Kỷ niệm 60 năm thành lập Trung tâm Vật lý quốc tế tại Trung tâm ICISE

21:20 11/07/2024

Chiều 11-7, Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE) tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Trung tâm Vật lý lý thuyết quốc tế Abdus Salam (ICTP).

GS Trần Thanh Vân - chủ tịch Hội Gặp gỡ Việt Nam và GS Atish Dabholkar - giám đốc Trung tâm ICTP - chụp ảnh cùng học sinh Quy Nhơn trong lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Trung tâm ICTP - Ảnh: BTC

Theo thông tin từ Trung tâm ICISE, Trung tâm Vật lý lý thuyết Quốc tế Abdus Salam là một trung tâm nghiên cứu quốc tế về Vật lý và Toán học, do nhà vật lý lý thuyết đoạt giải Nobel năm 1979 là Abdus Salam khởi xướng thành lập năm 1964 tại Ý.

Đây là nơi thực hiện sứ mệnh cung cấp cho các nhà khoa học ở các nước đang phát triển những kỹ năng và cơ hội đào tạo liên tục cần thiết để họ say mê theo đuổi sự nghiệp khoa học lâu dài và hiệu quả.

ICTP hoạt động theo thỏa thuận ba bên giữa Chính phủ Ý, Tổ chức Giáo dục - Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) và Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA).

Các hoạt động nghiên cứu và các sự kiện khoa học được thực hiện trong 6 phân ban khoa học: Vật lý năng lượng cao, Vật lý hạt - thiên văn và vũ trụ học, Vật lý chất rắn và Vật lý thống kê, Toán học, Vật lý hệ trái đất, Vật lý ứng dụng và các lĩnh vực nghiên cứu mới.

  • Các nhà khoa học thế giới đến Quy Nhơn bàn về an ninh nguồn nước

ICTP thiết lập các giải thưởng nhằm tôn vinh và khuyến khích nghiên cứu cấp cao trong các lĩnh vực vật lý và toán học, như: Giải thưởng Dirac, Giải thưởng ICTP, Giải thưởng Ramanujan.

Theo GS Trần Thanh Vân - chủ tịch Hội Gặp gỡ Việt Nam - trong giai đoạn 1970 - 2011, đã có 1.123 nhà khoa học Việt Nam đến tham dự các hoạt động khoa học khác nhau tại ICTP. Khoảng 70 nhà khoa học của Việt Nam là cộng tác viên của ICTP trong các giai đoạn khác nhau.

GS Vân nói ICTP đã tiếp sức giúp nhiều nhà khoa học của Việt Nam phát triển và duy trì sự nghiệp nghiên cứu khoa học. Tổng số tiền ICTP chi hỗ trợ cho tất cả các hoạt động khoa học tham dự của Việt Nam là 1.922.500 euro (giai đoạn 1996-2011), trung bình trên 120.000 euro/năm.

Cho tới thời điểm hiện tại, Việt Nam có 3 nhà khoa học được tặng các giải thưởng của ICTP: PGS.TS Lê Hồng Vân, GS Đàm Thanh Sơn và TSKH Phạm Hoàng Hiệp.

GS Atish Dabholkar - giám đốc Trung tâm ICTP - phát biểu tại lễ kỷ niệm - Ảnh: LÂM THIÊN

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, GS Atish Dabholkar - giám đốc Trung tâm ICTP - cho biết ông rất vui khi có mặt tại Trung tâm ICISE trong lễ kỷ niệm 60 năm thành lập ICTP.

"Tôi hy vọng, các nhà khoa học trẻ Việt Nam sẽ ngày càng tự tin và phát triển hơn nữa trong công tác nghiên cứu khoa học. ICTP luôn sẵn sàng hỗ trợ các bạn", GS Atish Dabholkar nói.

Có thể bạn quan tâm
Sản phẩm thắng giải Sáng kiến Khoa học 2023 vươn ra thị trường

Sản phẩm thắng giải Sáng kiến Khoa học 2023 vươn ra thị trường

06:30 21/02/2024

Gần một năm sau khi thắng giải cuộc thi Sáng kiến Khoa học, nhiều nhóm đã sử dụng tiền thưởng phát triển sản phẩm, hoàn thiện công nghệ để chuyển giao.

Pin Mặt Trời mỏng hơn tờ giấy A4

Pin Mặt Trời mỏng hơn tờ giấy A4

06:40 15/02/2024

Các nhà khoa học phát triển pin Mặt Trời gốc silicon chỉ dày 50 micromet mà vẫn có hiệu suất chuyển đổi năng lượng tốt.

Trải nghiệm người dùng nhìn từ quán trà đá - hướng đi cho AI tương lai

Trải nghiệm người dùng nhìn từ quán trà đá - hướng đi cho AI tương lai

09:20 26/06/2024

Ngày 25/06, tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân diễn ra buổi tọa đàm 'Bí quyết cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng trong kỷ nguyên AI'. Theo ông Mai Xuân Việt, Giám đốc Quản trị Chuyển Đổi, ngân hàng MSB, việc cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng diễn ra hàng ngày đối với các ngành hàng khác nhau, thậm chí gần gũi hơn chúng ta nghĩ nhiều. Ông lấy ví dụ ngay cả các chủ cửa hàng trà đá cũng có thể nhớ rất rõ khách hàng cũng như nhu cầu của họ để đáp...

Cách giao tiếp khi bị cảnh sát giao thông dừng xe: 7 mẹo giúp bạn tự tin

Cách giao tiếp khi bị cảnh sát giao thông dừng xe: 7 mẹo giúp bạn tự tin

05:50 30/08/2023

Giữ thái độ bình tĩnh khi CSGT yêu cầu dừng xe: Không ít người thường có phản ứng tiêu cực như lo lắng, tức giận, thậm chí quay đầu chạy khi bị CSGT thổi còi. Các phản ứng này càng khiến công an, cảnh sát giao thông thêm nghi ngờ rằng hành vi tham gia giao thông của bạn là bất ổn. Do đó, khi CSGT yêu cầu dừng xe, bạn nên thật bình tĩnh, giữ thái độ lạc quan khi giao tiếp với CSGT. Vì nguyên tắc làm việc của CSGT là mọi hành động và lời nói đều...

Đồng hồ nguyên tử chỉ sai một giây sau gần 40 tỷ năm

Đồng hồ nguyên tử chỉ sai một giây sau gần 40 tỷ năm

04:40 31/03/2024

Chiếc đồng hồ mạng tinh thể nguyên tử mới phá kỷ lục về độ chính xác khi chỉ lệch một giây sau 39,15 tỷ năm.

Khám phá vụ nổ vũ trụ mới sáng hơn mặt trời 100 tỷ lần

Khám phá vụ nổ vũ trụ mới sáng hơn mặt trời 100 tỷ lần

08:40 10/09/2023

Các nhà thiên văn học đã phát hiện ra một loại vụ nổ vũ trụ mới. Trong vòng 10 ngày, vụ nổ đặc biệt sáng hơn 100 tỷ mặt trời, sau đó biến mất gần như không có gì – một sự kiện hủy diệt vừa ngắn ngủi vừa ngoạn mục hơn một siêu tân tinh thông thường.

Ý thức người dân trong việc bảo vệ cơ sở dữ liệu cá nhân chưa cao

Ý thức người dân trong việc bảo vệ cơ sở dữ liệu cá nhân chưa cao

15:30 13/11/2023

Tại phiên chất vấn mới đây trước Quốc hội, đại biểu Đào Chí Nghĩa – Đoàn ĐBQH tỉnh Cần Thơ chia sẻ thực trạng hiện nay, thông tin cá nhân của người dân bao gồm số điện thoại, họ tên, địa chỉ, số CCCD, số tài khoản cá nhân bị lộ lọt là đang rất phổ biến. Không chỉ vậy, người dân còn nhận được các thông tin, tin nhắn lừa đảo, đường link giả mạo, bị làm phiền vì các cuộc gọi mời chào các dịch vụ khác nhau. Đại biểu Đào Chí Nghĩa đề nghị Tư lệnh...

Phát hiện loài thằn lằn giun mới tại Vườn quốc gia Núi Chúa

Phát hiện loài thằn lằn giun mới tại Vườn quốc gia Núi Chúa

09:50 06/12/2023

Các nhà khoa học lần đầu tiên phát hiện loài Thằn lằn giun Ninh Thuận sống chui dưới đất, không có chân và rất khó bắt gặp.

Phát hiện cung điện bí ẩn 4.000 năm tuổi với những bức tường như mê cung

Phát hiện cung điện bí ẩn 4.000 năm tuổi với những bức tường như mê cung

08:10 14/06/2024

Các nhà khảo cổ ở Crete, Hy Lạp đã phát hiện ra một công trình kiến trúc 4.000 năm tuổi mà người Minoan có thể đã sử dụng cho các nghi lễ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra