Kiện vì không có quyền đưa chồng người nước ngoài vào Mỹ

23:50 23/06/2024

Trong vụ nữ cư dân kiện Bộ Ngoại giao vì từ chối cấp thẻ xanh cho chồng bà, Tòa tối cao ra cho rằng người mang quốc tịch Mỹ "không có nghĩa có quyền mang ai vào lãnh thổ cũng được".

Bản án công bố hôm 21/6 được đánh giá đã "giáng một đòn mạnh" vào những người Mỹ muốn kết hôn với người nước ngoài và những người nước ngoài muốn có quốc tịch Mỹ nhờ việc kết hôn với dân bản địa.

"Quốc hội có toàn quyền soạn thảo luật di trú theo cách ưu tiên cho việc đoàn tụ gia đình, nhưng Hiến pháp không yêu cầu các chính sách như vậy. Đây là lĩnh vực mà không chỉ có sự đoàn kết gia đình mới có tác động. Những vấn đề khác, bao gồm an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại, cũng quan trọng", bản án phân tích.

Vụ kiện được đệ trình bởi bà Sandra Muñoz, một công dân Mỹ sống tại California.

Năm 2008, bà gặp Luis Asencio-Cordero, công dân El Salvador đang sống trái phép ở khu vực Los Angeles. Họ kết hôn năm 2010 và có một con chung.

Năm 2015, bà xin thị thực cho chồng. Ông được yêu cầu đi từ Los Angeles đến lãnh sự quán Mỹ tại El Salvador để phỏng vấn và bị kẹt ở El Salvador kể từ đó.

Bộ Ngoại giao đã từ chối đơn xin của ông, trích dẫn một điều luật cho phép chính phủ Mỹ từ chối những người nộp đơn liên quan vào hoạt động bất hợp pháp, song không giải thích tại sao cho rằng ông có thể vi phạm luật.

Sau nhiều năm kiện tụng, chính phủ tiết lộ rằng viên chức lãnh sự phát hiện ông có thể là thành viên băng đảng khét tiếng MS-13, "vì hình xăm của ông ta".

Ông Luis do đó nộp một bản tường trình, khẳng định rằng chưa bao giờ là thành viên băng đảng và hình xăm "thể hiện sự thông minh và đức tin Công giáo sâu sắc".

Bà Sandra cáo buộc chính phủ đã không đảm bảo cho bà hưởng quyền cơ bản là được sống cùng chồng tại quốc gia nơi bà sinh ra.

Tòa Phúc thẩm Liên bang khu vực 9 tại San Francisco ra phán quyết vào năm 2022, tuyên bố bà "có quyền tự do liên quan đơn xin thị thực của chồng mình". Do đó, chính phủ nợ bà ít nhất một lời giải thích vì sao từ chối đơn xin thị thực.

Song Tòa án cấp cao hôm 21/6 đã đảo ngược phán quyết đó, với lý do lợi ích quốc gia, an ninh đối ngoại quan trọng hơn đoàn tụ gia đình.

Nhiều người tỏ ra nuối tiếc cho cặp đôi, bởi phán quyết được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Biden thiết lập ra một chương trình mới, tạo điều kiện thuận lợi cho con đường xin thường trú nhân cho vợ/chồng của công dân Mỹ đang cư trú bất hợp pháp tại nước này, như vợ chồng Sandra-Luis.

Chương trình sẽ cung cấp cho họ giấy phép lao động, bảo vệ bị trục xuất và lộ trình để họ nộp đơn xin thẻ xanh, con đường trở thành công dân. Để đủ điều kiện, người nhập cư bất hợp pháp phải ở Mỹ ít nhất 10 năm và kết hôn với công dân Mỹ.

Trong trường hợp của Sandra, nếu chồng bà ở lại Mỹ thay vì rời khỏi đất nước, trở về El Salvador để xin thị thực, có thể ông đã được hưởng lợi từ chính sách mới.

Theo Liên đoàn Cải cách Nhập cư Mỹ (FAIR), tính đến tháng 6/2023, có khoảng 16,8 triệu người nhập cư bất hợp pháp đang sinh sống tại Mỹ, chiếm khoảng 5% dân số nước này.

Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới ước tính mỗi ngày khoảng 4.000 người bị bắt vì nhập cư trái phép vào Mỹ, đỉnh điểm, tháng 12/2023, có ngày lên tới 12.600 người.

Hải Thư (Theo Fox, Daily Journal, ABC)

Có thể bạn quan tâm
Đón chờ bùng nổ Festival Biển Nha Nha Trang - Khánh Hòa lần thứ 10

Đón chờ bùng nổ Festival Biển Nha Nha Trang - Khánh Hòa lần thứ 10

00:30 27/04/2023

Festival biển Nha Trang - Khánh Hoà diễn ra từ ngày 3-6/6, tập trung vào các hoạt động thể hiện sự hòa quyện giữa màu sắc văn hóa truyền thống dân tộc với văn hóa đương đại...

Món quà quý báu

Món quà quý báu

06:20 30/04/2024

TP - 70 năm trôi qua, những khẩu lựu pháo đã không còn nguyên vẹn, đôi chỗ gỉ sét, vết đạn vẫn in hằn sau cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại của dân tộc. Số đạn pháo thu được từ quân địch, vượt mưa bom bão đạn kịp thời chi viện cho chiến dịch Điện Biên Phủ, được Đại tướng Võ Nguyên Giáp ghi nhận là “món quà quý báu”.

Mặt bằng cao tốc Bắc - Nam vướng trại lợn, Hà Tĩnh lập kế hoạch cưỡng chế

Mặt bằng cao tốc Bắc - Nam vướng trại lợn, Hà Tĩnh lập kế hoạch cưỡng chế

13:10 24/12/2023

Cẩm Xuyên và Thạch Hà là 2 huyện ở Hà Tĩnh còn nhiều vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam. Dù đã nỗ...

Kiều bào trở về xây mái nhà chung

Kiều bào trở về xây mái nhà chung

11:00 10/02/2024

Người Việt Nam ở nước ngoài mãi là bộ phận không thể tách rời của dân tộc. Kiều bào là tài lực, trí lực và đồng thời là những 'sứ giả văn hóa' đóng góp cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Tìm thấy thi thể nạn nhân còn lại vụ lật ghe trên sông ở Phú Yên

Tìm thấy thi thể nạn nhân còn lại vụ lật ghe trên sông ở Phú Yên

11:20 17/05/2024

Video: Tìm thấy nạn nhân còn lại vụ lật ghe trên sông ở Phú Yên Thi thể nạn nhân Nguyễn Cửu Đồng (SN 1990, quê Quảng Nam) được tìm thấy cách nơi lật ghe khoảng 500m về hướng Đông. Trước đó, 10h30 ngày 16/5, thi thể nạn nhân Lê Đức Cường (SN 1978, quê Thanh Hoá) được lực lượng chức năng tìm thấy cách hiện trường khoảng 1km. Sau đó, thi thể được đưa về quê nhà an táng. Theo đại diện Ban quản lý dự án 7 (nhà thầu cao tốc Bắc - Nam, đoạn Chí Thạnh -...

Cần Thơ: Thi tuyển thiết kế dự án khu hành chính tập trung của thành phố

Cần Thơ: Thi tuyển thiết kế dự án khu hành chính tập trung của thành phố

19:30 08/03/2023

Ngày 8/3, Văn phòng UBND TP. Cần Thơ cho biết, cơ quan này vừa có thông báo kết luận của Phó Chủ tịch thường trực UBND thành TP Dương Tấn Hiển tại buổi họp về tình hình triển khai thực hiện dự án khu hành chính thành phố (tại quận Cái Răng).

5 cựu tướng cảnh sát biển tham ô 50 tỷ đồng hầu toà

5 cựu tướng cảnh sát biển tham ô 50 tỷ đồng hầu toà

04:30 27/06/2023

Các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Nguyễn Văn Sơn (cựu Trung tướng, cựu Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam), Hoàng Văn Đồng (cựu Trung tướng, cựu Chính ủy Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển), Doãn Bảo Quyết (cựu Thiếu tướng, cựu Phó Chính ủy Cảnh sát biển), Phạm Kim Hậu (cựu Thiếu tướng, cựu Tham mưu trưởng Cảnh sát biển), Bùi Trung Dũng (cựu Thiếu tướng, cựu Phó Tư lệnh Cảnh sát biển), Nguyễn Văn Hưng (cựu Đại tá, cựu Phó Tư lệnh Cảnh sát biển) và Bùi Văn Hòe...

Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn nói về lý do tăng giá nước sạch đô thị trên địa bàn

Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn nói về lý do tăng giá nước sạch đô thị trên địa bàn

09:00 05/03/2024

Tỉnh Lạng Sơn đang xem xét phê duyệt phương án điều chỉnh giá tiêu thụ nước sạch đô thị trên địa bàn tỉnh.

7 trường ở TP.HCM đồng ý tiếp nhận học sinh Trường quốc tế AISVN

7 trường ở TP.HCM đồng ý tiếp nhận học sinh Trường quốc tế AISVN

16:10 29/03/2024

Đó là một trong những nội dung trong báo cáo về hoạt động của Trường quốc tế AISVN mà UBND TP.HCM vừa gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới