Kỳ vọng về chính sách thưởng đặc biệt cho giới nghiên cứu trẻ

15:40 22/11/2023

Bên cạnh mong muốn có thêm chủ trương chăm lo thiết thực cho đoàn viên, Chủ tịch CĐCS Trường Đại học An Giang kỳ vọng Đại hội Công đoàn Việt Nam nhiệm kỳ 2023-2028 đề ra chính sách thưởng đặc biệt cho giới nghiên cứu trẻ.

Dưới đây là bài viết bày tỏ mong muốn của ông Phan Minh Trí - Chủ tịch CĐCS Trường Đại học An Giang:

"Là đại biểu dự Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII, tôi kỳ vọng sẽ góp phần cùng các đại biểu đề xuất, kiến nghị đề ra nhiều chủ trương thiết thực, gợi mở cho các cấp Công đoàn vận dụng vào tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị để đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, triển khai nhiều mô hình mới thiết thực, hiệu quả cho người lao động. Song song đó có giải pháp hài hòa hơn nữa mối tương quan giữa việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của người lao động và đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ hợp pháp của người sử dụng lao động.

Ông Phan Minh Trí - Chủ tịch CĐCS Trường Đại học An Giang - kỳ vọng Đại hội Công đoàn Việt Nam về chính sách thưởng đặc biệt cho giới nghiên cứu trẻ. Ảnh: NVCC

Thực tế cho thấy, thời gian qua, bên cạnh việc tăng cường chăm lo người lao động, như: chủ động, tích cực trong tổ chức thương lượng, ký kết và giám sát việc thực hiện thỏa ước lao động tập thể, nâng cao hiệu quả thực hiện dân chủ ở cơ sở… các cấp Công đoàn cũng từng bước sáng tạo, xây thêm những nhịp cầu để hài hòa quyền và nghĩa vụ giữa đoàn viên, người lao động và người sử dụng lao động trong bối cảnh mới.

Tuy nhiên, đời sống vật chất và tinh thần của một bộ phận đoàn viên, người lao động, nhất là viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập còn rất nhiều khó khăn về thu nhập, nhà ở, học tập nâng cao trình độ... Vì vậy, chúng tôi kỳ vọng đại hội kỳ này sẽ đề ra chính sách mới để cải thiện hơn nữa.

Ông Phan Minh Trí tặng thưởng cho đoàn viên có thành tích xuất sắc tại Đại hội CĐCS Trường Đại học An Giang. Ảnh: NVCC

Cụ thể là bàn thảo và biểu quyết việc tiếp tục mở rộng và rộng mở chương trình tín dụng ưu đãi (lãi suất thấp) để đoàn viên dễ dàng tiếp cận, có được nguồn tài chính để vượt qua khó khăn khi bệnh tật, xây dựng, sửa chữa nhà ở, tăng gia sản xuất, góp phần ổn định đời sống, chăm lo cho con cái học tập… và nhất là tạo điều kiện thiết thực cho đoàn viên học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Bên cạnh đó, theo tôi, đại hội lần này cần dành sự quan tâm đặc biệt đến việc xây dựng chính sách hỗ trợ với nhà nghiên cứu trẻ tại các vùng miền, đơn vị đặc thù. Là người làm việc trong môi trường giáo dục đại học, tôi cảm nhận và nhận thức đầy đủ đến nhu cầu thiết thực đối với đoàn viên là nhà nghiên cứu trẻ. Ở các đối tượng này luôn tràn đầy sức sống, ước mơ, hoài bão, sẵn sàng lăn xả vào những dự án, những ý tưởng mới, tạo ra những sản phẩm giúp ích cho khoa học, cuộc sống… Tuy nhiên, phần lớn trong số họ lại thiếu “sân chơi”, thiếu điều kiện làm việc để đủ “cháy hết mình”.

Ông Phan Minh Trí tặng hoa cho Ban giám khảo cuộc thi Tiếng hát công nhân, viên chức Trường Đại học An Giang. Ảnh: NVCC

Vì vậy, tôi kỳ vọng đại hội lần này sẽ tập trung bàn thảo, đề ra định hướng làm tiền đề để mở ra những chính sách chăm lo, hỗ trợ thiết thực cho đoàn viên là nhà nghiên cứu trẻ. Bên cạnh những yêu cầu về vật chất tối thiểu, tôi cũng mong muốn và kỳ vọng chính sách về phần thưởng đặc biệt. Đó không phải là tiền, không phải là sự bố trí chức vụ… mà chính là tạo điều kiện để các nhà nghiên cứu trẻ có cơ hội mở rộng khả năng, nâng cao trình độ. Đó có thể là chính sách “thưởng” cho chuyến tháp tùng cùng các nhà khoa học tên tuổi tại đơn vị, hay cùng ngành nghề, lĩnh vực ở đơn vị khác tham dự cuộc hội thảo khoa học, tọa đàm chuyên môn… Hoặc có thể cho chủ trương để Công đoàn cơ sở xây dựng bộ tiêu chí đặc cách cho người nghiên cứu trẻ được dự các hội thảo chuyên ngành ngoài số lượng theo cơ cấu cứng".

Có thể bạn quan tâm
Tạm đình chỉ thầy giáo dạy lái ô tô vi phạm nồng độ cồn ở Thanh Hóa

Tạm đình chỉ thầy giáo dạy lái ô tô vi phạm nồng độ cồn ở Thanh Hóa

23:20 15/01/2024

Ngày 15/1, bà Lê Thị Hương, Hiệu trưởng Trường trung cấp nghề Hưng Đô (có địa chỉ tại huyện Thiệu Hoá, tỉnh Thanh Hoá) cho biết, đã tạm dừng việc giảng dạy tại trường đối với giáo viên vi phạm nồng độ cồn khi chở ba học viên. Bà Lê Thị Hương cho biết, theo báo cáo của thầy H.T.T, thời điểm bị kiểm tra nồng độ cồn, anh đang trên đường chở ba học viên từ Nghi Sơn đến trường để học. Thầy H.T.T có tường trình là uống rượu bia từ hôm trước. Ngay sau...

Cản trở vợ, chồng kết hôn sau khi ly hôn, có phải hành vi bạo lực gia đình?

Cản trở vợ, chồng kết hôn sau khi ly hôn, có phải hành vi bạo lực gia đình?

22:40 19/11/2023

Bạn đọc có email trantienxxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Xin hỏi, việc cản trở vợ, chồng cũ kết hôn với người...

Nam Định: Mẹ trầm cảm dìm 2 con gái nhỏ xuống sông đến tử vong

Nam Định: Mẹ trầm cảm dìm 2 con gái nhỏ xuống sông đến tử vong

19:30 08/03/2023

Một người bà mẹ trẻ ở huyện Trực Ninh (tỉnh Nam Định ) đã lái xe máy chở theo 2 con ruột (bé gái 5 tuổi và bé gái 2...

Dự báo thời tiết 3 ngày tới từ 26.5 đến 28.5 ở cả ba miền

Dự báo thời tiết 3 ngày tới từ 26.5 đến 28.5 ở cả ba miền

23:00 26/05/2024

Theo biểu đồ nhiệt của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, dự báo thời tiết 3 ngày tới (từ ngày 26.5 - 28.5) Bắc Bộ và...

Kẹt xe trầm trọng hàng km ở cao tốc hướng về nút giao An Phú và Mai Chí Thọ

Kẹt xe trầm trọng hàng km ở cao tốc hướng về nút giao An Phú và Mai Chí Thọ

20:30 08/06/2024

TPHCM - Đến trưa ngày 8.6, hàng ngàn phương tiện vẫn đang nhích từng chút một trên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây hướng về nút giao...

Cảnh báo cháy nổ từ hơn 2.000 xe máy tại nhà tạm giữ Công an TP Nha Trang

Cảnh báo cháy nổ từ hơn 2.000 xe máy tại nhà tạm giữ Công an TP Nha Trang

15:40 27/06/2023

Theo kết quả giám sát của HĐND TP Nha Trang (Khánh Hòa), hiện có hơn 2.000 xe máy đang gởi tại nhà tạm giữ thuộc Công an TP Nha Trang tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cần sớm xử lý.

Rừng tràm Trà Sư mùa chim nước hội

Rừng tràm Trà Sư mùa chim nước hội

08:50 11/09/2023

Trải rộng khoảng 900ha trên địa phận thị xã Tịnh Biên, tỉnh An Giang, rừng tràm Trà Sư là khu bảo tồn đất ngập nước lớn của vùng Tứ giác...

Ngày mai, toà xét hỏi bị cáo Trương Mỹ Lan và Nguyễn Cao Trí

Ngày mai, toà xét hỏi bị cáo Trương Mỹ Lan và Nguyễn Cao Trí

16:00 10/03/2024

Bà Trương Mỹ Lan bị cáo buộc cùng lúc 3 tội danh “Tham ô tài sản”, “Đưa hối lộ”, “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Trong khi đó, ông Nguyễn Cao Trí bị truy tố về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

100ha keo bị thiêu rụi, dân Quảng Nam ôm tiền tỉ bỗng chốc trắng tay

100ha keo bị thiêu rụi, dân Quảng Nam ôm tiền tỉ bỗng chốc trắng tay

09:20 06/05/2024

Ngọn lửa bùng phát dữ dội kéo dài hơn 17 giờ đồng hồ, thiêu rụi 100ha keo lá tràm ngay trước vụ thu hoạch, khiến nhiều nông dân Quảng Nam rơi vào cảnh trắng tay, nợ nần.

Co loi xay ra
Co loi xay ra