trạng lừa đảo tích hợp thông tin 'sổ đỏ' vào VNelD

19:30 25/10/2023

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, tình trạng mạo danh cán bộ Sở qua điện thoại và mạng xã hội để lừa đảo công dân thực hiện các thủ tục liên quan đến Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vẫn tiếp diễn và có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của công dân. Mới đây, ngày 9/9 và 16/9, có 7 công dân mang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và căn cước công dân đến Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội để làm thủ tục khai báo, tích hợp thông tin vào...

Nga sử dụng tên lửa phòng không mới ở khu vực hoạt động quân sự đặc biệt

Nga sử dụng tên lửa phòng không mới ở khu vực hoạt động quân sự đặc biệt

06:30 03/09/2023

Quân đội Nga đã bắt đầu sử dụng tên lửa phòng không dẫn đường mới nhất Strela-9M333 để chống lại các mục tiêu trên không của đối phương.

Điều tra bổ sung vụ cảnh sát đánh nghi phạm tử vong

Điều tra bổ sung vụ cảnh sát đánh nghi phạm tử vong

14:30 27/06/2024

Võ Thành Đạt bị cáo buộc khi là quản giáo nhà tạm giữ Công an quận 11 đã cùng hai nghi phạm đánh người đàn ông 'quậy phá' trong nhà tạm giữ tử vong.

Phát hiện được Culi quý hiếm, nam phóng viên bàn giao cho kiểm lâm

Phát hiện được Culi quý hiếm, nam phóng viên bàn giao cho kiểm lâm

19:00 06/01/2024

Trưa 6.1, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bình Phước đã tiếp nhận 1 cá thể Culi (Nycticebus pygmaeus), thuộc động vật hoang dã nhóm IB, nguy cấp quý hiếm cần...

Truy tìm nhóm đối tượng chém một người nguy kịch do mâu thuẫn khi ăn tiệc

Truy tìm nhóm đối tượng chém một người nguy kịch do mâu thuẫn khi ăn tiệc

17:40 16/11/2023

Bà Rịa - Vũng Tàu - Công an huyện Châu Đức đang tổ chức điều tra, truy tìm nhóm người chém một nam thanh niên nguy kịch do mâu thuẫn...

Chuyện lạ ở Bình Định: Huyện cấp gần 50 'sổ đỏ', 14 năm dân không có đất xây nhà

Chuyện lạ ở Bình Định: Huyện cấp gần 50 'sổ đỏ', 14 năm dân không có đất xây nhà

15:30 08/08/2023

Ôm 'sổ đỏ', đến chết vẫn không có đất xây nhà Gần 14 năm qua, ông Nguyễn Hữu Lập (71 tuổi) tại thôn Hòa Dõng (xã Cát Tân, Phù Cát, Bình Định) vẫn miệt mài gửi đơn yêu cầu chính quyền, cơ quan chức năng cho biết lô đất được cấp trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (hay còn gọi là sổ đỏ) của gia đình ông được cấp cách đây 14 năm nằm ở vị trí nào. Gia đình ông Lập thuộc hộ nghèo và đông con, năm 2008 được chính quyền UBND xã Cát Tân xét duyệt,...

Co loi xay ra
Co loi xay ra