Làm đường sau lũ: Chờ 3 năm, đường hư thêm

10:50 01/11/2023

Tỉnh Quảng Nam đã dành hàng trăm tỉ đồng làm lại đường sá lên các xã vùng cao của huyện Phước Sơn (tỉnh Quảng Nam). Sau khi khởi công, cả ba dự án vẫn ì ạch.

Việc thi công, tái thiết 3 tuyến đường lên các xã vùng cao của huyện Phước Sơn vẫn ì ạch - Ảnh: Đ.C.

Các xã vùng cao của huyện Phước Sơn (tỉnh Quảng Nam) thiệt hại nặng nề bởi đợt mưa lũ năm 2020. Tỉnh Quảng Nam đã dành hàng trăm tỉ đồng làm đường lên vùng này, nhưng thậm chí, có nhà thầu còn chưa triển khai thi công gì.

Con đường dẫn lên các xã Phước Kim, Phước Thành, Phước Lộc của huyện Phước Sơn vẫn nham nhở, ngổn ngang. Dấu vết của đợt mưa lũ năm 2020 còn hằn trên mặt đường gồ ghề với đầy ổ voi, ổ gà trên tuyến ĐH1. Dọc đường, một số hạng mục thi công dang dở. Tuyến hư hỏng này có nguy cơ nặng hơn trước mùa mưa mới.

Công trình khôi phục tuyến ĐH1 (đoạn Phước Kim - Phước Thành) dài 13,5km với tổng mức đầu tư 150 tỉ đồng được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt ngày 12-8-2021. Công trình khởi công từ ngày 8-1-2022, tới nay giá trị khối lượng đạt được của hai nhà thầu đạt 30,2% giá trị hợp đồng.

Công trình tái thiết tuyến ĐH5 (đoạn Phước Công - Phước Lộc) có tổng mức đầu tư 90 tỉ đồng. Đến nay, hai đơn vị thi công xây dựng tuyến này mới làm được 9% giá trị khối lượng công việc. Trong đó, Công ty TNHH xây dựng Thanh Sơn thậm chí còn chưa triển khai thi công.

Còn tuyến ĐH2 (đoạn Phước Thành - Phước Lộc) có tổng mức đầu tư 152 tỉ đồng, bốn nhà thầu đạt 18,3% giá trị hợp đồng.

Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện Phước Sơn, do có nhiều biến động về giá vật tư, vật liệu và giá xăng dầu, thời tiết phức tạp ảnh hưởng tiến độ thi công.

Hiện tại cát đã tạm ổn nhưng đá thì đang khó, không có nguồn cung, phải vận chuyển từ huyện Nam Giang lên và cũng không đủ cho công trình.

Được biết tại cuộc tiếp xúc cử tri xã Phước Thành hồi đầu tháng 10, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam đề nghị các đơn vị tập trung khắc phục hậu quả sạt lở, đặc biệt là đường ĐH1, ĐH2. Đồng thời, giữ tuyệt đối an toàn cho bà con trong mùa mưa lũ.

Nguy cơ đứt đường

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trần Hồng Quân, giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện Phước Sơn, cho biết tuyến ĐH1 nhìn chung đơn vị thi công cơ bản thi công hoàn thành các hạng mục thoát nước trên tuyến nên đến thời điểm hiện tại giao thông trên tuyến đảm bảo không bị ách tắc.

Tuy nhiên, nhà thầu đã không đảm bảo tiến độ so với hợp đồng. Từ ngày 1-6-2023, nhà thầu đã tạm dừng thi công để chờ ý kiến chỉ đạo và tháo gỡ những khó khăn do giá cả vật tư tăng cao.

Còn tuyến ĐH2 các nhà thầu thực hiện không đảm bảo theo hồ sơ dự thầu. Hiện trạng trên tuyến này đã xói lở nền mặt đường, phát sinh thêm khối lượng so với thiết kế. Nếu thời gian tới nhà thầu vẫn không triển khai thi công thì nguy cơ các đoạn tuyến bị sạt lở nền mặt đường có thể đứt đường, không thể lưu thông.

Tại tuyến ĐH5 nhà thầu tham gia dự án thực hiện không đảm bảo theo hồ sơ dự thầu. Và nếu thời gian tới nhà thầu vẫn không triển khai thi công thì nguy cơ các đoạn tuyến bị sạt lở có thể đứt đường.

Ban đã nhiều lần có văn bản yêu cầu đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, nhưng nhà thầu vẫn không thực hiện. Ban đã báo cáo UBND huyện xem xét chỉ đạo.

Có thể bạn quan tâm
Núi nứt đe dọa sập ở Nghệ An, hàng trăm hộ dân sống trong sợ hãi

Núi nứt đe dọa sập ở Nghệ An, hàng trăm hộ dân sống trong sợ hãi

09:50 09/08/2023

Vết nứt xuất hiện và càng ngày càng có dấu hiệu lan rộng khiến chính quyền xã Hưng Yên Nam (Hưng Nguyên, Nghệ An) và hàng trăm hộ dân sống dưới chân núi bất an, lo lắng khi mùa mưa đến.

Toà án Cần Thơ kiến nghị khởi tố một luật sư

Toà án Cần Thơ kiến nghị khởi tố một luật sư

18:10 20/06/2024

Một luật sư thuộc Đoàn luật sư Cần Thơ bị TAND TP. Cần Thơ gửi văn bản kiến nghị công an khởi tố do có dấu hiệu “Gây rối trật tự phiên tòa”.

Thông tin mới vụ giết người phân xác phi tang ở Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai

Thông tin mới vụ giết người phân xác phi tang ở Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai

07:20 28/04/2024

Đồng Nai - Ngày 27.4, Công an tỉnh Đồng Nai đang tiếp tục khẩn trương tiến hành điều tra, làm rõ vụ việc giết người phân xác ở Bệnh viện...

Hà Nội: 12 tầng của tòa nhà 8B Lê Trực chưa được nghiệm thu PCCC

Hà Nội: 12 tầng của tòa nhà 8B Lê Trực chưa được nghiệm thu PCCC

17:50 27/06/2024

Tầng 6 đến tầng 17 thuộc tòa nhà 8B Lê Trực chưa được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy. Do đó, UBND quận Ba Đình đề nghị người dân chưa vào ở, sử dụng tại các căn hộ, nhà ở khu vực chưa được nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy .

Người dân sống khổ trong khu tái định cư hàng trăm tỉ

Người dân sống khổ trong khu tái định cư hàng trăm tỉ

09:30 27/06/2023

Thái Nguyên - Khi những cơn mưa cuối tháng 6 ào ào đổ xuống cũng là lúc người dân Khu tái định cư (TĐC) Tân Tiến, xã Tân Quang (TP....

Bắt giữ 2 người đàn ông trộm xe đầu kéo 1,2 tỷ đồng đang trên đường đi tiêu thụ

Bắt giữ 2 người đàn ông trộm xe đầu kéo 1,2 tỷ đồng đang trên đường đi tiêu thụ

19:30 07/12/2023

Chiều 7/12, theo thông tin từ Công an huyện Lương Sơn (Hòa Bình), đơn vị đã khám phá nhanh vụ án trộm xe đầu kéo tại cây xăng, bắt giữ 2 đối tượng. Theo đó, vào 11h ngày 6/12, Công an huyện Lương Sơn tiếp nhận đơn trình báo của anh Nguyễn Văn Duy (SN 1995, trú Đạo Lý, huyện Lý Nhân, Hà Nam) về việc đêm 5/12, anh bị kẻ gian lấy đi 1 xe ô tô đầu kéo BKS 90H-023.73, rơ-mooc 90R-012.62 để ở cây xăng dầu số 15 thuộc Chợ Bến, xã Thanh Cao. Trị giá tài...

Thống nhất đặt tên Trường Đại học Hải Dương sau sáp nhập

Thống nhất đặt tên Trường Đại học Hải Dương sau sáp nhập

13:00 07/04/2023

Tỉnh ủy Hải Dương có thông báo kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc bổ sung, hoàn thiện đề án “Sáp nhập Trường Cao đẳng Hải Dương và Trường Đại học Hải Dương” và đặt tên trường đại học sau sáp nhập. Thông báo cho biết, ngày 4/4, sau khi nghe Ban cán sự đảng UBND tỉnh Hải Dương báo cáo về việc bổ sung, hoàn thiện Đề án “Sáp nhập Trường Cao đẳng Hải Dương và Trường Đại học Hải Dương” và ý kiến tham gia của đại diện lãnh đạo các sở, ngành...

139 học sinh đầu tiên được tuyển thẳng vào đại học năm 2024

139 học sinh đầu tiên được tuyển thẳng vào đại học năm 2024

09:50 23/05/2024

Các thí sinh được tuyển thẳng này là những học sinh tham gia chọn đội tuyển thi Olympic quốc tế và khu vực ở môn Toán, Lý, Hóa, Sinh học và Tin học năm nay. Trong đó, môn Toán 30 em, môn Vật lý 30 em, môn Sinh học 27, môn Hóa học 25, môn Tin học 27, đến từ các trường THPT chuyên, trường năng khiếu trên cả nước. Quyết định của Bộ căn cứ theo quy chế thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng 2024. Các em phải có hạnh kiểm tốt và học lực...

Thanh niên đi xe máy tốc độ cao, tông thẳng vào CSGT đang làm nhiệm vụ

Thanh niên đi xe máy tốc độ cao, tông thẳng vào CSGT đang làm nhiệm vụ

23:40 17/01/2024

Tối 17/1, lãnh đạo Công an tỉnh Hà Tĩnh xác nhận thông tin trên với PV VTC News và cho biết thêm, hiện chiến sĩ bị thương đang ở bệnh viện để kiểm tra sức khỏe. Theo thông tin ban đầu, khoảng 19h39 tối 17/1, tổ công tác của Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh làm nhiệm vụ kiểm tra nồng độ cồn trên đường Hà Huy Tập (thành phố Hà Tĩnh). Thời điểm trên, bất ngờ một nam thanh niên điều khiển xe máy với tốc độ cao tông thẳng vào người anh T. (cán bộ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra