Kiến nghị lịch sử là môn bắt buộc thi tốt nghiệp THPT từ 2025, Bộ Giáo dục nói gì?

15:30 10/02/2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo nêu rõ từ năm 2015 đến nay, lịch sử luôn là môn học bắt buộc nhưng học sinh được lựa chọn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn - Ảnh: GIA HÂN

Bộ Giáo dục và Đào tạo mới đây đã có trả lời ý kiến của cử tri tỉnh Quảng Trị gửi đến trước kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV liên quan môn lịch sử.

Theo cử tri, hiện Bộ đang lấy ý kiến về phương án thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025.

Cử tri cho rằng việc đưa môn lịch sử là một trong 4 môn thi bắt buộc trong thi tốt nghiệp trung học phổ là cần thiết bởi vì "dân ta phải biết sử ta", là công dân của nước Việt Nam phải có kiến thức tối thiểu về lịch sử đất nước.

Vì vậy, đề nghị Bộ quan tâm, có phương án đưa môn lịch sử là môn thi bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT bắt đầu từ năm 2025.

Phương án thi tốt nghiệp THPT từ 2025 gọn nhẹ, giảm áp lực

Trả lời nội dung này, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 là một trong số nội dung quan trọng của ngành giáo dục và được toàn xã hội quan tâm.

  • Vì sao Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa biên soạn một bộ sách giáo khoa?ĐỌC NGAY

Theo Bộ, Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã ban hành nhiều nghị quyết liên quan về công tác thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Trong đó, đổi mới phương thức thi và công nhận tốt nghiệp THPT theo hướng giảm áp lực và tốn kém cho xã hội mà vẫn bảo đảm độ tin cậy, trung thực, đánh giá đúng năng lực học sinh, làm cơ sở cho việc tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học.

Đổi mới phương thức thi và công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông theo hướng gọn nhẹ, giảm áp lực và tốn kém cho xã hội mà vẫn bảo đảm độ tin cậy, trung thực, đánh giá đúng năng lực học sinh, cung cấp dữ liệu cho việc tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học.

Sớm nghiên cứu, công bố phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 bảo đảm gọn nhẹ, hiệu quả, thiết thực, giảm áp lực, giảm chi phí và tạo sự đồng thuận của xã hội.

Phương án thi phải bảo đảm theo đúng chủ trương của Đảng, Quốc hội, Chính phủ; đáp ứng đúng mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông 2018; kế thừa việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2015 đến nay.

Theo đó, để bảo đảm phương án thi được xây dựng đáp ứng các yêu cầu đề ra, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành quyết định về việc thành lập Ban xây dựng phương án thi.

Gồm các thành phần là nhà quản lý giáo dục cấp bộ và cấp địa phương, chuyên gia từ các cơ sở giáo dục đại học, viện nghiên cứu, hiệu trưởng trường THPT và các thành phần khác.

Trong quá trình xây dựng phương án thi, Bộ đã tổ chức khảo sát, đánh giá tác động tại 63 tỉnh, thành cũng như xin ý kiến của các cơ quan liên quan và Chính phủ.

Trên cơ sở nhận được sự đồng thuận cao của xã hội, chuyên gia và của các bộ, ban, ngành liên quan, ngày 28-11-2023, Bộ đã ban hành quyết định về việc phê duyệt phương án tổ chức kỳ thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025.

Phương án thi được ban hành kèm theo quyết định bảo đảm gọn nhẹ, giảm áp lực và tốn kém cho xã hội.

Các thí sinh có đủ kết quả đại diện cho các khối ngành khoa học xã hội, khoa học tự nhiên và công nghệ, nghệ thuật, ngoại ngữ đồng thời bảo đảm quyền chủ động lựa chọn của học sinh theo đúng mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Lịch sử luôn là môn bắt buộc

Đối với môn lịch sử, Bộ cho hay từ năm 2015 cho đến nay, môn lịch sử luôn là môn học bắt buộc nhưng học sinh được lựa chọn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Thực tế môn học lịch sử và ngoại ngữ là hai môn học bắt buộc có kiểm tra, đánh giá điểm, có thể hiện điểm số vào học bạ, các kết quả này cũng được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp.

Ngoài ra, thí sinh vẫn có thể đăng ký dự môn thi lịch sử và ngoại ngữ theo đúng năng lực, sở trường, định hướng nghề nghiệp của các em.

Có thể bạn quan tâm
Bắt tạm giam Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm ở Ninh Bình

Bắt tạm giam Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm ở Ninh Bình

17:00 21/02/2023

Ngày 21/2, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Ninh Bình cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh khám xét nơi ở, nơi làm việc và bắt tạm giam 4 tháng để điều tra đối với Nguyễn Sinh Phú (sinh năm 1986, trú tại phường Ninh Khánh, thành phố Ninh Bình) về tội “Nhận hối lộ”. Công an tỉnh Ninh BìnhĐối tượng Nguyễn Sinh Phú tại cơ quan Công an. (Ảnh: Công an tỉnh Ninh Bình)1 Quá trình điều tra, xác minh, Cơ quan Cảnh...

Xe gắn máy va chạm xe ôtô tải trên Quốc lộ 14 khiến 1 người tử vong

Xe gắn máy va chạm xe ôtô tải trên Quốc lộ 14 khiến 1 người tử vong

07:00 15/07/2024

Trên tuyến Quốc lộ 14 (đường Hồ Chí Minh) đoạn qua xã Trường Xuân, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông vừa xảy ra vụ va chạm giữa xe gắn máy...

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 13, đoạn qua Bình Dương, 1 người tử vong

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 13, đoạn qua Bình Dương, 1 người tử vong

19:40 29/06/2024

Thông tin ban đầu, khoảng 13h30 ngày 29/6, người dân sống gần Quốc lộ 13, đoạn qua địa bàn thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương nghe tiếng động lớn ngoài đường nên chạy ra xem. Khi nhìn ra ngoài, người dân phát hiện có vụ tai nạn giao thông liên hoàn. Tại hiện trường, 3 phương tiện dính chùm nhau trên Quốc lộ 13. Đầu xe tải chở nước bẹp dúm dính chặt vào xe container, tài xế mắc kẹt bên trong. Ngay bên cạnh là xe 4 chỗ (xe tập lái)...

Bình Định tạm giữ hàng nghìn vỏ bình gas không rõ nguồn gốc

Bình Định tạm giữ hàng nghìn vỏ bình gas không rõ nguồn gốc

06:30 14/03/2024

Ngày 13.3, lãnh đạo Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bình Định cho biết, đơn vị vừa tạm giữ 2.085 vỏ chai LPG, mang các nhãn hiệu PM gas,...

Shark Thủy bị bắt, phụ huynh nói lấy lại tiền là khó nhưng vẫn hy vọng

Shark Thủy bị bắt, phụ huynh nói lấy lại tiền là khó nhưng vẫn hy vọng

06:30 27/03/2024

'Tôi biết lấy lại được tiền từ Shark Thủy là rất khó, nhưng tôi hy vọng có thể' - một phụ huynh có con từng theo học tại Apax Leaders nói.

Quảng Ninh: Bé trai 11 tuổi bị cửa cuốn đè tử vong

Quảng Ninh: Bé trai 11 tuổi bị cửa cuốn đè tử vong

17:00 03/04/2023

Ngày 3.4, theo thông tin từ UBND phường Cao Thắng, thành phố Hạ Long , tỉnh Quảng Ninh , trên địa bàn vừa xảy ra việc bé trai bị cửa...

ASEAN kiên quyết chống hợp pháp hóa và sản xuất ma túy trái phép

ASEAN kiên quyết chống hợp pháp hóa và sản xuất ma túy trái phép

18:30 11/08/2023

Hội nghị cấp Bộ trưởng ASEAN bày tỏ quan ngại về những hậu quả nghiêm trọng gây ra do vấn đề ma túy đối với sức khỏe, an ninh, an toàn của người dân trong khu vực…

Cựu diễn viên giả danh phó vụ trưởng Viện KSND Tối cao để lừa ‘chạy án’

Cựu diễn viên giả danh phó vụ trưởng Viện KSND Tối cao để lừa ‘chạy án’

00:50 09/05/2024

Bị cáo Nguyễn Duy Hưng (SN 1987, tại Hà Nội) tự giới thiệu mình là Phó vụ trưởng của Viện KSND Tối cao để nhận tiền xin việc, chạy án, sau đó chiếm đoạt tiền của ba bị hại.

Cảnh sát chặn cầu Rạch Miễu bắt 31 đối tượng trang bị súng, áo chống đạn

Cảnh sát chặn cầu Rạch Miễu bắt 31 đối tượng trang bị súng, áo chống đạn

17:40 29/07/2023

Ngày 29/7, nguồn tin của phóng viên Tiền Phong cho biết, Công an tỉnh Tiền Giang vừa chặn cầu Rạch Miễu, bắt giữ hơn 31 thanh niên trên 6 xe ô tô có mang theo súng, áo chống đạn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra