Làm rõ nguyên nhân ngao chết hàng loạt ở Hà Tĩnh

21:30 23/02/2023

TPO - Người dân Hà Tĩnh lo lắng khi ngao bất ngờ chết hàng loạt. Hiện ngành chức năng địa phương này đang lấy mẫu đưa đi xét nghiệm tìm nguyên nhân.

Khoảng 1 tuần qua, tại bãi Cồn Vạn xã Cẩm Lĩnh (huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) xảy ra tình trạng ngao chết hàng loạt. Nhiều hộ dân phải thuê nhân công thu gom ngao chết đưa đi xử lý nhằm hạn chế dịch bệnh và ô nhiễm môi trường.

Theo những hộ nuôi ngao tại đây, tình trạng ngao chết rải rác xảy ra từ sau Tết Nguyên đán. Tuy nhiên những ngày gần đây hiện tượng này xảy ra nhiều hơn khiến họ rất lo lắng.

Ông Phạm Ngọc Dũng (68 tuổi, trú tại xã Cẩm Lĩnh) có 5ha diện tích nuôi ngao đến kỳ thu hoạch. Tuy nhiên đến nay ngao ở bãi đã chết hơn 40%, số lượng này đang tiếp tục tăng từng ngày. Những ngày qua ông phải chèo thuyền ra khu vực nuôi ngao của gia đình cố gắng vớt số ngao chết để tránh ô nhiễm bãi nuôi.

Theo ông Dũng, vụ nuôi này ước tính thiệt hại hàng chục tấn ngao, mất trắng hàng trăm triệu đồng.

Tiền Phong Ông Phạm Ngọc Dũng lo lắng khi hiện tượng ngao chết chưa dừng lại. 1

Ông Phạm Ngọc Dũng lo lắng khi hiện tượng ngao chết chưa dừng lại.

“Ngao đã đến kỳ thu hoạch nhưng giờ chết hàng loạt gia đình rất lo lắng. Giờ mong chính quyền và cơ quan chức năng sớm xác định nguyên nhân, cũng như có cách phòng bệnh, hỗ trợ người nuôi trong vụ tới”, ông Dũng cho hay.

Được biết, tại khu vực Cồn Vạn có 20ha nuôi ngao thương phẩm của 6 hộ dân ở thôn 2, xã Cẩm Lĩnh. Tình trạng ngao chết xuất hiện ở bãi nuôi của tất cả các hộ dân.

Không chỉ tại Cẩm Lĩnh, mà khu vực nuôi ngao ở xã Đỉnh Bàn (huyện Thạch Hà) cũng lâm cảnh ngao chết hàng loạt không rõ nguyên nhân. Tại đây có hơn 20 hộ nuôi ngao với tổng diện tích gần 80ha. Người dân địa phương đang cố gắng thu gom số ngao chết để đưa đi xử lý trong lúc chờ kết luận nguyên nhân từ ngành chức năng.

Tiền Phong Ngành chức năng Hà Tĩnh đang lấy mẫu tìm nguyên nhân ngao chết hàng loạt. 1
Ngành chức năng Hà Tĩnh đang lấy mẫu tìm nguyên nhân ngao chết hàng loạt.

Ông Nguyễn Viết Hải - chủ tịch UBND xã Đỉnh Bàn (huyện Thạch Hà) cho biết, tình trạng ngao nuôi tại bãi bồi ven cửa sông Rào Cái chết bất thường khoảng một tuần qua. Sau khi kiểm tra, tỉ lệ ngao chết tại bãi nuôi khoảng 40% - 50%. Thống kê sơ bộ có khoảng 100ha diện tích ngao bị chết gây thiệt hại lớn cho người dân.

Theo Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh, sau khi xảy ra hiện tượng ngao chết đơn vị đã phối hợp với cơ quan chức năng lấy mẫu xét nghiệm để tìm hiểu nguyên nhân. Ngoài ra Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh cũng tuyên truyền người dân thả mật độ vừa phải theo đúng khuyến cáo đồng thời thu gom đúng quy định và cải tạo lại vùng nuôi trước khi thả giống mới.

Có thể bạn quan tâm
Thử tải an toàn qua hầm Bãi Gió, chính thức nối tuyến đường sắt Bắc -Nam

Thử tải an toàn qua hầm Bãi Gió, chính thức nối tuyến đường sắt Bắc -Nam

06:30 22/04/2024

Khánh Hòa - Công nhân đã hoàn thành việc thông hầm kỹ thuật và thử tải bằng các toa tàu hàng đi qua hầm đường sắt Bãi Gió. Cơ quan...

Thi công quốc lộ 19 làm nứt nhà, người dân bức xúc chặn xe

Thi công quốc lộ 19 làm nứt nhà, người dân bức xúc chặn xe

20:30 06/04/2024

Người dân cho biết quá bức xúc trước việc đơn vị thi công cho xe lu lèn mặt đường quốc lộ 19 khiến nhà cửa bị rung lắc, nứt vách.

Khởi tố nhóm phụ nữ 'hô biến' hạt mạch nha thành thuốc làm đẹp ở Đà Nẵng

Khởi tố nhóm phụ nữ 'hô biến' hạt mạch nha thành thuốc làm đẹp ở Đà Nẵng

01:00 24/03/2023

Ngày 23/3, Công an quận Cẩm Lệ (TP Đà Nẵng) tống đạt các quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thị Kim Anh (36 tuổi, trú phường Thuận Phước, quận Hải Châu); Trần Thị Sen (33 tuổi, trú xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, cùng TP Đà Nẵng); khởi tố, cho tại ngoại Trần Thị Sang (36 tuổi, trú huyện Thăng Bình, Quảng Nam) vì nuôi con nhỏ 10 tháng tuổi. Theo Đội điều tra tổng hợp Công an quận Cẩm Lệ, ngày 17/3, bà L.T.Đ. (55 tuổi, trú phường Hòa Thọ...

Cảnh sát dùng flycam, mở rộng khu vực truy lùng nghi phạm giết người

Cảnh sát dùng flycam, mở rộng khu vực truy lùng nghi phạm giết người

04:10 08/01/2024

Đến tối 7.1, Cảnh sát vẫn đang tiếp tục kiểm soát và mở rộng khu vực được xác định có khả năng nghi phạm giết người đang lẩn trốn tại...

Cháy phòng trọ lúc rạng sáng, 3 người thiệt mạng

Cháy phòng trọ lúc rạng sáng, 3 người thiệt mạng

10:00 09/01/2024

Đến sáng 9/1, Công an thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) vẫn đang phong tỏa hiện trường, điều tra vụ cháy làm 3 người thiệt mạng. Thông tin ban đầu, khoảng 1h51 ngày 9/1/2024, Đội Chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ khu vực An Khê thuộc Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Gia Lai nhận được tin báo của ông Nguyễn Hoàng Phi (SN 1996) xảy ra cháy tại phòng trọ ở địa chỉ 308 Hoàng Hoa Thám (phường An Tân, thị xã An Khê). Ngay sau...

Xét xử vụ con trai loạn thần vì ma tuý, sát hại cha mẹ

Xét xử vụ con trai loạn thần vì ma tuý, sát hại cha mẹ

12:00 29/05/2024

Là con út trong gia đình bốn người con, loạn thần do sử dụng ma tuý, người đàn ông đã sát hại cha mẹ của mình.

Cao ốc Việt Nam xây dựng có tính đến kháng chấn động đất?

Cao ốc Việt Nam xây dựng có tính đến kháng chấn động đất?

12:00 23/02/2023

Hơn 46.000 người ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã thiệt mạng trong trận động đất mạnh 7,8 richter ngày 6/2, hơn 12.000 tòa nhà đã bị phá hủy hoặc hư hại nghiêm trọng. Nguyên nhân chính là do nền đất yếu và kết cấu công trình yếu, không đảm bảo các yêu cầu kháng chấn. Nhiều ý kiến băn khoăn, các cao ốc ở Việt Nam khi xây dựng đã tính đến các yêu cầu về kháng chấn để ứng phó với động đất? PV Tri thức và Cuộc sống đã trao đổi với PGS.TS Cao Đình Triều, Phó...

Cách mua vé tàu hỏa nghỉ lễ để không bị lừa đảo

Cách mua vé tàu hỏa nghỉ lễ để không bị lừa đảo

17:00 24/04/2023

Trước hiện tượng nhiều hành khách phản ánh tình trạng bị lừa đảo khi mua vé tàu trong dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5 trên mạng xã hội, bà Phạm...

Hai ông chồng bị phạt gần 40 triệu đồng vì bạo lực gia đình

Hai ông chồng bị phạt gần 40 triệu đồng vì bạo lực gia đình

15:50 07/10/2023

Hai người đàn ông ở tỉnh Phú Thọ vừa bị xử phạt tổng cộng 37,5 triệu đồng vì dùng dao gây thương tích cho vợ con.

Co loi xay ra
Co loi xay ra