Kiều bào và kỷ niệm đáng nhớ với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

15:50 20/07/2024

Hướng về Tổ quốc, từ khắp nơi trên thế giới, kiều bào bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn với sự ra đi của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với kiều bào tiêu biểu trong sự kiện Xuân Quê hương 2018 - Ảnh: TTXVN

Củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Nghe tin Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, không chỉ tôi mà rất nhiều người Việt ở Pháp đều thực sự rất buồn. Không có từ ngữ nào có thể diễn tả và không muốn tin đó là sự thật.

Dẫu biết rằng không ai có thể thoát khỏi quy luật tự nhiên sinh, lão, bệnh, tử và thời gian mỗi con người là có hạn, nhưng tôi cũng như hàng triệu người dân Việt Nam đều không muốn điều ấy xảy ra.

Điều đó cũng cho thấy tình cảm của người dân Việt Nam với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng lớn nhường nào.

Lúc biết tin Tổng bí thư từ trần, tôi đang ăn trưa cùng bạn bè đến từ Việt Nam. Ai cũng nghẹn ngào và rưng rưng nước mắt, rồi cùng ngồi ôn lại những kỷ niệm, những câu chuyện, những lời dạy của Tổng bí thư lúc sinh thời.

Những lời ông nói rất chân tình, ấm áp, giản dị, gần gũi, như một người ông trong gia đình căn dặn con cháu đạo làm người, để mỗi chúng ta cùng nhau phấn đấu, hoàn thiện bản thân mình hơn mỗi ngày.

PGS.TS Trần Lê Hưng chia sẻ cảm xúc trên mạng xã hội sau khi hay tin Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần. Trong hình là tấm ảnh anh chụp Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp kiều bào tại Pháp năm 2018 - Ảnh chụp màn hình

Cộng đồng người Việt Nam ở Pháp và cá nhân tôi có vinh dự được gặp Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khi ông thăm Pháp năm 2018. Cuộc gặp tuy ngắn nhưng đọng lại trong lòng cộng đồng hình ảnh một nhà lãnh đạo giản dị, chân thành, khiêm nhường, bao dung và rất đỗi gần gũi với nhân dân.

Với cá nhân tôi, sau cuộc gặp hôm đó, tôi ý thức rõ rệt hơn và cảm nhận sâu sắc hơn vai trò của Đảng và trách nhiệm của thanh niên Việt Nam, của người chiến sĩ Cộng sản. Cũng từ ngày đó, tôi đã luôn cố gắng, nỗ lực phấn đấu, hoàn thiện bản thân để được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

  • Giáo sư Hà Minh Đức kể về cựu sinh viên Nguyễn Phú Trọng: 'Trước sau vẫn là học trò của các thầy'ĐỌC NGAY

Tôi luôn nhớ lời Tổng bí thư căn dặn: “Nếu là người, hãy là người Cộng sản”.

Trên cương vị người đứng đầu Đảng, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại di sản, đó là nhân cách và danh dự người chiến sĩ Cộng sản. Cả cuộc đời Tổng bí thư sống thanh liêm, cống hiến hết mình cho Đảng, đất nước và nhân dân.

Bên cạnh đó, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là một nhà lãnh đạo có tâm, có tầm. Những chỉ đạo quyết liệt và công tâm về việc phòng, chống tham nhũng đã gây tiếng vang, có sức ảnh hưởng lớn, và người dân ngày càng tin vào sự lãnh đạo của Đảng, các tầng lớp nhân dân chung sức đồng lòng dựng xây Tổ quốc.

Điều đó cho thấy rằng Tổng bí thư có vai trò rất lớn trong việc xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Một trái tim lớn của dân tộc Việt Nam đã ngừng đập. Với tư cách là một trí thức trẻ, một thanh niên Việt Nam đang học tập và công tác tại nước ngoài, tôi tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước.

Tôi mong rằng các bạn trẻ kiều bào cũng như các bạn trẻ trong nước cùng nhau đoàn kết, tiếp tục phát huy những kết quả, thành tựu quan trọng mà nước ta đã đạt được, để cùng nhau vượt qua mọi khó khăn, thử thách và đưa đất nước ta ngày càng phát triển.

PGS.TS TRẦN LÊ HƯNG

(Đại học Gustave Eiffel, Pháp)

Người truyền cảm hứng cho kiều bào

Cá nhân tôi và cộng đồng người Việt tại Malaysia rất buồn khi nhận được tin Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần. Rất nhiều người trong số chúng tôi đã rơi nước mắt.

Tôi may mắn được gặp, trò chuyện và làm việc với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng một vài dịp. Trong ấn tượng của tôi, bác là một nhà lãnh đạo tài ba, liêm chính, chí công vô tư, làm việc không ngày nghỉ và tận hiến đến lúc cuối đời.

Bác cũng là lãnh đạo có tấm lòng đạo đức sáng ngời mà dân tộc ta tự hào có được. Tôi tin rằng Đảng và Nhà nước sẽ tiếp tục phát huy tinh thần, mục tiêu vì nước, vì dân như tinh thần của Tổng bí thư vĩ đại của chúng ta.

Câu nói đó rất cảm động và chạm tới trái tim của những kiều bào về dự hội nghị.

Bà Trần Thị Chang (bên phải Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng) trong sự kiện Xuân Quê hương năm 2016 - Ảnh: NVCC

Tôi còn nhớ như in câu nói ấn tượng của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong một lần gặp gỡ ấm áp, chân tình với kiều bào: “Kiều bào ở nước ngoài là một bộ phận máu thịt không thể tách rời của dân tộc Việt Nam”.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dặn dò người Việt Nam ở nước ngoài dù ở đâu cũng phải đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, tuân thủ pháp luật Việt Nam và pháp luật sở tại, đồng thời luôn hướng về quê hương, đất nước.

Chính những căn dặn của Tổng bí thư đã thôi thúc và truyền cảm hứng cho tôi làm việc, cống hiến, phấn đấu không ngừng nghỉ trong công việc, đồng thời trong nỗ lực xây dựng cộng đồng người Việt tại Malaysia.

Bà TRẦN THỊ CHANG

(kiều bào Malaysia, Chủ tịch Hiệp hội hữu nghị Malaysia - Việt Nam)

  • Tham khảo thêm

    Kính tiễn Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng - một nhân cách lớn của dân tộc

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là tấm gương cho kiều bào toàn thế giới

Tại Thái Lan, lúc 18h ngày 19-7-2024, trong bữa cơm tối, cũng là lúc gia đình tôi xem vô tuyến truyền hình Việt Nam và các báo điện tử đưa thông tin Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã từ trần.

Tôi cảm thấy đây là sự mất mát to lớn đối với gia đình tôi và đất nước Việt Nam đã mất đi một nhà lãnh đạo kiệt xuất thế giới.

13 năm vừa qua, theo dõi công việc của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, tôi hiểu ông là một nhà lãnh đạo lúc nào cũng vì nước, vì dân, một lòng với dân, ăn ở giản dị.

Tôi có cơ hội may mắn được gặp Tổng bí thư ở hồ Gươm (Hà Nội) vào dịp Tết nguyên đán. Tôi có nói với ông là chúng tôi ủng hộ công cuộc chống tham nhũng của Tổng bí thư.

Tổng bí thư đã ngoảnh lại và bắt tay tôi. Lúc đó tôi cảm thấy rất vinh dự và vẫn nhớ những hình ảnh đó đến ngày nay.

Tôi tiễn chân Tổng bí thư lên xe, chiếc xe Tổng bí thư dùng là xe Toyota Crown màu đen loại cũ cách đây 10 năm. Chiếc xe cũ giản dị đó, với tôi, cũng là tấm gương cho đồng bào và kiều bào trên khắp đất nước Việt Nam cũng như trên toàn thế giới.

Xin kính cẩn nghiêng mình.

LƯƠNG XUÂN HÒA

(UBTW MTTQ Việt Nam tại Thái Lan, chủ tịch Hội người Việt Nam tỉnh Udon Thani)

Có thể bạn quan tâm
2 cây thị cổ thụ được người dân làng cổ xem như “báu vật của làng”

2 cây thị cổ thụ được người dân làng cổ xem như “báu vật của làng”

06:50 28/11/2023

Thanh Hóa - Hiện nay ở làng cổ truyền thống Xuân Giai (gần di sản thế giới Thành nhà Hồ, huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) đang tồn tại 2 cây...

Cháy tại chung cư 40 tầng ở Nha Trang, hàng trăm người tháo chạy

Cháy tại chung cư 40 tầng ở Nha Trang, hàng trăm người tháo chạy

20:40 17/12/2023

Khói lửa bốc ra từ căn hộ chung cư thuộc tổ hợp Mường Thanh Viễn Triều ở phường Vĩnh Phước, TP Nha Trang, cư dân tháo chạy náo loạn, tối 17/12.

Cầm xe lấy tiền trả nợ rồi hoang báo bị cướp

Cầm xe lấy tiền trả nợ rồi hoang báo bị cướp

16:10 04/12/2023

Nam thanh niên 22 tuổi mang xe máy đi cầm cố lấy tiền trả nợ cờ bạc rồi trình báo bị cướp cầm dao chặn đường, lấy tài sản.

Trật tự thế giới mới nên là nội dung đàm phán hòa bình Ukraina

Trật tự thế giới mới nên là nội dung đàm phán hòa bình Ukraina

21:30 07/04/2023

Nga muốn bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình Ukraina nào cũng nên tập trung vào tạo ra một trật tự thế giới mới, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov chia...

Hồ Linh Quang ra sao sau nhiều năm nhếch nhác trong ô nhiễm và bị xâm hại

Hồ Linh Quang ra sao sau nhiều năm nhếch nhác trong ô nhiễm và bị xâm hại

06:40 21/03/2024

Sau hàng chục năm chậm trễ trong việc tu bổ cải tạo, hồ Linh Quang tại phường Văn Chương (quận Đống Đa, thành phố Hà Nội). Hiện tại cảnh quan đã được cải thiện, mặt hồ sạch sẽ với đường đi bộ bao quanh.

Phân loại xe, lập phương án phân luồng giao thông Cao tốc Cam Lộ-La Sơn

Phân loại xe, lập phương án phân luồng giao thông Cao tốc Cam Lộ-La Sơn

18:10 14/03/2024

Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh tổ chức đếm xe theo quy định, phân loại xe, nghiên cứu, lập phương án phân luồng giao thông Cao tốc Cam Lộ-La Sơn.

Bắt quả tang 4 đối tượng đang cùng sử dụng 3 loại ma túy khác nhau

Bắt quả tang 4 đối tượng đang cùng sử dụng 3 loại ma túy khác nhau

15:00 26/05/2023

Sáng 26.5, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an thành phố Đà Nẵng cho biết vừa ra quyết định tạm giữ hình sự 4 đối...

Giết người, cướp tài sản vì bị đòi tiền massage

Giết người, cướp tài sản vì bị đòi tiền massage

01:30 21/04/2024

Bà Rịa - Vũng Tàu - Qua quá trình làm việc, Út khai nhận có đến quán cà phê của chị L để massage nhưng không có tiền trả nên...

Trung tướng Tô Ân Xô: Nhiều bài học quý từ công tác cứu hộ Thổ Nhĩ Kỳ

Trung tướng Tô Ân Xô: Nhiều bài học quý từ công tác cứu hộ Thổ Nhĩ Kỳ

07:00 19/02/2023

Sau 10 ngày xuất quân thực hiện nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ, Đoàn công tác của Bộ Công an Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và sẽ trở về nước trong ngày 19/2/2023. Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an đã trao đổi với báo chí về những kết quả nổi bật, quan trọng của Đoàn công tác; chia sẻ nhiều bài học quý báu của Bộ Công an từ công tác cứu nạn, cứu hộ thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ. Kiến...

Co loi xay ra
Co loi xay ra