Kiến nghị xử lý mạnh tay với nạn buôn lậu thuốc lá

17:50 22/06/2024

TP - Tại Đại hội tổng kết công tác nhiệm kỳ VII (2019 - 2023) và phương hướng hoạt động nhiệm kỳ VIII (2024 - 2029), Hiệp hội Sản xuất và Tiêu thụ thuốc lá Việt Nam đã có nhiều kiến nghị xử lý nghiêm tình trạng buôn lậu thuốc lá hiện nay.

Tham dự Đại hội có ông Vũ Chiến Thắng - Thứ trưởng Bộ Nội vụ; ông Tạ Tấn - Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức phi chính phủ, Bộ Nội vụ; ông Phan Văn Chinh - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Bộ Công Thương; đại diện Tổng cục Quản lý Thị trường và Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia.

Tăng cường xử lý buôn lậu

Nhiệm kỳ vừa qua, Hiệp hội đã tích cực phối hợp với Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Ban Chỉ đạo 389 các địa phương, các lực lượng chức năng, các cơ quan truyền thông đẩy mạnh, tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu thuốc lá, nâng cao nhận thức của người dân; phối hợp với Ủy ban MTTQ các tỉnh Tây Nam tổ chức nhiều hội thảo tuyên truyền về hệ lụy của việc vận chuyển, tàng trữ, buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu với trên hàng ngàn lượt đại biểu tham dự, trong đó có nhiều cư dân các vùng biên giới giáp ranh với Campuchia…

Tiền Phong Phát hiện trên 29.000 bao thuốc lá lậu trong ngăn bí mật trên xe tải tại Kiên Giang 1

Phát hiện trên 29.000 bao thuốc lá lậu trong ngăn bí mật trên xe tải tại Kiên Giang

Hiệp hội đã hỗ trợ các lực lượng chức năng thực hiện các chuyên án lớn, bắt giữ các đối tượng đầu nậu buôn lậu thuốc lá, kiểm tra kiểm soát các điểm kinh doanh nhỏ, lẻ; phối hợp tổ chức dán áp phích tuyên truyền về các nội dung tại Nghị định số 98/2020/NĐ-CP của Chính phủ; các chế tài xử lý hình sự tại Bộ luật Hình sự 2015 liên quan đến các hành vi buôn bán, vận chuyển, tàng trữ thuốc lá điếu nhập lậu…

Theo thống kê, giai đoạn 5 năm 2019-2023, các lực lượng chức năng đã bắt giữ được 59.637 vụ, đưa ra truy tố, xét xử nhiều tổ chức, cá nhân, tịch thu nhiều phương tiện vận chuyển. Tổng số thuốc lá nhập lậu bị bắt giữ là 37,5 triệu bao, số lượng bị tiêu hủy là 22,1 triệu bao.

Thực hiện các thông tư hướng dẫn cơ chế huy động kinh phí hỗ trợ công tác phòng, chống buôn lậu thuốc lá điếu và sản xuất, buôn bán thuốc lá giả, toàn Hiệp hội đã hỗ trợ kinh phí bắt giữ, tiêu hủy thuốc lá nhập lậu với số tiền hơn 281 triệu đồng.

Theo đại diện Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam, Hiệp hội đã tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng, các cơ quan truyền thông trong công tác tăng cường đấu tranh phòng, chống buôn lậu thuốc lá. Nổi bật là việc tham gia đóng góp ý kiến đối với việc thực hiện các Quyết định về thí điểm tái xuất thuốc lá nhập lậu bị bắt giữ, tiêu hủy toàn bộ thuốc lá nhập lậu bị bắt giữ; đóng góp nhiều ý kiến trong quá trình xây dựng Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đại diện Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam cho biết, về công tác tổ chức của Hiệp hội Sản xuất và Tiêu thụ thuốc lá Việt Nam trong nhiệm kỳ VII, Hiệp hội có 44 hội viên, trong đó gồm 37 hội viên chính thức và 07 hội viên liên kết.

Hàng loạt kiến nghị

Hiệp hội đề xuất một số kiến nghị Chính phủ và các cơ quan quản lý nhà nước sửa đổi, bổ sung hành lang pháp lý liên quan.

Cụ thể như: Xem xét sửa đổi Nghị định 67/2013/NĐ-CP phù hợp với tình hình hiện nay: Nghị định 67/2013/NĐ-CP đã bắt đầu thảo luận việc sửa đổi từ 5 năm trước nhưng tới nay vẫn chưa xong. Việc hành lang pháp lý không đầy đủ và thiếu rõ ràng tiếp tục làm khó các doanh nghiệp; Xem xét, đẩy nhanh tiến độ cấp hạn ngạch nhập khẩu nguyên liệu thuốc lá của Bộ Công Thương bảo đảm kịp thời phục vụ sản xuất, tránh lãng phí, tổn thất cho Ngành; Xem xét ban hành khung pháp lý quản lý đối với thuốc lá thế hệ mới; Xem xét, cân nhắc về chính sách thuế đối với thuốc lá nhằm bảo vệ doanh nghiệp sản xuất hợp pháp có điều kiện đẩy lùi thuốc lá nhập lậu. Xem xét bổ sung chức năng của Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá để hỗ trợ cho các lực lượng chức năng chống buôn lậu, cử Hiệp hội là thành viên của Ban quản lý Quỹ PCTHTL.

Hiệp hội cũng kiến nghị đẩy mạnh hoạt động phòng, chống thuốc lá nhập lậu; Đàm phán với các nước có chung đường biên giới nhằm ngăn chặn, phòng ngừa thuốc lá nhập lậu vào Việt Nam; Đẩy mạnh công tác chống buôn lậu thuốc lá, tập trung các lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát việc buôn bán thuốc lá nhập lậu từ biên giới đến cửa hàng bán lẻ.

Có thể bạn quan tâm
GEIN ACADEMY kết nối tinh hoa lãnh đạo sau cú 'bắt tay' với tổ chức giáo dục hàng đầu Mỹ - Maxwell Leadership

GEIN ACADEMY kết nối tinh hoa lãnh đạo sau cú 'bắt tay' với tổ chức giáo dục hàng đầu Mỹ - Maxwell Leadership

02:50 22/06/2024

Thành công trở thành đối tác độc quyền tại Việt Nam của tổ chức đào tạo lãnh đạo hàng đầu thế giới - Maxwell Leadership, trong 6 tháng đầu năm 2024, GEIN ACADEMY đã tổ chức nhiều chương trình hợp tác đào tạo nhằm mục tiêu đưa GEIN phát triển không chỉ khẳng định vị thế ở Việt Nam, ở châu Á mà còn vươn tầm quốc tế.

Lời kể của nhân chứng vụ xe khách tông xe tải khiến 3 người tử vong

Lời kể của nhân chứng vụ xe khách tông xe tải khiến 3 người tử vong

12:30 21/02/2023

Quảng Nam - Trong khi nguyên nhân vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 3 người tử vong và 13 người bị thương xảy ra tại huyện Núi Thành...

Bình Dương xử phạt thanh niên dùng chân lái xe 9 triệu đông

Bình Dương xử phạt thanh niên dùng chân lái xe 9 triệu đông

07:00 22/04/2023

Cơ quan chức năng đã xử phạt vi phạm hành chính đối với Phan Chí Khanh (sinh năm 2005) số tiền 9 triệu đồng với các lỗi vi phạm dùng chân điều khiển xe; không đội mũ bảo hiểm, không giấy phép lái xe.

Philippines cáo buộc Trung Quốc bắt nạt, quyết tâm bảo vệ tài nguyên ở Biển Đông

Philippines cáo buộc Trung Quốc bắt nạt, quyết tâm bảo vệ tài nguyên ở Biển Đông

17:30 12/06/2024

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines cáo buộc Trung Quốc đang muốn buộc Manila khuất phục hoặc nhượng bộ ở Biển Đông.

Rộ nạn săn bắt chim yến bán cho quán nhậu, phóng sinh ở Khánh Hòa

Rộ nạn săn bắt chim yến bán cho quán nhậu, phóng sinh ở Khánh Hòa

09:30 20/11/2023

Khánh Hòa - Để bẫy chim yến, các đối tượng dùng lưới tàng hình, sợi rất nhỏ, khó nhìn thấy, quấn vào hai cọc tre căng dựng thẳng đứng, cùng...

Sẽ cung cấp miễn phí phần mềm chống lừa đảo cho người dân vào tháng Bảy

Sẽ cung cấp miễn phí phần mềm chống lừa đảo cho người dân vào tháng Bảy

12:50 13/05/2024

Phần mềm phòng chống lừa đảo cho người dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, được Hiệp hội an ninh mạng Quốc gia đặt kế hoạch hoàn thành trong 6 tháng đầu năm 2024.

TPHCM mạnh tay trấn áp tội phạm

TPHCM mạnh tay trấn áp tội phạm

11:10 26/04/2024

TP - Nhằm đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) dịp lễ 30/4 và 1/5, công an các quận, huyện tại TPHCM đã ra quân trấn áp tội phạm và chủ động các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm trên địa bàn.

Hòa Bình: Lái xe taxi bị phạt 20 năm tù vì vận chuyển thuê ma túy

Hòa Bình: Lái xe taxi bị phạt 20 năm tù vì vận chuyển thuê ma túy

16:30 31/03/2023

Theo cáo trạng, Nguyễn Mạnh Cường là lái xe taxi, được một đối tượng tên Văn nhờ lên khu vực cột mốc H1/149 Quốc lộ 6 để lấy gói ma túy cất giấu ở đó mang về Hà Nội với số tiền công 5 triệu đồng.

Tài xế dương tính ma túy gây tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 49 làm nhiều người thương vong

Tài xế dương tính ma túy gây tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 49 làm nhiều người thương vong

10:10 25/07/2023

Ô tô con mang BKS Lào do một thanh niên điều khiển trong tình trạng dương tính với ma túy, không có giấy phép lái xe kèm theo đã gây ra vụ tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 49 đoạn qua xã Phú Dương (TP Huế) làm 1 người chết, 4 người bị thương.

Co loi xay ra
Co loi xay ra