Làm sao để không còn tình trạng trì hoãn công việc?

09:10 23/07/2024

Bộ Nội vụ đề xuất tạm đình chỉ công tác với cán bộ cố tình trì hoãn, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Đó là một thông tin đáng chú ý, cũng là điều được mong chờ thay đổi nhanh hơn nữa.

Cán bộ công chức UBND quận Tân Phú (TP. HCM) giải quyết hồ sơ cho người dân - Ảnh: HỮU HẠNH

Đây chính là một trong những giải pháp để giải quyết tình trạng rất nhiều công việc bị chậm trễ, kéo dài từ ngày này qua tháng khác mà báo chí đã phản ánh.

Thực tế này có thể xuất phát từ hai nguyên nhân. Một, từ bản thân người thực hiện công việc cố tình trì hoãn, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, không thực hiện công việc thuộc thẩm quyền theo chức năng nhiệm vụ được giao.

Hai, nhiều khả năng từ chính việc giao việc không rõ ràng, chỉ đạo còn chung chung, hoặc vướng nhiều thứ mà chưa biết gỡ từ đâu nên cách tốt nhất là tìm cách trì hoãn, người được giao công việc không được sự hỗ trợ cần thiết để hoàn thành công việc.

Một nguyên nhân khác là chính người được giao thiếu động lực thực hiện công việc này. Người nhận công việc chưa thấy được tầm quan trọng, ý nghĩa của công việc được giao để sốt sắng giải quyết.

Chị Như Trang, nhân viên ở một ủy ban phường, đã nói: Một số trường hợp việc được giao không thể hoàn thành là vì quá nhiều việc khác chen ngang, việc nào cũng gấp, cũng quan trọng... dẫn tới tình trạng sự sắp xếp ưu tiên bị ảnh hưởng.

Hoặc có cả trường hợp tự thấy năng lực bản thân chưa đủ sức đáp ứng công việc được giao nên sẽ cố tình trì hoãn, ưu tiên chọn những việc khác để hoàn thành.

Ông Trần Trung Dũng cho rằng việc Bộ Nội vụ đưa ra đề xuất này là rất đáng hoan nghênh, bởi việc trì hoãn các công việc sẽ dẫn tới nhiều hệ quả tiêu cực.

Ví dụ như sự lãng phí, những công việc bị kéo dài gây lãng phí thời gian hoặc là để giờ chót mới làm khiến công việc không đạt kết quả tốt mà dễ mang tính chất đối phó. Ngoài ra, việc này chậm trễ có thể khiến việc kia bị chậm trễ theo, kéo theo nhiều hệ lụy khác.

Khi một cá nhân trì hoãn công việc, những cá nhân khác vì thế cũng sẽ có tâm lý tương tự, nhất là khi những trường hợp trì hoãn công việc đó không bị chế tài, nhắc nhở.

Chị Như Trang chia sẻ: Việc đùn đẩy trách nhiệm cũng là điều thường thấy vì có những việc khi được giao còn chung chung, và khi không ai làm thì cũng có thể lấy lý do tại người nọ người kia.

Việc này dần thành một lề lối quan liêu trong làm việc và mọi người thỏa hiệp với điều đó.

Chị Trang cũng chỉ ra một thực tế: Những công việc mà thời hạn kéo dài sẽ thường là những việc bị trì hoãn nhất bởi tâm lý đến gần đó hẵng hay, và khi đến gần thời hạn phải xử lý, lại có những việc khác phát sinh.

Người ta thường có xu hướng ưu tiên những việc ngắn hạn hơn dài hạn, ưu tiên giải quyết những việc trước mắt hơn việc có tính lâu dài.

Bình luận về việc này, bà Thái Thu, hiện là giám đốc Học viện đào tạo 3T chia sẻ: Khi giao việc nên đặt mục tiêu rõ ràng, cụ thể. Chia nhỏ tiến trình công việc với các mong đợi cụ thể ở từng giai đoạn.

Những sự trì hoãn công việc trong doanh nghiệp cũng tương tự như trong các đơn vị nhà nước. Các đơn vị nhà nước bên cạnh việc ra quy định chế tài, cũng có thể học hỏi cách các doanh nghiệp trong việc phân công công việc, ủy thác và tạo động lực trong công việc.

Cần tạo nên một môi trường không còn sự trì hoãn, né tránh trách nhiệm, trước tiên cần xây dựng một môi trường nói không với trì hoãn mà chính người đứng đầu phải làm gương.

Người giao việc cần thường xuyên kiểm tra tiến độ công việc cũng như hiểu được các khó khăn mà người nhận việc đang gặp phải để cùng tháo gỡ. Đặc biệt cần phải xử lý nghiêm khắc các trường hợp trì hoãn, chây ỳ công việc, đùn đẩy trách nhiệm... để không lây lan thói hư này.

Đừng để sự trì trệ cản trở việc công

Cùng với các căn cứ tại Luật Cán bộ, công chức, trong dự thảo nghị định sửa đổi, Bộ Nội vụ đề xuất 5 trường hợp xem xét tạm đình chỉ công tác với công chức. Trong đó có các trường hợp có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà trong quá trình thực thi công vụ; cố tình trì hoãn, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, không thực hiện công việc được giao.

Có thể thấy, với đề xuất này, vấn đề đạo đức công vụ và tinh thần trách nhiệm với việc công được nâng cao với hình thức xử lý là tạm đình chỉ công tác.

Tương tự việc này, các đơn vị doanh nghiệp tư nhân lâu nay làm nhanh gọn, dứt khoát. Nhân viên làm trễ tiến độ hay quản lý làm việc thiếu hiệu quả đều có thể bị chế tài hoặc sa thải. Quy định này giúp nâng cao tinh thần trách nhiệm về sự năng động, hiệu quả ở từng vị trí công việc.

Trong công cuộc số hóa các loại thông tin và từng bước giải quyết công việc trên môi trường điện tử, cán bộ công chức sẽ phải thay đổi, không thể (vô tình hay cố ý) trì hoãn công việc hay làm khó công dân vì tư lợi hay vì thiếu trách nhiệm. Mọi việc đều có quy trình, ai xử lý việc gì đều thứ có thể lưu vết.

Những thiệt hại do chậm tiến độ việc công bao năm qua khó có thể thống kê hết. Cần lọc và xử lý những trường hợp "chậm vận động" trong bộ máy nhân sự ở cơ quan nhà nước.

Đất nước rất nhiều người tài giỏi. Đừng để những sự trì trệ như "cố tật" của một bộ phận thành cản ngại cho việc chung, gây khó cho công dân.

Ít ngày nữa, Luật Đất đai mới có hiệu lực, tôi bảy tỏ mong muốn đề xuất mới này sẽ đi vào thực tế sớm, nhất là ở lĩnh vực nhà đất.

Có thể bạn quan tâm
Một người nói đùa mang súng lên máy bay là trung tá Công an tỉnh Thái Bình

Một người nói đùa mang súng lên máy bay là trung tá Công an tỉnh Thái Bình

10:40 09/11/2023

Thái Bình - Liên quan đến sự việc hành khách nói chuyện với nhau về việc cất súng trong hành lý, khiến chuyến bay mang số hiệu VN186 khởi hành...

Khởi tố vụ chìm sà lan khiến 9 người chết và mất tích trên vùng biển Quảng Ngãi

Khởi tố vụ chìm sà lan khiến 9 người chết và mất tích trên vùng biển Quảng Ngãi

16:10 17/05/2024

Ngày 17/5, lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Ngãi xác nhận Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh vừa ra quyết định khởi tố vụ tai nạn chìm sà lan khiến 4 người chết, 5 người mất tích, để tiếp tục điều tra, làm rõ về hành vi Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy. Theo Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Quảng Ngãi, đơn vị vẫn đang củng cố hồ sơ, tài liệu, chứng cứ liên quan hành vi sai phạm của các tổ chức, cá nhân có...

Đà Nẵng cưỡng chế tháo dỡ công trình trái phép trên đất rừng

Đà Nẵng cưỡng chế tháo dỡ công trình trái phép trên đất rừng

17:30 17/04/2024

Bị phát hiện xây dựng trái phép trên đất rừng và buộc tháo dỡ, chủ khu du lịch không chấp hành mà tiếp tục vi phạm.

Thầy bói, cô đồng ngang nhiên trục lợi tâm linh, có chế tài nhưng ít xử phạt

Thầy bói, cô đồng ngang nhiên trục lợi tâm linh, có chế tài nhưng ít xử phạt

10:00 28/02/2023

Như Lao Động đã phản ánh về thực trạng xuất hiện nhiều cá nhân, tổ chức thậm chí là có pháp nhân thời gian qua đã ngang nhiên truyền bá...

Vụ chuyến bay giải cứu: Đề nghị tuyên y án chung thân cựu thư ký thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Trung Kiên

Vụ chuyến bay giải cứu: Đề nghị tuyên y án chung thân cựu thư ký thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Trung Kiên

09:40 26/12/2023

Viện kiểm sát trong phiên tòa chuyến bay giải cứu nhận định cựu thư ký Phạm Trung Kiên nhận hối lộ số tiền đặc biệt lớn, cố tình ép doanh nghiệp nhận tiền nhiều lần nên đề nghị tòa bác kháng cáo, tuyên y án chung thân.

Truy tìm kẻ gây tai nạn khiến 2 người thương vong rồi biến mất khỏi hiện trường

Truy tìm kẻ gây tai nạn khiến 2 người thương vong rồi biến mất khỏi hiện trường

13:00 13/04/2023

Ngày 13/4, Công an huyện Triệu Phong (tỉnh Quảng Trị) cho biết, khoảng 19h ngày 12/4, đơn vị nhận được tin báo trên tuyến Quốc lộ 49C, đoạn qua thôn Lưu Nghĩa (xã Triệu Long) có 2 người phụ nữ bị thương, nằm trên đường. Danh tính các nạn nhân được xác định là bà Đỗ Thị H. (SN 1954) và bà Dương Thị D. (SN 1963; cùng ngụ thôn Lưu Nghĩa, xã Triệu Long, huyện Triệu Phong). Hai nạn nhân sau đó được đưa đến cơ sở y tế cấp cứu, tuy nhiên bà Đỗ Thị H....

Giải đặc biệt Giải Diên Hồng lần thứ hai năm 2024 trị giá 150 triệu đồng

Giải đặc biệt Giải Diên Hồng lần thứ hai năm 2024 trị giá 150 triệu đồng

11:20 03/11/2023

Ban tổ chức Giải báo chí toàn quốc về Quốc hội và Hội đồng nhân dân (Giải Diên Hồng) vừa có thông báo về thể lệ Giải Diên Hồng lần...

Biển Hòn Câu ra sao sau chiến dịch triệt xóa mại dâm từ 3 năm trước?

Biển Hòn Câu ra sao sau chiến dịch triệt xóa mại dâm từ 3 năm trước?

12:10 17/10/2023

Sau đợt tổng lực truy quét hoạt động mại dâm từ ba năm trước, khu du lịch biển Hòn Câu chỉ còn những dãy phòng nghỉ xập xệ, đìu hiu.

Bác sĩ hỗ trợ tâm lý bệnh nhân vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội

Bác sĩ hỗ trợ tâm lý bệnh nhân vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội

15:40 19/09/2023

PGS.TS Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang điều trị cho 27 bệnh nhân vụ cháy tại chung cư mini ở phố Khương Hạ, Thanh Xuân, Hà Nội. Trong đó 26 người tiến triển tốt, nhiều người đã bình phục. Bệnh viện đang điều trị tâm lý cho các bệnh nhân kết hợp thực hiện liệu trình oxy cao áp phòng biến chứng não do ngộ độc CO. Sau vụ hỏa hoạn, tâm lý của các nạn nhân bị ảnh hưởng nặng nề, nhất là trường hợp người thân...

Co loi xay ra
Co loi xay ra