Lái xe bị phạt nguội công ty có phải chịu trách nhiệm

10:00 13/02/2024
Lực lượng CSGT ghi lại hình ảnh phương tiện vi phạm để phạt nguội theo quy định. Ảnh minh họa: LDo

Do nhu cầu, nhiều doanh nghiệp đã thuê lái xe, tuy nhiên, trong quá trình làm việc không ít lái xe vi phạm Luật giao thông bị phạt nguội ở mức tạm giữ giấy phép lái xe (GPLX). Có trường hợp khi đi đăng kiểm mới biết bị phạt và lái xe cũng đã nghỉ việc khiến doanh nghiệp lúng túng không biết xử lý như thế nào.

Theo ông Lê Văn Tú - Giám đốc Công ty THHH Vách kính (Mễ Trì, Hà Nội), do nhu cầu công việc công ty ông có thuê người lái xe, trong quá trình điều khiển phương tiện lái xe này đã vi phạm Luật Giao thông Đường bộ (chạy quá tốc độ) bị phạt nguội ở mức 5 triệu đồng và bị tạm giữ GPLX, nhưng hiện lái xe này không còn làm việc tại công ty nữa nên doanh nghiệp chưa biết sẽ xử lý như thế nào về mức tiền phạt và việc giữ GPLX sẽ thực hiện ra sao.

Liên quan đến vấn đề này luật sư Dương Văn Mai - Công ty Luật Bách Dương, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, phạt nguội là một trong những hình thức xử phạt vi phạm giao thông, do đó, hình thức phạt nguội được thực hiện như các hình thức xử phạt khác.

Việc bị tước quyền sử dụng GPLX vẫn được áp dụng theo quy định của Nghị định 100/2019/NĐ-CP, do đó vấn đề này phải tách vai trò của chủ phương tiện và của người lái xe.

Theo quy định của pháp luật, hành vi vi phạm quy định về giao thông đường bộ sẽ bị xử phạt hành chính, người bị xử phạt ở đây là người điều khiển phương tiện chứ không phải là chủ xe.

Nếu người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm thuộc trường hợp bị tước Giấy phép lái xe thì cơ quan có thẩm quyền có quyền tước GPLX theo đúng quy định và người lái xe sẽ phải chấp hành.

Trường hợp lái xe đã nghỉ việc tại công ty thì đơn vị phải có văn bản giải trình với cơ quan ra quyết định phạt để xử lý đúng người đúng việc. Trước tiên để xe được tham gia giao thông thì công ty phải nộp phạt để hoàn thành việc đăng kiểm.

Sau đó cần phải xem lại hợp đồng lao động có quy định về trách nhiệm của người lao động đó không, nếu có thì áp dụng quy định này để thanh lý hợp đồng lao động với người đó.

Trường hợp chủ xe giao xe cho người khác mượn hoặc cho thuê mà người điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông đường bộ, cơ quan chức năng xử lý phạt nguội sẽ mời chủ phương tiện đến để xác minh.

Nếu chủ xe không chứng minh được chiếc xe thuê người lái thì chủ xe sẽ bị xử phạt trên cơ sở các chứng cứ điện tử cơ quan chức năng đã thu thập được.

Như vậy, với trường hợp trên, chủ xe cần trình hợp đồng lao động giữa công ty với người lái xe cho cơ quan chức năng và liên hệ với tài xế đã lái xe để chứng minh việc chủ xe không phải là người lái xe có hành vi vi phạm quy định về giao thông đường bộ.

Có thể bạn quan tâm
Vụ khổ sở vì bụi ở Long An: Xử phạt 2 đơn vị và hơn 30 xe tải vi phạm

Vụ khổ sở vì bụi ở Long An: Xử phạt 2 đơn vị và hơn 30 xe tải vi phạm

11:30 12/04/2023

Vụ xe tải chở cát gây bụi làm khổ dân, cơ quan chức năng tỉnh Long An đã xử phạt 2 đơn vị vì không có giấy phép môi trường...

Xem xét, thi hành kỷ luật nhiều cán bộ sai phạm ở Lạng Sơn

Xem xét, thi hành kỷ luật nhiều cán bộ sai phạm ở Lạng Sơn

15:40 06/05/2024

Tại kỳ họp thứ 41 vừa qua, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Lạng Sơn đã xem xét, đề nghị thi hành kỷ luật đối với đảng viên vi phạm liên quan đến việc thực hiện dự án khu đô thị mới Mai Pha và mô hình dự án nuôi lợn tập trung tại xã Quảng Lạc, thành phố Lạng Sơn.

Chém vợ suýt tử vong, người đàn ông nức nở xin lỗi trước toà

Chém vợ suýt tử vong, người đàn ông nức nở xin lỗi trước toà

16:00 30/11/2023

Hà Nội - Ngô Văn Sáng trong lúc bực tức cộng với mâu thuẫn âm ỉ từ trước, nên khi thấy chị H nghi ngờ bị cáo lấy trộm hoa...

Kết cục bi thảm của người đàn ông trung niên có hai 'sugar baby'

Kết cục bi thảm của người đàn ông trung niên có hai 'sugar baby'

11:50 13/07/2024

Ông Fasil Teklemariam, 53 tuổi, bị hai sugar baby 22 và 19 tuổi lập mưu sát hại, cắt ngón tay để dùng vân tay mở khóa tài khoản ngân hàng, rút hết tiền.

Làng biển đau đớn tột cùng tiễn hai ngư dân chìm tàu ở Trường Sa

Làng biển đau đớn tột cùng tiễn hai ngư dân chìm tàu ở Trường Sa

14:50 21/10/2023

Dòng người lặng lẽ tiễn đưa hai ngư dân tử nạn do chìm tàu ở Trường Sa. Tình làng lúc này quá quý giá để giúp gia đình vượt qua nỗi đau thấu trời.

Mở lớp dạy ngoại ngữ tại nhà có cần đăng ký kinh doanh?

Mở lớp dạy ngoại ngữ tại nhà có cần đăng ký kinh doanh?

09:10 16/07/2024

Hiện tại tôi đang là giáo viên tiếng Nhật dạy ở trung tâm, có bằng đại học và chứng chỉ tiếng Nhật, chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm đầy đủ.

Mở rộng thị trường, tạo việc làm cho người lao động vùng lõi nghèo

Mở rộng thị trường, tạo việc làm cho người lao động vùng lõi nghèo

11:50 28/10/2023

Các thống kê cho thấy, 10 xã nghèo nhất tỉnh Lào Cai thu nhập bình quân chỉ đạt hơn 20 triệu đồng/người/năm.

Xe tải nát đầu sau cú va chạm kinh hoàng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Xe tải nát đầu sau cú va chạm kinh hoàng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

20:10 24/03/2024

Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Trị thông tin, trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn (đoạn qua Quảng Trị) vừa xảy ra một vụ tai nạn giữa xe đầu kéo và ô tô tải. Vụ việc khiến một người bị thương, 2 phương tiện hư hỏng nghiêm trọng.

Người phụ nữ bị sát hại, phi tang xác tại bãi rác ở Long An

Người phụ nữ bị sát hại, phi tang xác tại bãi rác ở Long An

19:30 24/02/2023

Nạn nhân là bà Trần Thị Ngọc T. (44 tuổi, ngụ phường Tăng Nhơn Phú B, TP Thủ Đức, TP.HCM). Quá trình xác minh, nạn nhân sinh sống tại xã Tân Hiệp, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An. Theo chính quyền xã Tân Hiệp, bà Tr. lên vùng biên giới của xã mua đất để canh tác, sau đó cất nhà tại đây để ở khoảng 3 năm nay. Trong thời gian này, bà Tr. chung sống với một thanh niên quê Quảng Ngãi. Người này từng làm công nhân xây dựng công trình nhà yến của một hộ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra