Kiến nghị chấm dứt dự án BOT cầu An Hải ở Phú Yên

13:10 31/07/2024

Ngày 31-7, UBND tỉnh Phú Yên cho biết tỉnh này đã kiến nghị chấm dứt dự án BOT cầu An Hải (xã An Hòa Hải, huyện Tuy An), do dự án này gặp nhiều khó khăn khi nhà đầu tư không thể thực hiện thu phí để hoàn vốn.

Cầu An Hải - VĂN VINH

Tỉnh Phú Yên kiến nghị các cơ quan trung ương cho phép thực hiện các thủ tục chấm dứt hình thức BOT dự án cầu An Hải, thanh toán chi phí cho nhà đầu tư bằng ngân sách địa phương.

Dự án cầu An Hải có tổng chiều dài 1km, được thực hiện đầu tư theo hình thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT). Nhà đầu tư là Công ty cổ phần Xây dựng và Kinh doanh địa ốc Hòa Bình.

Phương án hoàn vốn cho nhà đầu tư: Thu phí với thời gian 30 năm và phần còn thiếu sẽ trả cho nhà đầu tư bằng việc khấu trừ tiền thuê đất tại một dự án khác.

  • Nhà nước có nên mua lại dự án BOT thua lỗ?

  • Chủ dự án BOT cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt lên tiếng về sự cố gãy đổ dầm cầu

  • TP.HCM làm dự án BOT trên đường trục chính theo nghị quyết 98 ra sao?

Dự án được triển khai thực hiện từ tháng 3-2008, hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 9-2013. Cầu An Hải nằm trên trục giao thông ven biển, là tuyến đường độc đạo nối liền các xã thuộc vùng kinh tế khó khăn, khu vực bãi ngang ven biển các xã An Ninh Đông, An Ninh Tây, An Hòa Hải của huyện Tuy An.

Đời sống nhân dân khu vực này còn nhiều khó khăn, nếu thu phí sẽ gây sự phản ứng trong nhân dân. Sau khi công trình hoàn thành, lưu lượng phương tiện qua cầu An Hải thấp nên vấn đề đảm bảo doanh thu cho nhà đầu tư khó khả thi.

Từ những khó khăn trên, nhà đầu tư đã không xây dựng trạm thu phí, không thực hiện thu phí, mà bàn giao công trình cho tỉnh Phú Yên quản lý, khai thác, sử dụng cho đến nay.

Theo báo cáo của nhà đầu tư, qua kiểm toán nội bộ tạm xác định giá trị công trình khoảng 40 tỉ đồng. Tuy nhiên, do việc thực hiện các thủ tục theo hướng chấm dứt hợp đồng, thanh toán cho nhà đầu tư còn vướng mắc nên đến nay chưa thực hiện quyết toán.

Theo ông Võ Đình Tiến - giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Yên, đây là công trình đầu tiên mà tỉnh thực hiện theo hình thức BOT. Các cơ quan chuyên môn của tỉnh và nhà đầu tư chưa lường hết, đánh giá hết những vướng mắc bất cập, nhất là tác động đối với người dân, người sử dụng dịch vụ.

Sau khi công trình hoàn thành, nhà đầu tư gặp khó khăn, chưa có điều kiện thực hiện dự án khác để khấu trừ một phần tiền thuê đất vào dự án BOT. Chính vì thế đến nay không thể thực hiện thu hồi vốn theo phương án đã ký kết.

Tỉnh Phú Yên kiến nghị cấp có thẩm quyền thống nhất cho phép chấm dứt hoạt động dự án và thanh toán cho nhà đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh. Giá trị thanh toán, quyết toán công trình được thực hiện theo quy định, không tính lợi nhuận nhà đầu tư, chi phí lãi vay.

Có thể bạn quan tâm
Bí thư Cần Thơ: Quận Ninh Kiều là trái tim của miền Tây

Bí thư Cần Thơ: Quận Ninh Kiều là trái tim của miền Tây

22:40 09/06/2023

Cần Thơ – Theo Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu, quận Ninh Kiều là trái tim của Cần Thơ, Cần Thơ là trái tim của miền Tây...

Singapore tiếp tục phát hiện dịch tả lợn châu Phi trên đàn lợn rừng

Singapore tiếp tục phát hiện dịch tả lợn châu Phi trên đàn lợn rừng

18:00 11/03/2023

Ngày 24/2, Tổ chức Thú y Thế giới (WOAH) báo cáo có 18 trường hợp được ghi nhận tại Singapore, hơn hai tuần sau khi NParks xác nhận ca nhiễm dịch tả lợn châu Phi đầu tiên của nước này vào ngày 7/2.

Lịch nộp lệ phí xét tuyển đại học trực tuyến từ ngày 31/7

Lịch nộp lệ phí xét tuyển đại học trực tuyến từ ngày 31/7

08:50 29/07/2024

Thí sinh có thể nộp lệ phí xét tuyển đại học qua 17 kênh thanh toán trực tuyến, thời gian nộp với mỗi tỉnh, thành là khác nhau, theo thông báo của Bộ Giáo dục.

Đi xe đạp, đi bộ vẫn có thể bị phạt vì vi phạm luật giao thông

Đi xe đạp, đi bộ vẫn có thể bị phạt vì vi phạm luật giao thông

11:00 04/04/2023

Một bộ phận người dân vẫn mang ý nghĩ rằng đi bộ hoặc đi xe đạp tham gia giao thông sẽ không bị phạt.

Bộ Ngoại giao cung cấp thêm thông tin vụ 6 người Việt chết ở Bangkok

Bộ Ngoại giao cung cấp thêm thông tin vụ 6 người Việt chết ở Bangkok

16:10 18/07/2024

Chiều 18-7, tại họp báo thường kỳ, Bộ Ngoại giao Việt Nam cung cấp thêm thông tin về vụ 4 công dân Việt Nam và 2 người gốc Việt chết tại Bangkok, Thái Lan mới đây.

Một huyện ở Hà Nội yêu cầu dừng các môn kỹ năng sống trong trường học

Một huyện ở Hà Nội yêu cầu dừng các môn kỹ năng sống trong trường học

12:30 05/10/2023

Hà Nội - Phòng Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) huyện Sóc Sơn vừa có văn bản yêu cầu tạm dừng toàn bộ hoạt động liên kết đào tạo các...

Công an TP Hồ Chí Minh quyết liệt tấn công tội phạm “tín dụng đen”

Công an TP Hồ Chí Minh quyết liệt tấn công tội phạm “tín dụng đen”

11:30 24/05/2023

Từ việc rà soát, bóc gỡ tờ rơi quảng cáo cho vay tiền nhanh dán trên cột điện, tường nhà dân, Công an TP.HCM đã triệt phá nhiều vụ cho vay lãi nặng, với lãi suất lên đến gần 700%/năm.

Cán bộ xã quên thân cứu người được trao huy hiệu 'Tuổi trẻ dũng cảm'

Cán bộ xã quên thân cứu người được trao huy hiệu 'Tuổi trẻ dũng cảm'

11:50 23/08/2023

Trao tặng huy hiệu 'Tuổi trẻ dũng cảm' cho nam cán bộ xã quên thân cứu người. Sáng 23/8, tại thị trấn Thanh Thuỷ (huyện Thanh Thuỷ, Phú Thọ), thừa ủy quyền của Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, anh Bùi Đức Giang - Bí thư Tỉnh đoàn Phú Thọ trao huy hiệu 'Tuổi trẻ dũng cảm' biểu dương tinh thần hy sinh cứu người của anh Phạm Hoàng Chương. Trước đó, ngày 3/5, anh Phạm Hoàng Chương (cán bộ xã Thạch Đồng, huyện Thanh Thủy) dũng cảm lao...

Vườn măng cụt cổ thụ gần 200 năm ở Cần Thơ

Vườn măng cụt cổ thụ gần 200 năm ở Cần Thơ

15:19 11/05/2023

Cần Thơ – Vườn măng cụt cổ thụ có tuổi đời lên đến gần 200 năm vẫn ra quả xum xuê tại Vườn măng cụt Lan Dung (quận Cái Răng,...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới