Kiến nghị di dời khẩn cấp 32 hộ ở bán đảo Thanh Đa

07:40 23/04/2024

Trong thời gian chờ đoạn kè bị sụp lún ở bán đảo Thanh Đa được xây kiên cố, quận Bình Thạnh đề xuất dời thêm 32 hộ ven bờ để an toàn khi mùa mưa sắp đến.

Kiến nghị vừa được quận Bình Thạnh gửi UBND TP HCM sau khi thống nhất với Sở Giao thông Vận tải. Các hộ thuộc diện cần di dời nằm gần đoạn kè bị sụp lún hồi tháng 6 năm ngoái. Đây được cho là biện pháp cấp bách trong lúc chờ hoàn tất thủ tục triển khai công trình xây lại bờ kè kiên cố ở khu vực này, tổng vốn dự kiến gần 90 tỷ đồng, chưa tính giải phóng mặt bằng.

Trước đó, 15 hộ trong khu vực nguy hiểm đã được địa phương sơ tán từ khi sự cố xảy ra. Theo chính quyền địa phương, hiện dọc đoạn kè trên hiện có các vết nứt 10-20 cm, gây mất ổn định nền đất. Ngoài các hộ bị ảnh hưởng trực tiếp đã được di dời, nhiều căn liền kề cũng có dấu hiệu nứt tường. Những căn nhà này nguy cơ sạt về phía sông khi gặp mưa lớn kéo dài, hay thủy triều rút.

Cùng với phương án trên, quận Bình Thạnh sẽ thống kê quy mô, diện tích đất, kết cấu công trình... để bồi thường cho các hộ khi dự án triển khai. Ngoài ra, địa phương cũng kiến nghị hỗ trợ kinh phí giúp người dân trong phạm vi bị ảnh hưởng được ổn định cuộc sống trong lúc chờ có nơi ở mới, hoặc đến khi được duyệt phương án bồi thường.

Khu vực kè bị sụt lún ở Thanh Đa ký hiệu là đoạn 1.1, đã được đầu tư và đưa vào sử dụng từ năm 2008. Công trình bị xuống cấp sau thời gian dài khai thác, cùng với nhà dân xây gần đỉnh kè (cách 3,5 m thay vì 10 m) làm tăng tải trọng, lâu ngày dẫn đến sụt lún.

Trong kế hoạch khắc phục, thành phố sẽ xây lại kiên cố đoạn bờ kè này với chiều dài 478 m, đồng thời bổ sung hệ thống thoát nước, công viên cây xanh.... Phạm vi giải phóng mặt bằng 10 m, tính từ đỉnh kè vào bên trong. Sau đó, một tuyến đường chạy dọc đoạn kè này cũng sẽ được xây dựng.

Ngoài khu vực trên, ở bán đảo Thanh Đa còn nhiều đoạn khác được triển khai các dự án xây kè chống sạt lở từ cách đây 8-9 năm. Tuy nhiên, đến nay các dự án vẫn dang dở, một số đoạn đã dừng thi công từ lâu.

Cách trung tâm TP HCM gần 5 km, bán đảo Thanh Đa rộng khoảng 427 ha. Nơi này được bao quanh bởi sông Sài Gòn và kênh Thanh Đa, lối tiếp cận duy nhất bằng đường bộ thông qua cầu Kinh Thanh Đa, trên trục đường Bình Quới - Xô Viết Nghệ Tĩnh.

Gia Minh

Có thể bạn quan tâm
Quận Phú Nhuận có 12/13 phường đạt danh hiệu phường văn minh đô thị

Quận Phú Nhuận có 12/13 phường đạt danh hiệu phường văn minh đô thị

12:30 11/04/2023

Ngoài tuyên dương và khen tặng các các nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng đời sống văn hóa. Quận Phú Nhuận cũng đề ra nhiều chỉ tiêu phấn đấu xây dựng quận, phường đạt chuẩn đô thị văn minh năm 2023.

Cao Bằng xuất hiện mưa đá

Cao Bằng xuất hiện mưa đá

23:30 07/05/2023

Mưa đá xuất hiện tại nhiều khu vực thuộc các huyện Hà Quảng, Trùng Khánh... (tỉnh Cao Bằng) khoảng 5 - 10 phút, viên đá kích cỡ trung bình khoảng 1,5cm đến hơn 2,5cm và khá dày hạt. Theo thông tin ban đầu, mưa đá kèm theo gió mạnh đã ảnh hưởng đến một số công trình, nhà cửa; nhiều diện tích cây trồng vụ xuân bị hư hại. Văn phòng Ban chỉ huy Phòng thủ dân sự, phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Cao Bằng cho biết các địa phương đang khẩn...

Nhóm Bộ Tứ và giá trị trong khu vực

Nhóm Bộ Tứ và giá trị trong khu vực

08:00 21/05/2023

Mặc dù hội nghị thượng đỉnh Bộ Tứ (Quad) tuần tới bị hủy bỏ, nhóm vẫn tiếp tục chứng minh giá trị của mình trong khu vực.

Hai anh em ngư dân tử vong trên biển

Hai anh em ngư dân tử vong trên biển

15:00 25/05/2023

Hà Tĩnh - Sau nhiều ngày tìm kiếm, sáng 25.5, lực lượng chức năng phối hợp cùng người dân đã tìm được thi thể 2 anh em ngư dân ở...

Lễ Kỷ niệm 50 năm chuyến thăm đầu tiên tới Việt Nam của Lãnh tụ Fidel

Lễ Kỷ niệm 50 năm chuyến thăm đầu tiên tới Việt Nam của Lãnh tụ Fidel

22:10 12/09/2023

50 năm trước, nhà lãnh đạo lịch sử của Cách mạng Cuba, Fidel Castro, đã trở thành người đứng đầu Chính phủ nước ngoài đầu tiên và duy nhất vượt qua Vĩ tuyến 17 của Việt Nam giữa chiến tranh.

Nút giao cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi 'đứng bánh' 6 năm: Bao giờ hoàn thành?

Nút giao cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi 'đứng bánh' 6 năm: Bao giờ hoàn thành?

16:10 12/06/2024

Ngày 12/6, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát thực tế và làm việc với các đơn vị về nút giao đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với tuyến đường Dung Quất - Trì Bình. Tại buổi làm việc, Phó tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC, chủ đầu tư dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) Đặng Hoài Nam cho biết, hiện nay, phần...

Cố Thủ tướng Phan Văn Khải: Người 'cởi trói' cho kinh tế tư nhân phát triển

Cố Thủ tướng Phan Văn Khải: Người 'cởi trói' cho kinh tế tư nhân phát triển

04:40 25/12/2023

Phó bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải nhấn mạnh cố Thủ tướng Phan Văn Khải là lãnh đạo tài năng, xuất sắc của Đảng, Nhà nước, nhân dân.

Thi thể học sinh lớp 12 nổi trên mặt hồ ở Lâm Đồng

Thi thể học sinh lớp 12 nổi trên mặt hồ ở Lâm Đồng

16:50 23/05/2024

Ngày 23.5, người dân địa phương đã phát hiện một thi thể nổi trên mặt hồ Cai Bảng (huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng). Công an xác định đó là...

Ôtô đang đậu bất ngờ bốc cháy ở TP Phú Quốc

Ôtô đang đậu bất ngờ bốc cháy ở TP Phú Quốc

20:30 09/04/2023

1 chiếc xe ôtô đang đậu trong bãi đất trống bỗng dưng bốc cháy đã được lực lượng PCCC & CHCN TP Phú Quốc (Kiên Giang) kịp thời dập tắt.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới