Làm rõ phản ánh khai thác đá bazan các tại tỉnh Đắk Nông, Bình Phước

10:10 02/08/2023

Cục Khoáng sản Việt Nam xác nhận hoạt động khai thác trái phép đá bazan dạng cột có diễn ra ở các tỉnh Đắk Nông, Bình Phước. Loại đá bazan dạng cột gần như chưa được đưa vào Quy hoạch khoáng sản.

Ảnh minh họa. (Nguồn: PV/Vietnam+)

Cục Khoáng sản Việt Nam vừa có công văn gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường báo cáo về thông tin liên quan đến nội dung các phương tiện truyền thông và một số kênh không tin khác như Youtube phản ánh tình trạng khai thác trái phép đá bazan dạng cột trên địa bàn một số huyện thuộc các tỉnh Đắk Nông và Bình Phước.

Theo đó, phía Cục Khoáng sản Việt Nam cho biết sau khi xem xét, đối chiếu các thông tin và trao đổi với Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, đơn vị này ghi nhận trên địa bàn các tỉnh Đắk Nông và Bình Phước có hoạt động khai thác khoáng sản trái phép đá bazan dạng cột như các phương tiện truyền thông đã nêu.

Từ thông tin trên, Cục Khoáng sản Việt Nam đề nghị ủy ban nhân dân các tỉnh Đắk Nông, Bình Phước chỉ đạo các ban ngành, chính quyền địa phương vào cuộc kiểm tra và có biện pháp xử lý, đồng thời rà soát các thông tin phản ánh gần đây để báo cáo bằng văn bản với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Cục Khoáng sản Việt Nam.

Theo nhận định khách quan của Cục Khoáng sản Việt Nam, nhu cầu đá banzan dạng cột trên thị trường hiện nay là rất lớn, mục đích chính là dùng làm nguyên liệu để cưa xẻ chế biến làm đá ốp lát, đá trang trí mỹ nghệ, ngoài ra còn dùng làm trang trí tiểu cảnh.

Tuy nhiên, do nằm rải rác và thường bị phủ bởi lớp đất phong hóa, ít lộ ra trên bề mặt, do đó thường được người dân phát hiện khi cải tạo lớp đất trồng nông nghiệp hoặc phát hiện trong quá trình khai thác mỏ đá bazan xây dựng tại địa phương.

Loại đá bazan dạng cột này đến nay chưa được đánh giá một cách đầy đủ, gần như chưa được đưa vào Quy hoạch khoáng sản ngành, do đó ảnh hưởng rất lớn đến việc quản lý và cấp phép khai thác.

Đối với các vị trí được người dân phát hiện thường chưa được quy hoạch điều tra, thăm dò kịp thời để cấp phép, có thể diễn ra tình trạng thu gom tiêu thụ trái phép ra thị trường (vai trò quản lý phát hiện ngăn chặn tại cấp xã và huyện là chính).

Với các vị trí được phát hiện trong quá trình khai thác mỏ đá xây dựng bazan làm vật liệu xây dựng thông thường, thì các doanh nghiệp có báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép thăm dò đánh giá trữ lượng và xin cấp phép khai thác khoáng sản đi kèm.

Về vấn đề quản lý, cấp phép khai thác thu gom khoáng sản trong quá trình cải tạo vườn đất nông nghiệp, theo Cục Khoáng sản Việt Nam đây là nhu cầu thực tế hiện nay, nhất là đối với đá bazan trên địa bàn các tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk, Bình Phước, Lâm Đồng và Đồng Nai.

Do đó, Cục Khoáng sản Việt Nam đề xuất cần xem xét, bổ sung quy định theo hướng đơn giản thủ tục khi sửa đổi các Nghị định hoặc đưa vào Luật Địa chất và Khoáng sản để trình Quốc hội./.

Có thể bạn quan tâm
Nổ kinh hoàng ở nhà dân khiến ít nhất 1 người tử vong

Nổ kinh hoàng ở nhà dân khiến ít nhất 1 người tử vong

23:00 27/08/2024

Nghe tiếng nổ lớn phát ra từ nhà một người dân ở xã Tam Hợp (huyện Quỳ Hợp, Nghệ An), người dân xung quanh đến kiểm tra thì phát hiện ngôi nhà đã bị vụ nổ làm sập, bên trong có người tử vong.

Phối hợp chăm lo cho đoàn viên, thanh niên

Phối hợp chăm lo cho đoàn viên, thanh niên

16:00 30/04/2023

Hà Giang - Liên đoàn Lao động tỉnh và Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Hà Giang vừa tổ chức ký kết Chương trình phối hợp giai đoạn 2023 - 2028.

Huế cấm nhiều đoạn đường trung tâm để phục vụ Festival Nghề truyền thống 2023

Huế cấm nhiều đoạn đường trung tâm để phục vụ Festival Nghề truyền thống 2023

12:30 27/04/2023

Ngày 27/4, tin từ Công an TP Huế (Thừa Thiên - Huế) cho biết, đơn vị vừa phát đi hướng dẫn phân luồng giao thông phục vụ các hoạt động trong khuôn khổ Festival Nghề truyền thống Huế 2023. Theo đó, tất cả các loại phương tiện bị cấm đi vào một số đoạn đường tại TP Huế theo ngày, giờ nhất định. Cụ thể, từ 18h - 22h các ngày 27,28,29,30/4 cấm tất cả các loại phương tiện đi vào đường Lê Lợi (đoạn từ Nguyễn Trường Tộ đến Phan Bội Châu). Từ 17h-18h30...

Hà Nội muốn xóa sổ chăn nuôi trên địa bàn Gia Lâm

Hà Nội muốn xóa sổ chăn nuôi trên địa bàn Gia Lâm

12:00 24/09/2023

Trong lộ trình đưa huyện Gia Lâm lên quận, thành phố Hà Nội đặt mục tiêu chấm dứt không còn chăn nuôi trên địa bàn này vào năm 2030.

Cần tạo dựng môi trường học tập an toàn ở trường cho học sinh

Cần tạo dựng môi trường học tập an toàn ở trường cho học sinh

09:30 05/04/2023

Trước thực trạng bạo lực học đường gia tăng, ngành giáo dục tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng mô hình trường học an toàn, lồng ghép tuyên truyền các nội dung về phòng chống bạo lực học đường cho học sinh.

Vùng cao chuyển đổi số, xét xử trực tuyến nhiều vụ án hình sự

Vùng cao chuyển đổi số, xét xử trực tuyến nhiều vụ án hình sự

08:30 31/03/2023

Lào Cai - Trong hai ngày 29 và 30.3, Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Lào Cai đã tổ chức phiên tòa trực tuyến xét xử sơ thẩm 8...

Tạm giữ tài xế xe tải tông chết ba mẹ con trên đường đến trường

Tạm giữ tài xế xe tải tông chết ba mẹ con trên đường đến trường

21:30 06/03/2023

Cơ quan công an đã tạm giữ hình sự tài xế liên quan vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm ba mẹ con chết trên đường đến trường ở Nghệ An.

Tông vào đuôi xe container, nam công nhân tử vong trên đường về nhà trọ

Tông vào đuôi xe container, nam công nhân tử vong trên đường về nhà trọ

12:30 25/02/2024

Trưa 25/2, lực lượng chức năng tỉnh Bình Dương tiến hành khám nghiệm hiện trường để điều tra, làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến một người tử vong.

Sợ sinh con trên xe, nhà xe bỏ rơi bà bầu cùng con gái 4 tuổi giữa đường

Sợ sinh con trên xe, nhà xe bỏ rơi bà bầu cùng con gái 4 tuổi giữa đường

15:30 27/05/2023

Trên đường về quê sinh nở, thai phụ Phạm Ngọc Bích có biểu hiện mệt mỏi, khó chịu và bị nhà xe yêu cầu xuống xe vì sợ sinh con trên ô tô khách.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới