Làm rõ nguyên nhân vụ bé gái 2 ngày tuổi tử vong sau khi tiêm vaccine

09:00 10/08/2024

Bệnh nhân tử vong với chẩn đoán nhiễm trùng huyết sơ sinh, tổn thương đa cơ quan, theo dõi bệnh tim bẩm sinh sớm sau sinh non tháng, nhẹ cân.

Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên (tỉnh Đắk Lắk) Lê Ka Thủy thông tin về vụ việc. (Ảnh: TTXVN phát)

Chiều 9/8, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên (tỉnh Đắk Lắk) Lê Ka Thủy thông tin, bé gái hai ngày tuổi tử vong tại Bệnh viện không phải do tiêm vaccine viêm gan B.

Theo bác sỹ Lê Ka Thủy, người mẹ có tiền sử sản khoa bình thường, em bé được sinh thường tại Bệnh viện. Tuy nhiên, em bé non tháng, nhẹ cân, quá trình chăm sóc bệnh nhi tại Bệnh viện được thực hiện theo đúng quy trình.

Sau thời gian điều trị tại Khoa Sản, bệnh nhi xuất hiện triệu chứng sốt, dấu hiệu liên quan hô hấp. Khoa Sản đã làm đúng chuyên môn chuyển cháu bé lên Khoa Hồi sức cấp cứu Nhi-Sơ sinh.

Quá trình điều trị tại Khoa Hồi sức cấp cứu Nhi-Sơ sinh, các bác sỹ điều trị đúng phác đồ, chẩn đoán. Bệnh nhân tử vong với chẩn đoán nhiễm trùng huyết sơ sinh, tổn thương đa cơ quan, theo dõi bệnh tim bẩm sinh sớm sau sinh non tháng, nhẹ cân. Khoa Hồi sức cấp cứu Nhi-Sơ sinh đã giải thích rõ tình trạng bệnh của bệnh nhân cho gia đình.

Lý giải nguyên nhân tử vong, bác sỹ Lê Ka Thủy cho biết, với những trẻ sinh non, phản ứng với ngoại cảnh, đề kháng của các bé sẽ yếu hơn trẻ bình thường. Bên cạnh đó, triệu chứng sốt cũng thuộc diễn biến của nhiễm trùng huyết sơ sinh nên khi trẻ sốt Bệnh viện cũng thực hiện điều trị theo hướng nhiễm trùng huyết sơ sinh và không có liên quan đến việc tiêm phòng vaccine viêm gan B.

“Trong quá trình điều trị, Bệnh viện không chẩn đoán do tiêm viêm gan B. Về việc này có ý kiến của gia đình, chúng tôi đã thành lập Hội đồng chuyên môn, khi có kết luận khác sẽ có trả lời chính thức liên quan đến nội dung này. Thực ra trong quá trình điều trị, chẩn đoán đến khi tử vong diễn biến của bệnh đều phù hợp với chẩn đoán khi ra viện. Trong quá trình tiêm vaccine của trẻ sơ sinh, Bệnh viện đều tuân thủ đầy đủ các quy trình,” bác sỹ Lê Ka Thủy thông tin.

Anh Lương Văn Trang, bố cháu bé (tại xã Ea Knuếch, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk) mong muốn tìm ra nguyên nhân tử vong của con gái. (Ảnh: TTXVN phát)

Bác sỹ Lê Ka Thủy cho biết thêm, hiện Bệnh viện đã họp, phân công bộ phận liên quan; đồng thời, cho ngừng tất cả kíp trực liên quan đến trẻ bị tử vong để viết giải trình, sau đó Hội đồng chuyên môn sẽ họp và kiểm thảo trường hợp này.

“Trường hợp trẻ sơ sinh thiếu tháng bị nhiễm trùng huyết có tỷ lệ tử vong cao khoảng 30-40%. Tuy nhiên, trong trường hợp này, gia đình cũng có ý kiến liên quan đến sự thờ ơ, tắc trách của nhân viên Khoa Sản. Bệnh viện đã thành lập Hội đồng kiểm tra tất cả quy trình và nếu có sai phạm chắc chắn chúng tôi có những xử lý thỏa đáng,” bác sỹ Lê Ka Thủy thông tin.

Trước đó, người nhà của một bệnh nhi có kiến nghị, muốn làm rõ nguyên nhân tử vong của bé gái hai ngày tuổi có biểu hiện sốt, co giật và tử vong sau khi tiêm vaccine viêm gan B tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.

Theo anh Lương Văn Trang, bố cháu bé (tại xã Ea Knuếch, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk) cho biết, vào lúc 17 giờ ngày 2/8, vợ anh sinh được một bé gái nặng gần 2 kg tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.

Sau khi sinh, bác sỹ thông báo cháu khỏe mạnh, không có gì bất thường. Đến khoảng 9 giờ sáng 3/8, con gái anh được đưa đi tiêm vaccine viêm gan B. Sau hai tiếng đồng hồ (khoảng 11 giờ), cháu có biểu hiện sốt. Anh đã nhờ điều dưỡng xem xét tình hình và được trả lời con gái anh không sao.

Tuy nhiên, cháu bé có biểu hiện sốt không giảm, da tái xanh. Đến khoảng 17 giờ cùng ngày, con gái anh Trang phải đi cấp cứu vì sốt cao không giảm, có biểu hiện co giật.

Rạng sáng 4/8, bác sỹ thông báo con gái anh bị suy tim, thận, nhiễm trùng huyết, theo dõi tim bẩm sinh... Đến 9 giờ 25 ngày 4/8, bác sỹ thông báo cháu bé tử vong./.

Có thể bạn quan tâm
Con trai phát hiện cha chết trước nhà, mẹ chết sau nhà

Con trai phát hiện cha chết trước nhà, mẹ chết sau nhà

16:20 27/06/2023

Nhận tin báo cha mẹ cãi vã đánh nhau, người con trai chạy về nhà tìm kiếm thì phát hiện cha chết trước nhà, còn mẹ chết phía sau nhà.

Nghỉ học quá quy định, một học viên tại TPHCM bị hủy kết quả tốt nghiệp THPT

Nghỉ học quá quy định, một học viên tại TPHCM bị hủy kết quả tốt nghiệp THPT

17:50 23/08/2023

Học viên tên H.C.G, lớp 12 của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Bình Tân, vừa bị Sở GD&ĐT TPHCM bị hủy kết quả đậu tốt nghiệp THPT do nghỉ học không phép quá mức quy định.

Biển Đông âm ỉ giữa những điểm nóng

Biển Đông âm ỉ giữa những điểm nóng

08:10 26/10/2023

Ngày 25-10, Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 15 đã khai mạc tại TP.HCM. Chủ đề của năm nay là 'Thu hẹp vùng biển xám, mở rộng vùng biển xanh'.

Rà soát camera truy tìm nhóm đạo chích chuyên săn xe SH ở Hà Nội

Rà soát camera truy tìm nhóm đạo chích chuyên săn xe SH ở Hà Nội

02:00 23/02/2024

Ngày 22.2, Công an quận Ba Đình cho biết đã khởi tố bị can đối với 3 đối tượng Nguyễn Đăng Anh Vũ (29 tuổi), Đào Viết Lưu (31 tuổi)...

Nghẹt thở xe 40 chỗ 'nhồi' 64 người

Nghẹt thở xe 40 chỗ 'nhồi' 64 người

12:30 07/02/2024

Dù xe khách giường nằm có 40 chỗ nhưng tài xế nhồi nhét thêm 24 người để chở từ tỉnh Bình Dương về tỉnh An Giang.

Chôn lấp 5,5 tấn cá tầm vận chuyển trái phép qua biên giới

Chôn lấp 5,5 tấn cá tầm vận chuyển trái phép qua biên giới

16:30 06/12/2023

Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Gia Lai có trách nhiệm tiêu huỷ 5,5 tấn cá tầm vận chuyển trái phép qua biên giới theo phương thức chôn lấp, rải hóa chất để đảm bảo an toàn và vệ sinh môi trường.

Cả năm TP.HCM chỉ có một vụ ùn ứ giao thông?

Cả năm TP.HCM chỉ có một vụ ùn ứ giao thông?

19:30 30/12/2023

Mới đây, Phòng CSGT TP.HCM báo cáo năm 2023 chỉ xảy ra một vụ ùn ứ giao thông. Tuy nhiên, trong một báo cáo khác, tính đến tháng 9 đã xảy ra 4 vụ ùn ứ ở khu vực cảng Cát Lái, Phú Hữu.

Thay đổi người phụ trách, điều hành Bệnh viện Vũng Tàu

Thay đổi người phụ trách, điều hành Bệnh viện Vũng Tàu

16:00 03/09/2023

Bà Rịa - Vũng Tàu - Giám đốc Bệnh viện Vũng Tàu không được tái bổ nhiệm khi hết nhiệm kì và được ngành y tế xem xét thuyên chuyển...

Chủ tịch tỉnh Bình Thuận thăm hỏi gia đình người lao vào đám cháy cứu người và bị tử vong

Chủ tịch tỉnh Bình Thuận thăm hỏi gia đình người lao vào đám cháy cứu người và bị tử vong

17:10 02/09/2023

Chiều 2-9, chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Đoàn Anh Dũng tặng bằng khen đột xuất cho anh Nguyễn Hữu Đốn (35 tuổi) - người đã tử vong do điện giật khi lao vào nhà cháy cứu người ở Phan Thiết.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới