Làm rõ nhu cầu bố trí lực lượng cảnh vệ tại Công an một số địa phương

04:50 13/06/2024

Chiều 12.6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Cảnh vệ sửa đổi. Theo đó, còn có một số ý kiến đề nghị làm rõ mô hình tổ chức của lực lượng cảnh vệ cho phù hợp với thực tế; làm rõ nhu cầu bố trí lực lượng này tại Công an một số địa phương; đề nghị không làm tăng biên chế và bộ máy.

Trình bày Báo cáo một số vấn đề lớn của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới nêu rõ, về lực lượng cảnh vệ (khoản 11 Điều 1), một số ý kiến cho rằng, quy định về lực lượng cảnh vệ của dự thảo Luật mâu thuẫn với quy định tại Điều 4 và Điều 20 của Luật Cảnh vệ hiện hành, chưa thống nhất với cách quy định về tổ chức trong Luật Cảnh sát cơ động, Luật Cảnh sát biển Việt Nam, Luật Biên phòng Việt Nam.

Một số ý kiến đề nghị làm rõ mô hình tổ chức của lực lượng cảnh vệ cho phù hợp với thực tế; làm rõ nhu cầu bố trí lực lượng cảnh vệ tại Công an một số địa phương; đề nghị không làm tăng biên chế và bộ máy.

Ngoài ra, có ý kiến đề nghị lực lượng cảnh vệ chỉ tổ chức ở cấp bộ không tổ chức ở địa phương và Chính phủ quy định về trách nhiệm phối hợp giữa các lực lượng trong thực hiện công tác cảnh vệ.

Về bổ sung quy định áp dụng biện pháp cảnh vệ đối với trường hợp không thuộc đối tượng quy định của Luật Cảnh vệ (điểm e khoản 3 Điều 1), Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho biết một số ý kiến nhất trí quy định như dự thảo Luật.

Một số ý kiến khác đề nghị làm rõ tiêu chí, trường hợp cấp thiết ngay trong Luật và làm rõ sự tương thích về thẩm quyền của Bộ trưởng Bộ Công an với quy định của Hiến pháp.

Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh giải thích quy định của pháp luật, Bộ trưởng Bộ Công an có thẩm quyền quyết định áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, bao gồm cả biện pháp cảnh vệ, để bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới. Ảnh: Quốc hội

Do đó, việc dự thảo Luật bổ sung quy định Bộ trưởng Bộ Công an quyết định áp dụng biện pháp cảnh vệ đối với trường hợp không thuộc đối tượng cảnh vệ là phù hợp với thẩm quyền, đáp ứng yêu cầu công tác bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội và công tác cảnh vệ.

Với lập luận việc quyết định áp dụng các biện pháp cảnh vệ có liên quan đến việc hạn chế quyền con người, quyền công dân nên cần phải được quy định trong luật, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho rằng việc giao Bộ trưởng Bộ Công an quyết định áp dụng biện pháp cảnh vệ cụ thể, không phải giao ban hành văn bản quy định về nội dung này, là phù hợp với quy định của Hiến pháp.

Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nêu rõ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản nhất trí với dự thảo Luật được chỉnh lý.

Đồng thời, đề nghị Ủy ban Quốc phòng và An ninh tiếp tục rà soát, phối hợp với cơ quan soạn thảo tiếp thu, báo cáo giải trình rõ hơn về đối tượng cảnh vệ, đối tượng cảnh vệ là khách quốc tế đến thăm, làm việc tại Việt Nam và lực lượng cảnh vệ để bảo đảm chất lượng dự án Luật khi trình Quốc hội thông qua.

Dự kiến Luật Cảnh vệ sửa đổi sẽ được Quốc hội thông qua ngày 27.6 tới đây.

Có thể bạn quan tâm
EVN duy trì đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục trong tháng 4

EVN duy trì đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục trong tháng 4

13:00 09/05/2024

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa thông tin về tình hình hoạt động trong tháng 4 và mục tiêu, nhiệm vụ trong tháng 5/2024. Theo đó, tháng 4/2024, khi nhu cầu điện tăng trưởng rất cao do kinh tế tiếp tục hồi phục, đồng thời nắng nóng gay gắt diện rộng diễn ra tại cả 3 miền, công suất cực đại và sản lượng điện tiêu thụ điện ngày trên quy mô toàn quốc đã tăng cao với những con số đạt kỷ lục mới với công suất cực đại lên tới 47.670 MW (ngày...

Nguy cơ deepfake quá kinh khủng: nhân viên tài chính bị lừa 25 triệu USD trong chớp mắt

Nguy cơ deepfake quá kinh khủng: nhân viên tài chính bị lừa 25 triệu USD trong chớp mắt

09:30 05/02/2024

Cảnh sát Hong Kong cho biết nhân viên tài chính tại một công ty đa quốc gia đã bị lừa 25 triệu USD từ những kẻ lừa đảo sử dụng công nghệ deepfake để đóng giả giám đốc tài chính.

Đắk Nông: Cơ sở nha khoa không có giấy phép bị phạt 90 triệu đồng

Đắk Nông: Cơ sở nha khoa không có giấy phép bị phạt 90 triệu đồng

00:20 30/08/2023

Công ty Trách nhiệm hữu hạn H Dental chi nhánh Đắk Nông bị xử phạt 90 triệu đồng vì đã cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép, đồng thời bị đình chỉ hoạt động 18 tháng.

Người lao động 'ngóng' phương án nghỉ lễ 5 ngày liên tục

Người lao động 'ngóng' phương án nghỉ lễ 5 ngày liên tục

09:30 06/04/2024

Chuyên gia cho rằng đề xuất nghỉ lễ 5 ngày liên tục dịp 30-4 và 1-5 là hợp lý, nhiều người đã có kế hoạch du lịch, về quê từ bây giờ.

Quan chức Mỹ đưa hàng loạt giả thuyết vụ trùm Wagner tử nạn

Quan chức Mỹ đưa hàng loạt giả thuyết vụ trùm Wagner tử nạn

08:30 25/08/2023

Quan chức, tình báo và Bộ Quốc phòng Mỹ đã đưa ra nhiều nhận xét sơ bộ về vụ máy bay nghi chở trùm Wagner Yevgeny Prigozhin rơi ở Nga. Tuy nhiên, có nhiều điểm khác biệt trong các đánh giá này.

Cảnh sát Mỹ bắt giữ sinh viên biểu tình phản chiến ở California

Cảnh sát Mỹ bắt giữ sinh viên biểu tình phản chiến ở California

21:40 02/05/2024

Hàng trăm cảnh sát đụng độ và bắt giữ sinh viên trong cuộc biểu tình ở Đại học California, điểm nóng mới nhất trong làn sóng phản chiến ở các trường đại học Mỹ.

Du khách nước ngoài thích thú vọc đất, trồng rau cùng nông dân xứ Quảng

Du khách nước ngoài thích thú vọc đất, trồng rau cùng nông dân xứ Quảng

12:50 16/02/2024

Sáng 16/2 (mùng 7 tháng Giêng), rất đông người dân và du khách thập phương đổ xô đến làng rau Trà Quế (xã Cẩm Hà, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) để hòa chung không khí nô nức của lễ hội Cầu Bông - hoạt động được người dân ở làng rau sạch nức tiếng miền Trung tổ chức vào ngày mùng 7 tháng Giêng hằng năm. Đây là dịp để bà con ở làng rau sạch lớn nhất miền Trung cầu thần nông phù hộ cho mưa thuận gió hoà, cầu cho rau xanh lá tốt, cây cối đơm bông kết...

Tàu ngầm hạt nhân Nga tập trận tên lửa trước khi đến Cuba

Tàu ngầm hạt nhân Nga tập trận tên lửa trước khi đến Cuba

08:10 13/06/2024

Một tàu ngầm hạt nhân của Nga cùng các tàu hải quân khác đã đến Cuba ngày 12-6, trong chuyến thăm kéo dài 5 ngày.

Khánh Hòa cần 9.012 căn nhà ở xã hội trong năm 2024

Khánh Hòa cần 9.012 căn nhà ở xã hội trong năm 2024

03:30 10/07/2024

Trong năm 2024, tỉnh Khánh Hòa cần 9.012 căn nhà ở xã hội, 24.926 căn nhà ở thương mại...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới