Lạ kỳ căn biệt thự cổ giữa trung tâm Hà Nội, muốn vào phải cúi gập người

05:00 29/05/2023
Do diện tích chật hẹp, nhiều hộ dân sinh sống trong căn biệt thự cổ ở số 3 Điện Biên Phủ (TP Hà Nội) mỗi khi bước vào phòng đều phải cúi gập người để tránh chạm đầu vào trần nhà.

Nằm lọt thỏm phía sau dãy hàng quán, căn biệt thự cổ tại số 3 Điện Biên Phủ (quận Hoàn Kiếm) đang là nơi sinh sống của nhiều hộ dân. Dù diện tích chật hẹp, thiếu ánh sáng tự nhiên nhưng đa số các gia đình tại đây đang phải sinh sống ba, bốn thế hệ với nhau.

Căn biệt thự cổ ở số 3 Điện Biên Phủ (TP Hà Nội). Ảnh: Thu Giang

Ông Lâm Tiến Tài (sinh sống ở biệt thự số 3 đường Điện Biên Phủ) chia sẻ, dãy hàng quán dưới nhà chính là khoảng sân trước đây của biệt thự, sau này đã được nhiều hộ kinh doanh thuê lại, chia nhỏ để làm các gian hàng buôn bán, dịch vụ.

Bên trong căn biệt thự chật hẹp, quanh năm thiếu ánh sáng tự nhiên. Ảnh: Thu Giang

Dù sống trong biệt thự cổ ngay trung tâm Hà Nội song căn phòng của vợ chồng ông Lâm Tiến Tài chỉ có diện tích vỏn vẹn 13m2.

Trong cuộc trao đổi với PV Báo Lao Động, căn phòng này được ông Tài nhiều lần mô tả như "ổ chuột" vì quanh năm không có ánh mặt trời. Đặc biệt, do phần trần nhà quá thấp nên mỗi khi có ai bước vào, ông Tài đều nhanh miệng nhắc nhở phải hơi cúi người xuống để tránh đầu va chạm vào trần nhà.

Do phần cửa, trần nhà quá thấp nên vợ chồng ông Tài mỗi khi vào nhà phải cúi đầu, gập người xuống. Ảnh: Thu Giang

"Không gian sinh hoạt chật hẹp, chúng tôi phải tận dụng phía ngoài cửa phòng, cầu thang chung để xếp bát đĩa, xoong nồi, nơi tắm giặt, phơi quần áo. Nhiều hôm mưa to, các hộ dân ở đây phải huy động hết xô chậu trong nhà để hứng nước dột" - ông Tài nói.

Căn gác trong căn biệt thự được người dân cơi nới, thường xuyên phải bật đèn vì thiếu ánh sáng. Ảnh: Thu Giang

Theo tìm hiểu của PV Lao Động, hiện căn biệt thự có khoảng 6 -7 hộ gia đình sinh sống. Dù nằm ở trung tâm Thủ đô Hà Nội nhưng những căn phòng tại đây đều có một điểm chung là chật hẹp, nhiều chuột và gián.

Ông Lê Tuấn Anh (sinh sống trong căn biệt thự số 3 Điện Biên Phủ) cũng tâm sự, hiện gia đình ông có 4 người sống trong căn phòng rộng khoảng 17m2, gồm vợ chồng ông và hai người con.

Nhiều hộ dân tại đây mỗi lần đi vệ sinh hay tắm giặt lại phải chạy đi xuống tầng 1, sử dụng buồng vệ sinh chung.

Không gian sinh hoạt chung ẩm thấp tại căn biệt thự cổ. Ảnh: Thu Giang

Theo số liệu được cập nhật từ Sở Xây dựng TP Hà Nội, Hà Nội hiện đang có 1.216 biệt thự, gồm 367 căn thuộc sở hữu Nhà nước, 732 căn thuộc sở hữu hỗn hợp giữa Nhà nước với các hộ dân hoặc giữa các hộ dân với nhau, 117 căn thuộc sở hữu tư nhân.

Các biệt thự cũ chủ yếu nằm ở các quận như Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa và Tây Hồ. Đa số biệt thự tại Hà Nội được xây dựng trên dưới 100 năm, nhiều công trình đã lâu không được bảo trì, sửa chữa thường xuyên nên đã bị xuống cấp, hư hỏng nặng.

Có thể bạn quan tâm
Thủ tướng thăm, kiểm tra các công trình, dự án tại tỉnh Thừa Thiên-Huế

Thủ tướng thăm, kiểm tra các công trình, dự án tại tỉnh Thừa Thiên-Huế

17:00 25/03/2023

Thủ tướng kiểm tra Khu tái định cư Dự án di dời dân khu vực I Kinh thành Huế, thăm Bảo tàng Cổ vật cung đình Huế, kiểm tra dự án cầu qua cửa biển Thuận An, nhà ga T2-Cảng hàng không quốc tế Phú Bài.

Vụ người dân kêu cứu ở dự án Tân Nhã Vinh, đề xuất kiểm tra dự án

Vụ người dân kêu cứu ở dự án Tân Nhã Vinh, đề xuất kiểm tra dự án

21:10 28/03/2024

Liên quan đến việc người dân đồng loạt kêu cứu tại dự án nhà ở Tân Nhã Vinh tại TP.HCM, UBND quận 12 và Tổng công ty Điện lực TP.HCM đã lên tiếng.

Báo Thế giới & Việt Nam đoạt giải báo chí 'Hải Dương khát vọng, phát triển'

Báo Thế giới & Việt Nam đoạt giải báo chí 'Hải Dương khát vọng, phát triển'

21:00 28/03/2024

Chiều 27/3, UBND tỉnh Hải Dương đã tổ chức gặp măt, trao Giải báo chí 'Hải Dương khát vọng, phát triển'. Trong đó, Báo Thế giới & Việt Nam vinh dự có tác phẩm đoạt giải khuyến khích.

Stavian Industrial Metal tài trợ Hội nghị Thép Đông Nam Á

Stavian Industrial Metal tài trợ Hội nghị Thép Đông Nam Á

06:40 14/05/2024

Stavian Industrial Metal là nhà tài trợ kim cương của Hội nghị và Triển lãm thép Đông Nam Á 2024, diễn ra ngày 13-16/5, tại khách sạn Ariyana.

TP HCM đặt mục tiêu mỗi ha rau mang về 850 triệu đồng mỗi năm

TP HCM đặt mục tiêu mỗi ha rau mang về 850 triệu đồng mỗi năm

06:20 06/03/2024

TP HCM đặt mục tiêu giá trị sản xuất bình quân thu được trên mỗi ha rau đạt 800-850 triệu đồng mỗi năm vào 2030.

Lạng Giang dọn ổ đón nhà đầu tư lớn

Lạng Giang dọn ổ đón nhà đầu tư lớn

12:11 05/12/2023

Thời gian qua, huyện Lạng Giang đẩy mạnh thực hiện nhiều giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, xây dựng hạ tầng để thu hút đầu tư, đặc biệt là các tập đoàn toàn cầu.

Các trường hợp lốp hỏng buộc phải thay mới

Các trường hợp lốp hỏng buộc phải thay mới

08:50 10/06/2024

Khi bị thủng ở thành lốp, nhiều lỗ thủng gần nhau, thành lốp bị phình ra là lúc nên thay mới.

Khởi công xây dựng dự án Tháp Kim Thành tại Lào Cai

Khởi công xây dựng dự án Tháp Kim Thành tại Lào Cai

05:30 21/11/2023

Ngày 18/11, dự án Tháp Kim Thành (thuộc Khu tổ hợp công viên cảnh quan, văn hóa, tâm linh Kim Thành , phường Duyên Hải, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai) đã chính thức được khởi công xây dựng. Dự án do Giáo hội Phật giáo Việt Nam làm chủ đầu tư và Tập đoàn T&T Group là đơn vị phát tâm công đức một phần kinh phí xây dựng dự án.

3 điều người dân cần biết khi xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp

3 điều người dân cần biết khi xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp

04:20 27/11/2023

Nhu cầu thuê đất xây nhà xưởng ngày càng cao, trong khi quỹ đất ngày càng hạn hẹp. Nhiều người dân thắc mắc liệu xây nhà xưởng trên đất nông...

Co loi xay ra
Co loi xay ra