Kỷ niệm 25 năm ‘hành trình gieo hạt’ học bổng Vallet

16:00 21/09/2024

Sáng 21/9, tại Hà Nội, Tổ chức Khoa học gặp gỡ Việt Nam và Quỹ Vallet tổ chức kỷ niệm 25 năm học bổng Vallet được trao cho các học sinh, sinh viên Việt Nam.

Kỷ niệm 25 năm ‘hành trình gieo hạt’ học bổng Vallet
Giáo sư Trần Thanh Vân phát biểu tại lễ Kỷ niệm 25 năm ‘hành trình gieo hạt’ học bổng Vallet. (Ảnh: Anh Sơn)

Tham dự sự kiện có Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt, Giám đốc Quỹ học bổng Vallet Esperan Padonou, Giáo sư Trần Thanh Vân và Giáo sư Lê Kim Ngọc, đại diện các bộ, ban, ngành của Việt Nam và đại diện Đại sứ Pháp tại Việt Nam cùng các thế hệ học sinh, sinh viên được nhận học bổng Vallet…

Tin liên quan
Tôn vinh 38 nhà khoa học nữ xuất sắc của Việt Nam tại lễ kỷ niệm 15 năm Giải thưởng L’Oréal-UNESCO
Tôn vinh 38 nhà khoa học nữ xuất sắc của Việt Nam tại lễ kỷ niệm 15 năm Giải thưởng L’Oréal-UNESCO

Quỹ học bổng Vallet được thành lập năm 1999 bởi giáo sư Odon Vallet - tiến sĩ khoa học ngành luật học Pháp, giáo sư lịch sử tôn giáo của Đại học Sorbonne, Pháp và anh trai Jean-Daniel. Kể từ khi thành lập cho tới nay, quỹ Vallet đã trao 68.000 suất học bổng ở Việt Nam, Cộng hoà Benin và Pháp.

Đặc biệt, từ năm 2001, GS Odon Vallet tình nguyện đóng góp vào chương trình học bổng thông qua Tổ chức Khoa học gặp gỡ Việt Nam của Giáo sư Trần Thanh Vân và bà Lê Kim Ngọc (vợ giáo sư Trần Thanh Vân). Cảm kích trước tấm lòng của GS Odon Vallet, GS Trần Thanh Vân đã đặt tên học bổng là Học bổng Vallet để tổ chức trao tặng học bổng cho các bạn trẻ học giỏi ở châu Phi và nhất là ở Việt Nam, kể cả các sinh Việt Nam tại Pháp. Trong 25 năm qua, hơn 5.000 suất học bổng đã được trao đến học sinh, sinh viên Việt Nam.

Năm nay (2024), Quỹ học bổng Vallet trao 304 suất cho học sinh THPT, học sinh vượt khó học giỏi. Bên cạnh đó, quỹ còn trao 135 học bổng cho sinh viên đại học, 20 học bổng cho các học viên cao học của 10 trường đại học phía Nam. Mỗi suất học bổng dành cho sinh viên và học viên cao học là 29 triệu đồng; cấp học sinh là 15 triệu đồng.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại lễ kỷ niệm. (Ảnh: Anh Sơn)

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cảm ơn sự quan tâm và những tình cảm của Giáo sư Odon Vallet và Quỹ học bổng Vallet dành cho Việt Nam, đặc biệt cho những trẻ em, học sinh, sinh viên nghèo hiếu học.

Bộ trưởng khẳng định, học bổng Vallet không chỉ rất có ý nghĩa về mặt vật chất mà còn tạo điều kiện và là nguồn cảm hứng, khích lệ tinh thần hiếu học, yêu khoa học của học sinh, sinh viên và các nhà nghiên cứu trẻ ưu tú của Việt Nam. Học bổng đã giúp cho nhiều học sinh được tiếp tục đến trường.

Thông qua Quỹ học bổng là tấm lòng gửi gắm, tin tưởng của các Giáo sư, bạn bè quốc tế đối với thế hệ trẻ, đối với nguồn nhân lực của Việt Nam. Trên thực tế không ít các sinh viên, nghiên cứu sinh Việt Nam được nhận học bổng Vallet và những nguồn hỗ trợ khác đã tạo được dấu ấn trong sự nghiệp.

Các đại biểu tham dự lễ kỷ niệm. (Ảnh: Anh Sơn)

Giáo sư Odon Vallet tên đầy đủ là Odon Vallet Marie Pierre Maurice, sinh ngày 3/9/1947 tại Paris, Pháp. Năm 1999, Odon Vallet và anh trai Jean-Daniel quyết định thành lập Quỹ Vallet và sử dụng một phần lớn tài sản thừa kế cho Quỹ này.

Phát biểu trực tuyến tại buổi lễ, Giáo sư Odon Vallet bày tỏ lòng yêu mến Việt Nam, đất nước của “Bác Hồ”. Ôn lại lịch sử của Quỹ học bổng Vallet, Giáo sư Odon Vallet cho biết, ông được ông bà Giáo sư Trần Thanh Vân - Lê Kim Ngọc thuyết phục, nên trở thành người đồng hành với học sinh và sinh viên Việt Nam cho đến nay.

Tháng 8/2017, trong chuyến thăm và trao học bổng tại Việt Nam, Giáo sư Odon Vallet đã được Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh có lễ tiếp và trao tặng Huân chương Hữu nghị vì những đóng góp và công hiến tích cực cho sự nghiệp chăm sóc trẻ em tại Việt Nam.

Giáo sư Odon Vallet phát biểu trực tuyến. (Ảnh: Anh Sơn)

Ông Esperan Padonou, Giám đốc Quỹ học bổng Vallet cho biết, vì lý do sức khỏe nên Giáo sư Odon Vallet không thể sang Việt Nam dự lễ kỷ niệm. "Giáo sư Odon Vallet đã nói sẽ duy trì học bổng này ít nhất 100 năm nữa và sẽ tiếp tục trao các học bổng đến với học sinh, sinh viên Việt Nam”, ông Esperan Padonou nói.

Bản thân Giáo sư Trần Thanh Vân và Tổ chức Khoa học gGặp gỡ Việt Nam luôn dành sự quan tâm cho học sinh, sinh viên Việt Nam, đặc biệt là các học sinh, sinh viên còn khó khăn nhưng học giỏi.

Trong suôt 25 năm dành nhiều suất học bổng Vallet cho học sinh, sinh viên tại các địa phương còn khó khăn của Việt Nam, Giáo sư Trần Thanh Vân mong muốn những suất học bổng này sẽ khích lệ và là động lực để các em học sinh, sinh viên có điều kiện học tập, vươn cao hơn, bay xa hơn trên con đường học vấn để phụng sự cho đất nước.

Một số hình ảnh tại Lễ kỷ niệm:

Ông Esperan Padonou, Giám đốc Quỹ học bổng Vallet. (Ảnh: Anh Sơn)
Các sinh viên nhận học bổng Vallet chụp ảnh kỷ niệm. (Ảnh: Anh Sơn)
Có thể bạn quan tâm
Đuối nước thương tâm đầu năm trên sông Đà, 2 cha con tử vong

Đuối nước thương tâm đầu năm trên sông Đà, 2 cha con tử vong

10:10 13/02/2024

Phú Thọ - Một vụ đuối nước xảy ra trên sông Đà đoạn qua địa phận xã Lương Nha, huyện Thanh Sơn khiến 2 cha con tử vong thương tâm.

Ngày mai Quốc hội họp bất thường xem xét công tác nhân sự

Ngày mai Quốc hội họp bất thường xem xét công tác nhân sự

10:30 25/08/2024

Kỳ họp bất thường lần thứ 8 Quốc hội khóa XV sẽ diễn ra vào ngày mai (26-8) để xem xét công tác nhân sự.

Điều tra nguyên nhân vụ tai nạn khiến một phụ nữ tử vong

Điều tra nguyên nhân vụ tai nạn khiến một phụ nữ tử vong

12:30 29/10/2023

Sáng 29/10, lãnh đạo Công an quận Hà Đông xác nhận trên địa bàn phường Nguyễn Trãi xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng khiến một phụ nữ tử vong. “Chúng tôi đang dựng lại hiện trường để điều tra nguyên nhân gây ra vụ tai nạn nghiêm trọng trên địa bàn phường Nguyễn Trãi. Có thông tin mới nhất liên quan đến vụ tai nạn chúng tôi sẽ cung cấp cho báo chí”, lãnh đạo Công an quận Hà Đông thông tin. Theo thông tin ban đầu, tài xế xe tải đi ngược chiều tại ngã...

Lãnh đạo nhiều nước chúc mừng Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng

Lãnh đạo nhiều nước chúc mừng Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng

07:00 03/03/2023

Nhân dịp đồng chí Võ Văn Thưởng được Quốc hội khoá XV bầu giữ chức Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, lãnh đạo các nước CHDCND Lào, Trung Quốc, Campuchia và Cuba đã gửi điện và thư chúc mừng.

Những đứa trẻ mưu sinh dưới chân núi lửa Chư Đang Ya

Những đứa trẻ mưu sinh dưới chân núi lửa Chư Đang Ya

15:10 13/11/2023

Núi lửa Chư Đang Ya, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai vào mùa lễ hội đón du khách gần xa ghé thăm, thưởng lãm hoa dã quỳ . Đây cũng...

Gây thiệt hại 33 tỉ đồng, cựu giám đốc Sở Nông nghiệp TP.HCM bị đề nghị truy tố

Gây thiệt hại 33 tỉ đồng, cựu giám đốc Sở Nông nghiệp TP.HCM bị đề nghị truy tố

16:10 22/09/2024

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ công an vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố 13 bị can trong vụ án xảy ra tại Khu công nghệ cao TP.HCM.

Bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm cùng nhiều vũ khí quân dụng

Bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm cùng nhiều vũ khí quân dụng

11:40 09/08/2024

Ngày 9/8, theo thông tin từ Công an tỉnh Hòa Bình, Công an huyện Mai Châu vừa phát hiện và bắt giữ thành công đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy.

Bát nháo tình trạng tràn ra đường chèo kéo khách ở Đà Nẵng

Bát nháo tình trạng tràn ra đường chèo kéo khách ở Đà Nẵng

11:20 01/08/2024

Hiện nay, tại nhiều tuyến đường ở TP Đà Nẵng vẫn diễn ra tình trạng hàng quán cho nhân viên tràn xuống lòng đường chèo kéo khách. Việc này không chỉ gây mất an toàn giao thông mà còn làm xấu đi hình ảnh thành phố khiến nhiều người bức xúc.

Lâm Đồng cân nhắc xây công trình lớn khu vực Dinh tỉnh trưởng ở Đà Lạt

Lâm Đồng cân nhắc xây công trình lớn khu vực Dinh tỉnh trưởng ở Đà Lạt

17:50 19/11/2023

Chính quyền Lâm Đồng cân nhắc đề xuất dự án quy mô lớn ở khu vực Dinh tỉnh trưởng 113 năm tuổi, thay vào đó nên xen công trình vừa phải khi lập quy hoạch.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới