Krông Nô đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với xóa đói, giảm nghèo

07:00 13/09/2023

Hiện nay, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn huyện Krông Nô (Đắk Nông) đã đạt được một số kết quả quan trọng, từng bước hình thành nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ, góp phần tăng thu nhập, xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Chú trọng đào tạo nghề cho lao động nông thôn

Trước đây, ông Vi Đức Lợi, ở huyện Krông Nô đã tham gia lớp dạy nghề sơ cấp Kỹ thuật trồng trọt và bảo vệ thực vật. Sau khi tham gia lớp đào tạo nghề, ông Lợi đã vận dụng những kiến thức học được vào việc phát triển kinh tế gia đình.

Cụ thể, ông Lợi đã cải tạo 7 sào cà phê, hồ tiêu, 1,5 sào lúa kết hợp với phát triển chăn nuôi. Hiện nay, các loại cây trồng của gia đình ông Lợi đã phát triển hiệu quả cả năng suất, sản lượng và chất lượng. Nhờ đó kinh tế của gia đình ông Lợi ngày càng phát triển hiệu quả.

Theo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Krông Nô, đến thời điểm này, địa phương đã tổ chức khai giảng 5 lớp với 210 học viên đào tạo nghề dưới 3 tháng cho lao động nông thôn theo các Chương trình mục tiêu quốc gia. Trong thời gian tới địa phương sẽ khai giảng thêm 3 lớp đào tạo nghề cho 135 học viên.

Người lao động ở địa phương sẽ được tham gia các lớp nghề như: Nấu ăn, sửa chữa máy nông nghiệp, may công nghiệp, kỹ thuật trồng trọt và bảo vệ thực vật...

Theo ông Nguyễn Xuân Danh, Phó Chủ tich UBND huyện Krông Nô, qua khảo sát chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn ngày càng được nâng cao. Người học nghề đã tiếp cận, áp dụng những kiến thức được học về khoa học kỹ thuật mới, tiên tiến vào quá trình sản xuất.

Qua đó, người lao động đã giảm được chi phí, tăng năng suất lao động và chất lượng sản phẩm. Thông qua các lớp dạy nghề lao động nông thôn, người lao động đã biết vận dụng vào sản xuất, chăn nuôi làm ăn phát triển kinh tế cho gia đình.

Người lao động ở huyện Krông tham gia chương trình ngày hội việc làm ở địa phương. Ảnh: Tiến Thực

Quan tâm giải quyết việc làm

Thời gian qua, để chương trình đào tạo nghề hiệu có hiệu quả, phòng Lao động – Thương binh và Xã hội đã tham mưu UBND huyện Krông Nô thực hiện tốt công tác hướng dẫn, tuyên truyền giải quyết việc làm và tạo việc làm mới cho người lao động trên địa bàn huyện.

Trong đó, huyện Krông Nô đặc biệt chú trọng quan tâm đến các đối tượng chưa có việc làm, đối tượng là người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương. Mục đích của huyện Krông Nô là tạo công ăn việc làm ổn định, giúp người lao động phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng.

Để công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm có hiệu quả, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội đã chủ động phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đắk Nông và các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức tuyển lao động trên địa bàn huyện, tuyên truyền xuất khẩu lao động đi các nước trong khu vực châu Á...

Bên cạnh công tác đào tạo nghề, huyện Krông Nô đã góp phần giải quyết nhu cầu việc làm cho 16 người tham gia xuất khẩu lao động. Đến thời điểm này, huyện Krông Nô đã tạo việc làm cho 2.300 lao động trên địa bàn. Trong đó, tỉ lệ lao động qua đào tạo đạt 43%, đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết năm 2023 được giao.

Để tạo động lực cho người lao động phát huy hiệu quả công việc, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội huyện Krông Nô thực hiện công tác cho vay vốn giải quyết việc làm từ Quỹ quốc gia về việc làm cho các đối tượng trên địa bàn huyện.

Trong 9 tháng đầu năm, chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội huyện đã giải ngân và hỗ trợ cho vay giải quyết việc làm theo Nghị định 61/2015 với số tiền hơn 11 tỉ đồng.

Phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể tổ chức 6 phiên giao dịch việc làm lưu động năm 2023 tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Tổng số người lao động được tư vấn việc làm tại các phiên là 540 người.

Theo lãnh đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, để góp phần giải quyết việc làm, nâng cao đời sống cho người lao động thì huyện Krông Nô đã chú trọng thực hiện tốt công tác đào tạo nghề để phổ biến kiến thức, kỹ năng làm việc cho người dân.

Có thể bạn quan tâm
Bắt quả tang một tụ điểm đá gà, thu giữ hơn 24 triệu đồng

Bắt quả tang một tụ điểm đá gà, thu giữ hơn 24 triệu đồng

08:00 02/01/2024

Tối 1.1, thông tin từ Công an huyện Châu Thành (tỉnh Bến Tre ) cho biết, Đội Cảnh sát Hình sự Công an huyện Châu Thành phối hợp cùng Công...

Bị đâm trọng thương sau khi lao ô tô vào sân nhà cô gái đã có 'hôn ước'

Bị đâm trọng thương sau khi lao ô tô vào sân nhà cô gái đã có 'hôn ước'

19:40 11/10/2023

Bị gia đình cô gái từ chối mở cổng cho gặp, V. bất ngờ lái xe ôtô lao thẳng vào nhà và va chạm vào 1 xe ôtô khác đang đỗ trong sân. Lúc này, chồng sắp cưới của cô gái cũng đang có mặt tại đây và đã dùng dao đâm V. trọng thương.

Tuổi trẻ Thủ đô trong chuyển đổi số, dấn thân vào những việc mới

Tuổi trẻ Thủ đô trong chuyển đổi số, dấn thân vào những việc mới

07:00 26/03/2023

Các đoàn viên, thanh niên của Thủ đô đã tích cực tham gia hỗ trợ cho người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, hưởng ứng tháng Thanh niên...

Giáo hội Phật giáo bổ nhiệm nhân sự để tăng cường hoạt động từ thiện

Giáo hội Phật giáo bổ nhiệm nhân sự để tăng cường hoạt động từ thiện

17:40 24/10/2023

Đại đức Thích Đạo Tuyên khẳng định các hoạt động Phật sự được thực hiện trên tinh thần phụng sự nhân sinh, theo chủ trương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam và tuân thủ pháp luật nhà nước.

Khởi tố kẻ trộm 17 tuổi gây ra nhiều vụ trộm cắp ở Thái Bình

Khởi tố kẻ trộm 17 tuổi gây ra nhiều vụ trộm cắp ở Thái Bình

04:50 09/05/2024

Thái Bình - Ngày 8.5, Công an tỉnh Thái Bình thông tin, Công an huyện Đông Hưng vừa khởi tố đối tượng gây ra nhiều vụ trộm cắp tài sản...

Quận 12: Xin tách thửa, chờ 4 tháng chưa giải quyết còn bị vận động rút hồ sơ

Quận 12: Xin tách thửa, chờ 4 tháng chưa giải quyết còn bị vận động rút hồ sơ

15:10 20/11/2023

Người dân ở quận 12 (TP.HCM) nộp hồ sơ tách thửa hợp lệ hơn 4 tháng mà chưa giải quyết. Quận vận động rút hồ sơ về chờ UBND TP hướng dẫn mới sẽ giải quyết.

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng phá két sắt, trộm gần 600 triệu đồng

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng phá két sắt, trộm gần 600 triệu đồng

09:00 27/02/2023

Thấy hàng xóm khóa cửa, đi vắng, Y Mblup Êban, ở huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk đã phá cửa thông gió đột nhập vào trong nhà rồi đập phá két sắt...

CSGT giơ tay thẳng đứng, người tham gia giao thông phải đi thế nào?

CSGT giơ tay thẳng đứng, người tham gia giao thông phải đi thế nào?

04:00 13/12/2023

Khi CSGT giơ tay thẳng đứng, người tham gia giao thông phải đi thế nào? A Người tham gia giao thông ở hướng đối diện CSGT được đi, các hướng khách phải dừng lại. B Người tham gia giao thông ở các hướng đều phải dừng lại trừ các xe đã ở trong khu vực giao nhau. Theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008, hiệu lệnh của người điều khiển giao thông là một bộ phận của hệ thống báo hiệu đường bộ. Hiệu lệnh của này được thể hiện bằng tay, cờ, gậy hoặc đèn...

Hải Phòng: Bắt giữ 4 phương tiện bơm hút cát trên biển trái phép

Hải Phòng: Bắt giữ 4 phương tiện bơm hút cát trên biển trái phép

05:30 11/09/2023

Lực lượng Cảnh sát Đường thủy Thủy đoàn 1 thuộc Cục đã bắt giữ 4 phương tiện bơm hút cát trái phép trên vùng biển cách cửa sông Văn Úc và đảo Hòn Dáu thành phố Hải Phòng khoảng 10 hải lý.

Co loi xay ra
Co loi xay ra