Lâm Đồng: Làm rõ nguyên nhân cá chết la liệt trên hồ Mai Thành

19:00 26/06/2024

TPO - Các cơ quan chức năng TP. Bảo Lộc, Lâm Đồng vừa kiểm tra thực tế, bước đầu xác định nguyên nhân cá chết la liệt tại hàng chục lồng nuôi cá trên hồ Mai Thành.

Tiền Phong Cá chết la liệt trong lồng nuôi cá ở hồ Mai Thành. 1

Cá chết la liệt trong lồng nuôi cá ở hồ Mai Thành.

Ngày 26/6, Phòng Kinh tế TP. Bảo Lộc (Lâm Đồng) đã có báo cáo nhanh về tình trạng cá nuôi trong lồng, bè tại hồ Mai Thành (phường Lộc Tiến) bị chết hàng loạt.

Theo đó, Phòng Kinh tế vừa phối hợp với Trung tâm Nông nghiệp, UBND phường Lộc Tiến và Trung tâm Phân tích Bảo Lộc kiểm tra tại khu vực nuôi cá lồng, bè của hộ ông Trần Văn Tiến ở hồ Mai Thành.

Hộ này được Trung tâm Nông nghiệp TP. Bảo Lộc cho thuê 2ha mặt nước ở hồ Mai Thành để nuôi cá nước ngọt truyền thống bằng hình thức lưới giăng. Trên diện tích 2ha, ông Tiến làm 50 lồng, bè nuôi cá; mỗi lồng rộng từ hơn 350 đến trên 2.000m².

Các lồng, bè được xếp cạnh nhau và khoảng cách giữa các khu vực lồng bè cũng rất gần nhau để thuận tiện cho việc chăn nuôi.

Qua xem xét thực tế, đoàn kiểm tra xác định, hiện tượng cá chết bắt đầu xuất hiện từ ngày 22/6 và ngày một nhiều thêm. Đến sáng 24/6, cá chết hàng loạt, tập trung tại các lồng không có hệ thống máy sủi tạo ô xy.

Phòng Kinh tế TP. Bảo Lộc ước lượng có khoảng 18-20 tấn cá chết trong lồng bè, thiệt hại khoảng hơn 1 tỷ đồng.

Nguyên nhân ban đầu được xác định, do mưa kéo dài nhiều ngày, các lồng nuôi bị thiếu ô xy khiến cá bị ngợp nước dẫn đến các loài cá rô phi, diêu hồng, trắm cỏ chết hàng loạt.

Hiện tại, hộ ông Tiến mới trang bị được 2 hệ thống sủi tạo ô xy cho các lồng nuôi cá và ở những lồng này, cá ít bị ảnh hưởng bởi thời tiết bất lợi.

Một lý do khác, với phương thức nuôi luân canh gối vụ thì việc vệ sinh lồng, bè khu vực nuôi bị hạn chế, làm cho môi trường nuôi cá không được đảm bảo.

Về đánh giá cảm quan, định tính, định lượng nguồn nước tại khu vực nuôi, đoàn kiểm tra nhận định, nước có màu xanh lơ, lẫn huyền phù; phù du trong nước nhiều; mùi nước có mùi của phân hủy hữu cơ.

Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Bảo Lộc đang lấy mẫu nước tại khu vực nuôi để kiểm tra, đánh giá hàm lượng trao đổi chất, nồng độ ô xy trong nước, cũng như thành phần nước, pH nước để có đánh giá cụ thể hơn về nguyên nhân cá chết.

Như báo Tiền Phong đã thông tin, tình trạng cá chết hàng loạt tại hàng chục lồng nuôi cá thương phẩm trên hồ Mai Thành đã xảy ra nhiều ngày và chưa có dấu hiệu dừng lại. Cá chết phơi bụng dày đặc, trắng xóa trên mặt nước gây thiệt hại nặng nề cho người nuôi.

Tiền Phong Gom cá chết vào bao để bán cho những người sản xuất phân bón với giá rẻ. 1

Gom cá chết vào bao để bán cho những người sản xuất phân bón với giá rẻ.

Tại hồ Mai Thành hiện có 3 hộ chăn nuôi với hơn 50 lồng cá, bao gồm các loại như chép, diêu hồng, trắm cỏ, rô phi… Các hộ này thuê mặt nước hồ Mai Thành từ Trung tâm Nông nghiệp TP. Bảo Lộc để làm lồng nuôi cá trong nhiều năm.

Vào đầu mùa mưa thường xảy ra tình trạng cá bị thiếu ô xy ngộp nước chết, nhưng vào những năm trước tỷ lệ cá chết không đáng kể.

Có thể bạn quan tâm
Thủ tướng: ‘Sông Mê Kông quanh co nhưng thái độ của chúng ta luôn rõ ràng’

Thủ tướng: ‘Sông Mê Kông quanh co nhưng thái độ của chúng ta luôn rõ ràng’

13:30 05/04/2023

“Sông Mê Kông quanh co, uốn khúc nhưng thái độ của chúng ta đối với dòng sông sẽ luôn rõ ràng, minh bạch, tất cả vì môi trường sinh thái của dòng sông, vì lợi ích chung của cộng đồng cư dân sống quanh lưu vực, vì trách nhiệm với cả các thế hệ tương lai”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Sập bẫy đầu tư tiền ảo, người phụ nữ ở Hà Nội bị lừa hơn 2 tỷ đồng

Sập bẫy đầu tư tiền ảo, người phụ nữ ở Hà Nội bị lừa hơn 2 tỷ đồng

15:30 21/04/2024

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP Hà Nội tiếp nhận trình báo của một người phụ nữ về việc bị chiếm đoạt tiền khi đầu tư tiền ảo dạng Bitcoin. Cụ thể, qua giới thiệu của bạn cũ, chỉ trong vòng 2 ngày, người phụ nữ này đã nạp tiền vào hệ thống ACO dold và thắng 226.000 USD. Khi muốn rút tiền ra, các đối tượng yêu cầu bị hại nạp thêm tiền vào với các lý do 'nộp tiền xác thực', 'nâng cấp tài khoản VIP',...

Biển lửa bao trùm kho nhựa ở Quảng Nam gần 1 tiếng đồng hồ

Biển lửa bao trùm kho nhựa ở Quảng Nam gần 1 tiếng đồng hồ

10:30 16/10/2023

Vụ hỏa hoạn xảy ra vào khoảng 6h45 ngày 16/10 tại kho nhựa Long Hải (phường Hoà Thuận, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam). Thời điểm trên, người dân địa phương hốt hoảng khi chứng kiến kho nhựa Long Hải bất ngờ bùng cháy lớn, cột khói cao cả trăm mét. Nhận được tin báo, lực lượng PCCC-CNCH có mặt tại hiện trường để dập lửa. Đến 7h50 cùng ngày, đám cháy mới cơ bản được dập tắt. Tại hiện trường, nhiều vật liệu ống nhựa bị thiêu rụi. Theo quan sát của PV,...

Chấm dứt hoạt động Đội “hiệp sĩ” thành phố Biên Hòa

Chấm dứt hoạt động Đội “hiệp sĩ” thành phố Biên Hòa

12:00 21/03/2024

Đội xung kích phòng chống tội phạm và hỗ trợ giao thông tại thành phố Biên Hòa đã chấm dứt hoạt động sau hơn 3 năm được thành lập.

Xôn xao trường đại học dùng điểm ngữ văn xét tuyển ngành y

Xôn xao trường đại học dùng điểm ngữ văn xét tuyển ngành y

11:00 23/05/2023

Thông tin 4 trường đại học ngoài công lập sử dụng tổ hợp có chứa môn Ngữ văn để xét tuyển vào ngành y khoa gây xôn xao dư luận.

Quảng Ngãi đấu giá 26 mỏ cát, 17 mỏ đất, 5 mỏ đá

Quảng Ngãi đấu giá 26 mỏ cát, 17 mỏ đất, 5 mỏ đá

14:20 05/06/2024

Đây là đợt đấu giá mỏ cát có số lượng rất lớn, Quảng Ngãi hi vọng sẽ bình ổn giá vật liệu này.

Khởi tố tài xế xe tải chạy ngược chiều, chống đối cảnh sát

Khởi tố tài xế xe tải chạy ngược chiều, chống đối cảnh sát

06:30 05/03/2023

Bị dừng để kiểm tra, tài xế lái xe tải chở gỗ tạp đã bỏ chạy, lạng lách, đánh võng, chống đối cảnh sát giao thông (CSGT) trên đoạn đường Hồ Chí Minh.

Bạc Liêu: Tuyên phạt một đối tượng 8 năm tù vì đánh bạn nhậu

Bạc Liêu: Tuyên phạt một đối tượng 8 năm tù vì đánh bạn nhậu

17:40 07/09/2023

Tòa án Nhân dân tỉnh Bạc Liêu tuyên phạt Nguyễn Văn Sịl 8 năm tù về tội “Giết người” vì mâu thuẫn trong việc hùn tiền để mua bia tiếp tục cuộc nhậu.

Nam thanh niên tông chết người rồi bỏ trốn vào nhà nghỉ

Nam thanh niên tông chết người rồi bỏ trốn vào nhà nghỉ

15:30 23/06/2023

Thanh Hóa - Sau khi gây tai nạn khiến 1 người chết, Trương Công Tuyền (ở huyện Bá Thước, Thanh Hóa) đã bỏ trốn khỏi hiện trường. Sau một thời gian...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới