Lại 'nóng' vấn đề phụ huynh bị thu quỹ lớp, quỹ trường

20:30 25/01/2024

TPO - Dù không cho phép các trường thu quỹ lớp, quỹ trường nhưng nhiều phụ huynh phản ánh các trường vẫn triển khai thu. Ngày 25/1, đại diện Sở GD-ĐT TPHCM, cho biết đây chỉ là kinh phí của Ban đại diện Cha mẹ học sinh từ sự ủng hộ tự nguyện và các nguồn tài trợ hợp pháp khác.

Tại cuộc họp báo về tình hình kinh tế xã hội diễn ra chiều 25/1, ông Hồ Tấn Minh, Chánh Văn phòng Sở Giáo giáo và Đào tạo TPHCM đã trả lời câu hỏi của phóng viên về việc nhiều phụ huynh phản ánh các trường trên địa bàn thành phố vẫn thu quỹ lớp, quỹ trường dù sở đã có văn bản khẳng định các trường trên địa bàn không được phép thu quỹ này.

Ông Tấn Minh cho biết, hiện nay không có văn bản pháp lý quy định về quỹ lớp và quỹ trường, nên lãnh đạo Sở đã nhiều lần lên tiếng khẳng định, các trường học không được tổ chức thu quỹ lớp, quỹ trường.“Quỹ lớp và quỹ trường là từ ngữ thông dụng mọi người hay dùng để nói đến kinh phí hoạt động của Ban đại diện Cha mẹ học sinh lớp và kinh phí hoạt động của Ban đại diện Cha mẹ học sinh trường”- ông Minh lý giải.

Ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM thông tin tại cuộc họp báo

Ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM thông tin tại cuộc họp báo

Theo ông Minh, kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh được quy định tại Điều 10 Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22/11/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Cụ thể, kinh phí hoạt động của Ban đại diện Cha mẹ học sinh lớp có được từ sự ủng hộ tự nguyện của cha mẹ học sinh và nguồn tài trợ hợp pháp khác cho Ban đại diện Cha mẹ học sinh lớp. Kinh phí hoạt động của Ban đại diện Cha mẹ học sinh trường được trích từ kinh phí hoạt động của các Ban đại diện Cha mẹ học sinh lớp theo khuyến nghị của cuộc họp toàn thể các trưởng ban Ban đại diện Cha mẹ học sinh lớp đầu năm học và nguồn tài trợ hợp pháp khác cho Ban đại diện Cha mẹ học sinh trường.

Việc thu, chi kinh phí của Ban đại diện Cha mẹ học sinh phải bảo đảm nguyên tắc công khai, dân chủ. Sau khi chi tiêu phải báo cáo công khai quyết toán kinh phí tại các cuộc họp toàn thể cha mẹ học sinh lớp và các cuộc họp toàn thể Ban đại diện Cha mẹ học sinh trường. Không quy định mức kinh phí ủng hộ bình quân cho các cha mẹ học sinh.

Ông Minh cho biết, Ban đại diện Cha mẹ học sinh không được quyên góp của người học, hoặc gia đình người học như: các khoản ủng hộ không theo nguyên tắc tự nguyện; các khoản ủng hộ không phục vụ trực tiếp cho hoạt động của Ban đại diện Cha mẹ học sinh (bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường; trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh; vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường.

“Như vậy, Ban đại diện Cha mẹ học sinh quyên góp kinh phí từ sự ủng hộ tự nguyện của cha mẹ học sinh và các nguồn tài trợ hợp pháp khác; sử dụng nguồn kinh phí này theo kế hoạch chi tiêu kinh phí của Ban đã thống nhất với trường; bảo đảm nguyên tắc công khai, dân chủ; báo cáo công khai quyết toán kinh phí tại các cuộc họp toàn thể cha mẹ học sinh lớp, và các cuộc họp toàn thể Ban đại diện Cha mẹ học sinh trường; không quy định mức kinh phí ủng hộ bình quân cho các cha mẹ học sinh” - ông Tấn Minh nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm
Huế cấm nhiều đoạn đường trung tâm để phục vụ Festival Nghề truyền thống 2023

Huế cấm nhiều đoạn đường trung tâm để phục vụ Festival Nghề truyền thống 2023

12:30 27/04/2023

Ngày 27/4, tin từ Công an TP Huế (Thừa Thiên - Huế) cho biết, đơn vị vừa phát đi hướng dẫn phân luồng giao thông phục vụ các hoạt động trong khuôn khổ Festival Nghề truyền thống Huế 2023. Theo đó, tất cả các loại phương tiện bị cấm đi vào một số đoạn đường tại TP Huế theo ngày, giờ nhất định. Cụ thể, từ 18h - 22h các ngày 27,28,29,30/4 cấm tất cả các loại phương tiện đi vào đường Lê Lợi (đoạn từ Nguyễn Trường Tộ đến Phan Bội Châu). Từ 17h-18h30...

Tin tức sáng 15-1: Sáng nay khai mạc kỳ họp bất thường lần thứ 5 của Quốc hội

Tin tức sáng 15-1: Sáng nay khai mạc kỳ họp bất thường lần thứ 5 của Quốc hội

06:20 15/01/2024

Tin tức đáng chú ý: Sáng nay 15-11, khai mạc kỳ họp bất thường lần thứ 5 của Quốc hội; Có thể đăng ký khai sinh, bảo hiểm y tế cho trẻ em, thường trú... qua mạng; Dịch vụ viễn thông Viettel của Việt Nam dẫn đầu tại 6 thị trường nước ngoài

Tuyên án tử hình 9 bị cáo trong đường dây mua, bán hơn 100kg ma túy

Tuyên án tử hình 9 bị cáo trong đường dây mua, bán hơn 100kg ma túy

16:30 22/01/2024

Ngày 22/1, TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên án 11 bị cáo trong vụ mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Trong đó có 9 bị cáo bị tuyên tử hình, gồm Nguyễn Xuân Dũng (SN 1971) trú tại tỉnh Quảng Ninh; Trần Thị Mậu, Nguyễn Sỹ Đức (SN 1965), Nguyễn Đình Tuấn (SN 1973), Đậu Thị Tuyết (SN 1976), Phan Thị Loan (SN 1979), Lê Thị Hồng (SN 1982) cùng trú tại huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An; Nguyễn Đình Dùng (SN 1985) trú tại tỉnh Bắc Giang và Cù Hoàng Hưng...

Tai nạn giao thông lúc nửa đêm, 1 chiến sỹ công an tử vong

Tai nạn giao thông lúc nửa đêm, 1 chiến sỹ công an tử vong

11:50 20/08/2023

Ngày 20/8, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn trên đường Giải Phóng khiến 3 người bị thương, 1 người tử vong. Cụ thể, khoảng 23h30 ngày 19/8, Q.V.N. (SN 2004, quê Nghệ An), cùng một nam thanh niên khác (chưa rõ danh tính) đi xe máy trên đường Giải Phóng. Khi xe này tới trước đoạn số 773 Giải Phóng đã xảy ra va chạm với xe máy khác do B.N.H. (SN 2004), điều khiển. Sau xe anh H. có chở theo N.N.D. (SN...

Tuyên án nhóm chủ quán masage ‘mua đi bán lại’ cô gái trẻ

Tuyên án nhóm chủ quán masage ‘mua đi bán lại’ cô gái trẻ

12:10 03/07/2024

Các bị cáo là chủ các cơ sở massage đã lừa gạt N. bằng hình thức cho vay tiền trả nợ. Sau đó nhận và chuyển giao nạn nhân qua nhiều người khác, mục đích để nhận tiền. Các bị cáo biết N. không có tay nghề trong lĩnh vực massage nhưng vẫn tiếp nhận và chuyển giao để hưởng lợi.

Trang Nemo nộp đơn xin hoãn thi hành án 9 tháng tù

Trang Nemo nộp đơn xin hoãn thi hành án 9 tháng tù

16:00 06/12/2023

TPHCM - Ngày 6.12, TAND Quận 10 đã nhận được đơn xin tạm hoãn thi hành án của Nguyễn Xuân Hương Trang (31 tuổi, tên gọi khác là Trang Nemo).

Hai anh em ruột thương vong do dây điện bẫy chuột ở Thanh Hoá

Hai anh em ruột thương vong do dây điện bẫy chuột ở Thanh Hoá

18:50 02/07/2023

Khi đi đánh cá ở khu vực thôn Đại Đồng 2, xã Đồng Thắng, huyện Triệu Sơn (Thanh Hoá), hai anh em vướng vào dây điện bẫy chuột khiến một người bị thương, một người tử vong.

Điều kiện cá nhân được tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân

Điều kiện cá nhân được tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân

07:50 12/02/2024

Xin hỏi, theo quy định mới, cá nhân muốn được tặng danh hiệu “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân” thì cần những điều kiện gì?

Nghề nguy hiểm hay do cái ác lộng hành?

Nghề nguy hiểm hay do cái ác lộng hành?

09:30 21/02/2023

Câu chuyện một shipper bị đánh một cách dã man đang gây bức xúc dư luận. Việc 2 vợ chồng kéo cổng để dùng tuýp sắt và ghế inox thay nhau...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới