Lâm Đồng: Xử lý vi phạm phân lô, tách thửa trái phép ra sao?

07:30 24/04/2023

Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản hướng dẫn các địa phương xử lý vi phạm trong việc hiến đất, làm đường giao thông, tách thửa, kinh doanh bất động sản trái luật.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng, những năm gần đây tình trạng phân lô, tách thửa diễn ra mạnh tại các địa bàn như huyện Bảo Lâm và TP Bảo Lộc, nhất là giai đoạn từ năm 2018 - 2021. Hàng chục nghìn thửa đất mới đã được hình thành, không ít trong số đó đã lợi dụng để hình thành các dự án bất động sản, khu dân cư mới.

Lâm Đồng: Xử lý vi phạm phân lô, tách thửa trái phép ra sao? (ảnh minh họa: Internet).

Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cho biết, đối với trường hợp xây dựng đường giao thông trên phần diện tích đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước khi thực hiện các thủ tục hiến đất làm đường giao thông, chưa thực hiện tách thửa, chưa được ghi nhận đường giao thông thì xử lý vi phạm đối với trường hợp sử dụng đất không đúng mục đích sử dụng đất theo quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Trường hợp chủ đất tự ý mở đường, đấu nối trái phép vào đường chính sẽ bị xử lý vi phạm đối với trường hợp mở đường nhánh đấu nối trái phép vào đường chính theo quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Các trường hợp sau đây sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng: Làm đường giao thông trên đất phù hợp với mục đích sử dụng đất (được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất) nhưng không có giấy phép xây dựng (trừ trường hợp được miễn giấy phép).

Trường hợp làm đường giao thông trên đất phù hợp với mục đích sử dụng đất (được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất) thuộc trường hợp được miễn giấy phép xây dựng mà không phù hợp với quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Cùng với đó là trường hợp người dân tự đầu tư xây dựng đường giao thông trên phần diện tích đất để làm đường giao thông đã được Nhà nước công nhận (sau khi thực hiện các thủ tục hiến đất để làm đường giao thông, trước hoặc sau khi thực hiện tách thửa, đã có quyết định thu hồi đất để làm đường giao thông, đã được ghi nhận đường giao thông trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất).

Đối với việc xây dựng nhà ở, công trình dạng nhà ở trên diện tích đất đã được giải quyết tách thửa nhưng không phù hợp với mục đích sử dụng đất (chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất) sẽ xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Ngoài ra, cơ quan chức năng sẽ xử lý vi phạm đối với hành vi vi phạm quy định về kinh doanh bất động sản đối với trường hợp kinh doanh bất động sản thuộc trường hợp phải thành lập doanh nghiệp, hợp tác xã mà không thành lập theo quy định…

Liên quan tình trạng phân lô, tách thửa, mới đây, Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã khởi tố, bắt giam Tạ Duy Phước (39 tuổi, cán bộ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Bảo Lâm, thuộc Sở Tái nguyên và Môi trường Lâm Đồng) để điều tra về hành vi giả mạo trong công tác theo Điều 359 Bộ luật Hình sự.

Theo điều tra của cơ quan công an, trong quá trình làm việc, Phước đã lợi dụng chức vụ, nghề nghiệp để làm sai lệch hồ sơ đăng ký biến động cấp đổi đường giao thông và tách thửa trái quy định của pháp luật.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng khởi tố, bắt giam 3 đối tượng khác do làm sai lệch hồ sơ trong quá trình chỉnh lý, cập nhật biến động hồ sơ địa chính trên địa bàn thị trấn Lộc Thắng để nhận tiền của nhiều người dân.

Có thể bạn quan tâm
Mỹ tăng thuế sốc với xe điện, Trung Quốc tuyên bố sẽ thực hiện 'mọi biện pháp cần thiết'

Mỹ tăng thuế sốc với xe điện, Trung Quốc tuyên bố sẽ thực hiện 'mọi biện pháp cần thiết'

07:00 15/05/2024

Ngày 14/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân tuyên bố, nước này sẽ thực hiện “mọi biện pháp cần thiết” sau khi có thông tin Mỹ đang lên kế hoạch tăng thuế đối với hàng hóa năng lượng sạch của nước này.

Nên giao một bộ điều hành giá điện, tránh chồng chéo trách nhiệm

Nên giao một bộ điều hành giá điện, tránh chồng chéo trách nhiệm

04:30 11/03/2024

Ông Ngô Đức Lâm - nguyên Phó Viện trưởng Viện Năng lượng (Bộ Công Thương) cho biết, việc giao nhiều bộ quản lý, điều hành giá điện rất dễ xảy...

Taxi truyền thống phản đối nhà xe ở sân bay Tân Sơn Nhất thu phí theo lượt

Taxi truyền thống phản đối nhà xe ở sân bay Tân Sơn Nhất thu phí theo lượt

23:30 16/03/2023

TPHCM – Sau khi nhà xe sân bay Tân Sơn Nhất thông báo dừng cho taxi truyền thống thuê vị trí đậu cố định ngoài trời để thu phí theo...

Bình Định: Chấm dứt hoạt động Dự án Khu du lịch biển Casa Marina Island

Bình Định: Chấm dứt hoạt động Dự án Khu du lịch biển Casa Marina Island

09:10 20/08/2023

Văn bản này gửi đến các Sở KHĐT, Sở Xây dựng và Sở TN-MT tỉnh Bình Định, cùng UBND TP Quy Nhơn, thể hiện rõ nội dung việc chấm dứt hoạt động của Dự án Khu du lịch biển Casa Marina Island được xét từ đề nghị của Sở KHĐT tỉnh Bình Định tại Văn bản số 2098/SKHĐT-TTXT ngày 2/8/2023. Xét đề nghị của Sở KHĐT, UBND tỉnh Bình Định đồng ý chủ trương chấm dứ...

Hà Nội yêu cầu thanh tra dự án đối ứng cho đường Vành đai 2,5

Hà Nội yêu cầu thanh tra dự án đối ứng cho đường Vành đai 2,5

17:20 16/01/2024

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn giao Thanh tra Thành phố khẩn trương tiến hành thanh tra, kiểm tra quá trình thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị mới mở rộng phía Bắc và Tây Bắc Đại Kim - Định Công, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội.

Malaysia: Rơi máy bay cỡ nhỏ chở 8 người ở bang Selangor

Malaysia: Rơi máy bay cỡ nhỏ chở 8 người ở bang Selangor

17:30 17/08/2023

Máy bay Beechcraft Model 390 (Premier 1) bị rơi ở gần thị trấn Elmina sau khi khởi hành từ hòn đảo nghỉ mát Langkawi và hướng đến sân bay Sultan Abdul ở bang Selangor.

Đất nền 'chiếm sóng' giao dịch tại Hòa Bình khiến chuyên gia cảnh báo rủi ro

Đất nền 'chiếm sóng' giao dịch tại Hòa Bình khiến chuyên gia cảnh báo rủi ro

10:10 06/01/2024

Trong năm vừa qua, phân khúc đất nền chiếm sóng giao dịch bất động sản trên địa bàn Hòa Bình, tuy nhiên chuyên gia cảnh báo, nhà đầu tư nên thận trọng khi tham gia thị trường đất đai thời điểm này vì nếu không tỉnh táo sẽ bị rơi vào vòng xoáy đất nền.

Chợ ế ẩm, tiểu thương Cần Thơ rơi cảnh 5 ngày không ai đến mở hàng

Chợ ế ẩm, tiểu thương Cần Thơ rơi cảnh 5 ngày không ai đến mở hàng

20:00 01/04/2023

Cần Thơ - Nhiều tháng nay, nhiều tiểu thương tại chợ truyền thống ở Cần Thơ, đặc biệt là các chủ sạp quần áo, mỹ phẩm rơi cảnh 'lỗ vốn'...

Cập nhật giá vàng sáng 5.12: Áp lực chốt lời, vàng thế giới lao dốc

Cập nhật giá vàng sáng 5.12: Áp lực chốt lời, vàng thế giới lao dốc

12:11 05/12/2023

Cập nhật giá vàng : Tính đến 6h ngày 5.12, giá vàng trong nước niêm yết ở ngưỡng 72,9 - 74,3 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Trong khi...

Co loi xay ra
Co loi xay ra