Lâm Đồng đưa Dinh tỉnh trưởng ở Đà Lạt khỏi nhóm bảo tồn nghiêm ngặt

12:20 09/09/2023

Dinh tỉnh trưởng 113 năm tuổi ở Đà Lạt được chính quyền Lâm Đồng đưa từ nhóm một xuống nhóm hai, đồng nghĩa việc bảo tồn không còn nghiêm ngặt như trước.

Trong quy định quản lý, sử dụng quỹ biệt thự thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn TP Đà Lạt vừa ban hành, UBND tỉnh Lâm Đồng đưa Dinh tỉnh trưởng ở số 1 Lý Tự Trọng và Dinh Nguyễn Hữu Hào (số 4 Hùng Vương) từ nhóm một sang nhóm 2.

Dinh tỉnh trưởng nằm trên đồi thông, do người Pháp xây dựng khoảng trước năm 1910. Đây từng là nơi sinh sống và làm việc của thị trưởng Đà Lạt kiêm tỉnh trưởng Tuyên Đức (tên trước đây của tỉnh Lâm Đồng). Hiện, tòa nhà thuộc quản lý của Trung tâm văn hóa Lâm Đồng.

So với lần điều chỉnh gần nhất vào năm 2017, số biệt thự tăng 4, lên 166 căn, được chia thành ba nhóm. Trong đó, nhóm một gồm Dinh 1, Dinh 3 (Dinh Bảo Đại) và Dinh 2 (Dinh toàn quyền) là những biệt thự điển hình về nghệ thuật kiến trúc, cảnh quan...; nhóm hai có 69 biệt thự có giá trị kiến trúc, cảnh quan, lịch sử, văn hóa; nhóm ba gồm 94 biệt thự.

Theo quy định này, các biệt thự nhóm một khi cải tạo phải giữ nguyên hình dáng kiến trúc bên ngoài lẫn cấu trúc bên trong, mật độ xây dựng, số tầng và chiều cao. Biệt thự thuộc nhóm hai chỉ cần giữ nguyên hình dáng kiến trúc bên ngoài.

Công trình thuộc nhóm ba, được phép cải tạo, nâng cấp không gian bên trong, bên ngoài; xây dựng mới theo quy hoạch, phù hợp kiến trúc, cảnh quan của khu vực. Do đó, việc cải tạo hai biệt thự Dinh tỉnh trưởng và Dinh Nguyễn Hữu Hào không nhất thiết phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt nữa.

Tại Dinh tỉnh trưởng, trước đây đã có phương án xây các công trình phục vụ kinh doanh, dịch vụ. Theo phương án được chọn, khu vực Dinh tỉnh trưởng được xây khách sạn 10 tầng, Dinh được giữ nguyên và nâng cấp thành Bảo tàng Đà Lạt ở vị trí mới (nâng cao 28 m), mở cửa cho mọi người tham quan...

Năm 2021, phản hồi ý kiến của UBND tỉnh Lâm Đồng, Hội kiến trúc sư Việt Nam chưa đồng thuận, cho rằng cần nghiên cứu, thực hiện chặt chẽ quy trình pháp lý trước khi quyết định quy hoạch liên quan Dinh tỉnh trưởng.

Nêu ý kiến trước việc Lâm Đồng đưa Dinh tỉnh trưởng ở Đà Lạt bị loại khỏi nhóm bảo tồn nghiêm ngặt, KTS Ngô Viết Nam Sơn nói ông "thấy tiếc" cho Đà Lạt. Bởi việc này có thể "mở đường" cho nhà đầu tư xây khách sạn tại khu vực này.

Theo ông Sơn, nếu chọn phương án chỉnh trang Dinh tỉnh trưởng, người dân Đà Lạt sẽ giàu lên, đô thị cân đối. Còn làm khách sạn, nhà hàng chỉ nhà đầu tư được hưởng và thành phố này còn nhiều vị trí khác để làm dự án. "Lý tưởng nhất ở là giữ hết không gian xanh đó lại. Nhà tỉnh trưởng làm nơi để người dân, du khách đến sinh hoạt, ngắm cảnh", ông Sơn nói và thêm rằng Đà Lạt nên giữ những giá trị đã có.

Cũng theo KTS này, từ trên cao, khu Hòa Bình đã trắng xóa bêtông. Do đó, nếu muốn xây dựng, chỉnh trang gì ở khu vực Dinh tỉnh trưởng thì điều cốt yếu là phải giữ lại không gian xanh. Nếu không thận trọng, sẽ gây ra tình trạng ngập cho khu vực xung quanh Dinh như những nơi khác ở Đà Lạt.

Trường Hà - Khánh Hương

Có thể bạn quan tâm
Hơn 1.000 tình nguyện viên tham gia khai mạc Hành trình Đỏ toàn quốc lần thứ 12

Hơn 1.000 tình nguyện viên tham gia khai mạc Hành trình Đỏ toàn quốc lần thứ 12

11:10 03/06/2024

Ngày 2/6, chương trình Hành trình Đỏ toàn quốc lần thứ 12 năm 2024 đã khai mạc tại Trung tâm văn hóa tỉnh Đắk Lắk. Sự kiện do Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương phối hợp với Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện tỉnh Đắk Lắk tổ chức.

Nhiều hồ thủy điện xả đón lũ

Nhiều hồ thủy điện xả đón lũ

13:00 15/06/2024

Nhà máy Thủy điện Sơn La - lớn nhất cả nước, mở một cửa xả đáy từ 15h hôm nay, một số hồ khác như Tuyên Quang, Sông Lô 2 cũng xả đón lũ.

Công an đang truy xét vụ cướp giỏ xách táo tợn ở TP Thủ Đức

Công an đang truy xét vụ cướp giỏ xách táo tợn ở TP Thủ Đức

13:30 27/06/2024

Lợi dụng lúc nạn nhân đang loay hoay trước cửa nhà không chú ý, nam thanh niên chạy đến tiếp cận xe máy rồi cướp giỏ xách, phóng lên xe đồng bọn tẩu thoát.

Homestay, nhà xây sai phép trên đất rừng Sóc Sơn: 10 ngày nữa sẽ cưỡng chế

Homestay, nhà xây sai phép trên đất rừng Sóc Sơn: 10 ngày nữa sẽ cưỡng chế

11:30 18/08/2023

Lãnh đạo UBND huyện Sóc Sơn cho biết đã chốt lịch cưỡng chế trong tháng 8 và 9-2023.

Ôtô suýt lao xuống sông, hành khách đập cửa kính thoát ra

Ôtô suýt lao xuống sông, hành khách đập cửa kính thoát ra

11:50 10/01/2024

Sau va chạm với xe bồn trộn bêtông và ôtô 4 chỗ, ôtô chở khoảng 15 hành khách suýt lao xuống sông Kiến Giang ở huyện Vũ Thư, sáng 10/1.

Nhận bóng bay từ nhóm người lạ, hàng chục học sinh Đắk Lắk nhập viện khẩn cấp

Nhận bóng bay từ nhóm người lạ, hàng chục học sinh Đắk Lắk nhập viện khẩn cấp

11:00 23/03/2023

Sau khi nhận bóng bay từ một nhóm người lạ trước cổng trường, hàng chục học sinh tiểu học một trường ở Đắk Lắk bị ngộ độc tập thể.

TPHCM có tới 147 phường, xã thiếu trường tiểu học công lập

TPHCM có tới 147 phường, xã thiếu trường tiểu học công lập

16:50 14/10/2023

Theo thống kê, tại TPHCM có 147 phường, xã, thị trấn không đủ trường tiểu học công lập. UBND TPHCM đang dựa vào căn cứ này để xác định các chế độ hỗ trợ học phí cho học sinh.

Bộ Quốc phòng công bố mẫu biểu trưng kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội

Bộ Quốc phòng công bố mẫu biểu trưng kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội

18:50 05/06/2024

Mẫu biểu trưng được bố cục trong tổng thể hài hòa, vững chãi, biểu đạt cho niềm kiêu hãnh, tự hào và chính nghĩa, với tinh thần luôn sẵn sàng chiến đấu và chiến thắng, bảo vệ nền hòa bình, độc lập, tự do của Tổ quốc.

Xin dành ngoại lệ cho quận Hoàn Kiếm

Xin dành ngoại lệ cho quận Hoàn Kiếm

05:00 02/08/2023

Quận Hoàn Kiếm thuộc diện sẽ bị sáp nhập trong vòng 2 năm tới là thông tin được người dân, không chỉ ở Thủ đô, quan tâm đặc biệt từ hai hôm nay. Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về sáp nhập đơn vị hành chính cấp huyện, xã sáng 31/7, Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết quận Hoàn Kiếm là đơn vị hành chính cấp huyện duy nhất của Thủ đô thuộc diện phải sáp nhập giai đoạn 2023-2025. Theo các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, quận phải có...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới